Đánh giá Volkswagen Viloran: Hiện tượng trong phân khúc MPV hạng sang
Kinh tế - Xã hội - 10/01/2025 16:08 PV
Volkswagen Viloran tân bình trong phân khúc MPV hạng sang. |
MPV vốn không phải phân khúc được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam, dù ở thế giới xe phổ thông hay xe cao cấp. Chính vì vậy, số lượng sản phẩm MPV được phân phối chính hãng tại Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hai sản phẩm tiêu biểu nhất là Kia Carnival ở phân khúc xe phổ thông và Mercedes V-Class ở thế giới xe sang. Có thể thấy, một sản phẩm chính hãng ở giữa hai mẫu xe này, vừa cao cấp và sang trọng hơn Carnival, vừa có giá thành dễ tiếp cận hơn V-Class là điều còn đang thiếu tại Việt Nam.
Nhận thấy tiềm năng đó, Volkswagen đã giới thiệu mẫu MPV Viloran mới tại Việt Nam vào tháng 12/2023. Mẫu xe này bán ra với hai phiên bản Premium và Luxury (giá 1,989-2,188 tỷ đồng). Khoảng giá này trám đúng vào vùng giá mà Viloran nhắm đến, giữa Carnival và V-Class.
Đây được đánh giá là canh bạc lớn ở thời điểm đó và hãng xe Đức đã thành công. Ở thời điểm hiện tại, Viloran đã trở thành mẫu xe đóng góp doanh số chính cho Volkswagen.
Ngoại thất
Viloran có thể không phải mẫu xe nổi bật và vượt trội nhất về thiết kế ngoại thất. Bản thân mẫu xe này cũng không đi theo trường phái bắt mắt hay tạo ấn tượng mạnh. Ngược lại, xe đi theo hướng trung dung hơn nhưng vừa đủ “đẹp” và “sang” để chiều lòng một tệp khách hàng ở nhiều độ tuổi. Ở thời điểm ra mắt, nhiều chuyên gia và khách hàng đánh giá cao nét thiết kế này trên Viloran.
Volkswagen Viloran có kích thước tổng thể 5.346 x 1.976 x 1.781 (mm). Chiều dài cơ sở của xe lên đến 3.180 mm. Các thông số này cũng một lần nữa phản ánh chính xác cách mà Volkswagen định vị mẫu MPV chủ lực: giữa Carnival và V-Class. Trên thực tế, các thông số này của Viloran gần với V-Class hơn, nhưng điểm mạnh của Viloran là vẫn giữ được các đường nét thiết kế uyển chuyển và sang trọng, gần với SUV hơn là một thiết kế đề cao tính thực dụng như V-Class.
Nhắc đến giá trị thực dụng thì lại một lần nữa, ngôn ngữ trung tính và cân đối của Viloran toả sáng. Mẫu xe này vừa đủ đẹp và sang để được sử dụng làm xe cá nhân, nhưng vẫn dư không gian cho cả gia đình. Đây là giá trị mà Mercedes V-Class có phần lép vế vì thiết kế thiên hẳn về tính thực dụng.
Ấn tượng rõ nét giúp nhận diện Volkswagen Viloran chính là cụm lưới tản nhiệt mạ chrome nổi bật với các nan ngang tạo hình V-line đặc trưng. Đây là thiết kế nhận diện vốn được hãng xe Đức áp dụng trên nhiều dòng xe khác như Teramont, Touareg hay Tiguan trong những năm gần đây.
Ở phần hông xe, nổi bật nhất là bộ mâm đa chấu 20 inch hoàn thiện dạng hai tone hiện đại. Ngay phía trên là trang bị đáng giá và thể hiện rõ giá trị thực dụng trên Viloran - hệ thống cửa trượt chỉnh điện. Hành khách phía sau có thể đóng mở cửa bằng một lần bấm nút trên cửa hoặc trên cột B. Ngoài ra, người lái cũng có thể bấm nút đóng mở cửa mà không cần rời vị trí.
Nội thất
Không chỉ làm tốt ở thiết kế bên ngoài, không gian nội thất trên Viloran cũng được đầu tư trau chuốt. Với bề ngang gần 2m, không khó hiểu khi thoáng đãng và rộng rãi là hai ấn tượng đầu tiên của người viết khi bước vào khoang xe của Volkswagen Viloran.
Dù là một mẫu xe tập trung cho hàng ghế sau, Viloran vẫn có đầy đủ những tính năng hiện đại, đủ sức làm hài lòng chủ nhân nếu có những dịp tự cầm lái xe nhà. Bao quanh ghế lái là cụm hai màn hình Full-LCD hiển thị đầy đủ các thông tin tốc độ, vận hành cùng các hệ thống giải trí, kết nối thông minh. Một điểm trừ nhỏ là xe chưa hỗ trợ kết nối Android Auto, chỉ có Apple Carplay.
Cần số của xe là dạng lẫy gạt điện tử hiện đại với cấu hình R-N-D, chế độ P được tách thành nút riêng. Cấu hình này giúp hạn chế việc vào nhầm số từ R sang P thường thấy trên các cần số P-R-N-D truyền thống.
Hàng ghế hai chính là khu vực được đầu tư nhất, cả về mặt thiết kế lẫn trang bị. Ghế da đục lỗ cao cấp với form ghế thương gia Captain Seat – hai ghế độc lập kích thước lớn là tiêu chuẩn trên Viloran. Hai ghế này có khả năng chỉnh điện tăng độ ngả tối đa 70 độ, trượt ghế chỉnh tay, tựa tay có hộc để ly, điện thoại và cổng sạc.
Riêng trên bản Luxury cao cấp, hai ghế thương gia được tích hợp đệm hơi tựa lưng chỉnh điện, tựa đầu điều chỉnh ôm sát hai bên như ghế ngồi khoang thương gia trên máy bay, đỡ chân chỉnh điện 90 độ, sưởi, làm mát và ba chế độ massage. Ngoài ra, hành khách phía sau có thể điều khiển ghế hành khách phía trước khi không sử dụng. Ngay phía trên là hệ thống cửa sổ trời toàn cảnh Panoramic Sunroof tiêu chuẩn ở cả hai phiên bản, đem đến ấn tượng thoáng đãng hơn nữa cho khoang xe vốn đã vô cùng rộng rãi.
Không có điểm gì để phàn nàn ở hàng ghế hai. Những trang bị có sẵn còn được cộng hưởng bởi hệ thống khung gầm chắc chắn, khả năng cách âm tốt, hệ thống treo êm ái để đảm bảo hành khách luôn có khoảng thời gian dễ chịu trên những hành trình dài, thậm chí ở dải tốc độ cao trên 100 km/h.
Vận hành và an toàn
Với định hướng là một mẫu MPV tập trung nhiều vào độ thoải mái, chiếc xe cho trải nghiệm lái khá nhàn nhã. Động cơ sử dụng trên xe là loại 2.0L tăng áp, cho công suất 220 mã lực và 350 Nm mô-men xoắn. Đây đều là những thông số rất lý tưởng trên một mẫu xe Đức ở tầm giá 2 tỷ. Tuy nhiên, việc khối máy này phản ứng như thế nào với thao tác của người lái hoàn toàn có thể được hãng tinh chỉnh và tối ưu để phục vụ cho định hướng phát triển chung của từng mẫu xe.
Người lái có thể phần nào cảm nhận độ trễ nhẹ ở chân ga, chân phanh cũng như cách hộp số 7 cấp luôn ưu tiên số cao để tối ưu độ êm ái và thoải mái cho xe. Vô-lăng cũng độ nhạy vừa phải và không phản hồi lập tức khi đánh lái. Nhờ đó, chiếc xe không bị lắc lư trên những cung đường đèo dốc hay khi tài xế đánh lái chuyển làn.
Về an toàn, giá trị của một mẫu xe Đức vẫn được thể hiện. Khung gầm MQB của xe được gia cố với 77% thép chịu lực cao. Khung xe này vừa đảm bảo độ cứng, vừa tăng khả năng cách âm ở dải tốc độ cao, giúp hành khách thoải mái và an tâm trên những hành trình dài. Bên cạnh đó, hệ thống 7 túi khí trên bản Premium và túi khi trên bản Luxury, song hành cùng trang bị Phanh tự động tránh va chạm AEB và Kiểm soát hành trình thích ứng là những “option” cao cấp, gia tăng thêm giá trị về vận hành và an toàn cho mẫu MPV Đức.
Đánh giá chung
So với chính đối thủ đồng hương Mercedes-Benz V-Class, Viloran mới hơn, rẻ hơn và nổi bật hơn khá nhiều, cả ở khía cạnh thiết kế và trang bị. Lượng tiêu thụ ngày càng tăng đã cho thấy khi sản phẩm đúng với nhu cầu của khách hàng sẽ được đón nhận, dù ở mức giá có thể coi là rất cao đối với phân khúc MPV tại Việt Nam.
- Chợ Tết Công đoàn trực tuyến: Tết sẻ chia trong kỷ nguyên số
- Đánh giá Volkswagen Viloran: Hiện tượng trong phân khúc MPV hạng sang
- Công đoàn Đường sắt Việt Nam: Chăm lo từ những điều nhỏ nhất
- Nhanh chóng khắc phục vướng mắc tại Chợ Tết Công đoàn 2025 trực tuyến
- Khai trương nhà phân phối Honda Ô tô Lâm Đồng - Đà Lạt