Thứ bảy 20/04/2024 11:38

Nguyên nhân đằng sau những nỗi thất vọng mang tên Apple

Kinh tế - Xã hội - Ngọc Diệp

Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc bị gián đoạn lập tức gây tổn hại đến khả năng cung cấp các dòng điện thoại iPhone cao cấp đời mới nhất của Apple.

Sau 3 năm công bố lợi nhuận và doanh thu cao kỷ lục, Apple mới đây đã thông báo kết quả kinh doanh gây thất vọng. Một trong những doanh nghiệp công nghệ lớn hàng đầu thế giới hiện đang chật vật trong việc giải quyết các vấn đề hậu khủng hoảng, theo nội dung bài báo mới được Wall Street Journal đăng tải.

Hãng sản xuất thiết bị điện thoại iPhone công bố doanh thu giảm quý đầu tiên trong gần 4 năm khi mà hoạt động sản xuất tại Trung Quốc bị gián đoạn lập tức gây tổn hại đến khả năng cung cấp các dòng điện thoại iPhone cao cấp đời mới nhất.

Kết quả kinh doanh của Apple được đưa ra cùng ngày khi mà Amazon công bố lợi nhuận, doanh thu gây thất vọng giới đầu tư bởi hoạt động mua sắm trực tuyến và điện toán đám mây của doanh nghiệp không mang lại kết quả tốt như mong đợi. Ngoài ra, công ty mẹ Alphabet sở hữu Google cũng thông báo chịu ảnh hưởng bởi sự suy giảm trên thị trường quảng cáo số.

Những diễn biến liên quan đến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp lớn nhất Mỹ cho thấy họ đang chật vật với tình trạng nhu cầu tiêu dùng của người dân suy giảm và đầu tư doanh nghiệp vào những lĩnh vực như quảng cáo số sụt giảm, chính vì vậy nhiều lãnh đạo doanh nghiệp buộc phải áp dụng những biện pháp cắt giảm chi phí và nhiều biện pháp khác nhằm tăng cường hiệu quả và ổn định tình hình kinh doanh.

Trước đó một ngày, công ty mẹ của Facebook là Meta Platforms đã công bố kết quả kinh doanh cùng với kế hoạch mua vào cổ phiếu. Cổ phiếu Meta Platforms tăng 23% trong phiên ngày thứ Năm và như vậy ghi nhận ngày tăng mạnh nhất từ 2013 tính theo tỷ lệ phần trăm, cổ phiếu của nhiều hãng công nghệ khác vì vậy lên điểm.

Cổ phiếu Apple, Amazon và Alphabet tương lai giảm sau thông tin về tình hình lợi nhuận, doanh thu quý gần nhất. Đại diện của cả ba doanh nghiệp này đều nhắc đến những áp lực kinh tế lớn trong thời gian tới. Trong cuộc phỏng vấn mới đây, CEO của Apple – ông Tim Cook nói rằng “gió thổi rát mặt” trong quý vừa qua.

Trong khoảng thời gian quý cuối cùng của năm 2022, doanh thu của Apple giảm 5% xuống 117,2 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với dự báo 121,4 tỷ USD của các chuyên gia, theo tính toán của FactSet. Lợi nhuận ròng giảm 13% xuống 30 tỷ USD và đồng thời thấp hơn kỳ vọng của các chuyên gia.

Các nhà đầu tư đang mong chờ kế hoạch cải tổ của Meta Platforms. Meta, Amazon, Google hay Microsoft giờ đây đều đã cắt giảm việc làm nhằm ứng phó với tình trạng suy giảm của kinh tế toàn cầu.

Cho đến nay, Apple đã tránh được những đợt sa thải nhân viên trên quy mô lớn đã gây sốc toàn ngành công nghệ, thay vào đó, Apple chỉ hãm tốc độ tuyển dụng nhân sự trong thời kỳ đại dịch COVID-19 vừa qua. Trong vòng 3 năm qua, lực lượng lao động của Apple tăng trưởng ước tính khoảng 20% trong khi các doanh nghiệp đối thủ như Meta hay Amazon đã tăng gấp đôi quy mô nhân sự cùng khoảng thời gian trên.

Cũng theo ông Cook, doanh nghiệp đang kiểm soát chi phí vô cùng chặt chẽ và hiện đang giảm tuyển dụng trong một số mảng kinh doanh nhất định và cùng lúc đó vẫn tiếp tục tuyển dụng trong nhiều lĩnh vực khác.

“Tôi coi việc sa thải nhân sự như một trong những lựa chọn cuối cùng. Chúng tôi muốn quản lý chi phí theo nhiều cách khác mà chúng tôi có thể”, ông Cook nói.

Ngoài những thách thức liên quan đến sản xuất, diễn biến kinh tế cũng có vai trò nhất định trong quyết định kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

“Chúng tôi từng tính toán về kết quả kinh doanh dựa trên việc không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố hạn chế nguồn cung”, ông Cook nói trong cuộc phỏng vấn mới đây.

Vấn đề tỷ giá cũng tạo ra thách thức cho doanh nghiệp, theo ông Cook chia sẻ. Sau khi điều chỉnh với diễn biến tỷ giá, doanh thu của công ty đã tăng trưởng đáng kể, ông Cook cho biết.

Khả năng nhu cầu với iPhone và một số sản phẩm khác sẽ giảm

Trong quý kinh doanh quan trọng vừa qua, Apple đã chật vật trong việc đáp ứng nhu cầu với dòng điện thoại iPhone 14 Pro mẫu mới nhất bởi chính sách không COVID-19 của Trung Quốc gây ra rối loạn tại nhà máy điện thoại thông minh ở thành phố Trịnh Châu – Trung Quốc. Tháng 11/2022, Apple đưa ra cảnh báo hiếm hoi về những yếu tố gây gián đoạn hoạt động sản xuất iPhone 14 Pro.

Apple cuối cùng đã xoay xở để chuỗi cung ứng hoạt động bình thường trở lại và tăng cường sản xuất điện thoại iPhone 14, đồng thời giới chức Trung Quốc cũng nới lỏng biện pháp kiểm soát ngăn dịch COVID-19.

Các chuyên gia phân tích hiện đang dự báo nhu cầu điện thoại iPhone 14 sẽ dồn sang quý đầu của năm, thế nhưng vẫn có những chuyên gia cảnh báo về khả năng nhu cầu với iPhone và một số sản phẩm khác sẽ thực sự giảm.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Kinh tế - Xã hội -

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã.

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm.

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Kinh tế - Xã hội -

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân đắc lộc - Năm mới phát tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

Kinh tế - Xã hội -

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn phát sóng 20 giờ (ngày 20/4) là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Kinh tế - Xã hội -

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Từ câu chuyện đưa Tiếng Việt trở thành một trong những ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ tính năng GenAI đến sự phát triển vượt bậc của các kỹ sư Việt, Samsung đang cho thấy những trái ngọt từ việc vun trồng những nhân tài trong hơn 20 năm Samsung có mặt tại Việt Nam.

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam với diện mạo hoàn toàn mới. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm.

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Kinh tế - Xã hội -

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Phụ gia đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của động cơ xe, chúng có thể được sử dụng để phòng ngừa và khắc phục các vấn đề của động cơ.

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Kinh tế - Xã hội -

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng, đồng thời ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Trong Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 33.578 tỉ đồng (khoảng 1,33 tỉ USD).

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Kinh tế - Xã hội -

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Mệt mỏi, căng thẳng là vấn đề khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng này, nhiều người chọn bổ sung năng lượng lành mạnh từ thảo dược, giúp giảm cảm giác uể oải, kiệt sức.

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Lũy kế doanh số sedan hạng B Honda City ba tháng đầu năm sắp bắt kịp Hyundai Accent nhờ liên tiếp bán chạy hơn hai tháng gần đây.