e magazine
28/05/2021 10:00
Ưu tiên tiêm vắc xin cho công nhân trong khu công nghiệp đã có ca mắc Covid-19

28/05/2021 10:00

LTS: Bắt đầu từ chiều hôm qua, Bộ Y tế đã phát động tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp. Công nhân, lao động trở thành đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin trong đợt này với số người được tiêm dự kiến là 150.000 người ở mỗi tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Cuocsongantoan.vn phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho công nhân, lao động.
Ưu tiên tiêm vắc xin cho công nhân trong khu công nghiệp đã có ca mắc Covid-19

LTS: Bộ Y tế đã chính thức phát động tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp. Công nhân, người lao động trở thành đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin với dự kiến là 150.000 người ở mỗi tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Tạp chí Cuộc sống an toàn phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho công nhân, người lao động.

PV: Thứ trưởng có thể cho biết vì sao công nhân, người lao động tại hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh lại được chọn là đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong đợt này?

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát tại các khu công nghiệp, Chính phủ đã chỉ đạo để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phải đảm bảo không ảnh hưởng đến kinh tế. Do vậy, để các khu công nghiệp không gián đoạn sản xuất thì công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp sẽ được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trong đợt này.

Ưu tiên tiêm vắc xin cho công nhân trong khu công nghiệp đã có ca mắc Covid-19

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên tại Lễ phát động tiêm vắc xin Covid-19 cho công nhân, người lao động.

PV: Thưa Thứ trưởng, chúng ta phát động tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho công nhân các khu công nghiệp, đặc biệt là ở hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Vậy kế hoạch tiêm vắc xin cho công nhân trong thời gian tới sẽ được triển khai như thế nào?

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tinh thần chung thì hiện nay nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19 là 5K + vắc xin.

Nghị định 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 đã nêu các đối tượng được ưu tiên tiêm đầu tiên là lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, trước diễn biến dịch bệnh lần thứ tư, không chỉ xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng mà còn xuất hiện các ca bệnh trong các doanh nghiệp, nhà máy tại các khu công nghiệp. Các ca bệnh đã xuất hiện tại các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định bổ sung đối tượng là công nhân trong các khu công nghiệp đã xuất hiện các ca bệnh Covid-19 được tiêm vắc xin. Trước hết, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ưu tiên tiêm cho công nhân tại các tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang.

Ưu tiên tiêm vắc xin cho công nhân trong khu công nghiệp đã có ca mắc Covid-19

Vắc xin tiêm cho công nhân, người lao động lần này là vắc xin AstraZeneca. Ảnh: BYT

Tuy nhiên, nhu cầu và khả năng đáp ứng vắc xin phải theo lộ trình của nhà cung cấp, nhà tài trợ. Bộ Y tế thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cung cấp cho mỗi tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang là 150.000 liều vắc xin. Hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang đã đồng loạt tổ chức tiêm cho công nhân làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp thuộc các khu công nghiệp.

Riêng tại tỉnh Bắc Giang, Bộ Y tế kết hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tiêm vắc xin cho 300 công nhân Khu công nghiệp Đình Trám. Tại tỉnh Bắc Ninh đã phát động tiêm vắc xin cho công nhân tại Khu công nghiệp Quế Võ, từ đó sẽ nhân rộng ra tiêm cho các công nhân còn lại.

Ưu tiên tiêm vắc xin cho công nhân trong khu công nghiệp đã có ca mắc Covid-19

Một trong những công nhân đầu tiên được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

PV: Mục tiêu cần đạt được của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho công nhân là gì, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Chúng ta cần phải đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin để nhanh chóng đạt miễn dịch chủ động và tỷ lệ tiêm chủng cao. Tuy nhiên, Bộ Y tế vẫn yêu cầu mục tiêu an toàn tiêm chủng phải đặt lên hàng đầu, với phương châm “tiêm đến đâu an toàn đến đó”. Việc tổ chức tiêm chủng phải đồng thời đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo an toàn tiêm chủng. Các cơ sở tiêm chủng tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định và đảm bảo an toàn tiêm chủng. Đặc biệt là xử trí phản ứng sau tiêm nhằm giảm thiểu những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Vắc xin phòng Covid-19 cũng như bất kỳ một loại vắc xin nào khác, khi sử dụng có thể xảy ra một số phản ứng sau tiêm nhất định bao gồm phản ứng thông thường để cơ thể đáp ứng sinh miễn dịch bảo vệ phòng bệnh, và có thể gặp phản ứng nặng, hiếm gặp cần phải được phát hiện, xử trí kịp thời tại các cơ sở y tế.

Do vậy, mỗi công nhân trong khu công nghiệp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện phòng, chống dịch. Hãy coi việc tiêm chủng không chỉ là quyền lợi mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng.

Ưu tiên tiêm vắc xin cho công nhân trong khu công nghiệp đã có ca mắc Covid-19
Công nhân, người lao động chờ đợi được sàng lọc và tiêm vắc xin.

PV: Công nhân, người lao động khu công nghiệp có số lượng lớn với hàng triệu người. Vậy tiến độ tiêm vắc xin Covid-19 cho công nhân, người lao động trong thời gian tới gặp khó khăn gì thưa ông?

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến cuối năm 2021, chúng ta sẽ tiếp cận đủ 150 triệu liều vắc xin. Trong đó, 39 triệu liều từ chương trình COVAX Facility cam kết cung ứng cho Việt Nam, 30 triệu liều từ AstraZeneca. Bộ Y tế trình Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ cho phép ký kết với 30 triệu liều vắc xin Pfizer. Đồng thời mua thêm 10 triệu liều vắc xin từ chương trình COVAX Facility, 10 triệu liều vắc xin AstraZeneca. Cùng với sự ủng hộ của các nhà tài trợ, nhà cung cấp, dự kiến trong năm 2021 sẽ có 150 triệu liều.

Tuy nhiên, theo thư và đề nghị của các nhà cung cấp, dù đã có lộ trình về cung ứng vắc xin nhưng có thể chậm trễ so với tiến độ đề ra và số lượng có thể không đáp ứng được như dự kiến kế hoạch hai bên đã đăng ký. Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngoài việc tiết kiệm tất cả các nguồn chi ngân sách để đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch, Thủ tướng Chính phủ đã phát động và giao cho Bộ Y tế cùng các bên có liên quan sớm xây dựng Quỹ vắc xin.

Ưu tiên tiêm vắc xin cho công nhân trong khu công nghiệp đã có ca mắc Covid-19

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trao đổi với nhân viên y tế tiêm vắc xin cho công nhân.

Quỹ vắc xin thể hiện sự đồng lòng của doanh nghiệp, người dân, công nhân, người lao động chung tay với Đảng, Nhà nước để chúng ta có nguồn vắc xin nhanh nhất, nhiều nhất. Hy vọng đây sẽ là nguồn động lực to lớn góp phần cùng ngân sách Nhà nước từng bước đảm bảo tiến độ tiêm vắc xin cho công nhân.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

VIMC: Quan tâm đội ngũ sỹ quan, thuyền viên khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh VIMC: Quan tâm đội ngũ sỹ quan, thuyền viên khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh

Đại dịch Covid-19 tái bùng phát mạnh mẽ từ đầu năm 2021 đến nay khiến đội ngũ sỹ quan, thuyền viên của Tổng công ty ...

Livestream của bà Hằng, 14 tỷ của Hoài Linh và “món ăn” của số đông Livestream của bà Hằng, 14 tỷ của Hoài Linh và “món ăn” của số đông

Câu chuyện từ thiện 14 tỷ của Hoài Linh vẫn là đề tài cuốn hút dư luận và tối qua (25/5) càng được “đốt ...

Thêm 55 ca nhiễm mới, Bắc Giang tiến hành test nhanh Covid-19 trong cộng đồng Thêm 55 ca nhiễm mới, Bắc Giang tiến hành test nhanh Covid-19 trong cộng đồng

Liên tiếp ghi nhận nhiều ca nhiễm mới là công nhân lao động trong các khu công nghiệp, sáng nay (26/5), Bắc Giang bắt đầu ...

Bài viết: Duy Minh

Thiết kế: Duy Minh

Xem phiên bản di động