Phát hiện thêm 182 ca dương tính nhờ test nhanh truy vết Covid-19 ở Bắc Giang

Phát hiện thêm 182 ca dương tính nhờ xét nghiệm nhanh truy vết Covid-19 ở Bắc Giang

Tính đến cuối ngày 27/5, tỉnh Bắc Giang có 1.749 ca F0 (tăng thêm 182 ca), trong đó Khu công nghiệp Quang Châu có đến 1.270 ca F0.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, tính đến 17h30 ngày 27/5, toàn tỉnh ghi nhận 1.749 ca dương tính với SARS-CoV-2, tăng 182 ca so với ngày 26/5. Các ca bệnh mới xuất hiện chủ yếu tại Khu công nghiệp Quang Châu và Vân Trung, huyện Việt Yên.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn rà soát, truy vết được 15.023 trường hợp F1 (tăng 868 trường hợp) và 66.880 trường hợp F2 (tăng 4.049 trường hợp).

Khu công nghiệp Quang Châu là nơi có nhiều F0 nhất khi ghi nhận 1.270 trường hợp (tăng 157 trường hợp). Những F0 này đều được phát hiện trong các khu cách ly hoặc khu vực phong tỏa, xuất hiện chủ yếu tại khu vực tập trung nhiều công nhân trên địa bàn huyện Việt Yên. Tất cả các ca bệnh mới phát hiện đều ở các địa phương đã được phong tỏa và cách ly y tế.

Tuy nhiên, vẫn có các trường hợp F0 không phải là công nhân, do lây từ công nhân sang người nhà, người có tiếp xúc gần và xuất hiện một số trường hợp là cán bộ y tế trong các khu điều trị bệnh nhân Covid-19.

Phát hiện thêm 182 ca dương tính nhờ test nhanh truy vết Covid-19 ở Bắc Giang
Số lượng công nhân Công ty TNHH Hosiden Việt Nam bị phơi nhiễm rất cao. Ảnh: TT

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, dự báo trong những ngày tới, số lượng F0 vẫn tăng do đang tiến hành xét nghiệm lần 3 đối với tất cả công nhân trong khu công nghiệp và ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đáng chú ý là với công nhân Công ty TNHH Hosiden Việt Nam đã thực hiện xét nghiệm lần 4 nhưng kết quả xét nghiệm nhanh cho thấy số lượng công nhân bị phơi nhiễm rất cao.

Nhận thấy nguy cơ lây nhiễm ở 3 xã ở huyện Việt Yên là rất lớn, thông qua kết quả xét nghiệm nhanh, UBND tỉnh Bắc Giang sẽ tiến hành khoanh vùng khu vực có nguy cơ cao để tiếp tục xét nghiệm thêm nhiều lần nữa. Việc này sẽ góp phần sàng lọc sớm những người có nguy cơ nhiễm bệnh ra khỏi cộng đồng.

Phát hiện thêm 182 ca dương tính nhờ test nhanh truy vết Covid-19 ở Bắc Giang

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang đã đưa khoảng 3.000 công nhân đang trọ ở thôn Núi Hiểu ra khỏi khu cách ly tại huyện Việt Yên và các huyện, thành phố. Ảnh: TT

Ngoài ra, theo lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, thực hiện chủ trương giảm tải số lượng công nhân ở thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, Việt Yên, nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã đưa khoảng 3.000 công nhân đang trọ ở thôn Núi Hiểu ra khỏi khu cách ly tại huyện Việt Yên và các huyện, thành phố.

Công nhân quê ở huyện nào sẽ đưa về địa phương đó và những người này đều có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu các huyện, thành phố, phải chủ động phương tiện và cử cán bộ liên hệ với UBND huyện Việt Yên để khớp nối thời gian đón công nhân. Những công nhân khi về địa phương sẽ phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày.

Phát hiện thêm 182 ca dương tính nhờ test nhanh truy vết Covid-19 ở Bắc Giang

Các bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Dã chiến số 2 ở Bắc Giang trong đêm 27/5. Ảnh: X.T

Ngay trong đêm 27/5, Bệnh viện Dã chiến số 2 (tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang) đã tiếp nhận hơn 500 bệnh nhân Covid-19 chuyển tới từ Bệnh viện Tâm thần tỉnh và huyện Việt Yên.

Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), việc chuyển hơn 200 F0 từ Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang sang Bệnh viện Dã chiến số 2 nhằm lấy cơ sở thành lập thêm Trung tâm điều trị hồi sức tích cực (ICU). Trong khi đó, 300 F0 từ huyện Việt Yên cũng được chuyển sang nhằm giảm tải cho địa phương đang được xem là tâm dịch.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh về phòng, chống dịch Covid-19 sáng ngày 26/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tăng cường năng lực và huy động tối đa các nguồn lực để xét nghiệm, tập trung xét nghiệm nhanh, thần tốc sàng lọc các trường hợp nghi mắc bệnh tại Bắc Giang và Bắc Ninh.
Phát hiện thêm 182 ca dương tính nhờ test nhanh truy vết Covid-19 ở Bắc Giang

Bắc Giang đã hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho hơn 18.000 công nhân và người dân tại thôn Trung Đồng (xã Vân Trung), Núi Hiểu, Tam Tầng (xã Quang Châu). Ảnh: Việt Nga

Bài viết: Ngọc Anh

Thiết kế: Minh Hằng

21 công nhân bị cách ly, chủ trọ hỗ trợ toàn bộ thực phẩm 21 công nhân bị cách ly, chủ trọ hỗ trợ toàn bộ thực phẩm

“Trân trọng những gì ta có, ngay cả những niềm vui bé nhỏ và cảm tạ với tất cả những gì ta được nhận”, lời ...

Vận động doanh nghiệp mua vắc xin để tiêm phòng dịch Covid-19 cho công nhân lao động Vận động doanh nghiệp mua vắc xin để tiêm phòng dịch Covid-19 cho công nhân lao động

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ban Thường trực Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam mới đây vừa có văn bản ...

Chính phủ khẩn trương, doanh nghiệp nhiệt tình, đồng lòng chống dịch Chính phủ khẩn trương, doanh nghiệp nhiệt tình, đồng lòng chống dịch

Trong những ngày căng thẳng và u ám vì dịch bệnh này, chúng ta vẫn thấy loé lên những đốm sáng, những ngọn lửa thắp ...