Chủ nhật 19/05/2024 03:04
Ngành Dệt may và bài toán về gói 62.000 tỷ:

Doanh nghiệp dù còn một đồng doanh thu, lao động không được hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ?

Việc làm - tuyển dụng - Duy Minh

Theo Công đoàn Tổng Công ty May 10, do doanh nghiệp nỗ lực vượt qua dịch bệnh, tìm kiếm đơn hàng khẩu trang, có doanh thu nên chưa có người lao động nào đủ điều kiện được nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ theo quy định.      
doanh nghiep du con mot dong doanh thu lao dong khong duoc ho tro tu goi 62000 ty
Người lao động Tổng Công ty May 10 thao tác may khẩu trang.

Là một doanh nghiệp lớn với tổng số hơn 11.000 lao động (gồm cả các đơn vị liên doanh góp vốn), Tổng Công ty May 10 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khi dịch bệnh khởi phát (ngay sau Tết Nguyên đán). Nguyên do là nguyên liệu sản xuất phải nhập khẩu từ nước ngoài, còn 90% sản phẩm làm ra được xuất khẩu sang thị trường các nước.

Khi dịch bệnh lan rộng ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhất là các nước thuộc Liên minh châu Âu và Mỹ (hai thị trường chủ yếu của Tổng Công ty) thì tình trạng hủy đơn hàng và không đặt hàng bắt đầu tăng lên bởi người tiêu dùng hai thị trường này bắt đầu cắt giảm chi tiêu. Với tình trạng hủy đơn hàng ngày càng lan rộng, áp lực về tài chính và lao động đối với doanh nghiệp là rất lớn, nhất là từ tháng 4/2020.

Trước những khó khăn, Tổng Công ty May 10 đã chuyển hướng sang sản xuất khẩu trang và có được đơn hàng với hàng chục triệu chiếc. Trung tâm Phát triển sản phẩm cùng các Xí nghiệp Veston Hà Nội, Sơ mi Hà Nội đã sản xuất các loại khẩu trang kháng khuẩn vải dệt kim, khẩu trang kháng khuẩn dệt thoi cho cả người lớn và trẻ em.

Chuyển đổi sang may khẩu trang, một mặt hàng thiết yếu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã giúp Tổng Công ty May 10 duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm cho người lao động, giảm bớt thiệt hại do dừng, hoãn, hủy các đơn hàng.

doanh nghiep du con mot dong doanh thu lao dong khong duoc ho tro tu goi 62000 ty
Người lao động Tổng Công ty May 10 chưa qua hết khó khăn do dịch Covid-19.

Mặc dù giá trị của việc sản xuất hàng khẩu trang không thể so với giá trị sản xuất hàng may mặc nhưng việc chuyển đổi đã phần nào bù đắp tình trạng thiếu hụt đơn hàng, đảm bảo đủ việc làm cho người lao động.

Dịch Covid-19 không khác nào thêm một “cú bồi” đối với Tổng Công ty sau một loạt khó khăn trong năm 2019 với cuộc chiến tranh thương mại Trung - Mỹ và việc nhiều nước châu Phi tham gia vào chuỗi cung ứng mới, tăng các nước sản xuất khiến giá gia công giảm, đơn hàng bị san sẻ. Dịch Covid-19 tạo thêm yếu tố rủi ro khác do Trung Quốc đã hoạt động trở lại, cầu thị trường thấp sẽ dẫn tới một đợt giảm giá mạnh toàn cầu với dự kiến đơn giá giảm trên 20%. Áp lực thiếu hụt đơn hàng, thiếu việc làm cho người lao động đang ngày càng hiện hữu khi đến hết tháng 6/2020, đơn hàng cũ đã kết thúc, đơn hàng mới chưa có.

Theo bà Trần Quý Dân - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty May 10, hiện nay chưa có trường hợp nào trong số hơn 11.000 lao động của Tổng Công ty đủ điều kiện nhận được hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ của Chính phủ. Chỉ xét theo tiêu chí số ngày nghỉ liên tục trên 15 ngày/tháng mới được hưởng trợ cấp thì đã không có người lao động nào đủ điều kiện hỗ trợ. Trên thực tế, Tổng Công ty May 10 đã cố gắng bố trí người lao động các phòng, ban nghiệp vụ chỉ phải nghỉ 1 buổi/tuần.

“Mặc dù chúng tôi cũng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ít nhất có hơn 200 người lao động bao gồm nhân viên khách sạn, giáo viên trường nghề, trường mầm non phải chuyển đổi công việc và nghỉ việc do Covid-19. Tuy nhiên, rất khó để đối tượng này được hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ do chúng tôi đã nỗ lực tìm kiếm đơn hàng, đảm bảo việc làm và bố trí công việc cho người lao động. Tuy nhiên, việc chia sẻ công việc và hỗ trợ để người lao động vượt qua dịch bệnh, có mức lương bằng mức lương tối thiểu là giải pháp tình thế, chỉ được phần nào”, bà Trần Quý Dân cho hay.

doanh nghiep du con mot dong doanh thu lao dong khong duoc ho tro tu goi 62000 ty
Người lao động chuyển sang sản xuất khẩu trang.

Bà Mai Hải Vân - Giám đốc Xí nghiệp Sơ mi Hà Nội cho biết: Xí nghiệp gồm 600 lao động. Đời sống của người lao động trong xí nghiệp 1/3 là trung bình, 1/3 thuộc diện khó khăn, lương tháng nào tiêu dùng tháng đó. Do dịch Covid-19, số khách hàng giảm 30 - 50%, lượng hàng giảm, nhiều đơn hàng đã sản xuất nhưng bị tồn kho khiến thu nhập của người lao động so với năm 2019 giảm sút. Đặc biệt khó khăn là đối tượng người lao động có người thân phải ngừng việc/nghỉ việc do Covid-19.

Theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội quận Long Biên, người lao động của Tổng Công ty May 10 không được hưởng hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ do Tổng Công ty vẫn có nguồn doanh thu. Theo quy định, dù doanh nghiệp còn một đồng doanh thu thì vẫn được coi là có doanh thu và người lao động sẽ không thuộc đối tượng được hỗ trợ của gói này.

Việc doanh nghiệp có một đồng doanh thu đã bị loại “từ vòng gửi xe” khỏi gói 62.000 tỷ khiến doanh nghiệp và người lao động dệt may thêm thiệt thòi.

doanh nghiep du con mot dong doanh thu lao dong khong duoc ho tro tu goi 62000 ty
Cô giáo của Trường Mầm non May 10 phải nghỉ việc vì Covid-19 và được Tổng Công ty bố trí vào các chuyền may để có việc làm, thu nhập.

“Chúng tôi luôn cố gắng vượt qua khó khăn chung để đóng góp cho sự phát triển kinh tế và đảm bảo đời sống cho người lao động. Nhưng rõ ràng quy định cần tiếp tục được xem xét sửa đổi để đúng đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Vì tại thời điểm này, chúng tôi còn đủ hàng đến hết tháng 6 nhưng đến tháng tiếp theo thì chưa có gì khả quan. Dịch bệnh chững lại thì khẩu trang cũng là sản phẩm dư thừa. Còn thị trường mặt hàng may mặc gần như đóng băng” - bà Trần Quý Dân chia sẻ.

Trước kia không có đơn hàng, Tổng Công ty đã phải thay đổi lại dây chuyền bằng các sản phẩm khẩu trang như khẩu trang y tế, khẩu trang vải xuất đi nước ngoài. Rất ít doanh nghiệp dệt may làm được điều đó.

Hiện nay, Tổng Công ty May 10 đang đối mặt với nguy cơ khó khăn mới: không có đơn hàng. Nghĩa là nguy cơ người lao động thiếu việc làm, không có việc làm trong tương lai gần. Từ câu chuyện của Tổng Công ty May 10 có thể thấy, việc xem xét những quy định về điều kiện và thủ tục để người lao động thật sự bị ảnh hưởng bởi Covid-19 tiếp cận gói 62.000 tỷ vẫn tiếp tục cần được cơ quan chức năng tháo gỡ.

doanh nghiep du con mot dong doanh thu lao dong khong duoc ho tro tu goi 62000 ty Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 23/6

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 23/6, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã vượt 9,17 triệu người với hơn 473 ...

doanh nghiep du con mot dong doanh thu lao dong khong duoc ho tro tu goi 62000 ty Thính với bả ư? Không, nửa phần thật đấy!

Bề ngoài, nhiều tút do bạn nam nữ công nhân bày tỏ tình cảm, khao khát lứa đôi trên mạng xã hội có vẻ là ...

doanh nghiep du con mot dong doanh thu lao dong khong duoc ho tro tu goi 62000 ty Đừng để công nhân “tiếc đứt ruột”!

Gần 3.000 công nhân PouYuen, TP.HCM mất việc sẽ được nhận trợ cấp của công ty này, 1500 người lao động ở Công ty Taekwang ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công ty CP Đồng Xuân tuyển dụng số lượng lớn nhân viên bảo vệ, lái xe, bán hàng, kỹ sư

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Đồng Xuân tuyển dụng số lượng lớn nhân viên bảo vệ, lái xe, bán hàng, kỹ sư

Công ty CP Đồng Xuân là doanh nghiệp có 71% cổ phần Nhà nước với chức năng chính là tổ chức quản lý, khai thác, cho thuê mặt bằng, cung cấp các dịch vụ tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội) - chợ bán buôn lớn nhất khu vực phía Bắc. Công ty có nhu cầu tuyển dụng hàng chục vị trí: nhân viên bảo vệ, lái xe du lịch, lái xe, bán hàng, nhân viên điện, nước, kỹ sư xây dựng.

Tuyển 200 nhân viên kinh doanh tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Việc làm - tuyển dụng -

Tuyển 200 nhân viên kinh doanh tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tuyển 200 nhân viên kinh doanh để chào bán các sản phẩm, dịch vụ; tìm kiếm và lập danh sách khách hàng tiềm năng... tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Phòng khám Đa khoa Thủy Minh Tâm tuyển dụng 68 lao động với nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Phòng khám Đa khoa Thủy Minh Tâm tuyển dụng 68 lao động với nhiều vị trí việc làm

Công ty TNHH Bệnh viện Thủy Minh Tâm có trụ sở tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình vừa có thông báo tuyển dụng 17 vị trí việc làm hấp dẫn, với 68 lao động.

Công ty TNHH Thời trang Star tuyển 1.000 công nhân may thu nhập 12-17 triệu đồng/tháng

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Thời trang Star tuyển 1.000 công nhân may thu nhập 12-17 triệu đồng/tháng

Nhằm đáp ứng kịp thời các đơn hàng, Công ty TNHH Thời trang Star đang có nhu cầu tuyển gấp 1.000 công nhân may với thu nhập và chế độ ưu đãi hấp dẫn.

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Việc làm - tuyển dụng -

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Tân Việt Books đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí: nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng, thu ngân, cộng tác viên, nhân viên partime, thực tập sinh các ngành thiết kế, đồ họa, marketing, content…

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội (Tổng Công ty CP Công trình Viettel – Viettel construction) đang có nhu cầu tuyển dụng hàng loạt vị trí: giám đốc kinh doanh, nhân viên triển khai dịch vụ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật viễn thông (dây máy, nhà trạm).

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.