Thêm 57 ca dương tính Covid-19, lần đầu thí điểm cách ly F1 tại nhà ở Bắc Giang

Thêm 57 ca dương tính Covid-19, lần đầu thí điểm cách ly F1 tại nhà ở Bắc Giang

Liên tục ghi nhận nhiều ca dương tính, Bộ Y tế mới đây có văn bản cho phép lần đầu thí điểm thực hiện cách ly F1 tại nhà với các ổ dịch lớn ở tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang.

Sáng nay (29/5), Bộ Y tế ghi nhận 87 ca dương tính Covid-19 trên cả nước, trong đó Bắc Giang có 57 ca, Bắc Ninh 27 ca, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Bạc Liêu và Gia Lai mỗi nơi đều có 1 ca.

Với 57 ca mới được ghi nhận, tổng số ca nhiễm ở Bắc Giang hiện lên tới 1.881. Các ca nhiễm mới chủ yếu được phát hiện trong khu cách ly, khu vực đã được phong tỏa và có liên quan đến công nhân làm việc tại các khu công nghiệp.

Trước đó, chiều 28/5, Bộ Y tế có văn bản số 4352/BYT-MT gửi các bộ, ngành, cơ quan trực thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn cách ly, xét nghiệm trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp. Trong văn bản này, Bắc Giang và Bắc Ninh có thể thí điểm cách ly F1 tại ký túc xá, nhà trọ tập trung đông công nhân. Tuy nhiên, những nơi này phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định như đối với khu cách ly tập trung, bao gồm: Lắp camera giám sát, yêu cầu không ra khỏi nơi lưu trú, xử lý người không tuân thủ quy định, để lây nhiễm chéo trong khu vực phong tỏa và lây ra cộng đồng.

Thêm 57 ca dương tính Covid-19, lần đầu thí điểm cách ly F1 tại nhà ở Bắc Giang
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân trong các khu cách ly tại Bắc Giang. Ảnh: TA

Trong khi đó, đối với các địa phương khác trên cả nước, Bộ Y tế yêu cầu, khi có ca mắc Covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, trước khi đưa các trường hợp tiếp xúc gần (F1) đi cách ly y tế thì phải thực hiện phân nhóm theo từng dây chuyền, phân xưởng sản xuất và mức độ nguy cơ tiếp xúc. Những nhóm có cùng nguy cơ bố trí cách ly y tế trong cùng phân khu cách ly.

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh tiến hành kiểm tra, giám sát, đôn đốc các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tiếp tục đánh giá an toàn Covid-19 và cập nhật trên bản đồ an toàn Covid-19.

Đồng thời yêu cầu các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp tổ chức xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 hằng tuần cho các đối tượng liên quan và báo cáo kết quả cho Sở Y tế.

Theo đó, các đối tượng phải xét nghiệm hằng tuần là toàn bộ người lao động tham gia cung cấp các dịch vụ cho cơ sở sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp như: Ăn uống, dịch vụ khách sạn, lưu trú cho chuyên gia, vận chuyển vật tư, hàng hóa, sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì máy móc...

Thêm 57 ca dương tính Covid-19, lần đầu thí điểm cách ly F1 tại nhà ở Bắc Giang

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: ND

Các doanh nghiệp xét nghiệm ngẫu nhiên cho 20% người lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp và khu nhà trọ của người lao động có nguy cơ.

Ngoài ra, tất cả người lao động trong khu công nghiệp và những người liên quan (cung cấp dịch vụ, suất ăn, vận chuyển hàng hóa), phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc. Phương tiện vận chuyển lao động được chở tối đa một nửa công suất; đồng thời mở cửa sổ; hạn chế dùng điều hòa, vệ sinh khử khuẩn phương tiện sau mỗi lần đưa đón người lao động và thực hiện 5K.

Các địa phương căn cứ vào kết quả đánh giá an toàn để xem xét cho phép từng phân xưởng hoặc toàn bộ doanh nghiệp tiếp tục sản xuất hay dừng hoạt động.

Thêm 57 ca dương tính Covid-19, lần đầu thí điểm cách ly F1 tại nhà ở Bắc Giang

Các doanh nghiệp xét nghiệm ngẫu nhiên cho 20% người lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp... Ảnh: DT

Trong ngày 28/5, Sở Y tế Bắc Giang đã có công văn hướng dẫn tạm thời việc lựa chọn và xác nhận cho công nhân đủ tiêu chuẩn đi làm việc trở lại. Cụ thể, người lao động trở lại doanh nghiệp làm việc phải được kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch từ ngày 9/5 trở lại đây; có 2 lần kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 liên tiếp, trong đó lần gần nhất là 1 ngày trước khi được xác nhận cho đi làm việc tại doanh nghiệp.

Ngoài ra, UBND các huyện, thành phố rà soát, lựa chọn người lao động đủ tiêu chuẩn, cấp giấy xác nhận và phải chịu trách nhiệm khi cho phép người lao động đủ tiêu chuẩn trở lại doanh nghiệp làm việc. Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh tiến hành kiểm tra, giám sát các trường hợp người lao động đủ tiêu chuẩn trở lại các doanh nghiệp làm việc.

Thêm 57 ca dương tính Covid-19, lần đầu thí điểm cách ly F1 tại nhà ở Bắc Giang
Từ ngày 27/4 đến nay, cả nước hiện ghi nhận 3.805 ca nhiễm Covid-19. Ảnh: BYT

Bài viết: Ngọc Anh

Thiết kế: Minh Hằng

Chủ trọ hết lòng vì người lao động khó khăn, thất nghiệp do dịch bệnh Covid -19 Chủ trọ hết lòng vì người lao động khó khăn, thất nghiệp do dịch bệnh Covid -19

Bà Đào Thị Hoa là chủ nhà trọ với gần 40 phòng tại phường 14, quận Gò Vấp (TP HCM), nơi có hàng trăm công ...

Phát hiện thêm 182 ca dương tính nhờ xét nghiệm nhanh truy vết Covid-19 ở Bắc Giang Phát hiện thêm 182 ca dương tính nhờ xét nghiệm nhanh truy vết Covid-19 ở Bắc Giang

Tính đến cuối ngày 27/5, tỉnh Bắc Giang có 1.749 ca F0 (tăng thêm 182 ca), trong đó Khu công nghiệp Quang Châu có đến ...

Ưu tiên tiêm vắc xin cho công nhân trong khu công nghiệp đã có ca mắc Covid-19 Ưu tiên tiêm vắc xin cho công nhân trong khu công nghiệp đã có ca mắc Covid-19

LTS: Bắt đầu từ chiều hôm qua, Bộ Y tế đã phát động tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho công nhân lao động trong các ...