Để an toàn cho thuyền viên, tàu pha sông biển chỉ hoạt động ở cấp sóng gió 2,5m
Kinh tế - Xã hội - 01/12/2019 09:20 PT
Tàu pha sông biển (VR-SB) đang tăng nhanh về số lượng sau 4 năm mở tuyến vận tải Bắc Nam. Ảnh: TL |
Mới đây, Cục Hàng hải Việt Nam cũng kiến nghị nghiên cứu, bãi bỏ việc nối tuyến, chỉ cho phép các phương tiện tàu pha sông biển (VR-SB) được hoạt động trên các tuyến: Quảng Ninh - Quảng Bình; Bình Thuận - Kiên Giang; Quảng Bình - Bình Thuận được công bố như thời gian đầu để đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động.
Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tàu pha sông biển (VR-SB) được hoạt động trong cấp sóng gió nhỏ hơn 2,5m, cách bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 12 hải lý trong phạm vi giữa các bến cảng thuộc cửa sông hoặc từ các bến cảng thủy nội địa đến cảng biển. Nhưng hiện nay, các tàu SB đều hoạt động như một tàu biển. Khoảng 70% lượng hàng do tàu SB vận chuyển là từ cảng biển đến cảng biển với lộ trình cắt Vịnh Bắc bộ, cách bờ 100 hải lý.
Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2019 đã xảy ra 7 vụ tai nạn liên quan đến tàu pha sông biển, trong đó có 4 vụ phương tiện tự chìm đắm.
Trong số đó, có vụ ngày 03/11, tàu Ngọc Lan 15 của Công ty TNHH Hoàng Thiện Nam (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) trên hành trình chở 3.000 tấn clinke từ Hải Phòng đi Cần Thơ, đến vị trí cách đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) khoảng 10 hải lý về phía Tây Bắc thì bị chìm. Một số vụ tàu VR-SB tự chìm đắm khác là do sự cố máy lái trong thời tiết phức tạp, sóng gió lớn (cấp 5 - 6).
Hiện nay, chưa có quy chuẩn đối với tàu SB, dẫn đến nhiều tàu SB đã hoán cải và hoạt động như tàu biển, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Bởi về nguyên lý và thực tế, tàu SB hoạt động trong đường thủy nội địa và phạm vi nhất định ven bờ, kết nối vận tải thủy - hàng hải, không nhằm để thay thế tàu biển hoạt động ven bờ. Vùng biển Việt Nam nằm trong khu vực chịu tác động của gió mùa Đông Bắc nên giông lốc xuất hiện bất thường, cấp sóng vượt ngưỡng 2,5m (quy chuẩn sức chịu đựng của tàu SB).
Cục Hàng hải Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao Thông - Vận tải cho phép nâng cấp các tiêu chuẩn của tàu VR-SB như: Bổ sung quy định về thuyền viên làm việc trên các phương tiện VR-SB; phải có các trang thiết bị an toàn, cứu hỏa tương đương như tàu biển mang cấp hạn chế 3 trở lên; Bổ sung chương trình đào tạo về ngoại ngữ cho thuyền viên làm việc trên phương tiện VR-SB để đáp ứng việc thông tin liên lạc khi tàu hoạt động trên biển.
Việc không cho phép tàu SB chạy xa hơn phạm vi quy định sẽ đảm bảo an toàn cho phương tiện và thuyền viên, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.
Theo Cục Đăng Kiểm Việt Nam, tuyến vận tải ven biển dành cho tàu pha sông biển VR-SB kết nối Bắc Nam sau 4 năm mở tuyến, đội tàu VR-SB trên toàn quốc đã lên đến hơn 1.800 chiếc các loại; trong đó 664 tàu chở hàng và 50 tàu chở container.
Thuyền trưởng tử vong, 10 thuyền viên may mắn thoát nạn ở biển Quy Nhơn Một thuyền trưởng tử vong, 10 thuyền viên được cứu trên vùng biển Quy Nhơn sáng nay, theo thông tin từ Trung tâm Phối hợp ... |
Công nhân lao động Thanh Hóa nô nức tham gia Ngày hội Công nhân - Phiên chợ nghĩa tình Ngày hội Công nhân - Phiên chợ nghĩa tình năm 2019 được tổ chức tại KCN Lễ Môn, TP. Thanh Hóa thu hút hàng ngàn ... |
Người lao động đang bị phụ thuộc vào người sử dụng lao động Do thiếu hiểu biết về kiến thức pháp luật nên tình trạng người lao động bị phụ thuộc vào người sử dụng lao động không ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 21/09/2024 09:34
Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ
Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 12:15
Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 10:47
Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay
Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 10:41
Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS
Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 06:38
Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?
Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 06:29
Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam
Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.