e magazine
22/01/2021 16:05
Tập trung khen thưởng người lao động trực tiếp sản xuất trong doanh nghiệp

22/01/2021 16:05

Khen thưởng lao động trực tiếp sản xuất sẽ góp phần khích lệ tinh thần của người lao động. Đây là ý kiến mà đồng chí Nguyễn Đình Khải - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Licogi – CTCP, nhấn mạnh tại Hội nghị Sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Xây dựng Việt Nam và Nghị quyết Đại hội V Công đoàn Tổng Công ty Licogi – CTCP, và triển khai nhiệm vụ năm 2021.
Tập trung khen thưởng người lao động trực tiếp sản xuất trong doanh nghiệp

Tập trung khen thưởng người lao động trực tiếp sản xuất trong doanh nghiệp

Khen thưởng lao động trực tiếp sản xuất sẽ góp phần khích lệ tinh thần của người lao động. Đây là ý kiến mà đồng chí Nguyễn Đình Khải - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Licogi – CTCP, nhấn mạnh tại Hội nghị Sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Xây dựng Việt Nam và Nghị quyết Đại hội V Công đoàn Tổng Công ty Licogi – CTCP, và triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Vũ Ngọc Chính - Ủy viên Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tổng LĐLĐ Việt Nam – Phó Chủ tịch, Chủ nhiệm UBKT Công đoàn Xây dựng Việt Nam; đồng chí Đinh Việt Tùng – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Licogi – CTCP; đồng chí Nguyễn Đình Khải – Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Licogi – CTCP, cùng các đồng chí ủy viên BTV, BCH Công đoàn Tổng Công ty; Chủ tịch, Phó Chủ tịch các công đoàn cơ sở trực thuộc.

Năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bão lũ ở miền Trung gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, là những yếu tố làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh, việc làm, thu nhập và đời sống của người lao động, trong đó có lực lượng CNVCLĐ trong ngành Xây dựng nói chung và Tổng Công ty nói riêng.

Để vượt qua những khó khăn, thách thức trên, Tổng Công ty và các đơn vị trực thuộc đã tập trung nỗ lực phấn đấu, đề ra những giải pháp tích cực tìm kiếm việc làm, vay vốn ngân hàng để sản xuất, đồng thời tăng cường các giải pháp quản lý và thực hành tiết kiệm. Chính vì vậy, tình hình sản xuất của các đơn vị trong Tổng Công ty vẫn được duy trì.

Mặt khác, trong những năm qua, Tổng Công ty đã chuyển sang mô hình hoạt động công ty cổ phần. Tổng Công ty tái cơ cấu các đơn vị, giải thể, sáp nhập một số doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả. Công đoàn Tổng Công ty đã tham gia vào nhiều công việc để thực hiện và hoàn thành các chủ trương của cấp ủy Đảng và lãnh đạo Tổng Công ty, để việc tái cơ cấu doanh nghiệp Tổng Công ty đi đến thắng lợi.

Trong nửa nhiệm kỳ qua, CNVCLĐ trong toàn Tổng Công ty biến động khoảng 626 người do chuyển công tác, nghỉ hưu, nghỉ chế độ dôi dư, do tái cơ cấu doanh nghiệp, đơn vị khi chuyển đổi mô hình hoạt động kinh tế khác, doanh nghiệp thiếu việc làm cho người lao động, có đơn vị còn rất ít vốn của Tổng Công ty...

Công đoàn Tổng Công ty đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, chế độ chính sách có liên quan đối với người lao động như: Hợp đồng lao động, thanh toán tiền lương, xây dựng và thực hiện quy chế trả lương, BHXH, BHYT, BHTN, việc thực hiện TƯLĐTT, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), khám sức khỏe định kỳ, điều trị bệnh nghề nghiệp, bồi dưỡng trực tiếp cho lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại…, phối hợp tổ chức tham quan, nghỉ mát hàng năm cho cán bộ, công nhân viên (CBCNV), đoàn viên, người lao động. Qua đó kiến nghị với chuyên môn đưa ra những giải pháp, khắc phục những khó khăn, vướng mắc để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Tập trung khen thưởng người lao động trực tiếp sản xuất trong doanh nghiệp

Toàn cảnh Hội nghị.

Thu nhập bình quân của CBCNV, người lao động khoảng 6,1 triệu đồng/người/tháng. Trong 3 năm qua, tại các đơn vị trong Tổng Công ty hàng năm có tăng, nhưng không đáng kể, chỉ bù vào trượt giá. Mặc dù các đơn vị gặp rất nhiều khó khăn, nhưng một số đơn vị đã cân đối được nguồn tài chính để trả lương, đóng BHXH đầy đủ, đúng hạn cho người lao động, như: Công ty Licogi 2, Công ty Nhà ở và đô thị Licogi, Công ty CP Cơ khí Đông Anh, Công ty CP Thủy điện Bắc Hà, Công ty CP Đầu tư và Xây lắp VLXD Đông Anh, Công ty CP Licogi 14, (mức thu nhập bình quân từ 7 triệu đến 10 triệu đồng/người/tháng).

Hàng năm, Công đoàn Tổng Công ty cũng đã phối hợp cùng với chuyên môn có văn bản chỉ đạo về ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ nhất là Tháng hành động về ATVSLĐ. Trên thực tế, hầu hết các đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ trên các công trường, kho hàng, bến bãi, nhà xưởng không để xảy ra mất an toàn. Các đơn vị đã chủ động phối hợp với chuyên môn kiểm tra công tác an toàn tại nhà máy, trên các công trường. Phong trào "Xanh- Sạch- Đẹp", đảm bảo ATVSLĐ trong Tổng Công ty vẫn duy trì tốt các hoạt động, như: Tổ chức tuyên truyền, treo băng rôn, khẩu hiệu trên công trường, tại nhà máy; đơn vị làm tốt công tác ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ, thực hiện phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo ATVSLĐ” là Công ty CP Cơ khí Đông Anh; Công ty CP Licogi 14.

Tuy nhiên, trong nửa nhiệm kỳ qua vẫn còn có một số đơn vị để xảy ra mất an toàn lao động dẫn đến tai nạn lao động, như: Công ty CP Đầu tư và Xây lắp VLXD Đông Anh, Công ty CP Licogi 9, Công ty CP Licogi 10 và Công ty CP Licogi 12 đã để xảy ra tai nạn lao động do nổ bình khí làm 01 người chết tại KCN vừa và nhỏ Phú Thị - Gia Lâm - Hà Nội.

Tập trung khen thưởng người lao động trực tiếp sản xuất trong doanh nghiệp

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Các đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo kết quả hoạt động công đoàn trong nửa nhiệm kỳ 2017 – 2022 và đưa ra mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đến hết nhiệm kỳ; đồng thời đánh giá kết quả hoạt động công đoàn năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021. Các ý kiến chủ yếu tập trung vào các vấn đề: Nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn trong điều kiện tái cơ cấu, thoái vốn Nhà nước; Đổi mới và nâng cao chất lượng ký kết, thực hiện TƯLĐTT, chăm lo việc làm, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Ngoài ra, theo đồng chí Nguyễn Tử Long, Chủ tịch Công đoàn Công ty Licogi 2, cho biết: "Trong tình hình mới, công đoàn cần phải chú trọng đến tác phong của người cán bộ công đoàn trong thời kỳ 4.0. Cụ thể, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với hàng loạt đột phá khoa học, tiến bộ công nghệ, tác động sâu đến đời sống, việc làm của người lao động. Điều này mang lại nhiều thuận lợi, song chúng ta cũng phải đối mặt với không ít thách thức. Trong đó có tác động lớn đến việc làm, đời sống của người lao động, quan hệ lao động và tổ chức hoạt động của công đoàn".

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Vũ Ngọc Chính – Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam, đã ghi nhận và đánh giá cao về những kết quả đạt được của Công đoàn Tổng Công ty Licogi – CTCP. Đồng chí nhấn mạnh: “Trong năm 2021, Công đoàn Tổng Công ty cần bám sát chủ đề hoạt động công đoàn năm 2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam là “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở” để tạo sự chuyển biến ở một trong những khâu quan trọng hiện nay ở cơ sở là cán bộ công đoàn, trong đó tập trung cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, trước hết là Chủ tịch và Phó Chủ tịch công đoàn cơ sở. Công đoàn Xây dựng Việt Nam sẽ hỗ trợ Công đoàn Tổng Công ty trong việc tổ chức tập huấn về nội dung trên. Đồng thời, Công đoàn Tổng Công ty cần tăng cường tuyên truyền về Bộ luật Lao động 2019 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021) đến đoàn viên, người lao động; tiếp tục phối hợp với chuyên môn để chăm lo, thực hiện tốt chế độ, chính sách cho đoàn viên, người lao động”.

Tập trung khen thưởng người lao động trực tiếp sản xuất trong doanh nghiệp
Đồng chí Vũ Ngọc Chính – Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

“Trong nửa nhiệm kỳ qua, bên cạnh việc chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động, Công đoàn Tổng Công ty cũng đã phối hợp cùng với HĐQT, Ban Điều hành thực hiện tốt phong trào về gia tăng sáng kiến để tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh, tổ chức tốt các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao. Điều này có ý nghĩa rất lớn, giúp đoàn viên, người lao động yên tâm làm việc và gắn bó với Tổng Công ty. Trong thời gian tới, dự báo sẽ còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Do đó, công đoàn cần có các giải pháp, tăng cường tuyên truyền để người lao động có thể hiểu và đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Về phía Tổng Công ty, chúng tôi cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ công đoàn để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động”, đồng chí Đinh Việt Tùng – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tập trung khen thưởng người lao động trực tiếp sản xuất trong doanh nghiệp

Đồng chí Đinh Việt Tùng – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty, cho biết, Tổng Công ty cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ công đoàn để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Đồng chí Nguyễn Đình Khải, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty thay mặt BCH Công đoàn Tổng Công ty cảm ơn và tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Công đoàn Xây dựng Việt Nam, lãnh đạo Tổng Công ty và các ý kiến phát biểu, tham luận tại Hội nghị. Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021, trong đó trước mắt cần thực hiện tốt các hoạt động chăm lo, hỗ trợ vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2020. Về khen thưởng, đồng chí Nguyễn Đình Khải đề nghị các công đoàn cơ sở nên cố gắng tập trung khen thưởng những lao động trực tiếp sản xuất, để động viên tinh thần người lao động tại các doanh nghiệp. Ngoài ra, công đoàn cơ sở cần tập trung bảo vệ quyền lợi người lao động; nâng cao chất lượng ký kết, thực hiện TƯLĐTT; hội nghị người lao động là nơi để cho thấy tiếng nói của người lao động đối với doanh nghiệp; tập trung vào phong trào thi đua, nhưng có chọn lọc.

Nhân dịp này, Công đoàn Tổng Công ty đã trao tặng Cờ thi đua của Công đoàn Xây dựng Việt Nam cho 02 tập thể (Công đoàn Công ty CP Cơ khí Đông Anh và Công đoàn Công ty Licogi 2) có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn; tặng hoa chia tay 04 đồng chí nghỉ hưu và 01 đồng chí chuyển công tác.

Tập trung khen thưởng người lao động trực tiếp sản xuất trong doanh nghiệp

Đồng chí Nguyễn Đình Khải, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Licogi - CTCP, cảm ơn và tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị.

Tập trung khen thưởng người lao động trực tiếp sản xuất trong doanh nghiệp
Hai tập thể vinh dự được trao tặng Cờ thi đua của Công đoàn Xây dựng Việt Nam vì có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn.

Tập trung khen thưởng người lao động trực tiếp sản xuất trong doanh nghiệp

Công đoàn Tổng Công ty tặng hoa chia tay 04 đồng chí nghỉ hưu và 01 đồng chí chuyển công tác.

“Thưởng Tết mức thấp nhất cho công nhân bằng một tháng lương cơ bản” “Thưởng Tết mức thấp nhất cho công nhân bằng một tháng lương cơ bản”

Đây là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hội, Chủ tịch Công đoàn Công ty Mitac Việt Nam tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh về ...

Nhân lên vòng tay “đồng đội” khi đồng nghiệp gặp rủi ro Nhân lên vòng tay “đồng đội” khi đồng nghiệp gặp rủi ro

Trước khó khăn, hoạn nạn của đồng nghiệp, những người thợ kỹ thuật máy bay đã sẻ chia thiết thực và giúp đỡ gia đình ...

Đồng lòng xây dựng Công đoàn Nghệ An mẫu mực, chuyên nghiệp Đồng lòng xây dựng Công đoàn Nghệ An mẫu mực, chuyên nghiệp

Sáng 21/1, LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Công đoàn tỉnh khóa XVIII, Nghị quyết Đại ...

Bài viết: Ngọc Anh

Ảnh: Minh Hằng

Thiết kế: Minh Hằng

Xem phiên bản di động