Công đoàn khó khăn trong bảo vệ người lao động tại doanh nghiệp có chủ bỏ trốn

Việc làm - tuyển dụng - Hà Vân

Khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện nay của Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi người lao động tại doanh nghiệp có chủ bỏ trốn là chưa có văn bản hướng dẫn quy trình thủ tục của pháp luật.
5526 z2001793354125 8fb13645b72f2736b97a3770b80e5181
Năm 2020, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh tiếp tục tổ chức gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động tổng kết Tháng Công nhân 2020.

Tình trạng chủ doanh nghiệp bỏ trốn ngày càng tinh vi

Thời gian qua, tình trạng doanh nghiệp có chủ là người nước ngoài bỏ trốn đã xuất hiện tại tỉnh Bắc Ninh với hình thức ngày càng tinh vi, khó phát hiện.

Tiêu điểm là vụ người đại diện pháp luật Công ty TNHH Yestech Vina về nước (tháng 8/2018), nợ tiền lương tháng 8/2018 và nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) của 275 lao động. Công ty TNHH NC Led Vina có đại diện pháp luật là người Hàn Quốc về nước vào dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua và không quay lại, doanh nghiệp ngừng hoạt động từ ngày 6/5/2020, để lại khoản nợ lương và BHXH tháng 4 của 196 lao động.

Trong đó, Công ty Yestech Vina có 100% vốn Hàn Quốc, đi vào hoạt động từ tháng 01/2013. Chủ doanh nghiệp không có mặt tại công ty từ tháng 8/2018. Tổng cộng các khoản nợ của công ty hơn 100 tỷ đồng, trong đó nợ tiền lương tháng 8/2018 của 275 công nhân khoảng 1,5 tỷ đồng; nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN từ tháng 10/2017 tới tháng 8/2018 với số tiền hơn 4 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty còn nợ tiền thuế, tiền phạt, chậm nộp, nợ ngân hàng và các nhà cung cấp dịch vụ. Tại thời điểm đó có 10 lao động nữ làm việc tại công ty đã sinh con nhưng chưa được hưởng chế độ thai sản. Người lao động (NLĐ) nghỉ việc chưa được giải quyết chế độ BHTN (do theo quy định phải có quyết định nghỉ việc của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp - đã bỏ trốn).

1304 3647 congtyyestech 1
Công ty TNHH Yestech Vina. Ảnh: ST

Ngoài công ty trên, Công ty TNHH NC Led Vina cũng xảy ra tình trạng người đại diện pháp luật bất ngờ “vắng mặt”. Công ty nợ tiền lương, tiền công, tiền BHXH tháng 4/2020 của 196 công nhân lao động tháng 4/2020. Các khoản nợ của Công ty TNHH NC Led Vina mà Ban Quản lý các Khu công nghiệp tiếp nhận đến ngày 02/6/2020 là khoảng 61,455 tỷ đồng. Trong đó nợ lương NLĐ tháng 4/2020 với tổng số tiền là 1,4 tỷ đồng, nợ BHXH đến ngày 15/5/2020 là trên 300 triệu đồng.

Điểm chung ở cả 2 doanh nghiệp có chủ “vắng mặt” này là doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường, vẫn trả lương và các chế độ cho NLĐ trong tháng trước đó. Do vậy, công đoàn cơ sở không phát hiện được các dấu hiệu bất thường để kịp thời thông báo lên công đoàn cấp trên trực tiếp và Liên đoàn Lao động tỉnh. Đơn cử như trường hợp Công ty TNHH NC Led Vina. Theo đồng chí Nguyễn Thế Quyết - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh: “Công ty TNHH NC Led Vina không nằm trong danh sách 28 doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo rà soát của Công đoàn các khu công nghiệp. Công ty không có dấu hiệu làm ăn thua lỗ nhưng từ ngày 30/4/2020, chủ doanh nghiệp bất ngờ về nước và đến nay “mất tích”.

1506 yestech vina
NLĐ Công ty TNHH Yestech Vina ký đơn ủy quyền cho công đoàn tham gia tố tụng. Ảnh: ST

Trao đổi với phóng viên Cuocsongantoan.vn, đồng chí Nguyễn Thị Vân Hà - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Ngay khi có thông tin về các vụ việc trên, Liên đoàn Lao động tỉnh đã lập tức vào cuộc bảo vệ quyền lợi NLĐ".

Đối với vụ việc Công ty TNHH Yestech Vina, trong ngày 26 Tết âm lịch năm 2019, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trích kinh phí hỗ trợ mỗi đoàn viên, NLĐ của công ty 500.000 đồng và hướng dẫn NLĐ viết đơn ủy quyền tố tụng cho công đoàn cấp trên tham gia tố tụng dân sự bảo vệ quyền lợi. Tại thời điểm đó, có rất nhiều NLĐ mất việc làm phải tìm việc làm mới, thậm chí ở các tỉnh rất xa. Sau khi nhận được hơn 200 đơn ủy quyền của NLĐ, Liên đoàn Lao động tỉnh đã rất tích cực, chủ động tham vấn Toà án tối cao, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Ban Quan hệ Lao động (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam), phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng của tỉnh hoàn thiện hồ sơ, yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Đối với Công ty TNHH NC Led Vina, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã hỗ trợ mỗi NLĐ của công ty 500.000 đồng. Đồng thời đã 2 lần có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng có trách nhiệm chốt số tài sản còn lại, xác định chủ doanh nghiệp là người nước ngoài đã xuất cảnh khỏi Việt nam hay chưa và ưu tiên trả các khoản nợ lương, nợ BHXH cho NLĐ - đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi doanh nghiệp không tồn tại nữa. Đồng thời đề nghị làm thủ tục hướng dẫn quy trình ủy quyền tố tụng cho công đoàn.

1603 yestech vina 2
Sau hơn 1 năm ròng rã với sự vào cuộc tích cực của công đoàn, NLĐ Công ty TNHH Yestech Vina đã được nhận lương. Ảnh: ST

Khó khăn lớn nhất là chưa có hướng dẫn quy trình thủ tục

Trong quá trình giải quyết quyền lợi của NLĐ tại doanh nghiệp có chủ bỏ trốn, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh gặp không ít khó khăn, lúng túng.

Đáng nói là, tất cả các doanh nghiệp có chủ bỏ trốn, nợ lương và BHXH của công nhân đều có 100% vốn nước ngoài, nhà xưởng đi thuê, tài khoản mở ở nước ngoài nên khi chủ doanh nghiệp bỏ trốn, tài sản còn lại không nhiều để xử lý các khoản nợ.

“Khó khăn lớn nhất hiện nay là chưa có hướng dẫn về quy trình thủ tục giải quyết quan hệ lao động trong doanh nghiệp có chủ doanh nghiệp là người nước ngoài bỏ trốn. Quy định về “chủ doanh nghiệp bỏ trốn” trong Luật Phá sản và Luật Doanh nghiệp chưa có chế định cụ thể đối với trường hợp này. Các văn bản dưới luật không có quy định về doanh nghiệp có chủ bỏ trốn, quy định từ khái niệm “Doanh nghiệp có chủ bỏ trốn” đến quy trình tổ chức thanh lý tài sản, đến việc giải quyết chế độ chính sách cho NLĐ; trả các khoản nợ có liên quan đến BHXH, BHYT, nợ các tổ chức tín dụng… Điều này là vướng mắc, khó khăn cho công đoàn khi đại diện, bảo vệ NLĐ” - đồng chí Nguyễn Thị Vân Hà chia sẻ.

1749 trao qua
Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ công nhân lao động Công ty TNHH NC Led Vina bị mất việc làm. Ảnh: ST

Do chưa có hướng dẫn quy trình thủ tục nên trong quá trình thay mặt NLĐ đòi quyền lợi, Liên đoàn Lao động tỉnh đã mất rất nhiều thời gian, công sức, tham vấn và mời các Bộ, ngành Trung ương, các cơ quan chức năng trong tỉnh tìm cách tháo gỡ.

Trong trường hợp Công ty TNHH Yestech Vina, để đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tham vấn Công an tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh về trình tự, thủ tục để tiến hành cưỡng chế. Sau đó, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh thực hiện các thủ tục tố tụng theo luật định. Phải mất gần 1 năm mới hoàn tất các thủ tục và chi trả được tiền lương cho NLĐ.

Hiện nay, nhằm tham gia bảo vệ quyền lợi NLĐ tại doanh nghiệp có chủ bỏ trốn, Liên đoàn Lao động tỉnh đã đề nghị các sở, ngành, công an, Ban quản lý các khu công nghiệp, cơ quan Thuế, BHXH, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong quá trình thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp, khi phát hiện ra dấu hiệu bất thường sẽ đồng thời thông báo cho tổ chức Công đoàn. Đặc biệt là phối hợp với lực lượng an ninh kinh tế kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để công đoàn tham gia ngăn ngừa các vụ chủ doanh nghiệp bỏ trốn.

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 11/8 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 11/8
Pháp luật quy định doanh nghiệp trả lương cho người lao động buộc cách ly vì Covid-19 Pháp luật quy định doanh nghiệp trả lương cho người lao động buộc cách ly vì Covid-19
Các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong giai đoạn mới Các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong giai đoạn mới
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tạp chí Lao động và Công đoàn công bố kết quả tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn công bố kết quả tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa ra Quyết định số 87/QĐ-LĐCĐ ngày 26/9/2024 về việc công nhận kết quả tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024.

Công ty TNHH Y dược Minh Anh tuyển dụng 22 lao động ở Quảng Bình

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Y dược Minh Anh tuyển dụng 22 lao động ở Quảng Bình

Để đáp ứng nhu cầu hoạt động, đầu tháng 10/2024, Công ty TNHH Y dược Minh Anh (TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) sẽ tuyển dụng 22 nhân sự với nhiều vị trí việc làm hấp dẫn cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

Công ty CP Gỗ Quảng Phát tuyển gần 50 lao động tại Quảng Bình

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Gỗ Quảng Phát tuyển gần 50 lao động tại Quảng Bình

Công ty CP Gỗ Quảng Phát có địa chỉ tại Khu công nghiệp Bắc Đồng Hới đang cần tuyển nhiều vị trí việc làm, với gần 50 lao động.

May 10 tuyển nhiều vị trí hấp dẫn tại Hà Nội: Cơ hội thu nhập cao và phát triển lâu dài

Việc làm - tuyển dụng -

May 10 tuyển nhiều vị trí hấp dẫn tại Hà Nội: Cơ hội thu nhập cao và phát triển lâu dài

Tổng Công ty May 10 hiện đang tuyển dụng nhiều vị trí làm việc tại trụ sở chính ở Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển và mở rộng. Tổng Công ty May 10 mang đến cho người lao động môi trường làm việc ổn định và cơ hội phát triển sự nghiệp lâu dài.

Thông báo dời lịch tổ chức thi vòng 2 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Thông báo dời lịch tổ chức thi vòng 2 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo dời lịch tổ chức thi vòng 2 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024 do ảnh hưởng của tình hình mưa bão.

Quảng Bình: Hơn chục doanh nghiệp tuyển lao động, nhiều vị trí việc làm hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Quảng Bình: Hơn chục doanh nghiệp tuyển lao động, nhiều vị trí việc làm hấp dẫn

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình cho biết, phiên giao dịch việc làm lần thứ 16 được tổ chức vào ngày 6/9 có 12 doanh nghiệp uy tín đăng ký tham gia tuyển dụng, với 70 chỉ tiêu việc làm hấp dẫn cho người lao động.

Công ty không trả thưởng, người lao động có quyền khởi kiện Video

Công ty không trả thưởng, người lao động có quyền khởi kiện

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp FDI.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận! Video

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận!

Bức xúc rồi mắng mỏ và gạch đá ném vào cô giáo “dỗi” xin phụ huynh hỗ trợ mua laptop không khó và quá dễ để hả hê những bức bối lâu nay trong ngành Giáo dục.

Đọc thêm

Công ty may ở Nam Định tuyển hàng trăm công nhân, thưởng 1-3 triệu cho người giới thiệu thành công

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty may ở Nam Định tuyển hàng trăm công nhân, thưởng 1-3 triệu cho người giới thiệu thành công

Công ty TNHH Smart-Shirts Garments Manufacturing Bảo Minh đang tuyển 100 công nhân may, 30 công nhân hoàn thiện, 30 công nhân QC (kiểm tra chất lượng), và 50 công nhân cắt.

Triệu tập thí sinh đủ điều kiện dự thi Vòng 2 kỳ thi tuyển viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn

Việc làm - tuyển dụng -

Triệu tập thí sinh đủ điều kiện dự thi Vòng 2 kỳ thi tuyển viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn

Thông báo về việc triệu tập thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự thi Vòng 2, kỳ thi tuyển viên chức đợt 1 năm 2024 của Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

Thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

VPBank tuyển dụng số lượng lớn nhân viên Khối quản trị rủi ro, chỉ cần tốt nghiệp THPT

Nhịp cầu lao động -

VPBank tuyển dụng số lượng lớn nhân viên Khối quản trị rủi ro, chỉ cần tốt nghiệp THPT

VPBank đang tuyển dụng số lượng lớn nhân viên thu hồi nợ hiện trường và chuyên viên quản lý nợ tại hiện trường với mức lương hấp dẫn lên đến 15 triệu đồng/tháng cùng nhiều chế độ phúc lợi đa dạng. Đây là cơ hội tuyệt vời dành cho các ứng viên tốt nghiệp Trung học phổ thông, có kỹ năng giao tiếp tốt và đam mê công việc trong lĩnh vực ngân hàng.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tuyển dụng nhiều Điều dưỡng dụng cụ

Việc làm - tuyển dụng -

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tuyển dụng nhiều Điều dưỡng dụng cụ

Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam (thôn Nam Sơn, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành) tuyển dụng nhân sự Điều dưỡng dụng cụ.

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel tuyển dụng gấp 2.000 lao động phổ thông với chế độ hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel tuyển dụng gấp 2.000 lao động phổ thông với chế độ hấp dẫn

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel, một liên doanh giữa Công ty cổ phần Hanel và tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), đang tuyển dụng 2.000 lao động phổ thông cho các vị trí sản xuất, lắp ráp và kiểm tra sản phẩm. Với quy mô gần 9.000 lao động và là công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất hệ thống dây dẫn điện cho ô tô, Sumi-Hanel cam kết đem đến môi trường làm việc an toàn và các chế độ phúc lợi hấp dẫn.

Việc làm - tuyển dụng -

Về việc Triệu tập thí sinh tham dự kỳ thi tuyển viên chức đợt 1 năm 2024

Hội đồng Tuyển dụng viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo triệu tập thí sinh tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024. (Danh sách kèm theo)

Nhiều doanh nghiệp may đăng ký tuyển dụng số lượng lớn lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Nhiều doanh nghiệp may đăng ký tuyển dụng số lượng lớn lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 06 doanh nghiệp trong lĩnh vực may mặc có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động phổ thông, với nhiều vị trí việc làm vào giữa tháng 8/2024.

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tại Khu Công nghiệp Cam Liên (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) vừa có thông báo tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông với nhiều vị trí việc làm trong lĩnh vực may mặc.

Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, chi nhánh Nội Bài tuyển dụng số lượng lớn nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, chi nhánh Nội Bài tuyển dụng số lượng lớn nhân sự

Để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất (DVMĐ) sân bay Việt Nam – Chi nhánh Nội Bài (VIAGS NBA) thông báo tuyển dụng lao động năm 2024 với 02 vị trí: nhân viên lái vận hành trang thiết bị và nhân viên phục vụ hành khách các chuyến bay.