agribank-plus-4112024-522025

Đà Nẵng:

Chuyên gia cho rằng không thể giải quyết kẹt xe bằng thu phí phương tiện vào trung tâm

Theo đề án của Sở Giao thông Vận tải  từ năm 2023, TP Đà Nẵng sẽ thí điểm thu phí xe ô tô vào các tuyến đường trung tâm thành phố, đến sau năm 2030 sẽ thu phí xe máy. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn xung quanh đề án thu phí này.
chuyen gia cho rang khong the giai quyet ket xe bang thu phi phuong tien vao trung tam
Đà Nẵng chủ trương thu phí phương tiện vào trung tâm.

Theo ông Bùi Hồng Trung - Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng - cơ quan chủ trì dự thảo đề án, mục tiêu của việc thu phí không phải tăng thu ngân sách mà là phân luồng giao thông chung của thành phố.

Cụ thể, người điều khiển phương tiện sẽ phải chịu phí khi đi qua hệ thống thu phí trong khoảng thời gian quy định. Để tránh bị thu phí, người lái xe có thể đi các tuyến đường thay thế, đi ngoài thời gian thu phí hoặc đi bằng phương tiện giao thông công cộng.

Đề án này sẽ được triển khai đồng bộ với các đề án thúc đẩy đầu tư, mở rộng mạng lưới vận tải hành khách công cộng, quy hoạch và đầu tư hệ thống bãi đỗ xe công cộng.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Văn Tiếng, nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, trước Đà Nẵng, TPHCM và Hà Nội đã có đề xuất thu phí phương tiện giao thông khi vào trung tâm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được do luật chưa cho phép.

“Hà Nội đang chờ Quốc hội quyết định còn TPHCM thì đang tranh thủ cơ chế đặc thù để trình đề án. Đà Nẵng cũng nên chờ Quốc hội cho phép rồi triển khai thu, chứ nếu dùng cơ chế đặc thù để xin thực hiện đề án thì rất lãng phí. Bởi vì có nhiều vấn đề lớn lao, tạo sự phát triển mạnh mẽ cho cả thành phố hơn là vấn đề thu phí này” – ông Tiếng phân tích.

Ông Tiếng cho rằng, tình trạng kẹt xe, ùn tắc phần lớn là do ý thức của người tham gia giao thông. Phần khác là do thiếu bãi đỗ xe, buộc phải đỗ xe dưới lòng đường. “Nâng cao văn hóa giao thông cho người dân mới là quan trọng, kèm theo đó phải tăng cường xây dựng bãi đỗ xe công cộng, phân luồng giao thông hợp lý, tổ chức hệ thống giao thông công cộng hiện đại mới là thượng sách” – ông Tiếng khẳng định.

Cũng có cùng quan điểm cho rằng chưa có căn cứ pháp lý để thu phí chống ùn tắc, ông Trần Văn Thiết – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Đà Nẵng nêu vấn đề: “Nếu người dân mất tiền đóng phí mà vẫn tái diễn kẹt xe thì ai chịu trách nhiệm?”.

Như vậy, ông Dương Đình Liễu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng cho rằng, việc thu phí các phương tiện giao thông khi đi vào nội đô là vấn đề lớn, ảnh hưởng đến nhiều tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn. Chính vì vậy, để triển khai thì cần phải có sự đồng thuận của người dân, sự tương thích với các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

chuyen gia cho rang khong the giai quyet ket xe bang thu phi phuong tien vao trung tam Học sinh, giáo viên được diễn tập ứng phó sóng thần

Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) vừa tổ chức buổi diễn tập ...

chuyen gia cho rang khong the giai quyet ket xe bang thu phi phuong tien vao trung tam Chàng doanh nhân 7x cùng khát vọng đặc sản cây nếp đắng

Trăn trở làm sao để tăng giá trị cây nếp đắng, anh Nguyễn Ngọc Huân (SN 1979, thôn Thạch Thượng, xã Quế Phong, Quế Sơn) ...

chuyen gia cho rang khong the giai quyet ket xe bang thu phi phuong tien vao trung tam Bàn giao nhà "Mái ấm Công đoàn", tặng quà cho thầy và trò

Vừa qua, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Quảng Nam tổ chức bàn giao nhà "Mái ấm Công đoàn" cho 2 đoàn viên và tặng ...

Kinh nghiệm thuê xe và tự lái xe ở Ý (phần 2)

Kinh nghiệm thuê xe và tự lái xe ở Ý (phần 2)

Việc thuê xe và trả xe tại châu Âu rất dễ dàng, thuận tiện cho người muốn được tự do khám phá các cung đường theo lịch trình riêng.
Trải nghiệm thuê xe và tự lái xe ở Ý (phần 1)

Trải nghiệm thuê xe và tự lái xe ở Ý (phần 1)

Chuyến roadtrip Ý là chuyến roadtrip đầu tiên của mình ở Châu Âu. Hiện tại, mình vẫn chưa nhận được vé phạt nào và xe thuê hoàn trả nguyên trạng.
Mazda đổi logo sau 28 năm

Mazda đổi logo sau 28 năm

Mazda thay đổi logo mới sau gần 30 năm, với thiết kế dạng phẳng, đơn sắc, thiết kế cánh chim biểu tượng cũng góc cạnh hơn.
BYD Sealion 6 dự kiến bán ở Việt Nam với giá hơn 700 triệu đồng?

BYD Sealion 6 dự kiến bán ở Việt Nam với giá hơn 700 triệu đồng?

Mẫu SUV plug-in hybrid (PHEV) BYD Sealion 6 dự kiến trình làng khách hàng Việt sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 với giá bán trên 700 triệu đồng.
Mùa xuân trên trên vùng “tứ giác kinh tế” Đông Nam bộ

Mùa xuân trên trên vùng “tứ giác kinh tế” Đông Nam bộ

Sau hơn 35 năm đổi mới, Bình Dương đã vươn mình từ một tỉnh thuần nông trở thành điểm sáng thu hút đầu tư nước ngoài, góp phần tạo việc làm cho hàng triệu lao động nhập cư.
Thời tiết 3 miền những ngày đầu năm Ất Tỵ 2025: Miền Bắc mưa rét từ mùng 3

Thời tiết 3 miền những ngày đầu năm Ất Tỵ 2025: Miền Bắc mưa rét từ mùng 3

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 4 ngày tới, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ là nơi có thời tiết thay đổi rõ rệt. Từ mùng 3 Tết, mưa sẽ xuất hiện.
XE CỦA NĂM 2025: Sự kiện nổi bật ngành xe đầu năm

XE CỦA NĂM 2025: Sự kiện nổi bật ngành xe đầu năm

XE CỦA NĂM 2025 là một trong những sự kiện ấn tượng của ngành xe Việt Nam trong những tháng đầu năm Ất Tỵ, thông qua cách tổ chức chuyên nghiệp và kết quả cực kỳ minh bạch, rõ ràng.
Những câu chuyện thú vị đằng sau các hãng xe chọn rắn làm biểu tượng

Những câu chuyện thú vị đằng sau các hãng xe chọn rắn làm biểu tượng

Trong thế giới ô tô, hình ảnh con rắn cũng được nhiều hãng xe lựa chọn làm biểu tượng logo, thể hiện những đặc trưng riêng biệt của thương hiệu.
Năm 2025, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm bị phạt bao nhiêu?

Năm 2025, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm bị phạt bao nhiêu?

Nếu bạn chưa biết thông tin đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm phạt bao nhiêu 2025 theo Nghị định mới thì nhất định không được bỏ qua bài viết dưới đây.
Thương hiệu ô tô Lada của Nga sắp trở lại thị trường Việt Nam, đem theo mẫu xe giá chỉ từ 196 triệu

Thương hiệu ô tô Lada của Nga sắp trở lại thị trường Việt Nam, đem theo mẫu xe giá chỉ từ 196 triệu

Tập đoàn xe ô tô Nga AutoVAZ lên kế hoạch đưa thương hiệu Lada trở lại thị trường thị trường Việt với hàng loạt mẫu xe mới, giá chỉ từ 196 triệu đồng.