Giải quyết vấn đề di cư lao động ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay

Kinh tế - Xã hội - PHẠM NGỌC HÒA - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Tháp

Thời gian qua, tình trạng di cư lao động (DCLĐ) ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) ngày càng diễn biến phức tạp, có nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của vùng. So với các vùng khác trên cả nước, ĐBSCL có tỷ lệ xuất cư cao nhất và là vùng duy nhất trên cả nước có tỷ lệ tăng dân số chỉ 0,1% trong giai đoạn 2009 - 2019. Nếu không có hướng giải quyết kịp thời sẽ gây nhiều hệ lụy về phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội của vùng.
Giải quyết vấn đề di cư lao động ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay

Công nhân sản xuất giày, dép Biti’s của Chi nhánh Biti’s miền Tây (quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ). Nguồn:baocantho.com.vn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến DCLĐ ở ĐBSCL

ĐBSCL có vị trí địa - kinh tế, địa - chiến lược quan trọng, hội đủ những yếu tố cần thiết để trở thành một trong những vùng kinh tế trọng điểm của khu vực và cả nước. Tuy nhiên, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong vùng chưa đủ mạnh để hấp thụ số lượng lao động trong khu vực nông nghiệp, khả năng thu hút doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh tại vùng rất thấp, số lượng doanh nghiệp trong vùng thấp lại càng đẩy lao động ra khỏi vùng.

Các địa phương ĐBSCL chưa tạo ra được cơ chế khuyến khích các chủ thể trong vùng hướng đến mục tiêu phát triển bền vững; kể cả khi đã có thể chế (chính sách, quy định) thì việc thực thi các thể chế còn yếu do năng lực của bộ máy và thiếu nguồn lực thực hiện. Mặt khác, chất lượng lao động của vùng còn thấp so với vùng Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Hồng cũng như mặt bằng chung của cả nước. Sự mất cân bằng trong cung - cầu lao động tại vùng ĐBSCL đã kéo theo hiện tượng "chảy máu chất xám" khi mà lực lượng lao động có tay nghề, trình độ và tác phong công nghiệp di cư sang các vùng có ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ phát triển. Ngay cả bốn địa phương trọng điểm kinh tế của vùng là tỉnh An Giang, Cà Mau, Kiên Giang và TP. Cần Thơ cũng có sự sụt giảm so với cả nước.

DCLĐ ở ĐBSCL diễn ra theo bốn hình thức chính: Di cư trong địa phương (trong tỉnh, thành phố); di cư tới các địa phương trong vùng; di cư ngoài vùng; xuất khẩu lao động, kết hôn với người nước ngoài. Ở khía cạnh tích cực, di cư sẽ tạo thêm nguồn lực cho xã hội, nhất là khoản đóng góp cho bản thân, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, quá trình di cư sẽ dẫn đến cơ cấu lao động bị thay đổi, làm giảm đi lực lượng lao động của địa phương, dẫn đến tình trạng khan hiếm lao động, gây khó khăn cho sự phát triển toàn diện của vùng.

Giải quyết vấn đề di cư lao động ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay

Hàng nghìn người từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đi xe máy về Đồng Tháp tránh dịch, ngày 31/7/2021. Ảnh: Đức Trung.

Tựu trung lại, các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định DCLĐ ở vùng ĐBSCL gồm:

Thứ nhất, do sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ làm cho DCLĐ từ lĩnh vực nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ. Quá trình này đang diễn ra rất nhanh tại vùng ĐBSCL. Bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa làm cho người dân nói chung và lao động nói riêng di chuyển từ khu vực nông thôn sang khu vực đô thị. Mặt khác, sự chênh lệch trong phát triển giữa các địa phương cũng làm lao động di cư. Sự mở rộng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre đã thúc đẩy lao động trong vùng di cư sang các địa phương này.

Thứ hai, sự chênh lệch về mức sống và thiếu cơ hội kinh tế là hai yếu tố quan trọng thúc đẩy tình trạng di cư ngoài vùng. Trong số các hộ có người di cư, có đến gần 43% di cư là do tại địa phương khó tìm được việc làm và gần 42% di cư là do việc làm tại địa phương thu nhập thấp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc có đến 85% người di cư có lý do liên quan đến việc làm và thu nhập. Chỉ một tỷ lệ nhỏ di cư là do muốn thay đổi môi trường hay do vấn đề về khí hậu hoặc lý do khác. Như vậy, quyết định di cư của NLĐ ĐBSCL chủ yếu là vì lý do kinh tế.

Thứ ba, DCLĐ ở ĐBSCL còn do tình trạng đô thị hóa của vùng còn chậm so với cả nước. Cụ thể, tỷ lệ đô thị hóa của cả vùng trong 10 năm (2009 - 2019) chỉ tăng nhẹ từ 22,8% lên 25,1%; trong khi cả nước tăng từ 29,6% lên 34,4%. Ðô thị ÐBSCL không phát triển nên chưa tạo được nhiều giá trị kinh tế gắn với việc làm. Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của ĐBSCL cũng thấp hơn vùng Đông Nam Bộ. Nguyên nhân là vì ĐBSCL tập trung chủ yếu vào nông nghiệp, sản xuất lúa gạo, chậm chuyển dịch sang các ngành có năng suất cao hơn.

Thứ tư, DCLĐ còn do cơ cấu đào tạo của vùng còn nhiều bất cập; kết quả đào tạo phổ thông trong vùng cũng tồn tại một số hạn chế. Đáng lo ngại là, số học sinh tiểu học bỏ học của riêng vùng ĐBSCL chiếm tới hơn 55% của cả nước. Điều này cho thấy, dù tỷ lệ lao động đã qua đào tạo của vùng có sự chuyển biến tích cực nhưng thiếu cân bằng và chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phần đông chỉ làm lao động giản đơn ở các nhà máy, xí nghiệp, số lao động làm công việc chuyên môn kỹ thuật còn ít.

Thứ năm, DCLĐ ở ĐBSCL còn chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố của biến đổi khí hậu. Đó là tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, triều cường, lốc xoáy, sạt lở bờ sông. Vì vậy, nhiều lao động đã di cư ra khỏi vùng để tìm sinh kế khác. Tình trạng xây đập thủy điện từ các nước ở thượng nguồn sông Mêkông đã phá hủy nguồn lực sản xuất, giảm sinh kế của người dân ĐBSCL và phá hủy nơi sinh sống của họ. Đây cũng là động lực thúc đẩy lao động di cư ngoài vùng.

Giải quyết vấn đề di cư lao động ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay

Cần thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái, du lịch miệt vườn nhằm tạo việc làm tại chỗ cho người lao động. Trong ảnh: Du lịch rừng Tràm Trà Sư ở An Giang. Ảnh: Giã Tử.

DCLĐ ở ĐBSCL có quan hệ mật thiết tới phát triển kinh tế, cơ hội việc làm và thu nhập được tạo ra trong vùng. Tuy nhiên, hiện tại ĐBSCL đang đối mặt với làn sóng “di cư ngược” do dịch bệnh với hàng trăm nghìn lao động từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai về ĐBSCL, nhiều nhất là tỉnh An Giang (65.000 người), Sóc Trăng (47.000 người), Đồng Tháp (42.000 người), Bến Tre (15.000 người). Dù các cấp, các ngành cùng chính quyền địa phương đã quyết liệt vào cuộc nhưng áp lực về an sinh xã hội, an ninh trật tự và giải quyết việc làm cho số lao động “hồi hương” này còn gặp nhiều khó khăn. Thực tế này vừa gây nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng lao động khi các doanh nghiệp dần khôi phục sản xuất, vừa tạo sức ép lớn lên các địa phương trong nỗ lực đảm bảo an sinh, ổn định đời sống. Mặt khác, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang bùng nổ sẽ tạo ra nhiều rôbốt trong sản xuất, dần thay thế NLĐ tại những ngành thâm dụng lao động. Điều này, càng đẩy NLĐ di cư từ ĐBSCL nhanh chóng quay trở lại các địa phương trong vùng, gia tăng sức ép, buộc phải tạo nhiều việc làm hơn nữa tại vùng và có thể dẫn đến những vấn đề như thất nghiệp, bất ổn xã hội trong vùng.

Một số giải pháp giải quyết vấn đề DCLĐ ở ĐBSCL

Một là, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cần có cơ chế, chính sách để phát triển căn cơ cho vùng ĐBSCL, nhất là các giải pháp về thể chế, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phát triển thị trường lao động, liên kết vùng… Các địa phương cần đẩy mạnh thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ, tạo ra nhiều việc làm trong khu vực này, từ đó hấp thụ được số lượng lớn lao động từ nông nghiệp; người dân sẽ giảm di cư, giảm sức ép lên hạ tầng đô thị tại TP. Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ.

Hai là, các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL cần nhanh chóng phát triển hệ thống giao thông đã được phê duyệt hoặc đề xuất xây dựng, nhất là các tuyến đường cao tốc Cần Thơ - Sóc Trăng, Bạc Liêu - Cà Mau, từ Cần Thơ đi Campuchia… Có như thế, ĐBSCL mới có thể giữ chân NLĐ tại địa phương và hạn chế tình trạng dịch chuyển lao động ra khỏi vùng. Có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp đến đầu tư tại địa phương và sử dụng lao động của địa phương, tạo ra nhiều việc thu hút lao động.

Ba là, phát triển các địa phương có thế mạnh về công nghiệp và dịch vụ như TP. Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Bến Tre. Liên kết giữa các địa phương này với các địa phương có số lao động di cư lớn để thực hiện cung ứng việc làm, giảm bớt quá trình DCLĐ ngoài vùng. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần tạo dựng các làng nghề, các khu - cụm tiểu thủ công nghiệp vùng nông thôn, chính sách về đào tạo nghề và những đãi ngộ phù hợp khác để lao động có thể làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp ở địa phương. Thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái, du lịch miệt vườn nhằm tạo việc làm tại chỗ cho NLĐ.

Giải quyết vấn đề di cư lao động ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay
Các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL cần nhanh chóng phát triển hệ thống giao thông đã được phê duyệt hoặc đề xuất xây dựng, nhất là các tuyến đường cao tốc Cần Thơ - Sóc Trăng, Bạc Liêu - Cà Mau. Ảnh: A. Vũ.

Bốn là, giải quyết tốt các chính sách hỗ trợ việc làm như chính sách tín dụng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ đào tạo nghề; vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm; hỗ trợ kinh phí, vay tín dụng với lãi suất ưu đãi cho NLĐ đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài. Thường xuyên cung cấp thông tin việc làm, thị trường lao động thông qua nhiều phương tiện thông tin đại chúng, nhiều hình thức khác nhau để người dân có những thông tin cần thiết và sự chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai. Phát huy vai trò của Trường Ðại học Cần Thơ trong xây dựng một hệ sinh thái các trường đại học, góp phần nâng cao trình độ, kỹ năng cho NLĐ, hạn chế tình trạng lao động di cư ngoài vùng.

Năm là, phát triển các trung tâm đào tạo nghề hay các trường trung cấp, cao đẳng đào tạo nghề liên quan đến thế mạnh và xu hướng phát triển của vùng ĐBSCL như công nghệ sinh học, môi trường. Đổi mới công tác dạy nghề tại các địa phương theo hướng có sự hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp (sử dụng lao động) với trung tâm dịch vụ việc làm (trung gian môi giới) để tạo việc làm có thu nhập, nâng cao trình độ, kỹ năng của NLĐ, đáp ứng yêu cầu và phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Chính quyền các địa phương cần thường xuyên liên kết với các công ty, doanh nghiệp tổ chức Hội chợ việc làm, sàn giao dịch việc làm để kết nối cung - cầu lao động, giúp NLĐ tìm được việc làm tại chỗ, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường lao động tại địa phương.

Đồng bằng sông Cửu Long: Từ trồng lúa bằng mọi giá đến nuôi trồng thông minh Đồng bằng sông Cửu Long: Từ trồng lúa bằng mọi giá đến nuôi trồng thông minh

“Không thể tiếp tục can thiệp bằng cách vá víu hay ứng phó theo kiểu “thoa dầu gió”, đã đến lúc nông nghiệp vùng Đồng ...

Con sông chảy ra từ lòng di sản Con sông chảy ra từ lòng di sản

Dù thời cuộc có thăng trầm nhưng sông vẫn chảy đời sông. Như sông Son chảy ngầm, chìm nổi được chắt ra từ lòng si ...

Long An: Xây dựng thiết chế công đoàn và đẩy mạnh chăm lo đời sống người lao động Long An: Xây dựng thiết chế công đoàn và đẩy mạnh chăm lo đời sống người lao động

Đoàn công tác của LĐLĐ Việt Nam do Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam – Nguyễn Đình ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc: Thúc đẩy phát triển bền vững và hiệu quả các khu công nghiệp

Kinh tế - Xã hội -

Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc: Thúc đẩy phát triển bền vững và hiệu quả các khu công nghiệp

Từ đầu năm 2024 đến nay, các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong thu hút đầu tư, khẳng định vai trò quan trọng của Ban Quản lý các KCN trong việc tổ chức, điều hành hoạt động các KCN. Tình hình thu hút đầu tư, triển khai hạ tầng và những dự án điển hình đã góp phần tăng cường vị thế của Vĩnh Phúc trong khu vực và cả nước.

Điểm danh những mẫu xe ngừng bán tại Việt Nam năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Điểm danh những mẫu xe ngừng bán tại Việt Nam năm 2024

Những mẫu xe dưới đây đã không xuất hiện trên danh mục sản phẩm tại website chính hãng, trong đó có mẫu được hãng tuyên bố ngừng bán.

Camera phân tích giao thông thông minh được trao giải sáng kiến an toàn

Kinh tế - Xã hội -

Camera phân tích giao thông thông minh được trao giải sáng kiến an toàn

Camera xử phạt và phân tích giao thông thông minh được chọn trao giải Nhất trong cuộc thi Sáng kiến an toàn giao thông Việt Nam 2024.

Tính năng nào bị cắt trên Ford Ranger và Everest tại Việt Nam từ tháng 12/2024?

Kinh tế - Xã hội -

Tính năng nào bị cắt trên Ford Ranger và Everest tại Việt Nam từ tháng 12/2024?

Từ tháng 12 tới, Ford Ranger và Everest bán ra tại Việt Nam sẽ có một số thay đổi về trang bị, một số tính năng bị cắt bỏ, tuy nhiên giá xe không đổi.

Nissan Almera 2024 ra mắt có gì khác so với bản cũ?

Kinh tế - Xã hội -

Nissan Almera 2024 ra mắt có gì khác so với bản cũ?

Nissan Almera 2024 ra mắt khách hàng Việt Nam vào ngày 28/11 với ba phiên bản EL, V và VL, có giá bán 489 - 569 triệu đồng.

Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

Kinh tế - Xã hội -

Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

Năm 2024 là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế - xã hội Việt Nam, mặc dù được đánh giá tốc độ phục hồi không quá nhanh nhưng thị trường tiêu dùng bán lẻ đã bước đầu có những tín hiệu khả quan và dự báo có tiềm năng bứt phá hơn trong thời gian tới. Chính vì vậy, các doanh nghiệp luôn đứng trước những thử thách buộc phải có nhiều chiến lược, sản phẩm để có thể giữ đà tăng trưởng, nâng cao chất lượng và thu hút người tiêu dùng. Trong đó, Tập đoàn Masan nổi bật với những chiến lược và mục tiêu kinh doanh đặt người tiêu dùng làm trọng tâm.

“Đám giỗ bên cồn”, có gì ồn? Lao động & Công đoàn media

“Đám giỗ bên cồn”, có gì ồn?

Lê Tuấn Khang, nhà sáng tạo nội dung sinh năm 2002 tại miền Tây, vừa nhận giải Nhà Sáng tạo Nội dung Giải trí của Năm trong Tik Tok Award Việt Nam 2024. Sau đó, lượng người xem và theo dõi kênh của cậu đã và đang tăng chóng mặt.

Đường của công, không phải đường của ông! Cà phê tối

Đường của công, không phải đường của ông!

Công an Thanh Hóa đã tạm giữ 4 đối tượng tham gia phân luồng giao thông cho đoàn xe đám cưới. Đây chỉ là một trong giữa vô vàn trường hợp đang biến đường của công thành “đường của ông”.

Talk Công đoàn: Linh hoạt trong đàm phán để đảm bảo quyền lợi người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Linh hoạt trong đàm phán để đảm bảo quyền lợi người lao động

Đồng chí Lại Thị Len, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị (Hapulico) trực thuộc Công đoàn Ngành xây dựng TP Hà Nội chia sẻ sự cân bằng, hài hòa trong đàm phán ký kết thỏa ước lao động tập thể nhằm đảm bảo những quyền lợi tốt nhất cho người lao động.

8 điểm mới của Luật Công đoàn (sửa đổi) Infographic

8 điểm mới của Luật Công đoàn (sửa đổi)

Trong chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XV, Quốc hội chính thức thông qua Luật Công đoàn (sửa đổi) gồm 6 chương với 37 điều, tăng 4 điều so với luật hiện hành.
Muôn nẻo yêu thương số 10: Nữ điều dưỡng kém may mắn và tổ ấm mang dấu ấn Công đoàn Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 10: Nữ điều dưỡng kém may mắn và tổ ấm mang dấu ấn Công đoàn

Nữ điều dưỡng kém may mắn Phùng Thị Kim Thúy thuộc Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người tâm thần số 1 Hà Nội đã được công đoàn các cấp chung tay giúp chị có được mái nhà kiên cố che nắng, che mưa mang tên “Mái ấm Công đoàn”. Tổ ấm mới giúp chị “an cư lạc nghiệp”, yên tâm công tác và nuôi dạy con gái, vượt lên mọi vất vả khó khăn trong cuộc sống, vững tin hướng tới tương lai ngày càng tươi sáng hơn…

Hội nghị triển khai thực hiện công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới Video

Hội nghị triển khai thực hiện công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới

Ngày 01/12/2024, tại Thành phố Đà Nẵng, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức hội nghị quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới” (Chỉ thị số 23).

Đọc thêm

Ngắm dàn xe tải khai mỏ hybrid khổng lồ tại Quảng Ninh

Kinh tế - Xã hội -

Ngắm dàn xe tải khai mỏ hybrid khổng lồ tại Quảng Ninh

Lần đầu tiên những chiếc xe tải khai mỏ sử dụng động cơ hybrid được đưa vào hoạt động tại mỏ lộ thiên tại Quảng Ninh.

Continental tung chương trình ưu đãi đặc biệt cuối năm: Cơ hội vàng để nâng cấp lốp xe chất lượng cao

Kinh tế - Xã hội -

Continental tung chương trình ưu đãi đặc biệt cuối năm: Cơ hội vàng để nâng cấp lốp xe chất lượng cao

Nhằm tri ân khách hàng đã đồng hành trong suốt năm qua, Continental – thương hiệu lốp xe hàng đầu thế giới – triển khai Chương trình ưu đãi đặc biệt cuối năm, mang đến những ưu đãi hấp dẫn và trải nghiệm đẳng cấp.

Xe chết máy do ngập nước, xử lý như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Xe chết máy do ngập nước, xử lý như thế nào?

Xe chết máy do ngập nước xử lý thế nào cho đúng cách, tránh khiến xe hư hỏng nặng, mời bạn đọc cùng tìm hiểu dưới đây.

Địa chỉ vá xe ô tô gần đây, tìm như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Địa chỉ vá xe ô tô gần đây, tìm như thế nào?

Vá xe ô tô chỗ nào uy tín, địa chỉ vá xe ô tô gần đây ở đâu? Đây là câu hỏi thường thấy ở những người sử dụng xe ô tô. Mời bạn đọc cùng giải đáp thắc mắc trong phần dưới đây.

Có nên mua xe bị ngập nước không?

Kinh tế - Xã hội -

Có nên mua xe bị ngập nước không?

Có nên mua xe bị ngập nước không? Phải làm thế nào để nhận biết chiếc xe đã từng bị ngập nước? Mời bạn đọc tìm hiểu trong phần dưới đây.

VietinBank mang đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho khách hàng khi sử dụng thẻ Visa Signature

Kinh tế - Xã hội -

VietinBank mang đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho khách hàng khi sử dụng thẻ Visa Signature

Với định hướng khách hàng là trung tâm, VietinBank không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho Quý khách hàng. Theo đó, VietinBank chính thức ra mắt phiên bản thẻ VietinBank Visa Signature hoàn toàn mới với vô vàn ưu đãi, tiện ích ưu việt và hấp dẫn.

Thị trường căn hộ Hà Nội: Săn nhà cuối năm, người mua tìm về quận Hoàng Mai

Kinh tế - Xã hội -

Thị trường căn hộ Hà Nội: Săn nhà cuối năm, người mua tìm về quận Hoàng Mai

Hàng loạt chủ đầu tư ra hàng trong quý 3 và quý 4/2024, nhiều dự án tái khởi động khiến thị trường chung cư Hà Nội thêm sôi động thời điểm cuối năm. Với khách mua ở thực, khu vực và dự án đủ hấp dẫn để xuống tiền đã rõ nét.

Giá vé máy bay nội địa dịp Tết Ất Tỵ 2025 như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Giá vé máy bay nội địa dịp Tết Ất Tỵ 2025 như thế nào?

Để phục vụ nhu cầu về quê ăn Tết của nhân dân và người lao động, các hãng hàng không Việt Nam (HKVN) đều tăng số lượng ghế cung ứng, song giá vé có sự tăng giảm khác nhau.

Nissan Almera 2024 ra mắt khách Việt, giá từ 489 triệu

Kinh tế - Xã hội -

Nissan Almera 2024 ra mắt khách Việt, giá từ 489 triệu

Nissan Almera phiên bản nâng cấp chính thức ra mắt khách Việt với những tinh chỉnh nhẹ ở ngoại thất, cùng giá bán từ 489 triệu đồng.

Một số nhà hàng view đẹp, đồ ngon, check-in cực chất ở Sa Pa trong mùa săn mây

Kinh tế - Xã hội -

Một số nhà hàng view đẹp, đồ ngon, check-in cực chất ở Sa Pa trong mùa săn mây

Ăn ngon, view đẹp, nhiều góc check-in chất lừ, đây là những nhà hàng vô cùng đặc biệt tại Sa Pa mà bạn nên thử trong mùa săn mây cuối năm này.