Thứ ba 30/04/2024 13:29

Để những kiến thức pháp luật được tuyên truyền hiệu quả trong đoàn viên, người lao động

Kỹ năng cán bộ công đoàn - TRƯỜNG SƠN

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiệu quả sẽ giúp đoàn viên, người lao động (NLĐ) biết tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng trong quan hệ lao động, tránh xa được các tệ nạn xã hội và chấp hành nghiêm pháp luật, nội quy, quy định của doanh nghiệp, địa phương.
Thừa Thiên Huế: Xây dựng “Mái ấm Công đoàn” giúp đoàn viên miền núi A Lưới giảm nghèo Mỗi đoàn viên, người lao động là một nhân tố bảo vệ an ninh Tổ quốc Chia sẻ của những cán bộ công đoàn tiêu biểu, tận tâm cống hiến vì đoàn viên và NLĐ

Triển khai tuyên truyền hiệu quả hướng về cơ sở

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến đoàn viên và NLĐ, hằng năm, LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn để thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia.

Để những kiến thức pháp luật được tuyên truyền hiệu quả trong đoàn viên, người lao động
Truyền thông xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân lao động với chủ đề phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tính dụng đen. Ảnh: ĐVCC.

Trong đó, tập trung tuyên truyền các văn bản pháp luật, nhất là các văn bản liên quan đến đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ như: Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn; phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự an toàn giao thông... Hình thức tuyên truyền cũng được đổi mới theo hướng cung cấp những nội dung cơ bản của chính sách đối với đoàn viên, NLĐ và tập trung giải đáp những thắc mắc của đoàn viên, NLĐ.

Đặc biệt, trong điều kiện hoạt động đặc thù ở các doanh nghiệp, cường độ lao động cao, ít có điều kiện tập hợp NLĐ tham gia hoạt động tập trung, việc lựa chọn thời điểm tổ chức tuyên truyền cũng hết sức linh hoạt, không làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của doanh nghiệp. Tranh thủ tuyên truyền giờ tan ca hoặc lồng ghép vào các cuộc họp của tổ, chuyền sản xuất; qua hệ thống loa truyền thanh nội bộ; các trang mạng xã hội zalo, facebook của đơn vị.

Đồng chí Lê Văn Khánh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sơn Hà Huế cho biết, thời gian gần đây, nhiều công nhân của Công ty rơi vào bẫy tín dụng đen. Tình trạng điện thoại đến Công ty đòi nợ thường xuyên diễn ra. Ngoài ra, người cho vay còn đăng hình ảnh với những nội dung vu khống, chưa kể nhóm đòi nợ có đầy đủ thông tin cá nhân và gia đình, số điện thoại của chủ tịch công đoàn hoặc quản lý công ty để đe dọa, uy hiếp đòi nợ.

Nhiều lúc, cuộc sống của đoàn viên, NLĐ lâm vào cảnh túng thiếu, cần tiền gấp như: Con ốm, nhà hết gạo, hết tiền… rơi vào cảnh bế tắc, công nhân đành tìm đến “tín dụng” bên ngoài để vay vì nhanh gọn. “Khi không may sa chân vào bẫy “tín dụng đen”, đoàn viên và NLĐ đóng lãi trễ thì lãi mẹ đẻ lãi con dẫn đến không có khả năng trả nợ. Không đòi được nợ, những người cho vay truy tìm chỗ làm để uy hiếp, gây áp lực”, đồng chí Khánh nói.

Để giúp đoàn viên, NLĐ đề cao cảnh giác, công đoàn đã tham mưu cho lãnh đạo Công ty tổ chức tuyên truyền về phòng, chống tín dụng đen cho đông đảo NLĐ của Công ty. Tại buổi tuyên truyền, đoàn viên và NLĐ được nghe báo cáo viên đến từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế trình bày về thực trạng, phương thức, thủ đoạn và những hệ lụy khi vay tiền theo hình thức tín dụng đen. Báo cáo viên cũng đã đưa ra nhiều giải pháp giúp đoàn viên, NLĐ chủ động phòng tránh và tìm cách đối phó khi không may bị gặp phải.

Theo thống kê từ LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế, chỉ tính riêng năm 2022, các cấp công đoàn trong tỉnh và văn phòng tư vấn pháp luật đã tư vấn trực tiếp cho hơn 1.600 lượt đoàn viên, NLĐ về các chế độ chính sách liên quan đến NLĐ. LĐLĐ tỉnh cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn xã hội và tín dụng đen; chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi dạy con; an toàn giao thông; xây dựng gia đình công nhân, viên chức, lao động trong tình hình mới cho hàng ngàn lượt đoàn viên, NLĐ.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Nhằm giảm tai nạn giao thông trong công nhân lao động, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Công an thị xã Hương Thủy tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho hàng trăm công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Phú Bài.

Tại buổi tuyên truyền, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đã minh họa những hình ảnh người tham gia giao thông sai luật gây nên tai nạn; thông báo qua tình hình tai nạn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2023; phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ, một số mức xử phạt, quy định về xử phạt qua hình ảnh và qua camera quan sát (phạt nguội) đoàn viên, NLĐ hiểu và chấp hành tốt quy định khi tham gia giao thông.

Để buổi tuyên truyền thêm sinh động và giúp công nhân ghi nhớ, ban tổ chức đã giải đáp các thắc mắc, giao lưu tương tác, trao đổi các câu hỏi, xử lý tình huống, tư vấn về Luật Giao thông đường bộ với người nghe. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông cũng nhấn mạnh việc triển khai chuyên đề tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về nồng độ cồn để đoàn viên, NLĐ tự nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tham gia giao thông đúng quy định, phòng ngừa tai nạn giao thông.

“Việc tuyên truyền pháp luật đã giúp đoàn viên, NLĐ nắm rõ kiến thức và tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, phòng ngừa tai nạn giao thông trong công nhân lao đông”, đồng chí Lê Thị Thu Nam, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định.

Để những kiến thức pháp luật được tuyên truyền hiệu quả trong đoàn viên, người lao động
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua các Hội thi “Rung chuông vàng”. Ảnh: ĐVCC.

Ngoài việc tuyên truyền trực tiếp, LĐLĐ thị xã Hương Trà và LĐLĐ huyện Phú Lộc đã tổ chức Hội thi “Rung chuông vàng” với những nội dung tìm hiểu các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, pháp luật lao động nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho đoàn viên, NLĐ.

Các Hội thi đã thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ đến từ các công đoàn cơ sở tham gia. Nội dung các câu hỏi xoay quanh các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội dung trong Bộ luật Lao động 2019, Luật An toàn, vệ sinh lao động, Luật Công đoàn 2012, Điều lệ Công đoàn và những văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích, trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, đoàn viên, NLĐ.

Theo đồng chí Hồ Thị Linh, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Hương Trà, Hội thi không chỉ là sân chơi bổ ích cho đoàn viên, NLĐ mà còn góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, NLĐ về hiểu biết các chủ trương, chính sách, kiến thức pháp luật liên quan trực tiếp đến đoàn viên, NLĐ để áp dụng, thực hiện có hiệu quả. Đồng thời, làm phong phú thêm các hoạt động trong công tác tuyên truyền của tổ chức Công đoàn.

Đồng chí Trần Thị Minh Nguyệt, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiệu quả sẽ giúp đoàn viên, NLĐ biết tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng trong quan hệ lao động, tránh xa được các tệ nạn xã hội và chấp hành nghiêm pháp luật, nội quy, quy định của doanh nghiệp, địa phương.

“Các cấp công đoàn trong tỉnh luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền với phương châm hướng hoạt động về cơ sở. Tăng cường đào tạo, xây dựng đội ngũ làm công tác tuyên truyền am hiểu về pháp luật, có kỹ năng về chuyên môn tuyên truyền pháp luật để đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đoàn viên, NLĐ một cách hiệu quả nhất”, đồng chí Nguyệt nói.

Thừa Thiên Huế: Xây dựng “Mái ấm Công đoàn” giúp đoàn viên miền núi A Lưới giảm nghèo Thừa Thiên Huế: Xây dựng “Mái ấm Công đoàn” giúp đoàn viên miền núi A Lưới giảm nghèo

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2023), ngày 26/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện A Lưới, tỉnh ...

Mỗi đoàn viên, người lao động là một nhân tố bảo vệ an ninh Tổ quốc Mỗi đoàn viên, người lao động là một nhân tố bảo vệ an ninh Tổ quốc

Nhận thấy công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong cán bộ, công nhân, viên chức (CBCNVC) nhất ...

Chia sẻ của những cán bộ công đoàn tiêu biểu, tận tâm cống hiến vì đoàn viên và NLĐ Chia sẻ của những cán bộ công đoàn tiêu biểu, tận tâm cống hiến vì đoàn viên và NLĐ

Trong giai đoạn 2018 - 2023, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế đã biểu dương, khen thưởng 94 cán bộ công đoàn ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Đó là chia sẻ của đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Sơn La trong chương trình Talk Công đoàn phát sóng ngày 16/3/2024.

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động hưởng lợi, cải thiện đời sống, an tâm làm việc mà còn góp phần giúp quan hệ lao động tại doanh nghiệp ngày càng hài hòa, phát triển ổn định.

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Công đoàn -

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Một trong những kinh nghiệm khi giải quyết ngừng việc tập thể là hiểu điều công nhân nói, và nói cho công nhân hiểu, dựa trên quy định pháp luật.

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Lớp đào tạo lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn vừa khai giảng tại tỉnh Thừa Thiên Huế, với sự tham gia của 47 cán bộ công đoàn.

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Giải quyết ngừng việc tập thể cần rất nhiều kỹ năng đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn, khả năng quan sát, học hỏi, ứng biến của cán bộ công đoàn.

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức cuộc hội thảo nhằm tìm ra các giải pháp, mô hình hoạt động nữ công hiệu quả trong thời gian tới.

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết Tôi công nhân

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết

Thời tiết nắng nóng tác động rất nhiều đến sức khỏe, làm gia tăng các ca đột quỵ, sốc nhiệt. Vì vậy, mỗi người dân lao động cần biết cách để giữ gìn sức khỏe trong những ngày nắng nóng.

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết Tôi công nhân

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết

Thời tiết nắng nóng tác động rất nhiều đến sức khỏe, làm gia tăng các ca đột quỵ, sốc nhiệt. Vì vậy, mỗi người dân lao động cần biết cách để giữ gìn sức khỏe trong những ngày nắng nóng.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 29/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hà Nội: Gác lại nghỉ lễ, nhiều công nhân chạy đua trên công trình giao thông trọng điểm; Công nhân đội nắng, đẩy nhanh tiến độ dự án gần 500 tỉ đồng trên Quốc lộ 6; Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Công đoàn -

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Cán bộ công đoàn cơ sở phải nắm bắt được những bức xúc của người lao động, tăng cường đối thoại và giải quyết những mâu thuẫn nhen nhóm dù là nhỏ nhất.

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, truyền thông công đoàn vẫn còn những trận địa bị bỏ trống.

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Đồng chí Lê Thị Thu Nam - Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế nhận định như vậy khi nói về vai trò của công đoàn trong tham gia giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Đó là chia sẻ của đồng chí Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Quảng Nam trong Chương trình Talk Công đoàn tuần này.

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Chăm lo cho công nhân lao động có một cái Tết đủ đầy rồi mới đến lượt chăm lo cho gia đình mình. Tết của những cán bộ công đoàn luôn tất bật, tranh thủ, nhưng cũng luôn đong đầy cảm xúc, nghĩa tình.

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ), nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có đông đoàn viên, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt là một trong ba khâu đột phá, nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Emagazine -

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Thật là thú vị và may mắn, trong khi đi tìm các tư liệu để viết về đề tài Bác Hồ với công nhân, công đoàn cho số báo Tết Giáp Thìn 2024 này, một lần nữa tôi đọc lại 6 điều Bác dạy công nhân, công đoàn Việt Nam từ cách đây 67 năm, ngày 19/1/1957, và thêm một lần lĩnh hội sâu sắc hơn quan điểm, tư tưởng của Người.

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Công đoàn -

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) là nội dung quan trọng được Công đoàn tỉnh Lâm Đồng triển khai trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Công đoàn -

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Hơn 30.000 công nhân lao động tham gia Chợ Tết Công đoàn tại Khu Kinh tế Tây Ninh.

Trao giải Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023

Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023

Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023 đã tổng kết và trao giải vào ngày 29/12.