agribank-plus-4112024-522025

Covid-19: Thiệt hại là hại thiệt

Dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra (Covid-19) đã ảnh hưởng đến nghiệp Dệt may thời trang, trong đó có cả doanh nghiệp sản xuất phụ kiện thời trang. 
covid 19 thiet hai la hai thiet
Dịch Covid-19 đã gây ra ảnh hưởng đến nhiều ngành, trong đó có dệt may. Ảnh minh họa

Đồng nghiệp của tôi là anh Trường Sơn, chủ một doanh nghiệp may balo túi xách tại Q6 TP HCM. Dẫn đi một vòng quanh xưởng, anh chỉ tay về phía kho bán thành phẩm bộc bạch: “Trong đấy còn tồn đọng vài lô hàng thiếu một hai chi tiết nữa như: Dây kéo, khóa gài, tay nắm là có thể xuất xưởng giao hàng theo đúng tiến độ cho khách Châu Âu. Tuy nhiên, hiện các nguyên phụ liệu đang nằm trong kho bên Trung Quốc. Mặc dù đã quá hạn giao hàng nhưng phía Trung Quốc không thể chuyển cho mình được. Lý do thì bạn biết rồi... bất khả kháng mà...Có thúc ép cũng không được”.

Thường thì chúng tôi không tồn kho nguyên phụ liệu này nhiều, vì sự đa dạng và sẵn có của thị trường nguyên phụ liệu Trung Quốc. Nay chúng tôi như ngồi trên đống lửa. Thiệt hại ư? Dễ thấy mà, không giao kịp thì khách chúng tôi hủy hàng, thiệt hại lúc đó là hại thiệt!

Việc phụ thuộc vào nguyên vật liệu, phụ liệu Trung Quốc là câu chuyện đáng suy ngẫm của nhiều ngành hàng không chỉ riêng dệt may ở Việt Nam, nơi mà ngành công nghiệp phụ trợ phát triển không tương xứng hoặc đồng đều với các ngành công nghiệp mũi nhọn.

Như nhãn hàng thời trang Wannbe, tỷ lệ cung ứng nguyên phụ liêu trong nước cho ngành may mặc, da giày chỉ khoảng 10% trong khi nhu cầu là rất lớn. Các nhà sản xuất phụ liệu, linh kiện, sản phẩm trung gian trong nước thường là cơ sở nhỏ lẻ, manh mún giá thành cao, chất lượng lại không ổn định. Do vậy, doanh nghiệp sẽ tìm đến nhà cung ứng nước ngoài mà Trung Quốc là nước có nền công nghiệp phụ trợ (Supporting insdustry) phát triển lớn nhất thế giới.

Với lợi thế đường biên láng giềng giúp việc giao nhận trở nên đơn giản, những doanh nghiệp xuất khẩu Viêt Nam, có thể hoàn thuế VAT nếu mua phụ liệu từ Trung Quốc. Chính những điều này đã làm ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam phát triển không tương xứng như kỳ vọng.

Thiết nghĩ đã đến lúc chúng ta cần biện pháp tích cực hơn của các nhà quản lý, hoạch định chính sách, để trong tương lai hàng hóa của Việt Nam sẽ không phải phụ thuộc vào các kho hàng đang đóng cửa vì Covid -19 phía bên kia đường biên.

covid 19 thiet hai la hai thiet Ngày lễ tình yêu 14/2 với công nhân tại khu công nghiệp

Mặc dù bận rộn, nhưng công nhân cũng rất cần yêu thương và tình yêu chính là một sức mạnh vô hình để họ vượt ...

covid 19 thiet hai la hai thiet Những hình ảnh bên trong xã Sơn Lôi sau hiệu lệnh cách ly

Ngày 13/2/2020, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch Covid-19 tại xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, ...

covid 19 thiet hai la hai thiet "Dưa này miễn phí, ủng hộ nông sản Việt"

"Dưa này miễn phí, ủng hộ nông sản Việt đang gặp khó khăn trong xuất khẩu, mỗi người một quả, mọi người tự nhiên lựa ...

Trải nghiệm thuê xe và tự lái xe ở Ý (phần 1)

Trải nghiệm thuê xe và tự lái xe ở Ý (phần 1)

Chuyến roadtrip Ý là chuyến roadtrip đầu tiên của mình ở Châu Âu. Hiện tại, mình vẫn chưa nhận được vé phạt nào và xe thuê hoàn trả nguyên trạng.
Mazda đổi logo sau 28 năm

Mazda đổi logo sau 28 năm

Mazda thay đổi logo mới sau gần 30 năm, với thiết kế dạng phẳng, đơn sắc, thiết kế cánh chim biểu tượng cũng góc cạnh hơn.
BYD Sealion 6 dự kiến bán ở Việt Nam với giá hơn 700 triệu đồng?

BYD Sealion 6 dự kiến bán ở Việt Nam với giá hơn 700 triệu đồng?

Mẫu SUV plug-in hybrid (PHEV) BYD Sealion 6 dự kiến trình làng khách hàng Việt sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 với giá bán trên 700 triệu đồng.
Mùa xuân trên trên vùng “tứ giác kinh tế” Đông Nam bộ

Mùa xuân trên trên vùng “tứ giác kinh tế” Đông Nam bộ

Sau hơn 35 năm đổi mới, Bình Dương đã vươn mình từ một tỉnh thuần nông trở thành điểm sáng thu hút đầu tư nước ngoài, góp phần tạo việc làm cho hàng triệu lao động nhập cư.
Thời tiết 3 miền những ngày đầu năm Ất Tỵ 2025: Miền Bắc mưa rét từ mùng 3

Thời tiết 3 miền những ngày đầu năm Ất Tỵ 2025: Miền Bắc mưa rét từ mùng 3

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 4 ngày tới, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ là nơi có thời tiết thay đổi rõ rệt. Từ mùng 3 Tết, mưa sẽ xuất hiện.
XE CỦA NĂM 2025: Sự kiện nổi bật ngành xe đầu năm

XE CỦA NĂM 2025: Sự kiện nổi bật ngành xe đầu năm

XE CỦA NĂM 2025 là một trong những sự kiện ấn tượng của ngành xe Việt Nam trong những tháng đầu năm Ất Tỵ, thông qua cách tổ chức chuyên nghiệp và kết quả cực kỳ minh bạch, rõ ràng.
Những câu chuyện thú vị đằng sau các hãng xe chọn rắn làm biểu tượng

Những câu chuyện thú vị đằng sau các hãng xe chọn rắn làm biểu tượng

Trong thế giới ô tô, hình ảnh con rắn cũng được nhiều hãng xe lựa chọn làm biểu tượng logo, thể hiện những đặc trưng riêng biệt của thương hiệu.
Năm 2025, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm bị phạt bao nhiêu?

Năm 2025, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm bị phạt bao nhiêu?

Nếu bạn chưa biết thông tin đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm phạt bao nhiêu 2025 theo Nghị định mới thì nhất định không được bỏ qua bài viết dưới đây.
Thương hiệu ô tô Lada của Nga sắp trở lại thị trường Việt Nam, đem theo mẫu xe giá chỉ từ 196 triệu

Thương hiệu ô tô Lada của Nga sắp trở lại thị trường Việt Nam, đem theo mẫu xe giá chỉ từ 196 triệu

Tập đoàn xe ô tô Nga AutoVAZ lên kế hoạch đưa thương hiệu Lada trở lại thị trường thị trường Việt với hàng loạt mẫu xe mới, giá chỉ từ 196 triệu đồng.
Ô tô, xe máy chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Ô tô, xe máy chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Khi tham gia giao thông, bạn đã biết chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ thì bị phạt bao nhiêu tiền chưa? Nếu chưa rõ thông tin này, hãy đọc bài viết dưới đây.