Chủ nhật 05/05/2024 00:04

LĐLĐ Thái Bình: Cùng đồng hành để vượt dịch bệnh

Công đoàn - Nguyễn Giang

Xuống tận nơi trao vật dụng y tế và trực tiếp kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện phòng dịch là cách Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thái Bình đã đồng hành cùng cơ sở và đoàn viên, người lao động (NLĐ) toàn tỉnh vượt qua mùa đại dịch Covid-19.
2408 1 1
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Thái Bình, LĐLĐ huyện Thái Thụy trao 2.300 khẩu trang vải cho Công ty TNHH Giày dép Thái Thụy.

Trực tiếp đi nắm tình hình

Ngay khi dịch bệnh xuất hiện, cùng với việc chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tuyên truyền sâu rộng các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Tổng Liên đoàn, Tỉnh ủy và hướng dẫn của ngành Y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19;... cũng như chỉ đạo quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, LĐLĐ tỉnh Thái Bình đã khẩn trương, tích cực tổ chức đoàn trực tiếp xuống các đơn vị cơ sở kiểm tra, giám sát việc thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh cho người lao động. Đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh đã đến các đơn vị: Công ty cổ phần KCN TBS Bông Trà; Công ty TNHH Da giày Thành Phát; Công ty TNHH May Lan Lan; Công ty TNHH Gateway Lighting Việt Nam; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình; Trung đoàn 568 xã Thăng Long, huyện Đông Hưng;… Tại những đơn vị đến làm việc, sau khi trao quà và những vật dụng cần thiết cho công tác phòng chống dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn, quần áo chống dịch,… đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh đã xuống kiểm tra tình hình phòng dịch tại các phân xưởng, đôn đốc, nhắc nhở đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Tổng Liên đoàn, Tỉnh ủy…

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Bình Bùi Xuân Vinh cho rằng: “Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa chủ trương chỉ đạo của Trung ương, Tổng Liên đoàn và tỉnh Thái Bình về đẩy mạnh các hoạt động ủng hộ, hỗ trợ trong công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời thể hiện tinh thần trách nhiệm chung tay, chung sức của các cấp công đoàn trong tỉnh cùng với cộng đồng, nhân dân cả nước góp phần đẩy lùi, chiến thắng đại dịch Covid-19”.

2838 img 2370 1
LĐLĐ tỉnh hỗ trợ đơn vị làm công tác cách ly tập trung

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn nhanh chóng nắm bắt tình hình tư tưởng, việc làm, đời sống của công nhân viên chức lao động, nhất là công nhân lao động (CNLĐ) trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; phối hợp với các ngành chức năng hướng dẫn doanh nghiệp lập hồ sơ đề nghị hưởng gói an sinh xã hội của Chính phủ. Qua rà soát, có 19 doanh nghiệp với trên 3.100 CNLĐ được lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; tổng hợp số liệu đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để Ban thường vụ LĐLĐ tỉnh xem xét quyết định chi hỗ trợ theo Quyết định 643/QĐ-TLĐ của Tổng Liên đoàn; hướng dẫn triển khai và giám sát thực hiện hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19;...

4913 2 5
Đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh kiểm tra cách phòng chống dịch bệnh tại bếp ăn tập thể của Xí nghiệp May Đông Hưng.

Đặc biệt, trong Tháng Công nhân, với mục tiêu hướng về cơ sở, đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 1.030 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng, với tổng số tiền 309 triệu đồng cho 6 LĐLĐ huyện, thành phố, 2 công đoàn ngành để tổ chức trao quà cho CNLĐ trong chương trình "Tháng Công nhân năm 2020"; quyết định hỗ trợ kinh phí nhà "Mái ấm công đoàn" cho 37 đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với số tiền 1.060.000.000 đồng; tổ chức đi thăm hỏi, hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn thuộc các công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thành phố.

Những điểm sáng trong công tác chăm lo

Vào thời điểm đầu tháng 4/2020, khi cả nước thực hiện giãn cách xã hội, Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam - Chi nhánh Thái Bình cũng đứng trước nguy cơ phải dừng hoạt động, cho NLĐ nghỉ việc. Công đoàn và Ban lãnh đạo công ty đã chủ động họp bàn về việc duy trì sản xuất trong tình hình mới, sau đó đã đi tới thống nhất thay đổi thỏa ước lao động, giảm thời gian làm việc xuống còn 5 buổi/tuần (với mức thu nhập trung bình từ 5.300.000-6.000.000 đồng/tháng/người), tuy 1 buổi nghỉ làm không lương nhưng các chế độ thưởng của công nhân vẫn được giữ nguyên.

2623 anh 2 1
Công nhân Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam - Chi nhánh Thái Bình sau thời gian giảm giờ làm vì dịch bệnh, nay đã đi làm bình thường trở lại

Để đảm bảo an toàn cho công nhân và tránh việc lây lan dịch bệnh, công đoàn đã phối hợp với công ty kiểm soát chặt chẽ như việc: 1. Phun khử khuẩn quần áo, giày dép và kiểm tra thân nhiệt trước khi công nhân ra vào công ty; 2. Yêu cầu công nhân đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trước khi vào xưởng làm việc; 3. Chia bữa ăn trưa làm 6 ca, mỗi ca cách nhau 30 phút (diễn ra từ 10h45-12h45); 4. Khi vào nhà ăn, công nhân được phun khử khuẩn một lần nữa và phải ăn riêng rẽ, giữ khoảng cách an toàn với người khác; 5. Phân phòng vệ sinh riêng cho từng tổ; 6. Cập nhật thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên loa phát thanh vào đầu ca sáng và đầu ca chiều…

“Kết quả của những biện pháp tích cực trên là trong thời gian dịch bệnh diễn ra, tại công ty chưa phát hiện trường hợp nào công nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Đến thời điểm này, công ty có 2.600 công nhân làm việc”, chị Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ tịch công đoàn công ty cho biết.

2528 1151 tb4
Đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh Thái Bình và LĐLĐ huyện Quỳnh Phụ xuống thăm xưởng sản xuất của Công ty TNHH Thép đặc biệt Shengli Việt Nam - Quỳnh Phụ

Công ty TNHH Thép đặc biệt Shengli Việt Nam - Quỳnh Phụ là công ty 100% vốn nước ngoài chuyên sản xuất thép, cột thép. Với 840 CNLĐ là người Việt Nam và hơn 200 chuyên gia từ Trung Quốc, trong đợt xảy ra đại dịch Covid-19, công ty vẫn đảm bảo đủ thu nhập ổn định cho CNLĐ, không có trường hợp công nhân nào phải nghỉ việc do dịch bệnh.

Ông Trương Xuân Mẫn - Chủ tịch HĐQT công ty cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên trong quý I sản lượng sản xuất của công ty chỉ bằng 65% so với năm ngoái. Khó khăn là do thiếu chuyên gia và các thiết bị, linh phụ kiện, thiết bị hàng hóa về chậm nên ảnh hưởng đến sản xuất”.

Trước tình hình đó, công đoàn công ty một mặt vận động, tuyên truyền để NLĐ hiểu được tình hình sản xuất kinh doanh của công ty, mặt khác tham mưu, đề xuất với Ban giám đốc nhiều chính sách phòng chống dịch cũng như chăm lo cho NLĐ để họ yên tâm làm việc. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, song tình hình việc làm, thu nhập của NLĐ đã được công ty, công đoàn đảm bảo đầy đủ. Chị Nguyễn Thị Xoan - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Thép đặc biệt Shengli Việt Nam cho biết: “Với đặc thù riêng của ngành thép, công nhân phải làm việc vất vả và mức độ rủi ro cao nên công đoàn đề xuất với Ban lãnh đạo công ty có những chính sách hỗ trợ cho công nhân. Ngay trong thời gian dịch bệnh, chúng tôi đã tham mưu và đề xuất tăng thu nhập cho công nhân, với mức lương năm 2019 là hơn 6 triệu đồng/người/tháng thì hiện tại bây giờ mức lương trung bình của công nhân là 7,3 triệu đồng/người/tháng. Các chế độ làm thêm giờ, tăng ca, một số chính sách cho NLĐ được chúng tôi quan tâm và giải quyết thỏa đáng. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ yên tâm làm việc và công tác”.

Việc doanh nghiệp, công đoàn cùng nỗ lực ổn định việc làm, thu nhập và hỗ trợ công nhân trong thời điểm dịch bệnh diễn ra rất có ý nghĩa, đã tạo niềm tin để NLĐ gắn bó, nâng cao tay nghề, đồng lòng cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất.

Covid-19: cập nhật thông tin mới nhất ngày 8 src= Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 8/8
Tăng cường tuyên truyền, kịp thời hỗ trợ đoàn viên gặp khó khăn do dịch bệnh Tăng cường tuyên truyền, kịp thời hỗ trợ đoàn viên gặp khó khăn do dịch bệnh
Cuộc sống của 7 người trong gia đình bị nhiễm covid- 19 hiện giờ ra sao? Cuộc sống của 7 người trong gia đình bị nhiễm Covid- 19 hiện giờ ra sao?
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

Công đoàn -

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đang chuẩn bị ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động Công đoàn tỉnh Bắc Giang trong Tháng Công nhân năm 2024.

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Chương trình Talk Công đoàn, 20 giờ, tối thứ Bảy (4/5/2024) là chia sẻ của đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về chủ đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn

Bản tin công nhân ngày 4/5 gồm những nội dung chính: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùng; Tháo gỡ, giải quyết chế độ cho 66 công nhân Nghệ An bị bệnh bụi phổi silic; 10 nghề ở TP HCM không tuyển nhân sự trong tháng 4/2024...

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không? Video

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không?

Đọc thêm

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Công đoàn -

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ diễn ra sáng 24/4, Ban Thường vụ Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam kêu gọi: "Mỗi công đoàn cơ sở một việc làm thiết thực, ý nghĩa vì lợi ích đoàn viên".