Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở, chế độ tiền thưởng

Kinh tế - Xã hội - Gia Hưng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Nghị định này sẽ có hiệu lực từ hôm nay 01/7, đánh dấu sự điều chỉnh quan trọng về tiền lương và tiền thưởng trong hệ thống công chức và lực lượng vũ trang.
Vì sao chưa bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương?

Theo đó, Nghị định 73/2024/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng áp dụng cho người hưởng lương, phụ cấp và chế độ tiền thưởng trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động.

Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở, chế độ tiền thưởng
Ảnh minh họa.

Phạm vi áp dụng bao gồm cơ quan, đơn vị ở trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương, xã, phường, thị trấn, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và lực lượng vũ trang.

Nghị định này áp dụng cho nhiều đối tượng bao gồm:

Cán bộ, công chức từ trung ương đến cấp huyện và cấp xã.

Viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập.

Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động.

Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng và lao động hợp đồng thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sĩ quan, hạ sĩ quan hưởng lương, công nhân công an và lao động hợp đồng thuộc Công an nhân dân.

Người làm việc trong tổ chức cơ yếu.

Hạ sĩ quan và binh sĩ thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; hạ sĩ quan và chiến sĩ nghĩa vụ thuộc Công an nhân dân.

Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn và tổ dân phố.

Từ ngày 01/7/2024, mức lương cơ sở sẽ là 2.340.000 đồng/tháng. Mức lương cơ sở này sẽ được dùng để tính lương, phụ cấp, các chế độ khác, hoạt động phí, sinh hoạt phí, các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở.

Đối với các cơ quan, đơn vị đang được áp dụng các cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù ở trung ương: Thực hiện bảo lưu phần chênh lệch giữa tiền lương và thu nhập tăng thêm tháng 6 năm 2024 của cán bộ, công chức, viên chức với tiền lương từ ngày 01 tháng 7 năm 2024 sau khi sửa đổi hoặc bãi bỏ cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù.

Trong thời gian chưa sửa đổi hoặc bãi bỏ các cơ chế này thì thực hiện mức tiền lương và thu nhập tăng thêm hằng tháng tính theo mức lương cơ sở 2.340.000 đồng/tháng theo cơ chế đặc thù từ ngày 01 tháng 7 năm 2024 bảo đảm không vượt quá mức tiền lương và thu nhập tăng thêm được hưởng tháng 6 năm 2024 (không bao gồm phần tiền lương và thu nhập tăng thêm do điều chỉnh hệ số tiền lương ngạch, bậc khi nâng ngạch, nâng bậc).

Trường hợp tính theo nguyên tắc trên, nếu mức tiền lương và thu nhập tăng thêm từ ngày 01 tháng 7 năm 2024 theo cơ chế đặc thù thấp hơn mức tiền lương theo quy định chung thì thực hiện chế độ tiền lương theo quy định chung.

Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở, chế độ tiền thưởng
Đồ họa: Tuyết Hằng.

Về chế độ tiền thưởng

Chế độ tiền thưởng được thực hiện dựa trên thành tích công tác đột xuất và kết quả đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm. Quy chế tiền thưởng phải bao gồm phạm vi và đối tượng áp dụng, tiêu chí thưởng, mức tiền thưởng cụ thể, quy trình, thủ tục xét thưởng và các quy định quản lý khác.

Quỹ tiền thưởng hằng năm nằm ngoài quỹ khen thưởng theo quy định của Luật Thi đua, khen thưởng và được xác định bằng 10% tổng quỹ tiền lương (không bao gồm phụ cấp).

Nghị định cũng quy định chi tiết về nguồn kinh phí thực hiện mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng, bao gồm:

Sử dụng tiết kiệm chi thường xuyên.

Sử dụng các nguồn thu được để lại theo chế độ năm 2024 sau khi trừ các chi phí liên quan trực tiếp đến hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí. Riêng đối với số thu từ việc cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, y tế dự phòng và dịch vụ y tế khác của cơ sở y tế công lập sử dụng tối thiểu 35% sau khi trừ các chi phí liên quan trực tiếp đến hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí;

Sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm 2023 chưa sử dụng hết chuyển sang (nếu có).

Ngân sách trung ương bổ sung nguồn kinh phí còn thiếu do điều chỉnh mức lương cơ sở và thực hiện chế độ tiền thưởng năm 2024 cho các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sau khi đã thực hiện các quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

Nghị định 73/2024/NĐ-CP là một bước tiến quan trọng trong việc điều chỉnh mức lương và chế độ tiền thưởng cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, phản ánh sự quan tâm của Chính phủ đối với đời sống và công việc của những người làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập.

Nghị định 73/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/7/2024. Nghị định số 24/2023/NĐ-CP ngày 14/5/2023 quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang hết hiệu lực kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực.

9 loại phụ cấp theo chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7/2024 9 loại phụ cấp theo chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 1/7, việc sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng ...

Không áp dụng cơ chế lương, phụ cấp, thu nhập đặc thù từ năm 2025 Không áp dụng cơ chế lương, phụ cấp, thu nhập đặc thù từ năm 2025

Khi thực hiện cải cách tiền lương thì từ năm 2025, các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính nhà nước đang áp dụng ...

Mức lương và sự ổn định trong công việc là ưu tiên hàng đầu khi tìm việc Mức lương và sự ổn định trong công việc là ưu tiên hàng đầu khi tìm việc

Một nghiên cứu về việc theo đuổi ý nghĩa trong công việc khu vực Đông Nam Á được công bố mới đây cho thấy: Khi ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Trợ cấp ưu đãi người có công tăng 35,7%, cao nhất trong 20 năm qua

Kinh tế - Xã hội -

Trợ cấp ưu đãi người có công tăng 35,7%, cao nhất trong 20 năm qua

Mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng được điều chỉnh từ 2.055.000 đồng lên mức 2.789.000 đồng (tăng 35,7%) từ ngày 1/7. Đây là mức tăng cao nhất trong các lần điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng trong 20 năm qua.

Những trường hợp đầu tiên bị xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID

Kinh tế - Xã hội -

Những trường hợp đầu tiên bị xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID

Việc thực hiện xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID tiến hành rất nhanh chóng, thuận tiện, tạo điều kiện cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Lái thử Volkswagen Teremont và Viloran tại Lễ hội Xe Fun Wheels Festival Hạ Long 2024

Kinh tế - Xã hội -

Lái thử Volkswagen Teremont và Viloran tại Lễ hội Xe Fun Wheels Festival Hạ Long 2024

Sẽ có 4 mẫu xe Volkswagen được trưng bày và dành cho khách lái thử tại sự kiện ở Hạ Long vào ngày 13-14/7, gồm T-Cross, Teramont, Touareg và một trong hai xe Tiguan hoặc Viloran.

Agribank thực hiện hỗ trợ khách hàng thu thập sinh trắc học ngay tại quầy giao dịch

Kinh tế - Xã hội -

Agribank thực hiện hỗ trợ khách hàng thu thập sinh trắc học ngay tại quầy giao dịch

Từ ngày 01/7/2024, Agribank đã triển khai mở rộng thu thập xác thực kênh quầy trên toàn hệ thống để kịp thời phối hợp, hỗ trợ khách hàng đăng ký và xác thực dữ liệu sinh trắc học trong trường hợp thiết bị của khách hàng không tương thích hoặc khách hàng không thể tự thực hiện.

Độc lạ chuyện chính quyền chỉ cho tài xế taxi hành nghề bằng xe điện

Kinh tế - Xã hội -

Độc lạ chuyện chính quyền chỉ cho tài xế taxi hành nghề bằng xe điện

Do luật không cho phép lưu thông xe động cơ đốt trong có tuổi thọ hơn 20 năm, chính quyền địa phương đã yêu cầu giới tài xế taxi chỉ dùng xe điện để hành nghề.

HDBank chốt quyền chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu tổng tỷ lệ 30%

Kinh tế - Xã hội -

HDBank chốt quyền chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu tổng tỷ lệ 30%

Ngày 02/7, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank – HOSE: HDB) công bố Nghị quyết của Hội đồng Quản trị về việc triển khai chia cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 30%, gồm 10% bằng tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu.

Coi trọng hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào Video

Coi trọng hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào

Công đoàn Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào, coi đây là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động đối ngoại.

Lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản Tôi công nhân

Lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản

Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2025 đã bổ sung nhiều chính sách mới có lợi cho người lao động trong đó quy định lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản.

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn”

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Hữu Quang - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam (KCN Lễ Môn, tỉnh Thanh Hóa), doanh nghiệp FDI có hơn 12.000 đoàn viên, người lao động.

Nhìn lại mức lương cơ sở qua 19 lần thay đổi Infographic

Nhìn lại mức lương cơ sở qua 19 lần thay đổi

Trong nhiều năm trở lại đây, mức lương cơ sở liên tục tăng để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Dưới đây là chi tiết mức lương cơ sở mức lương cơ sở từ năm 1995 đến nay.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Công đoàn tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở cai nghiện Video

Công đoàn tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở cai nghiện

Ngày 26/6, Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với LĐLĐ TP Hải Phòng tổ chức chương trình trải nghiệm thực tế tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động tại cơ sở cai nghiện ma túy Gia Minh.

Đọc thêm

Thêm giải đua Gymkhana bằng xe điện VinFast VF 7

Kinh tế - Xã hội -

Thêm giải đua Gymkhana bằng xe điện VinFast VF 7

Các vận động viên sau khi vượt qua vòng loại giải đua gymkhana tại Hạ Lọng ngày 13/7 sẽ được tham dự thử thách với xe điện VinFast VF 7 Plus, trong khuôn khổ Lễ hội xe Fun Wheels Festival Hạ Long 2024.

Trả góp dễ dàng, trúng vàng cực đã với thẻ trả góp Muadee by HDBank

Kinh tế - Xã hội -

Trả góp dễ dàng, trúng vàng cực đã với thẻ trả góp Muadee by HDBank

Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

Chiều 01/7/2024, tại trụ sở Bộ Công an, trong khuôn khổ “Lễ phát động triển khai Luật Căn cước năm 2023 và Nghị định số 69/2024/NĐ-CP về Định danh và xác thực điện tử”, đã diễn ra lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư - Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an.

Hơn 700 xe Isuzu D-Max và Mu-X bị triệu hồi tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Hơn 700 xe Isuzu D-Max và Mu-X bị triệu hồi tại Việt Nam

Có khoảng hơn 700 chiếc xe Isuzu D-Max và Mu-X tại Việt Nam bị gọi triệu hồi để khắc phục lỗi đèn chiếu sáng tự động.

Doanh nhân Minh "Nhựa" nhận xe Rolls-Royce Spectre đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Doanh nhân Minh "Nhựa" nhận xe Rolls-Royce Spectre đầu tiên tại Việt Nam

Doanh nhân Phạm Trần Nhật Minh (Minh Nhựa) đã chính thức nhận bàn giao chiếc Rolls-Royce Spectre đầu tiên tại Việt Nam.

Lái thử Suzuki Jimny tại Lễ hội xe Fun Wheels Festival Hạ Long vào ngày 13-14/7

Kinh tế - Xã hội -

Lái thử Suzuki Jimny tại Lễ hội xe Fun Wheels Festival Hạ Long vào ngày 13-14/7

Khi tham dự Lễ hội xe Fun Wheels Festival Hạ Long 2024 vào ngày 13-14/7, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm mẫu xe Suzuki Jimny, được gọi là "tiểu G-Class".

Toyota Yaris sẽ bị khai tử tại Việt Nam?

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Yaris sẽ bị khai tử tại Việt Nam?

Mẫu xe Toyota Yaris hiện không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm trên website chính thức của Toyota Việt Nam.

Honda bàn giao thêm 130 xe điện Benly e: cho Bưu điện Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Honda bàn giao thêm 130 xe điện Benly e: cho Bưu điện Việt Nam

Honda Việt Nam tiếp tục bàn giao thêm 130 xe điện Benly e: cho Vietnam Post để sử dụng vào mục đích giao hàng chặng cuối tại khu vực TP. HCM và các tỉnh lân cận phía Nam.

Tìm hiểu về khung gầm liền khối trên xe ô tô

Kinh tế - Xã hội -

Tìm hiểu về khung gầm liền khối trên xe ô tô

Khung gầm liền khối (Unibody) đang ngày càng được các nhà sản xuất ưu ái lựa chọn bởi những ưu điểm vượt trội.

Hướng dẫn chi tiết cách sạc pin xe máy điện VinFast an toàn chống cháy nổ

Kinh tế - Xã hội -

Hướng dẫn chi tiết cách sạc pin xe máy điện VinFast an toàn chống cháy nổ

Để đảm bảo xe hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ pin, cách sạc pin xe máy điện VinFast an toàn chống cháy nổ vô cùng quan trọng.