Thứ bảy 18/05/2024 10:58

Kịch bản nào cho hàng không Việt Nam hậu Covid-19?

Kinh tế - Xã hội - Bảo Vy

Hoạt động đi lại của hàng không nội địa tại tất cả các sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất và sân bay địa phương đã rất nhộn nhịp. Đó là câu trả lời: “Hàng không sẽ không chết yểu”…
kich ban nao cho hang khong viet nam hau covid 19
Hàng không Việt Nam phục hồi gần như toàn bộ mạng bay nội địa

Khôi phục gần như toàn bộ mạng bay nội địa

Số liệu thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong tháng 5/2020, giai đoạn từ 19/4 đến 18/5, 5 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Jetstar Pacific và Vasco đã thực hiện 8.623 chuyến bay. Số chuyến bay tuy giảm 70% so với cùng kỳ năm 2019, song so với tháng trước cũng đã tăng tới 73,7%.

Trước đó, từ ngày 1/4 đến ngày 15/4 Việt Nam đã thực hiện giãn cách xã hội nhằm kiểm soát dịch Covid-19, hoạt động vận chuyển hành khách trong đó có vận chuyển bằng đường hàng không cơ bản bị tạm dừng. Cho đến ngày 23/4 các hãng hàng không được khai thác trở lại các đường bay nội địa với tần suất hạn chế.

Theo cập nhật đến thời điểm cuối tháng 5/2020, các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways đã khai khôi phục gần như hoàn toàn số chuyến bay nội địa.

Cụ thể, Vietnam Airlines đã khôi phục hoàn toàn số chuyến bay nội địa so với cùng kỳ 2019, tương đương với hơn 350 chuyến bay chở khách và chở hàng hoá. Kể từ khi kết thúc giãn cách xã hội vào ngày 23/4 đến nay, Vietnam Airlines đã vận chuyển hơn nửa triệu lượt khách bay nội địa.

Bamboo Airways cũng đã mở lại 90% đường bay và ngày 30/5, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC kiêm Chủ tịch hãng hàng không Bamboo Airways thông tin rằng, Bamboo Airways sẽ phủ kín các đường bay nội địa vào đầu tháng 6 và chậm nhất là tháng 7/2020.

Hãng hàng không Vietjet Air cũng cho biết đã khai thác toàn bộ mạng bay nội địa như trước với công suất ghế đạt khoảng 90%.

Trở lại với bầu trời, các hãng hàng không cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu như Vietjet dành tối đa 25 vé 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) cho các đối tác là doanh nghiệp du lịch, lữ hành cho các đường bay khác thác từ 15/5 đến 30/6/2020. Từ 11/5 đến 16/5 Vietjet cũng đã đưa ra chương trình khuyến mãi chỉ từ 18.000 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) với thời gian bay từ 12/5 đến 31/12/2020 trừ ngày lễ tết tới 45 đường bay nội địa.

Những ngày cuối tháng 5, Bamboo Airways cũng đã khai trương 2 phòng vé tại TP.HCM và Hà Nội, đưa ra nhiều chương trình hấp dẫn như giá vé chỉ 0 đồng cho 50 khách hàng đầu tiên, giá vé chỉ từ 45.000 đồng cho nhiều chặng bay "hot"…

“Nội địa đã có sự trỗi dậy, thấy được sức bật của ngành hàng không”

Để thực hiện các giải pháp cấp bách hỗ trợ đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, mới đây Bộ Tài chính cũng đã ban hành Thông tư 46 quy định giảm 10-20% phí, lệ phí đối với một số dịch vụ trong lĩnh vực hàng không.

Cụ thể, từ 27/5/2020, tổ chức, cá nhân khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và kinh doanh cảng hàng không sẽ nộp phí bằng 90% mức thu quy định tại Điều 4 Thông tư số 247/2016/TT-BTC(mức giảm 10%).

Đồng thời, tổ chức, cá nhân khi ra, vào cảng hàng không, sân bay đối với chuyến bay của nước ngoài đến các cảng hàng không Việt Nam sẽ nộp phí, lệ phí bằng 90% mức thu quy định tại Điều 4 Thông tư số 194/2016/TT-BTC (mức giảm 10%).

Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cung cấp dịch vụ đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tàu bay và thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không dân dụng; cấp giấy phép ra vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay sẽ nộp phí bằng 80% mức phí tương ứng quy định tại mục VI và mục VIII (trừ nội dung thu tại các số thứ tự: 4.1, 4.2, 4.3, 4.4, 4.5.1, 5, 6 của mục VI và số thứ tự 4 của mục VIII) phần A Biểu mức thu phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không ban hành kèm theo Thông tư số 193/2016/TT-BTC (mức giảm 20%).

Nhận định về thị trường hàng không hậu Covid-19, tại hội nghị “Hàng không Việt trỗi dậy và sự phục hồi kinh tế”, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, để trả lời cho câu hỏi “tương lai của ngành hàng không thế nào?”, chúng ta hãy đến sân bay. Các bạn sẽ thấy tất cả các sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất và sân bay địa phương để thấy hoạt động đi lại của hàng không nội địa rất nhộn nhịp. "Đó là câu trả lời: Hàng không sẽ không chết yểu”, ông Cường nhấn mạnh.

Cũng theo ông Cường, dù chưa chắc chắn thời điểm dịch bệnh được kiểm soát, khi các rào cản nhập cảnh, cách ly được xoá bỏ, khi đó ngành hàng không được hoạt động bình thường và khách quốc tế nhộn nhịp như hàng không nội địa bây giờ nhưng Cục Hàng không trăn trở tìm cách khôi phục đường bay như trước khi có dịch Covid-19.

"Chúng ta vẫn chưa khuyến khích nhập cảnh và kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn hướng tới tương lai. Hiện tại, chưa có thuốc chống Covid-19 thì chúng ta có thể suy nghĩ tạo dựng khu vực đi lại an toàn giữa Việt Nam với Hàn Quốc, Hong Kong. Chúng ta cũng đang nghiên cứu với Pháp để xây dựng đường bay chở khách an toàn. Việt Nam cũng cần phát triển cơ sở hạ tầng thế nào để trở lại mạnh mẽ sau dịch Covid-19", ông Cường nói.

Đại diện Cục Hàng không cũng cho biết, hiện chúng ta có Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways. Sau nới lỏng cách ly xã hội, Vietnam Airlines và Bamboo Airways có đề xuất mở đường bay mới, nối liền các địa phương với nhau từ Hà Nội sau đó là TP.HCM.

Ông Cường nhấn mạnh rằng, chỉ khi các hãng được cất cánh thì vấn đề về cơ sở hạ tầng mới được giải quyết. Nội địa đã có sự trỗi dậy, thấy được sức bật của ngành hàng không.

Hàng không được đánh giá là ngành chịu tác động tiêu cực rất lớn vì dịch Covid-19. Hiện Covid-19 đã được kiểm soát tốt tại Việt Nam sau một thời gian thực hiện giãn cách xã hội và những biện pháp phòng, chống quyết liệt. Tính đến 31/5, Việt Nam đã ghi nhận 45 ngày liên tiếp không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Trước những tín hiệu tích cực từ việc kiểm soát tốt dịch bệnh trong nước, ngành hàng không gần như khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa và lên phương án mở lại đường bay quốc tế đối với các nước kiểm soát tốt dịch bệnh và không xuất hiện ca lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Vậy kịch bản của ngành hàng không thời gian tới đây sẽ như thế nào, hàng không hồi phục sẽ tác động lên kinh tế, xã hội ra sao, các hãng hàng không chuẩn bị gì để bứt tốc trở lại, hành khách chuẩn bị gì để đảm bảo an toàn…? Cũng như những chia sẻ của người lao động là tiếp viên, phi công được trở lại với bầu trời… sẽ là những vấn đề được Tạp chí Cuộc sống an toàn (cuocsongantoan.vn) và Nhịp sống Doanh nghiệp (BizLIVE) khai thác trong Chuyên đề: “Sự phục hồi hàng không Việt hậu Covid-19”.

kich ban nao cho hang khong viet nam hau covid 19 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 2/6

Cập nhật thông tin 7h sáng ngày 2/6, số người nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã lên tới hơn 6,36 triệu người với hơn 377 ...

kich ban nao cho hang khong viet nam hau covid 19 Công nhân phấn khởi đổi chai nhựa, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Trước sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đời sống vật chất cũng như tinh thần của công nhân đều cần được chú trọng. Nắm ...

kich ban nao cho hang khong viet nam hau covid 19 Trẻ em đuối nước, nỗi lo mùa hè

Trẻ em đuối nước hè nào cũng diễn ra, con công nhân lao động các khu công nghiệp không là ngoại lệ. Chỉ có dạy ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội để người dân “chốt nhà” khi lãi vay xuống dưới 4%/năm

Kinh tế - Xã hội -

Cơ hội để người dân “chốt nhà” khi lãi vay xuống dưới 4%/năm

Trong bối cảnh một số ngân hàng thương mại chủ động điều chỉnh hạ lãi suất cho vay, thị trường bất động sản được kỳ vọng có khả năng sẽ phục hồi mạnh ở giai đoạn sắp tới. Đây là yếu tố thuận lợi vừa giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, vừa kích cầu trở lại đối với phân khúc nhà ở/căn hộ chung cư.

Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia

Kinh tế - Xã hội -

Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia

Ngày 17/5 đã diễn ra chương trình "Gặp gỡ Hàn Quốc", do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Dương tổ chức. Đây là sự kiện lớn mang tính chính trị quan trọng thể hiện quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc.

PVcomBank được vinh danh là doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam 2024

Kinh tế - Xã hội -

PVcomBank được vinh danh là doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam 2024

Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 – nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Đồng thời . Lễ công bố giải thưởng đã diễn ra tại Hà Nội vào cđây cũng là lần thứ 5 liên tiếp Ngân hàng được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam” (Top 50 Vietnam The Best Growth) chiều 24/4/2024.

Phân khúc ô tô có xếp hạng nhàm chán nhất kể từ đầu năm nay

Kinh tế - Xã hội -

Phân khúc ô tô có xếp hạng nhàm chán nhất kể từ đầu năm nay

Trong khi các phân khúc có sự xáo trộn vị trí từ đầu năm đến nay, phân khúc CUV cỡ A có xếp hạng nhàm chán nhất vì không có những cuộc rượt đuổi cạnh tranh.

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá

Kinh tế - Xã hội -

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá

Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt khách hàng Việt Nam với sự nâng cấp nhẹ về thiết kế ngoại thất, thêm trang bị an toàn nhưng giá lại giảm tới 50 triệu đồng.

Motul ra mắt dầu tống hợp mới cho ô tô

Kinh tế - Xã hội -

Motul ra mắt dầu tống hợp mới cho ô tô

Thương hiệu Motul vừa ra mắt hai sản phẩm dầu tổng hợp cho ô tô tại thị trường Việt Nam, hướng đến các dòng xe hiện đại.

Muôn nẻo yêu thương: Những kỳ tích được viết bằng trái tim Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương: Những kỳ tích được viết bằng trái tim

Chương trình Muôn nẻo yêu thương: Những kỳ tích được viết bằng trái tim là câu chuyện về chị Phan Thị Loan, Công ty TNHH Wooin Vina, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Với chủ đề “Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện”, chương trình đào tạo do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Kinh tế - Xã hội -

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Sáng 15/5/, sự kiện chuyên đề Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu do VietinBank tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự quy tụ của các chuyên gia đầu ngành cùng gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu trên toàn quốc.

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Toyota Yaris Cross lần đầu về nhất phân khúc sau 8 tháng ra mắt tại Việt Nam, trong khi đó, Hyundai Creta và Kia Seltos tụt xuống giữa bảng xếp hạng.

Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay

Kinh tế - Xã hội -

Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay

Mẫu CUV cỡ B Haval Jolion sẽ lùi lịch ra mắt vào tháng 6 năm nay, theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, xe nhập khẩu từ Thái Lan, giá khoảng 700 triệu đồng.

MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”

Kinh tế - Xã hội -

MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”

Khi nói đến việc chọn lựa một chiếc xe ô tô, người tiêu dùng hiện đại tại Việt Nam không chỉ đơn thuần tìm kiếm sự tiện nghi hay công nghệ tiên tiến, mà còn ưu tiên giá trị thương hiệu được minh chứng qua thời gian. MG, một thương hiệu với lịch sử 100 năm đến từ Anh quốc, nay đã trở thành biểu tượng của sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, giữa phương Đông và phương Tây, mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những chiếc xe không chỉ đáp ứng nhu cầu về mặt kỹ thuật mà còn thể hiện tầm nhìn toàn cầu của một tập đoàn quốc tế.

Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?

Theo công bố của nhà phân phối, mẫu xe cỡ A - Hyundai Grand i10 đang trong giai đoạn giải phóng hàng tồn để chuẩn bị ra mắt phiên bản nâng cấp.

Sự thật về Khu nhà đổi ca 284 của Tổng công ty PTSC

Kinh tế - Xã hội -

Sự thật về Khu nhà đổi ca 284 của Tổng công ty PTSC

Ngày 15/5/2024, Tổng công ty PTSC đã có thông tin chính thức xung quanh vụ việc liên quan đến Khu nhà đổi ca của Tổng công ty tại địa chỉ số 284 Nguyễn An Ninh, phường 7, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thu phí ETC là gì?

Kinh tế - Xã hội -

Thu phí ETC là gì?

Thu phí ETC là khoản thu phí bắt buộc với tài xế khi đi qua trạm thu phí. Vậy phí ETC là gì, cùng OF News tìm hiểu dưới đây.

Honda Super Cub 110 2024 nhập Thái giá gần 90 triệu đồng, ai sẽ mua?

Kinh tế - Xã hội -

Honda Super Cub 110 2024 nhập Thái giá gần 90 triệu đồng, ai sẽ mua?

Honda Super Cub 110 2024 nhập khẩu từ Thái Lan về chào bán tại Việt Nam.

Toyota Vios lần đầu về nhất phân khúc sedan cỡ B kể từ đầu năm

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Vios lần đầu về nhất phân khúc sedan cỡ B kể từ đầu năm

Toyota Vios có lần đầu tiên về nhất phân khúc trong năm 2024, trong khi đó Honda City sụt giảm doanh số mạnh tới hơn 60% so với tháng trước liền kề.