IMO giới hạn lưu huỳnh, tác động đến thuyền viên và doanh nghiệp thế nào?

Dự báo, quy định về giới hạn lưu huỳnh của IMO sẽ khiến các doanh nghiệp vận tải biển gặp “khó” do tăng chi phí vận hành và quản lý vì chi phí nhiên liệu tăng cùng với sự thiếu hụt thuyền viên.
imo gioi han luu huynh tac dong den thuyen vien va doanh nghiep the nao
Quy định về giới hạn lưu huỳnh của IMO có hiệu lực từ tháng 1/2020 sẽ tác động trực tiếp đến doanh nghiệp vận tải biển và thuyền viên. Ảnh: TL

Từ tháng 1/2020, Quy định giới hạn lưu huỳnh IMO 2020 của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) chính thức có hiệu lực: Hàm lượng lưu huỳnh của dầu nhiên liệu sử dụng cho tàu biển phải giảm từ 3,5% xuống còn 0,5%. IMO ước tính khoảng 70.000 tàu biển trên thế giới, trong đó có cả doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế bị tác động, gây tốn kém chi phí để giảm lượng phát thải.

Theo ông Bùi Văn Trung, Tổng thư ký Hiệp hội chủ tàu Việt Nam (VSA), nhiều hãng tàu container trên thế giới đã chuyển sang dùng nhiên liệu MGO/MDO, nhiên liệu khí tự nhiên hóa lỏng LNG… Nhiên liệu mới có giá đắt hơn dầu FO mà các tàu đang sử dụng khoảng 100 USD/tấn. Trường hợp lắp thiết bị lọc lưu huỳnh, giá lắp đặt cũng rất đắt. Đây là thách thức rất lớn đối với các hãng tàu vận chuyển quốc tế, nhất là các hãng tàu có quy mô nhỏ, tiềm lực tài chính yếu.

Theo ông Phạm Gia Hiến - Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam: xu hướng sử dụng nhiên liệu “sạch” hơn sẽ đặc biệt khó khăn với đội tàu có tuổi đời từ 15 năm trở lên, trong khi đội tàu của nước ngoài mới và hiện đại hơn. Hiện đại hóa đội tàu là thách thức với Công ty, cùng với sự thiếu hụt nhân lực hàng hải lành nghề”.

Nhằm giúp các đội tàu Việt Nam đáp ứng quy định của IMO, các cơ quan chức năng đã nghiên cứu, đề ra một số giải pháp như sử dụng dầu FO có hàm lượng lưu huỳnh 3,5% và lắp đặt thêm hệ thống lọc lưu huỳnh ở khí xả sau khi ra khỏi động cơ. Sử dụng dầu DO có sẵn hàm lượng lưu huỳnh 0,5%, hay sử dụng dầu FO có phối trộn phụ gia hoặc thêm hóa chất để hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, phương án trên khó áp dụng vì giá thành cao và không phải động cơ nào cũng phù hợp. Cục Hàng hải Việt Nam đã kêu gọi các chủ tàu và các bên liên quan đẩy nhanh việc áp dụng các công nghệ 4.0 trong lĩnh vực hàng hải.

Theo các chuyên gia, đầu tư cho số hóa là một khoản đầu tư cần thiết để các chủ tàu và nhà khai thác sinh tồn. Nếu không thể thích ứng với việc chuyển đổi số và ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0, thì họ sẽ nhanh chóng bị xóa sổ bởi Công nghiệp 5.0 (Ship 5.0).

Khi đó, bị tác động trực tiếp là việc làm của đội ngũ thuyền viên.

imo gioi han luu huynh tac dong den thuyen vien va doanh nghiep the nao Phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng phải bảo đảm an ninh hàng hải, an toàn lao động

Nghị định số 82/2019/NĐ-CP của Chính Phủ mới ban hành quy định, nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng phải đảm bảo ...

imo gioi han luu huynh tac dong den thuyen vien va doanh nghiep the nao Bảo vệ quyền lợi thuyền viên châu Á trong cách mạng công nghiệp 4.0

Đây là chủ đề quan trọng mà Hội nghị thượng đỉnh thuyền viên châu Á (ASSM) lần thứ 36 và Hội nghị Ủy ban thuyền ...

imo gioi han luu huynh tac dong den thuyen vien va doanh nghiep the nao Công ty CP Vận tải biển Việt Nam: Nhiều điều khoản thỏa ước có lợi cho người lao động

Trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn, Công đoàn Công ty CP Vận tải biển Việt Nam ...

Nhiệm vụ trọng tâm đưa Luật Công đoàn (sửa đổi) vào cuộc sống

Nhiệm vụ trọng tâm đưa Luật Công đoàn (sửa đổi) vào cuộc sống

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Công đoàn (sửa đổi) - còn gọi là Luật Công đoàn 2024. Từ Luật Công đoàn đầu tiên được ban hành năm 1957, đây là lần thứ tư Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Công đoàn. Luật Công đoàn 2024 được ban hành là kết quả của sự nỗ lực toàn hệ thống Công đoàn Việt Nam, đánh dấu bước trưởng thành của tổ chức Công đoàn trong hoạt động xây dựng và tham gia xây dựng chính sách, pháp luật. Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt của tổ chức Công đoàn là cần sớm đưa Luật vào cuộc sống, đáp ứng vọng, sự mong mỏi của đoàn công đoàn, người lao động.
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Gắn kết đoàn viên, thúc đẩy phát triển ngành

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Gắn kết đoàn viên, thúc đẩy phát triển ngành

Năm 2024 đánh dấu nhiều bước tiến nổi bật trong hoạt động của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (CĐNHVN). Với sự phối hợp chặt chẽ từ các cấp lãnh đạo, tổ chức Công đoàn không chỉ bảo vệ quyền lợi chính đáng của đoàn viên, mà còn đóng góp thiết thực vào sự ổn định và phát triển của ngành Ngân hàng. Những thành quả đạt được là tiền đề vững chắc cho các kế hoạch mới trong năm 2025.
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kiên Giang: Xây dựng bộ công cụ tuyên truyền trực quan, sinh động hơn nữa

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kiên Giang: Xây dựng bộ công cụ tuyên truyền trực quan, sinh động hơn nữa

Năm 2024, LĐLĐ tỉnh Kiên Giang đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đưa Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đi vào cuộc sống. Đồng thời, phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác, lao động, sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.
Chủ tịch LĐLĐ TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động đi vào chiều sâu, hiệu quả và thiết thực

Chủ tịch LĐLĐ TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động đi vào chiều sâu, hiệu quả và thiết thực

Năm 2024 các cấp công đoàn và đoàn viên, NLĐ Cần Thơ đã đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo triển khai hoạt động công đoàn đạt và vượt 15/15 chỉ tiêu. Để tìm hiểu rõ hơn, phóng viên (PV) Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trao đổi với Chủ tịch LĐLĐ TP. Cần Thơ Lê Thị Sương Mai về những kết quả nổi bật trong các hoạt động này.
LĐLĐ TP. Hồ Chí Minh: Lấy người lao động làm trọng tâm cho phát triển

LĐLĐ TP. Hồ Chí Minh: Lấy người lao động làm trọng tâm cho phát triển

Chăm lo Tết là một trong những nội dung trọng tâm được các cấp Công đoàn TP. Hồ Chí Minh tập trung thực hiện với các hoạt động diễn ra đa đạng, phong phú.
“Điểm tựa vững chắc của người lao động”

“Điểm tựa vững chắc của người lao động”

Đó là khẳng định của ông Kim Byung Tae, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sedo Vinako (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) về vai trò của công đoàn doanh nghiệp tại buổi trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Ất Tỵ 2025.
Hơn 8,6 triệu lượt đoàn viên, người lao động được chăm lo Tết Ất Tỵ 2025

Hơn 8,6 triệu lượt đoàn viên, người lao động được chăm lo Tết Ất Tỵ 2025

Trong dịp Tết Nguyên đán 2025 đã có trên 8,6 triệu lượt đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn, với tổng kinh phí hơn 4.750,5 tỷ đồng.
Để tất cả đoàn viên, người lao động tỉnh Bình Định đều có Tết

Để tất cả đoàn viên, người lao động tỉnh Bình Định đều có Tết

Với chủ đề năm 2025 "Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng" và phương châm "Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Định đã tập trung các nguồn lực chăm lo đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ) nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trao đổi với đồng chí Hà Duy Trung, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Định về chủ đề này.
Một mùa Xuân đặc biệt dành cho người lao động Nam Định

Một mùa Xuân đặc biệt dành cho người lao động Nam Định

Tết Nguyên đán năm nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nam Định đã chuẩn bị tỉ mỉ, chu đáo và đầy ý nghĩa chương trình Chợ Tết Công đoàn dành cho người lao động.
LĐLĐ Bình Phước: Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết

LĐLĐ Bình Phước: Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết

Các cấp công đoàn Bình Phước hiện đang triển khai các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Phóng viên (PV) Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Hương Giang, Chủ tịch LĐLĐ Bình Phước về nội dung này.