Thợ cơ khí Hải Phòng tự sản xuất hàng loạt ô tô điện, giá chỉ vài chục triệu đồng
Kinh tế - Xã hội - 01/06/2024 07:00 Phương Huyền
Siêu xe bằng bìa carton của nhóm bạn trẻ Việt thu hút truyền thông quốc tế |
Thợ cơ khí Việt sáng chế ra ống xả thông minh |
Anh Lưu Văn Đoàn (Hải Phòng), thợ cơ khí sản xuất ô tô điện, kiếm tiền từ đam mê. |
Tự sản xuất xe để thỏa mãn đam mê cầm lái
Trong căn nhà xưởng nhỏ gần khu công nghiệp Đồ Sơn, Hải Phòng, một người đàn ông đang cặm cụi làm việc giữa những đống sắt thép ngổn ngang.
Trước mặt anh, bộ khung chiếc ô tô nhỏ phong cách Jeep đã gần hoàn chỉnh, nắp ca-pô sơn màu vàng - xanh nổi bật. Đây là đơn hàng mới nhất mà khách yêu cầu chủ xưởng làm gấp.
Xung quanh anh có thêm một vài chiếc xe khác, cũng đang trong giai đoạn lên khung.
Anh là Lưu Văn Đoàn (40 tuổi) chủ cửa hàng sản xuất, chế tạo xe điện cỡ nhỏ tại Hải Phòng. Vốn là một thợ cơ khí rẽ ngang sang lĩnh vực chế tạo, sản xuất ô tô, những sản phẩm của anh hết sức đơn giản, giá thấp nhưng được rất nhiều người yêu thích và đặt hàng.
Chiếc xe mới nhất đang được anh gia công, sản xuất. |
"Xe mình chế ra kích cỡ nhỏ gọn chỉ 1 hoặc 2 người ngồi. Vận tốc tối đa khoảng 30-40 km/h và chạy bằng điện", anh Đoàn mô tả.
Những chiếc xe được tạo ra đáp ứng đủ các yếu tố vận hành, vận tốc thấp, phanh đủ ở 4 bánh, thậm chí có cả dây đai an toàn nhưng chưa được cấp phép nên anh Đoàn chỉ dùng để đi lại trong công viên, đường làng, thỏa mãn đam mê cầm lái và đưa đón con hằng ngày.
Xưởng chế tạo xe chất đầy các loại xe theo đơn đặt hàng của khách. |
Cách đây 6 năm, anh Đoàn vẫn là một người làm công nhân làm thuê, chuyên sản xuất các loại cửa nhôm kính. Mong muốn có một chiếc ô tô từ lâu nhưng thu nhập ở mức trung bình thấp, lại nuôi cả gia đình, anh Đoàn nhận ra "ngay cả một chiếc ô tô cỡ nhỏ cũng khó mua được".
"Lúc đó, mình xem trên mạng internet thấy một bạn trẻ chế tạo được xe ô tô. Mình nghĩ bạn ấy làm được thì mình cũng làm được", anh Đoàn tâm sự.
Chỉ một thoáng suy nghĩ, anh quyết định bắt tay vào nghiên cứu, làm ra chiếc xe mang bản sắc của riêng mình và để vợ con có thể trải nghiệm.
"Lần đầu tiên chế tạo ô tô, mình chế từ A đến Z, không mua gì mới cả mà chỉ tận dụng đồ cũ tạo ra xe", anh Đoàn kể. Vốn là thợ cơ khí, những vật liệu, linh kiện để tạo ra xe không khó tìm kiếm với anh Đoàn. Công đoạn khó khăn nhất là đấu điện.
"Mình không học qua trường lớp đào tạo nào về sản xuất chế tạo ô tô, kỹ thuật điện cũng không biết. Thứ mình biết chỉ là hàn, cắt nên khi phải mày mò học đấu điện gặp rất nhiều khó khăn", anh tâm sự.
Một trong những chiếc xe rất được yêu thích của anh Đoàn. |
Nói về những chiếc xe ô tô tự tay mình làm ra, anh Đoàn kể hầu hết chúng giống nhau về kết cấu kỹ thuật: "Xe đơn giản lắm, chỉ có một chân phanh, một chân ga, cần số đảo chiều tiến lùi. Xi-nhan, còi, đèn thì lấy từ xe đạp điện chế sang. Khuôn vỏ làm bằng tôn, khung chịu lực làm bằng hộp kẽm. 4 bánh xe tận dụng lại từ ô tô cũ, nhưng cũng phải tìm hiểu về cầu trước, cầu sau, để sao cho 4 bánh đi trên đường mềm mại, êm ái".
Say mê quên ăn, quên ngủ
Những ngày đầu làm xe, anh Đoàn say mê tới mức quên ăn, quên ngủ, theo lời kể từ bác Vấn, mẹ anh: "Suốt ngày nó chỉ nghĩ về xe và làm cho bằng được".
Nhờ nỗ lực ngày đêm, chiếc xe tự chế đầu tiên của anh Đoàn cũng chỉ mất hơn hai tháng để hoàn thành. Ngày anh đem xe ra chạy quanh xóm, cậu con trai vô cùng thích thú. Ngay cả mẹ và vợ, những người ban đầu không ủng hộ đam mê của anh cũng bất ngờ khi nhìn thấy chiếc xe ô tô tự chế có thể chạy, chở người, kiểu dáng lại hết sức bắt mắt.
"Lúc nhìn thấy chiếc xe hoàn thành, cả gia đình vui vì xe đẹp, chở con đi học, đi chơi rất tiện", mẹ anh tâm sự.
Anh Đoàn từ đam mê chế tạo ô tô, đã trở thành người chế tạo và bán sản phẩm cho khách hàng. |
Thành công từ chiếc xe đầu tiên, anh Đoàn không dừng lại mà muốn tạo ra nhiều chiếc xe hơn nữa. Tuy nhiên, lần này, vì đã có kinh nghiệm, anh cầu toàn hơn trong những sản phẩm tiếp theo.
"Nếu chỉ dùng những đồ cũ để chế tạo xe thì khi sử dụng sẽ có cảm giác không chắc chắn, không an toàn. Những sản phẩm sau, mình nghiên cứu nhập cầu điện, vô-lăng, phụ kiện đi cùng để xe đi an toàn hơn. Hệ thống thước lái cũng vậy, làm nhiều và hỏng nhiều nên càng rút ra được bài học", anh Đoàn chia sẻ.
Khi đầu tư mua linh kiện, mức chi phí để chế tạo xe cũng không cao. "Với một chiếc xe 4 chỗ ngồi vừa hoàn thiện, muốn "ngon lành", mức đầu tư chỉ khoảng hơn hai mươi triệu là xong", anh nói.
Phần lớn các mẫu xe anh tạo ra mang kiểu dáng xe Jeep. Anh tâm sự yêu thích và đã tìm hiểu về dòng xe này từ mấy năm trước.
Khoe tấm ảnh chiếc xe Jeep nhỏ có hai màu trắng, đỏ mix với nhau khá bắt mắt, một sản phẩm rất tâm huyết mà anh sản xuất vào khoảng giữa năm 2023, anh nói "chiếc xe này chi phí sản xuất cũng chỉ 25 triệu, là tiền mua các linh kiện. Xe rộng 1,1 m dài 2,5 m, không có mui, giống Jeep thập niên 1940, các chức năng cũng chỉ cơ bản".
Vì đam mê chế tạo ô tô, anh Đoàn tham gia rất nhiều hội nhóm, diễn đàn liên quan đến sản xuất ô tô, chế tạo xe. Thậm chí, anh còn rất chăm chỉ chia sẻ kinh nghiệm, tích cực đóng góp cho cộng đồng những người yêu mến xe tự chế.
Hiện tại, không chỉ chế tạo ra xe điện để thỏa mãn đam mê, anh Đoàn còn sản xuất xe đáp ứng nhu cầu đặt mua của nhiều khách hàng trên cả nước. Từ đam mê biến thành công việc tạo ra thu nhập nuôi gia đình, có thể nói, quyết định chế tạo chiếc xe đầu tiên cũng trở thành bước ngoặt trong cuộc đời anh.
Lượng khách hàng tăng lên, anh Đoàn cũng đa dạng hóa sản phẩm theo từng sở thích từng người. Ngoài xe ô tô 4 bánh, anh còn tạo ra các loại xe buggy, mui kín, có cả kính lái bao quanh xe, số chỗ ngồi cũng tăng lên.
Trong kế hoạch tương lai, anh Đoàn cho biết sẽ chế tạo cả những chiếc xe có kích cỡ lớn, phục vụ mục đích kinh doanh bán hàng như mobihome...
Một số mẫu xe tự chế của anh Đoàn
Ảnh nhân vật cung cấp
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 03/12/2024 15:14
Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc: Thúc đẩy phát triển bền vững và hiệu quả các khu công nghiệp
Từ đầu năm 2024 đến nay, các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong thu hút đầu tư, khẳng định vai trò quan trọng của Ban Quản lý các KCN trong việc tổ chức, điều hành hoạt động các KCN. Tình hình thu hút đầu tư, triển khai hạ tầng và những dự án điển hình đã góp phần tăng cường vị thế của Vĩnh Phúc trong khu vực và cả nước.
Kinh tế - Xã hội - 03/12/2024 11:36
Điểm danh những mẫu xe ngừng bán tại Việt Nam năm 2024
Những mẫu xe dưới đây đã không xuất hiện trên danh mục sản phẩm tại website chính hãng, trong đó có mẫu được hãng tuyên bố ngừng bán.
Kinh tế - Xã hội - 03/12/2024 10:50
Camera phân tích giao thông thông minh được trao giải sáng kiến an toàn
Camera xử phạt và phân tích giao thông thông minh được chọn trao giải Nhất trong cuộc thi Sáng kiến an toàn giao thông Việt Nam 2024.
Kinh tế - Xã hội - 02/12/2024 09:43
Tính năng nào bị cắt trên Ford Ranger và Everest tại Việt Nam từ tháng 12/2024?
Từ tháng 12 tới, Ford Ranger và Everest bán ra tại Việt Nam sẽ có một số thay đổi về trang bị, một số tính năng bị cắt bỏ, tuy nhiên giá xe không đổi.
Kinh tế - Xã hội - 02/12/2024 09:38
Nissan Almera 2024 ra mắt có gì khác so với bản cũ?
Nissan Almera 2024 ra mắt khách hàng Việt Nam vào ngày 28/11 với ba phiên bản EL, V và VL, có giá bán 489 - 569 triệu đồng.
Kinh tế - Xã hội - 01/12/2024 17:00
Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm
Năm 2024 là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế - xã hội Việt Nam, mặc dù được đánh giá tốc độ phục hồi không quá nhanh nhưng thị trường tiêu dùng bán lẻ đã bước đầu có những tín hiệu khả quan và dự báo có tiềm năng bứt phá hơn trong thời gian tới. Chính vì vậy, các doanh nghiệp luôn đứng trước những thử thách buộc phải có nhiều chiến lược, sản phẩm để có thể giữ đà tăng trưởng, nâng cao chất lượng và thu hút người tiêu dùng. Trong đó, Tập đoàn Masan nổi bật với những chiến lược và mục tiêu kinh doanh đặt người tiêu dùng làm trọng tâm.
- Tình thương của công đoàn là động lực để công nhân ngành điện bám nghề
- Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc: Thúc đẩy phát triển bền vững và hiệu quả các khu công nghiệp
- Công đoàn SEV - niềm tin của người lao động
- Điểm danh những mẫu xe ngừng bán tại Việt Nam năm 2024
- Camera phân tích giao thông thông minh được trao giải sáng kiến an toàn