"Tổng Bí thư gợi mở cho tôi những suy nghĩ sâu sắc về đổi mới”

Hoạt động Công đoàn - Hà Vy

Là một trong 10 cán bộ công đoàn xuất sắc vinh dự được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ nhất, TS. Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) luôn khắc ghi lời căn dặn Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với cán bộ công đoàn về “đổi mới”.
TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG TỪ TRẦN

Tổng Bí thư luôn sâu sát với hoạt động công đoàn

Được gặp Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mãi là dấu ấn không bao giờ quên được của TS. Vũ Minh Đức. Đó là dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (1929 - 2019), ông (khi ấy là Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam) cùng 9 cán bộ công đoàn xuất sắc khác vinh dự được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh - giải thưởng cao quý của tổ chức Công đoàn mang tên một vị lãnh đạo của Đảng.


Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (ảnh giữa) chụp ảnh lưu niệm với cán bộ công đoàn được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh cùng 90 Chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu tại Phủ Chủ tịch tháng 7/2019. Ảnh: Hải Nguyễn

“Buổi sáng ngày 20/7/2019, tôi cùng 100 cán bộ công đoàn tiêu biểu được Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gặp mặt tại Phủ Chủ tịch. Tổng Bí thư - Chủ tịch nước ra tận trước tòa nhà Phủ Chủ tịch để đón, bắt tay và chụp ảnh cùng các cán bộ công đoàn. Đây là một dấu mốc không thể quên trong cuộc đời tôi!” - ông Đức nhớ lại.

Ông kể, trong suốt buổi gặp mặt, ai cũng cảm nhận được không khí ấm cúng, tình cảm và thân thiết giữa vị lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước với cán bộ công đoàn. Trong lần gặp mặt, ông Đức đã được nhận tấm ảnh của Bác Hồ từ tay Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Đây là món quà quý giá mà ông và gia đình sẽ trân trọng lưu giữ suốt cuộc đời.

"Hôm ấy, mặc dù sức khỏe không được tốt nhưng Tổng Bí thư - Chủ tịch nước vẫn ưu tiên dành thời gian tiếp, lắng nghe cán bộ công đoàn chia sẻ câu chuyện mình đã làm được ở cơ quan, đơn vị.

Tổng Bí thư - Chủ tịch nước lắng nghe rất chăm chú rồi gợi mở để các cán bộ công đoàn có mặt hôm ấy cùng suy nghĩ: Trong bối cảnh cách mạng khoa học công nghệ phát triển như vũ bão, tình hình chính trị thế giới thay đổi nhanh chóng, vấn đề đặt ra là hoạt động công đoàn như thế nào cho hiệu quả?

TS. Vũ Minh Đức (thứ tư, từ trái qua) nhận Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ nhất. Ảnh: Hải An

Chúng tôi ai cũng khâm phục trong lòng. Dù bận trăm công nghìn việc, Tổng Bí thư vẫn luôn sâu sát hoạt công đoàn, gợi mở cho cán bộ công đoàn suy nghĩ về một vấn đề “sống còn” của tổ chức, đó là “đổi mới”.

Tổng Bí thư - Chủ tịch nước dặn dò chúng tôi cần tiếp tục là nhân tố tích cực của quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức, phương thức và hiệu quả hoạt động công đoàn phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới, thích ứng với thực tế đất nước.

Cán bộ công đoàn phải thường xuyên quan tâm chăm lo lợi ích lâu dài, chính đáng của đoàn viên; thực hiện tốt hơn nữa vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, coi đây là điểm then chốt để thu hút đông đảo người lao động tự nguyện tham gia, ủng hộ, gắn bó và tin tưởng vào tổ chức Công đoàn.

Những lời căn dặn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước ngắn gọn mà đúc kết giúp chúng tôi hiểu rõ “Đảng cần gì ở tổ chức Công đoàn trong tình hình mới?”.

Tôi rất tâm đắc với lời căn dặn của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước. Thời điểm đó, “đổi mới” đã trở thành yêu cầu cấp thiết của Công đoàn Việt Nam nói chung và Công đoàn Giáo dục Việt Nam nói riêng. Hàng triệu người lao động ngành Giáo dục đang mong chờ có chính sách phù hợp với tình hình mới để yên tâm cống hiến" - TS. Vũ Minh Đức chia sẻ.

Cán bộ công đoàn phải thấy “việc gì có lợi cho đoàn viên, người lao động thì làm”

Cán bộ công đoàn ghi nhớ mãi hình ảnh bình dị, thân thiết của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Hải An

Mang theo lời căn dặn của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước, trở về đơn vị công tác, TS. Vũ Minh Đức cùng Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn Giáo dục Việt Nam tập trung đổi mới phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, đáp ứng mong muốn mà đoàn viên và người lao động cần ở tổ chức Công đoàn.

Bên cạnh đó gắn hoạt động Công đoàn các trường học với hoạt động chuyên môn qua các chương trình “Công đoàn đồng hành đổi mới giáo dục”; hỗ trợ đoàn viên công đoàn phát triển nghề nghiệp, kỹ năng sư phạm, năng lực nghiên cứu khoa học, đạo đức nhà giáo; đẩy mạnh dân chủ hóa trường học, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Công đoàn Giáo dục Việt Nam ưu tiên nguồn lực quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên; đặc biệt là đội ngũ nhà giáo đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Thêm nhiều căn nhà công vụ và các công trình thiết yếu được xây dựng ở những nơi khó khăn nhất giúp giáo viên yên tâm công tác, gắn bó với nghề.

Mô hình “Phòng giúp phòng - Trường giúp trường” được phát động và nhân rộng đã góp phần rút ngắn khoảng cách về chuyên môn, điều kiện làm việc giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn.

TS. Vũ Minh Đức. Ảnh: NVCC

Các cấp Công đoàn Giáo dục Việt Nam đổi mới phương thức hoạt động theo hướng: tổ chức họp trực tuyến, rút gọn thời gian đi lại, họp hành, chi phí; ứng dụng công nghệ vào công tác truyền thông, thu hút, tập hợp đoàn viên, người lao động...

“Chúng tôi đã tạo được chuyển biến: cán bộ công đoàn cơ sở từ chỗ không mặn mà đã mong muốn được làm cán bộ công đoàn để cống hiến. Mỗi công đoàn cơ sở đều tìm tòi cách làm mới, thu hút đoàn viên, người lao động hơn nữa.

Năm 2021, tôi được điều động về công tác tại Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo). Nhiệm vụ mới có nhiều khác biệt với công việc của cán bộ công đoàn, nhưng lời căn dặn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước vẫn luôn trong trái tim tôi.

Tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong việc xây dựng chính sách cho đội ngũ nhà giáo cả nước; tham mưu với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong chính sách tuyển dụng, thăng hạng chức danh nghề nghiệp, tiền lương, phụ cấp ưu đãi… đối với nhà giáo. Đồng thời đề xuất Chính phủ trình Quốc hội đưa xây dựng Luật Nhà giáo vào chương trình xây dựng luật. Đến nay, Dự thảo Luật Nhà giáo đang tiếp tục được lấy ý kiến chỉnh sửa, báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội vào kỳ họp tới.

Luật Nhà giáo được ban hành sẽ thể hiện rõ nét sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đội ngũ nhà giáo. Qua đó góp phần nâng cao vai trò, vị thế, tính chuyên nghiệp của nhà giáo, có chính sách tôn vinh, đãi ngộ phù hợp với đặc thù nghề nghiệp của nhà giáo; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nước ta trong xu thế hội nhập và sự phát triển nhanh chóng của khoa học - công nghệ.

5 năm qua, tôi vẫn luôn khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng - vị lãnh đạo đáng kính của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta!”.

Đoàn đại biểu Tổng LĐLĐVN dâng hương tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh Đoàn đại biểu Tổng LĐLĐVN dâng hương tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

Ngày 13/7, đoàn đại biểu của Tổng LĐLĐVN do đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN làm trưởng đoàn đã kính ...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành tình cảm đặc biệt đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn VN Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành tình cảm đặc biệt đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn VN

Sinh thời, dù trên cương vị nào, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng luôn quan tâm, dành tình cảm, sự quan tâm chăm lo ...

Ngọn lửa nồng nàn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho công nhân, Công đoàn Ngọn lửa nồng nàn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho công nhân, Công đoàn

Khi chuẩn bị Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, cùng tham gia với đồng chí Chủ tịch Tổng Liên đoàn báo cáo đồng chí ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nghiệp đoàn Nghề cá đảm bảo an toàn cho ngư dân trước bão số 3

Công đoàn -

Nghiệp đoàn Nghề cá đảm bảo an toàn cho ngư dân trước bão số 3

Nghiệp đoàn Nghề cá tại các địa phương ven biển nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống bão số 3 (siêu bão Yagi) nhằm đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu thuyền.

Kỳ 2: Khi thầy giáo nghèo ở Tây Nguyên làm... ông Bụt

Hoạt động Công đoàn -

Kỳ 2: Khi thầy giáo nghèo ở Tây Nguyên làm... ông Bụt

Thầy K'Rang là công đoàn viên mẫu mực; tạo sự khích lệ và gợi mở cho sự phát triển và tiến bộ của người đồng bào dân tộc thiểu số tại vùng đất Đắk Plao (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông).

Trước giờ siêu bão Yagi đổ bộ: Sỹ quan, thuyền viên và các đội tàu đã trú ẩn an toàn

Hoạt động Công đoàn -

Trước giờ siêu bão Yagi đổ bộ: Sỹ quan, thuyền viên và các đội tàu đã trú ẩn an toàn

Trước thời điểm siêu bão Yagi (bão số 3) đổ bộ, toàn bộ đội tàu hoạt động ở khu vực chịu ảnh hưởng của bão thuộc các đơn vị trong Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã neo đậu, trú ẩn an toàn.

Kỳ 1: Thầy giáo người Mạ giàu tình cảm và lương thiện

Hoạt động Công đoàn -

Kỳ 1: Thầy giáo người Mạ giàu tình cảm và lương thiện

Có một câu thơ rất hay của nhà thơ Tố Hữu, rằng: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Quả đúng như vậy, cuộc sống là một hành trình dài với muôn vàn khó khăn thử thách, nhưng bằng nghị lực phải vượt qua để tiếp tục dâng cho đời những “trái ngọt”. “Thầy giáo làng” K’Rang của Trường TH&THCS Đắk Plao là một người như thế.

Chủ động triển khai kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho đoàn viên, người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Chủ động triển khai kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho đoàn viên, người lao động

Nội dung chăm lo Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho đoàn viên, người lao động được thảo luận sôi nổi tại Hội nghị lần thứ 6, khóa XIII của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, ngày 6/9.

Công đoàn đã cho tôi tình thương như máu mủ, ruột thịt

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đã cho tôi tình thương như máu mủ, ruột thịt

Giữa muôn vàn sóng gió cuộc đời, ta luôn tìm kiếm điểm tựa bình yên. Nơi đó chính là mái ấm Công đoàn Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh).

Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ"

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

Phải ngừng việc do siêu bão Yagi, người lao động có được trả lương? Tôi công nhân

Phải ngừng việc do siêu bão Yagi, người lao động có được trả lương?

Nếu người lao động phải ngừng việc do siêu bão Yagi thì vẫn sẽ được công ty trả lương, trong đó tiền lương ngừng việc sẽ do các bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Đón xem Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ"

Talk Công đoàn, 20 giờ, ngày 07/9/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích? An toàn, vệ sinh lao động

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cafe tối: “Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi Video

Cafe tối: “Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi

Siêu bão Yagi được đánh giá là mạnh chưa từng có trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.

Đọc thêm

Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Nha Trang - điểm tựa vững chắc cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Nha Trang - điểm tựa vững chắc cho người lao động

Sau gần 1 năm ra mắt, Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã trở thành điểm tựa vững chắc của hơn 500 tài xế xích lô. Từ những phận đời riêng lẻ rong ruổi mưu sinh, giờ đây họ đã có những người anh em sát cánh trên mọi nẻo đường, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Thầy giáo Lê Minh Hoàng- Chủ tịch Công đoàn năng động

Hoạt động Công đoàn -

Thầy giáo Lê Minh Hoàng- Chủ tịch Công đoàn năng động

Thầy Lê Minh Hoàng - Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Lại Hùng Cường, (huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh) là một tấm gương tiêu biểu, năng động; là thầy giáo sôi nổi, khơi dậy niềm đam mê học tập cho học sinh.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân: “Sẽ tiếp tục lan tỏa, nhân rộng mô hình trường học hạnh phúc”

Công đoàn -

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân: “Sẽ tiếp tục lan tỏa, nhân rộng mô hình trường học hạnh phúc”

TS Nguyễn Ngọc Ân – Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết, năm nay đơn vị sẽ tiếp tục thúc đẩy lan tỏa và nhân rộng mô hình trường học hạnh phúc. Sau thành công của các chương trình như cha mẹ, thầy cô thay đổi, chủ điểm của năm nay có thể sẽ là “hiệu trưởng thay đổi”.

Cô tổng phụ trách Đội ở tuổi… bà ngoại của Trường THCS Mạc Đĩnh Chi

Hoạt động Công đoàn -

Cô tổng phụ trách Đội ở tuổi… bà ngoại của Trường THCS Mạc Đĩnh Chi

Dù đã ở tuổi gần về hưu nhưng cô Lâm Thị Bích Sương vẫn làm công việc Tổng phụ trách Đội Trường THCS Mạc Đĩnh Chi (thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) một cách tận tụy, yêu nghề…

Cô hiệu trưởng thân thiện, gần gũi của trẻ mầm non

Hoạt động Công đoàn -

Cô hiệu trưởng thân thiện, gần gũi của trẻ mầm non

Cô Trương Thị Thu Huyền, Hiệu trưởng Trường Mầm non A xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) là giáo viên tiêu biểu trong công tác giáo dục. Cô đã nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người".

"Tham mưu giỏi, phục vụ tốt" góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

Công đoàn -

"Tham mưu giỏi, phục vụ tốt" góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

Phong trào thi đua “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” do Công đoàn Viên chức Việt Nam phát động đã nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; từ đó góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch Công đoàn trường nhiệt huyết, tận tâm với nghề giáo

Hoạt động Công đoàn -

Chủ tịch Công đoàn trường nhiệt huyết, tận tâm với nghề giáo

Cô Trương Thị Kim Tuyền - Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Nguyễn Trãi (Trảng Bàng, Tây Ninh) là giáo viên đầy nhiệt huyết và tâm huyết với nghề. Với những nỗ lực không ngừng, cô đã tạo nên những thay đổi tích cực và sâu rộng đến đời sống của người lao động tại trường.

Nồi cháo tình thương của Công đoàn Agribank chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc

Hoạt động Công đoàn -

Nồi cháo tình thương của Công đoàn Agribank chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc

Đều đặn vào sáng sớm thứ 5 hàng tuần, Công đoàn Agribank chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc và những người bạn lại tất bật chuẩn bị phát cháo miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt ở Bệnh viện Sản nhi tỉnh Vĩnh Phúc và Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch.

Vị “thuyền trưởng” nhiệt huyết, sáng tạo của Trường Tiểu học Nhân Hòa

Hoạt động Công đoàn -

Vị “thuyền trưởng” nhiệt huyết, sáng tạo của Trường Tiểu học Nhân Hòa

Năm tháng trôi nhanh, thời gian là thước đo cho sự trưởng thành của mỗi con người. Được sống và làm việc tại Trường Tiểu học Nhân Hòa (huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng) là niềm hạnh phúc vô bờ bến của tôi. Ở đó có “vị thuyền trưởng” đầy trách nhiệm và mái ấm Công đoàn với những con người thân thương, gần gũi…

Công đoàn Sở Văn hóa và Thể thao TP. Đà Nẵng: Nơi lan tỏa những giá trị nhân văn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Sở Văn hóa và Thể thao TP. Đà Nẵng: Nơi lan tỏa những giá trị nhân văn

Công đoàn Sở Văn hóa và Thể thao TP. Đà Nẵng nhiều năm qua đã có các hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Ngoài thực hiện nhiệm vụ đối với đoàn viên, các hoạt động nhân văn khác cũng được lan tỏa trong cộng đồng.