agribank-plus-4112024-522025

Con đường nào để thoát cách ly?

Khác với dịch SARS năm 2003, trước đây mon men có thuốc và phác đồ điều trị, còn hiện tại dịch Covid-19 chưa có. Ngoài những lo âu và nỗ lực chống dịch của các cấp, các ngành từ Trung ương xuống địa phương thì bản thân từng doanh nghiệp lại có những lo âu khác nhau. Vậy, đâu là con đường để vượt qua khó khăn này?
con duong nao de thoat cach ly
Nhiều doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn nếu dịch Covid-19 kéo dài. Ảnh: ST

Đến thời điểm này, rất nhiều nhà máy sản xuất nguyên liệu của Trung Quốc đã đóng cửa, chưa biết bao giờ sản xuất lại. Hoặc nếu có sản xuất lại cũng không biết đường đi của nguyên liệu ra sao để về Việt Nam khi mà các chủ trương về nhập khẩu trong thời điểm này chưa rõ ràng.

Cứ cho rằng, Chính phủ hỗ trợ, doanh nghiệp tìm được cơ hội thoát lệ thuộc vào Trung Quốc mở đường cho các nơi cung ứng nguyên liệu mới như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia… thì thực tế cũng không đơn giản vì giá thành, thời gian đàm phán để bù đắp nguyên liệu, sức cạnh tranh sẽ không còn.

Chưa kể, mới ăn Tết ra, sức mua của thị trường còn èo ọt, đơn đặt hàng mới của các đại lý cũng chưa rõ ràng, cộng với dịch bùng phát nên đời sống của doanh nghiệp càng thêm ảm đạm.

Vậy đâu là cứu cánh trong thời điểm dịch, con đường nào để thoát cách ly?

Những câu hỏi này đang làm đau đầu các nhà quản lý doanh nghiệp. Họ cũng đang “gồng mình”, im lặng để lắng nghe xem trong quý I này làm sao để có hướng ra. Trong trường hợp, nếu không có con đường “cứu cánh” thì ngành dệt may, da giày và nhiều ngành khác nữa trùng trùng khó khăn. Thậm chí, sẽ có nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất phải đóng cửa ngay, khi chưa kịp khai xuân năm mới.

Rõ ràng, dịch corona đang diễn biến phức tạp và vô cùng khốc liệt. Kịch bản nhẹ nhất là dịch không tiếp tục lan rộng và chấm dứt sớm trong vòng một, hai tháng thì doanh nghiệp cố gắng trụ được. Còn kịch bản nặng dịch lan rộng và kéo dài thì ảnh hưởng sẽ rất lớn. Lúc này, câu chuyện doanh nghiệp thua lỗ phải đóng cửa, thậm chí là phá sản sẽ là tâm điểm trên mọi diễn đàn.

Chúng ta cứ tập trung để nghe nhưng phải 1-2 tháng nữa mới đánh giá được thiệt hại do dịch virus corona (Covid-19) gây ra và các doanh nghiệp mới có hướng ra thích hợp. Nhưng chắc chắn không thể chủ quan phòng ngừa, nhất là công nhân đã quay lại nhà máy sản xuất. Còn với doanh nghiệp, thời điểm khó khăn nay sẽ là cơ hội nhìn lại các điểm mạnh, điểm yếu, cơ cấu lại nguồn nguyên liệu và khách hàng để không phụ thuộc vào một thị trường hay quốc gia nào.

con duong nao de thoat cach ly Nước mắt chảy xuôi

Thầy cô sẽ ra sao khi học trò tạm nghỉ ở nhà? Lo lắng về bài vở, trăn trở trên từng bài giảng online, giống ...

con duong nao de thoat cach ly Vệ sinh điện thoại thế nào để phòng chống virus corona?

Không chỉ riêng việc rửa tay, thường xuyên vệ sinh điện thoại cũng là cách phòng chống virus corona hiệu quả.

con duong nao de thoat cach ly Tận cùng nỗi đau của nữ công nhân có chồng, con và cả bản thân mang trong mình bạo bệnh

Trong 10 năm làm báo, tôi từng chứng kiến nhiều cảnh đời khổ cực, bi đát, nhưng thú thật chưa bao giờ có một gia ...

Trải nghiệm thuê xe và tự lái xe ở Ý (phần 1)

Trải nghiệm thuê xe và tự lái xe ở Ý (phần 1)

Chuyến roadtrip Ý là chuyến roadtrip đầu tiên của mình ở Châu Âu. Hiện tại, mình vẫn chưa nhận được vé phạt nào và xe thuê hoàn trả nguyên trạng.
Mazda đổi logo sau 28 năm

Mazda đổi logo sau 28 năm

Mazda thay đổi logo mới sau gần 30 năm, với thiết kế dạng phẳng, đơn sắc, thiết kế cánh chim biểu tượng cũng góc cạnh hơn.
BYD Sealion 6 dự kiến bán ở Việt Nam với giá hơn 700 triệu đồng?

BYD Sealion 6 dự kiến bán ở Việt Nam với giá hơn 700 triệu đồng?

Mẫu SUV plug-in hybrid (PHEV) BYD Sealion 6 dự kiến trình làng khách hàng Việt sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 với giá bán trên 700 triệu đồng.
Mùa xuân trên trên vùng “tứ giác kinh tế” Đông Nam bộ

Mùa xuân trên trên vùng “tứ giác kinh tế” Đông Nam bộ

Sau hơn 35 năm đổi mới, Bình Dương đã vươn mình từ một tỉnh thuần nông trở thành điểm sáng thu hút đầu tư nước ngoài, góp phần tạo việc làm cho hàng triệu lao động nhập cư.
Thời tiết 3 miền những ngày đầu năm Ất Tỵ 2025: Miền Bắc mưa rét từ mùng 3

Thời tiết 3 miền những ngày đầu năm Ất Tỵ 2025: Miền Bắc mưa rét từ mùng 3

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 4 ngày tới, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ là nơi có thời tiết thay đổi rõ rệt. Từ mùng 3 Tết, mưa sẽ xuất hiện.
XE CỦA NĂM 2025: Sự kiện nổi bật ngành xe đầu năm

XE CỦA NĂM 2025: Sự kiện nổi bật ngành xe đầu năm

XE CỦA NĂM 2025 là một trong những sự kiện ấn tượng của ngành xe Việt Nam trong những tháng đầu năm Ất Tỵ, thông qua cách tổ chức chuyên nghiệp và kết quả cực kỳ minh bạch, rõ ràng.
Những câu chuyện thú vị đằng sau các hãng xe chọn rắn làm biểu tượng

Những câu chuyện thú vị đằng sau các hãng xe chọn rắn làm biểu tượng

Trong thế giới ô tô, hình ảnh con rắn cũng được nhiều hãng xe lựa chọn làm biểu tượng logo, thể hiện những đặc trưng riêng biệt của thương hiệu.
Năm 2025, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm bị phạt bao nhiêu?

Năm 2025, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm bị phạt bao nhiêu?

Nếu bạn chưa biết thông tin đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm phạt bao nhiêu 2025 theo Nghị định mới thì nhất định không được bỏ qua bài viết dưới đây.
Thương hiệu ô tô Lada của Nga sắp trở lại thị trường Việt Nam, đem theo mẫu xe giá chỉ từ 196 triệu

Thương hiệu ô tô Lada của Nga sắp trở lại thị trường Việt Nam, đem theo mẫu xe giá chỉ từ 196 triệu

Tập đoàn xe ô tô Nga AutoVAZ lên kế hoạch đưa thương hiệu Lada trở lại thị trường thị trường Việt với hàng loạt mẫu xe mới, giá chỉ từ 196 triệu đồng.
Ô tô, xe máy chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Ô tô, xe máy chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Khi tham gia giao thông, bạn đã biết chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ thì bị phạt bao nhiêu tiền chưa? Nếu chưa rõ thông tin này, hãy đọc bài viết dưới đây.