e magazine
19/12/2020 10:09
Thưởng Tết Nguyên đán Tân Sửu là niềm khích lệ tinh thần vô cùng lớn

19/12/2020 10:09

Chỉ còn chừa đầy 2 tháng nữa là đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Trong thời điểm này, với nhiều người lao động thì thông tin về lương, thưởng vẫn được quan tâm hơn cả vì dù nhận được ít hay nhiều đó vẫn là niềm động viên người lao động nỗ lực trong công việc. Nhất là trong bối cảnh kinh tế ảnh hưởng bởi dịch bệnh gặp nhiều khó khăn như hiện nay.
Hy vọng có thưởng Tết để khích lệ tinh thần

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trong thời điểm này, với nhiều người lao động thì thông tin về lương, thưởng vẫn được quan tâm hơn cả vì dù nhận được ít hay nhiều thì nó vẫn khích lệ người lao động nỗ lực trong công việc. Nhất là trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh như hiện nay.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng vẫn chưa có kế hoạch thưởng Tết Tân Sửu 2021. Trong khi đó, người lao động vẫn đang thấp thỏm chờ lương, thưởng dẫu biết sẽ sụt giảm rất nhiều so với năm ngoái vì ảnh hưởng của 2 đợt dịch Covid-19.

Theo số liệu thống kê của các ngành chức năng TP Đà Nẵng, tính đến giữa tháng 11/2020, trên địa bàn TP có hơn 191.500 người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong đó, hơn 21.000 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ), hơn 70.900 lao động bị ngừng việc, nghỉ việc không hưởng lương và 99.600 lao động làm việc không có giao kết HĐLĐ bị mất việc làm. Bị ảnh hưởng nặng nề nhất vẫn là ngành Dịch vụ - Du lịch.

Hy vọng có thưởng Tết để khích lệ tinh thần
Ông Nguyễn Duy Minh - Chủ tịch LĐLĐ Đà Nẵng tại buổi chia tay người lao động về quê trong Chương trình "Chuyến xe Công đoàn" Tết Canh Tý năm 2020.

Theo chị Nguyễn Thị Hiền (nhân viên tại Coco Bay Đà Nẵng) thì thời gian qua công ty đã cho nhân viên đi làm trở lại. Tuy nhiên, mỗi bộ phận chỉ giảm xuống còn 1, 2 người. Tổ Giặt ủi trang phục của chị như thường ngày luôn duy trì hơn 10 nhân viên đến nay chỉ còn lại mình chị làm tất cả các công đoạn. Bởi số người lao động giảm nên công việc nặng nhọc hơn. Tuy nhiên, chị Hiền cũng cảm thấy may mắn vì bản thân vẫn còn công việc.

Cũng theo chị Hiền chia sẻ, sau đợt dịch Covid-19 thứ 2 bùng phát tại Đà Nẵng, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn nên chị cùng nhiều người lao động khác phải chịu cắt giảm nhiều khoản phụ cấp, đồng thời chia giờ làm, giảm lương.

“Hiện tại vẫn chưa nghe thông tin gì về kế hoạch thưởng Tết, mọi người ai cũng thấp thỏm. Tình hình dịch bệnh này thì chúng tôi nghĩ thưởng sẽ thấp hơn mọi năm, nhưng vẫn mong nhận được để là niềm khích lệ, động viên mọi người cố gắng hơn trong công việc", chị Hiền cho biết.

Hy vọng có thưởng Tết để khích lệ tinh thần

"Phiên chợ Tết Công nhân - Gian hàng 0 đồng" của LĐLĐ Đà Nẵng tổ chức Tết Canh Tý năm 2020.

Không được may mắn như chị Hiền, chị Nguyễn Thanh Thủy (từng là nhân viên tại Coco Bay Đà Nẵng) vẫn chưa tìm được công việc cho bản thân mình sau khi nghỉ việc vì dịch bệnh. Chị Thủy chia sẻ, cũng thử nộp đơn vài nơi nhưng vẫn chưa nhận được liên lạc phỏng vấn. Hiện tại, chị Thủy phải đi làm bán thời gian cho hàng ăn uống để kiếm thêm thu nhập.

“Công việc của tôi hiện tại mà trông chờ có thưởng Tết thì sẽ khó khăn lắm. Chủ yếu là nếu chủ quán buôn bán thuận lợi thì tôi mong là sẽ được một khoản để trang trải thêm cho gia đình lo sắm Tết. Sau Tết tôi sẽ nộp thêm hồ sơ để trở lại công việc của mình”, chị Thủy chia sẻ.

Hy vọng có thưởng Tết để khích lệ tinh thầnChương trình Tết sum vầy năm 2020 tại Đà Nẵng.

Mới đây, LĐLĐ TP Đà Nẵng vừa triển khai kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cho đoàn viên, người lao động với chủ đề "Tết sum vầy - kết nối yêu thương". Với phương châm "Tất cả đoàn viên - lao động đều có Tết", ngày 30/1/2021, LĐLĐ TP sẽ tổ chức "Phiên chợ Tết Công nhân - Gian hàng 0 đồng" với các hoạt động phát phiếu mua hàng miễn phí và giảm giá một số mặt hàng thiết yếu cho đoàn viên. Chương trình "Chuyến xe Công đoàn" đưa đoàn viên - lao động khó khăn về quê đón Tết sẽ hoàn thành trước ngày 10/2/2021. Ngoài ra, LĐLĐ TP còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết cho cán bộ công đoàn hưu trí, gia đình đoàn viên - lao động khó khăn tại các tổ tự quản khu nhà trọ và khu nhà ở công nhân ở KCN Hòa Cầm.

LĐLĐ TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có kế hoạch giám sát về điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, không để người sử dụng lao động buộc người lao động tăng ca, làm thêm giờ, không được nghỉ Tết hoặc cho nghỉ Tết ít hơn thời gian luật định; báo cáo các đơn vị không có tiền thưởng Tết, nợ lương, nợ BHXH của người lao động.

Cũng trong buổi tiếp xúc cử tri đầu tiên, báo cáo kết quả kỳ họp HĐND TP vừa diễn ra, ông Lê Trung Chinh – Chủ tịch UBND Đà Nẵng đã nhấn mạnh đến công tác chăm lo đời sống của nhân dân, nhất là dịp Tết sắp tới. “TP nỗ lực để không ai bị bỏ lại phía sau, không ai quá khó khăn trong dịp Tết đến, xuân về. TP cam đoan nỗ lực hết mình để chăm lo cho bà con nhân dân”, Chủ tịch Đà Nẵng nhấn mạnh.

Hy vọng có thưởng Tết để khích lệ tinh thần
Người lao động tham gia Chương trình "Chuyến xe Công đoàn" năm 2020 do LĐLĐ Đà Nẵng tổ chức.

Xuân Hậu

Đồ họa: Minh Hồng

Tạo điều kiện để đoàn viên được sử dụng sữa dinh dưỡng với giá ưu đãi Tạo điều kiện để đoàn viên được sử dụng sữa dinh dưỡng với giá ưu đãi

Để hỗ trợ đoàn viên, cán bộ công nhân viên, người lao động mua, sử dụng sản phẩm sữa dinh dưỡng bảo vệ sức khỏe, ...

Cuối năm - thời điểm “vàng” để người lao động cải thiện thu nhập Cuối năm - thời điểm “vàng” để người lao động cải thiện thu nhập

Cận Tết, người lao động có nhu cầu tìm việc nhiều hơn. Không chỉ là công việc lâu dài, ngay cả việc làm thời vụ, ...

Thúc đẩy dịch vụ công không tiền mặt trong ngành Giáo dục Thúc đẩy dịch vụ công không tiền mặt trong ngành Giáo dục

Nhằm tìm ra phương hướng giải quyết những khó khăn về việc thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành Giáo dục, hôm nay (17/12), ...

Xem phiên bản di động