Cuối năm - thời điểm “vàng” để người lao động cải thiện thu nhập

Cận Tết, người lao động có nhu cầu tìm việc nhiều hơn. Không chỉ là công việc lâu dài, ngay cả việc làm thời vụ, việc làm nhận lương trong ngày cũng được họ tìm kiếm. Nhiều công ty, doanh nghiệp, xưởng sản xuất cũng đề bảng tuyển dụng lao động phổ thông ngắn và dài hạn. Đây là “thời cơ” để người lao động cải thiện thu nhập sau những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Nhu cầu tuyển dụng tăng

TP HCM là địa bàn thu hút nhiều lao động từ khắp nơi đổ về, dịch bệnh cũng khiến không ít công nhân mất việc, doanh nghiệp đóng cửa. Hiện tại, sau gần một năm sống chung với dịch bệnh Covid -19, các doanh nghiệp đã rục rịch hoạt động trở lại. Không chỉ đăng thông tin tuyển dụng tại khu vực bảng tin trong khu công nghiệp, trước cổng công ty, nhiều doanh nghiệp còn tận dụng mạng xã hội để tìm kiếm nhân sự dịp cận Tết.

Theo ghi nhận của phóng viên Cuộc sống an toàn, thị trường tuyển dụng lao động tại TP HCM và các tỉnh lân cận dịp gần Tết đã sôi động hơn thời gian trước đây. Nhiều người thất nghiệp đã tận dụng thời điểm này để xin việc, dù là thời vụ hay lâu dài họ cũng rất cần để giải quyết chi phí lo Tết Nguyên đán trong thời gian sắp tới.

Thông tin tuyển dụng đăng nhiều trên mạng xã hội

Cuối năm - thời điểm “vàng” để người lao động cải thiện thu nhập

Chị Hoàng Phương Lan (quê Quảng Ngãi) từng là công nhân may tại Khu công nghiệp Tân Tạo (Bình Tân, TP HCM), nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh chị thất nghiệp. Nhiều tháng nay gia đình chị sống nhờ số tiền ít ỏi mà chồng chị đi làm và tiền tích lũy. Cuộc sống khó khăn nên các chi phí trong gia đình được cân nhắc rất kỹ. Tết năm nay chắc gia đình chị cũng không về quê mà ở luôn trên thành phố vì không có tiền. Cả năm gần như thất nghiệp, có thể bám trụ tại TP HCM đến thời điểm này, gia đình chị cũng coi như may mắn hơn nhiều trường hợp công nhân khác.

“Tôi có hai con nhỏ một đứa lớp 6, đứa còn lại lớp 1. Đứa lớn vợ chồng tôi có gửi về quê nội để ông bà hỗ trợ và cho cháu học hành, đứa nhỏ thì ở cùng cha mẹ. Mọi năm cuộc sống của gia đình tôi cũng vừa đủ, không phải đi vay mượn. Nhưng năm nay, dịch bệnh kéo dài, tôi thì thất nghiệp nên cuộc sống khó khăn đủ đường. Cuối năm rồi, tôi cũng ráng kiếm việc làm, làm thời vụ cũng được để có tiền. Cả năm sống thế nào cũng được, nhưng mấy ngày Tết, vợ chồng tôi cũng muốn gửi ít tiền về cho bố mẹ. Dù ăn Tết xa quê, nhưng vẫn phải tươm tất thì năm mới sẽ khá hơn”, chị Lan tâm sự.

Tận dụng mạng xã hội để tìm việc

Cuối năm - thời điểm “vàng” để người lao động cải thiện thu nhậpChỉ cần đăng thông tin muốn tìm việc, nhiều người sẽ có công việc ưng ý.

Trường hợp như vợ chồng chị Lan không hiếm trong các xóm trọ công nhân tại khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP HCM. Nhiều công nhân lao động chấp nhận làm việc thời vụ, làm việc thanh toán theo ngày để có tiền mà chuẩn bị Tết, một năm lại sắp qua đi, họ không muốn sự khởi đầu mới gặp nhiều khó khăn.

Thị trường tuyển dụng cũng sôi nổi hơn ngay cả trên mạng xã hội. Người lao động tận dụng những hội nhóm liên quan đến việc làm, tuyển dụng để lựa chọn công việc phù hợp, mức lương phù hợp. Điều quan trọng là có rất nhiều sự lựa chọn với thời gian làm việc, yêu cầu công việc để họ có việc làm.

Cuối năm - thời điểm “vàng” để người lao động cải thiện thu nhập

Chương trình tư vấn việc làm cho người lao động. Ảnh L.T

Những mức lương đa dạng tùy theo công việc, dao động từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng/tháng sẽ giúp người lao động bớt khó khăn hơn trong dịp Tết. Nhiều người chọn công việc thời vụ là giải pháp trước mắt để có tiền trong lúc này. Họ đã chán lắm cái cảnh thất nghiệp, ngồi chờ dịch bệnh đi qua. Bởi vậy, thay vì tìm kiếm công việc lâu dài, ổn định, không ít người chọn việc làm thời vụ để “chữa bệnh viêm màng túi”.

“Tôi tham khảo công việc trên facebook, họ đăng tuyển dụng nhiều lắm. Sau khi bình luận vào bài đăng tuyển dụng sẽ có người nhắn tin cho tôi và phổ biến công việc. Nếu thấy phù hợp, tôi sẽ chuẩn bị hồ sơ đến phỏng vấn, có khi là đi làm luôn. Vì làm thời vụ nên độ rủi ro cũng cao nên tôi rất cân nhắc, chỉ chọn làm việc ở công ty thật sự có uy tín và nhiều người đã làm”, anh Phùng Huy Thiện, chia sẻ kinh nghiệm tìm việc làm thông qua mạng xã hội của mình.

Cuối năm - thời điểm “vàng” để người lao động cải thiện thu nhập

Nhu cầu tìm việc của người lao động dịp cận Tết là rất lớn.

Bài viết: Dương Thùy

Đồ họa: Russia