e magazine
04/10/2023 14:57
Công đoàn Điện lực Việt Nam rất trách nhiệm trước những vấn đề của người lao động

04/10/2023 14:57

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn Điện lực Việt Nam quan tâm, kiến nghị vấn đề nhà lưu trú của người lao động.
Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam
Đồng chí Đỗ Đức Hùng - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2018 - 2023 phát biểu khai mạc Đại hội. Ảnh: CĐ

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn Điện lực Việt Nam phát huy kết quả đạt được, tiếp tục kiến nghị những vấn đề liên quan trực tiếp đến người lao động (NLĐ), trong đó có nhà lưu trú cho NLĐ.

THAM GIA RẤT TỐT VỀ CHÍNH SÁCH CHO LAO ĐỘNG TRỰC TIẾP

Sáng ngày 04/10/2023, phiên thứ 2 Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra với các nội dung: báo cáo kết quả làm việc thứ nhất; báo cáo tổng kết hoạt động Công đoàn Điện lực Việt Nam, nhiệm kỳ 2018 - 2023, mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023-2028; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, NLĐ với Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam;...

Dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Đặng Hoàng An - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Báo cáo tại Đại hội, đồng chí Uông Quang Huy - Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, giai đoạn 2018 - 2023, chuyên môn các cấp đã cố gắng đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho NLĐ.

Tuy nhiên với các chủ trương: tăng năng suất lao động, số hóa trong quá trình chuyển đổi số, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn không có lợi nhuận do yếu tố khách quan… phần nào gây tâm lý phân vân cho NLĐ, nhất là đối với lao động nữ, lao động trực tiếp, lao động có tay nghề thấp, lao động lớn tuổi.

Đầu năm 2023, tình hình thiếu điện một số khu vực đã làm cho NLĐ vất vả hơn, phải tăng cường thêm công việc tuyên truyền tiết kiệm, thực hiện các thao tác đóng cắt điện nhiều hơn, đã có tai nạn lao động xảy ra… cũng làm cho NLĐ lo lắng.

Trong giai đoạn 2018 - 2023, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã phối hợp với Tổng Giám đốc Tập đoàn sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy chế dân chủ ở cấp Tập đoàn phù hợp với các quy định pháp luật. Công đoàn Điện lực Việt Nam cũng chủ động ban hành quy định, hướng dẫn cụ thể hoá những nội dung của Bộ luật Lao động năm 2019, Nghị định số 145/2020/NĐ-CP, phù hợp với đặc điểm của các đơn vị trong Tập đoàn .

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã đề xuất và phối hợp với Tập đoàn lần đầu tiên tổ chức Hội nghị NLĐ, Hội nghị đối thoại cấp Tập đoàn để tạo sự thống nhất, định hướng trong việc thực hiện các cơ chế dân chủ đến các đơn vị. Các hội nghị đã giải quyết, trả lời hàng trăm ý kiến của NLĐ thuộc thẩm quyền của Tổng Giám đốc Tập đoàn và kiến nghị đến bộ, ban ngành...

Hầu hết các quy định về chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ được xây dựng, sửa đổi, bổ sung ở cấp Tập đoàn và các đơn vị trực thuộc đều có sự tham gia của tổ chức Công đoàn, tổ đối thoại đại diện cho tập thể NLĐ.

Nhiều quy định quan trọng được Tập đoàn ban hành thông qua đối thoại như: chế độ dôi dư, chế độ nghỉ việc trước tuổi nghỉ hưu, nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khoẻ…

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã thương lượng với Tổng Gám đốc Tập đoàn, lần đầu tiên ký kết Thỏa ước lao động tập thể cấp Tập đoàn năm 2019 với 35 điểm có lợi cho NLĐ, Thoả ước năm 2021 với 37 điểm có lợi cho NLĐ.

Trên cơ sở Thoả ước của Tập đoàn, các Tổng Công ty, Công ty đã vận dụng đưa vào thoả ước lao động tập thể các đơn vị. Các nội dung trong các bản thoả ước được đông đảo NLĐ đánh giá cao, trong đó có nhiều nội dung như: thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, lao động nữ, công tác an toàn, vệ sinh lao động…

Năm 2020, Công đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với các Công đoàn Tập đoàn, Tổng Công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ đảm bảo các chế độ đặc thù, trong đó có chế độ vận hành an toàn điện cho NLĐ...

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tham dự Đại hội. Ảnh: CĐ

Triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị trong việc giám sát việc đảm bảo chế độ chính sách cho NLĐ, Công đoàn Điện lực Việt Nam kiến nghị chuyên môn quan tâm đầu tư về điều kiện, môi trường làm việc như: nhà trực vận hành cho NLĐ; kiến nghị thay thế việc sử dụng thang tre bằng thang rút để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông; đầu tư các phương tiện xe ô tô chở NLĐ thay thế dần phương tiện cá nhân trong thực hiện công việc...

Đề xuất, thương lượng đưa vào Thỏa ước lao động tập thể cấp Tập đoàn về mức chi phí khám sức khỏe cho NLĐ mức thấp nhất là 1 triệu đồng để nâng cao chất lượng khám sức khỏe định kỳ, chế độ bồi thường cho NLĐ bị tai nạn lao động cao gấp 1,5 lần so với mức tối thiểu quy định trong Bộ luật Lao động…

Mức phụ cấp hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên được nâng lên, cùng với đó thường xuyên đánh giá, biểu dương an toàn vệ sinh viên giỏi tiêu biểu…

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã phối hợp cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam chăm lo tốt cho NLĐ; tổ chức nhiều phong trào thi đua nhằm hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt là các phong trào thi đua trên các công trình trọng điểm, cấp bách đảm bảo cung cấp điện.

Đã có 250.135 lượt đoàn viên, NLĐ và các trường hợp khó khăn được hỗ trợ, thăm hỏi với số tiền gần 189,7 tỉ đồng. 95.000 lượt NLĐ được nâng lương, nâng bậc. 150.000 lượt NLĐ được tham quan, nghỉ mát với số tiền là trên 100 tỉ đồng.

Chương trình "Mái ấm Công đoàn" trong 5 năm đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 283 ngôi nhà với số tiền trên 16 tỉ đồng từ nguồn Quỹ tương trợ xã hội của Tập đoàn do NLĐ đóng góp hằng năm.

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam
Các đại biểu dự Đại hội. Ảnh: CĐ
CÔNG ĐOÀN QUAN TÂM KIẾN NGHỊ VẤN ĐỀ NHÀ LƯU TRÚ CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG

Công đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, tính đến hết tháng 6/2023, toàn Tập đoàn có 100.152 lao động. Trong đó, số lao động nữ là 20.643 người (chiếm 20,6%, giảm so với đầu nhiệm kỳ là 7.347 người). Về độ tuổi lao động hiện nay đang có hiện tượng già hóa: NLĐ có độ tuổi dưới 30 chiếm 8,1%, độ tuổi từ 40 - 60 tuổi chiếm tỷ lệ trên 54%.

Theo đồng chí Đỗ Đức Hùng - Chủ tịch Công đoàn Điện lực khóa V (nhiệm kỳ 2018 - 2023), trong nhiệm kỳ tới, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tập trung mọi nguồn lực hoàn thành nhiệm vụ của Chính phủ. Đó là: đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, đời sống Nhân dân và cân đối tài chính để tiếp tục phát triển Tập đoàn.

Với rất nhiều khó khăn do tình hình xung đột quốc tế, ảnh hưởng dịch Covid-19 kéo dài, kinh tế suy giảm; tình hình biến đổi khí khậu, diễn biến thời tiết bất thường, xu hướng chuyển dịch năng lượng...


Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra trang trọng.

Bên cạnh yếu tố thuận lợi từ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Tổng LĐLĐ Việt Nam, hoạt động công đoàn gặp không ít khó khăn, thách thức.

Do đó, Đại hội lần này tổng kết đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được, những nguyên nhân, tồn tại, hạn chế trong hoạt động công đoàn nhiệm kỳ qua để rút ra bài học kinh nghiệm, tìm ra giải pháp để thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.

Đại hội đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời lựa chọn các đồng chí cán bộ, đoàn viên ưu tú, có đủ phẩm chất và năng lực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt tình, trách nhiệm, được quần chúng tín nhiệm để bầu vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới với cơ cấu hợp lý, bảo đảm tính liên tục và kế thừa.

Từ đó, lãnh đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội VI Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028, tiếp tục xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, đóng góp vào sự phát triển bền vững của Tập đoàn và đất nước.

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam
Các đại biểu dự Đại hội. Ảnh: CĐ

Đại hội đã tiến hành bầu 33 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn Điện lực Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đồng chí Đỗ Đức Hùng được Đại hội chỉ định là Triệu tập viên Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Công đoàn Điện lực Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá, nhiệm kỳ qua, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã tham gia rất có trách nhiệm trước những vấn đề liên quan đến NLĐ.

Trong nhiệm kỳ 2023-2028, đồng chí Ngọ Duy Hiểu đề nghị các cấp Công đoàn Điện lực Việt Nam triển khai Nghị quyết Đại hội VI Công đoàn Điện lực Việt Nam bám sát với Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị, để công đoàn phải thực sự là tổ chức của NLĐ, do NLĐ và vì NLĐ; công đoàn là cơ sở chính trị xã hội vững chắc của Đảng và Nhà nước; lấy nhu cầu nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ là cơ sở để hình thành các kế hoạch hoạt động…

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã rất trách nhiệm trước những vấn đề của ngươi lao độngBan Chấp hành Công đoàn Điện lực Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội. Ảnh: CĐ

Các cấp công đoàn Điện lực Việt Nam cần quan tâm chăm lo cho đoàn viên, NLĐ đang làm việc tại vùng sâu, vùng xa để hình thành các mô hình hoạt động chăm lo phù hợp; tiếp tục làm tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, trong đó có việc xây dựng nhà lưu trú cho những NLĐ phải xa gia đình, làm việc trên các nhà máy, công trình trọng điểm; phối hợp với chuyên môn cải thiện môi trường làm việc nhằm đảm bảo an toàn lao động cho NLĐ.

Ngoài ra, công đoàn cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục, kỷ luật lao động, tinh thần phục vụ Nhân dân, khách hàng, tinh thần vượt khó - bởi càng khó khăn, càng phải thi đua, qua đó thức tỉnh sự nỗ lực của đoàn viên, NLĐ…

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đề nghị Công đoàn Điện lực cần tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động công đoàn, trong đó, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức nhiều hơn nữa hoạt động kết nghĩa giữa các doanh nghiệp với chính quyền, Nhân dân địa phương đóng trên địa bàn để tăng cơ hội giao lưu cho NLĐ...

Đặc biệt công đoàn cần tích cực hợp nữa trong việc phối hợp xây dựng quản trị doanh nghiệp, tham gia xây dựng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, văn hoá doanh nghiệp bằng nhiều giải pháp như tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn…

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã rất trách nhiệm trước những vấn đề của ngươi lao động

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Ảnh: CĐ

Đồng chí Đặng Hoàng An - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhận xét, vai trò của các tổ chức Công đoàn toàn ngành đã thể hiện rõ trong giai đoạn vừa qua, nhất là việc quan tâm, chăm lo NLĐ trong đợt dịch Covid-19 kéo dài và các phong trào thi đua lao động, phát huy sáng kiến.

Để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn tới, đặc biệt trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức rất lớn, đồng chí Đặng Hoàng An đề nghị Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn Điện lực Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028 cần duy trì thực hiện nghiêm Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Tuân thủ, chấp hành thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đối với các hoạt động công tác của Công đoàn Điện lực Việt Nam, đảo đảm nguyên tắc lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng đối với tổ chức và hoạt động công đoàn; tạo điều kiện để công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ.

Bám sát nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn để tuyên truyền, vận động NLĐ chia sẻ khó khăn của Tập đoàn, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh. Khơi dậy tinh thần khát vọng xây dựng và phát triển đơn vị và Tập đoàn trong cán bộ, công nhân viên.

Phối hợp với bộ phận chuyên môn cùng cấp phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, tập trung phong trào thi đua liên kết trên các công trình trọng điểm cấp bách trong các năm 2023, 2024 và thời gian tới.

Sử dụng hiệu quả nguồn lực để chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Phối hợp với chuyên môn triển khai các chế độ, chính sách, đảm bảo thu nhập cho NLĐ. Tăng cường các biện pháp mạnh mẽ để giảm thiểu tai nạn lao động và tai nạn giao thông.

Gửi tâm tư, nguyện vọng tới Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Hùng - đoàn viên Công đoàn Điện lực khu vực Mai Sơn - Yên Châu (Công ty Điện lực Sơn La) mong công đoàn có chính sách hỗ trợ chỗ ở cho NLĐ công tác ở xa.

Cơ quan ở xa nhà gần 40km, khó có thể đi về trong ngày, dồng chí và một số người lao động khác phải đi thuê nhà. Quãng đường di chuyển giữa hai huyện quá xa, địa hình đồi núi phức tạp, giao thông không thuận lợi vào những ngày mưa, lũ có thể gây ách tắc hoặc nguy hiểm khi tham gia giao thông hoặc khi đơn vị cần huy động lực lượng để xử lý sự cố gặp nhiều khó khăn… khiến đồng chí Hùng lo lắng.

"Chúng tôi rất mong Công đoàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam quan tâm, xem xét tạo điều kiện xây nhà bán trú hoặc nhà tập thể cho chúng tôi để giảm áp lực kinh tế cũng như đảm bảo điều kiện làm việc và an toàn cho người lao động" - đồng chí Hùng chia sẻ.

HÀ VY

Đồ họa: HÀ VY

Chủ tịch CĐ Điện lực Việt Nam: “Cần thực thi hiệu quả Bộ quy tắc ứng xử văn hóa EVN” Chủ tịch CĐ Điện lực Việt Nam: “Cần thực thi hiệu quả Bộ quy tắc ứng xử văn hóa EVN”

Phát biểu tại Hội nghị tập huấn chuyên đề thực thi tài liệu văn hóa EVN, đồng chí Đỗ Đức Hùng - Chủ tịch Công ...

Gắn biển Công trình chào mừng Đại hội VI Công đoàn Điện lực Việt Nam Gắn biển Công trình chào mừng Đại hội VI Công đoàn Điện lực Việt Nam

Ngày 29/9, Công đoàn Điện lực Việt Nam (Công đoàn ĐLVN) đã gắn biển Công trình Trạm biến áp 500kV Lào Cai và các đường ...

Đại hội Công đoàn Điện lực: xác định rõ khó khăn để chăm lo người lao động Đại hội Công đoàn Điện lực: xác định rõ khó khăn để chăm lo người lao động

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 xác định rõ những khó khăn, thách thức để ...

Xem phiên bản di động