“Thưởng Tết mức thấp nhất cho công nhân bằng một tháng lương cơ bản”

“Thưởng Tết mức thấp nhất cho công nhân bằng một tháng lương cơ bản”

Đây là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hội, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Mitac Việt Nam tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh, về việc thưởng Tết và chăm lo cho công nhân lao động trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Tại thời điểm này, nhiều địa phương, doanh nghiệp đã công bố về lương, thưởng Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Trong đó, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vẫn có mức thưởng cao nhất.

Theo báo cáo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, mức thưởng Tết Nguyên đán 2021 cao nhất là hơn 1 tỷ đồng/người tại một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại TP HCM. Trong khi đó, tại Hà Nội, mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất là 400 triệu đồng/người và thấp nhất là 700 nghìn đồng/người.

Năm 2020, do chịu tác động của dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng không nhỏ. Vấn đề việc làm và đảm bảo thu nhập cho người lao động là áp lực lớn nhất mà các doanh nghiệp phải nỗ lực cố gắng trong năm qua. Tuy nhiên, khi Tết cận kề, vấn đề về lương, thưởng Tết cũng là một bài toán không hề đơn giản đối với các doanh nghiệp. Bởi lẽ tiền thưởng Tết luôn là khoản tiền được người lao động mong đợi nhất.

Mặc dù Chính phủ quyết định không tăng mức lương cơ sở trong năm 2020, nhưng Công đoàn vẫn cố gắng đàm phán với lãnh đạo Công ty TNHH Mitac Việt Nam để tăng được cho mỗi công nhân lao động số tiền là 200.000 đồng vào lương cơ bản từ tháng 6/2020.

Theo bà Nguyễn Thị Hội, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Mitac Việt Nam: “Phía công ty đã có kế hoạch thưởng Tết cho công nhân lao động. Cụ thể, mức thấp nhất là một tháng lương cơ bản (khoảng 5,2 triệu đồng), ngoài ra cũng có người được thưởng vài tháng lương”.

Công đoàn Công ty TNHH Mitac Việt Nam cũng phối hợp với chuyên môn để thực hiện các chương trình chăm lo Tết cho hơn 2.000 công nhân lao động, trong đó có hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn bằng cách thăm và tặng quà trực tiếp, hỗ trợ vé xe cho người lao động về quê ăn Tết. Công ty cũng tạo điều kiện cho những công nhân ở xa được nghỉ sớm khoảng 2 – 3 ngày để kịp về quê ăn Tết với gia đình.

Bà Nguyễn Thị Hội, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Mitac Việt Nam, chia sẻ về kế hoạch chăm lo Tết cho công nhân lao động.

“Thưởng Tết mức thấp nhất cho công nhân bằng một tháng lương cơ bản”

Ứng trước 1 tháng lương cho công nhân về quê ăn tết

Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng lớn của công nhân lao động, đặc biệt là trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán, Công đoàn cũng đề xuất với lãnh đạo Công ty TNHH Mitac Việt Nam tạo điều kiện, chủ động ứng trước một tháng lương cơ bản cho công nhân về quê ăn Tết.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Mitac Việt Nam, cho biết thêm: “Công nhân của công ty chúng tôi làm hết ngày 28 Tết là được nghỉ. Theo kế hoạch, các khoản tiền thưởng Tết sẽ được chuyển vào tài khoản của người lao động vào ngày 24 Tết để cho mọi người có thể chuyển khoản về cho người thân chi tiêu, chuẩn bị đón Tết”.“Thưởng Tết mức thấp nhất cho công nhân bằng một tháng lương cơ bản”

Công ty TNHH Mitac Việt Nam ở KCN Quế Võ (Bắc Ninh). Ảnh: IT

Chị Định Thị Nguyệt (41 tuổi, quê ở Bắc Ninh), công nhân tại Công ty TNHH Mitac Việt Nam chia sẻ rằng chị và gia đình rất cảm động khi nhận được Công đoàn Công ty quan tâm, thăm hỏi, hỗ trợ để chăm lo cho Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Chồng đau ốm, nhà lại đông con, chị Nguyệt trở thành trụ cột kinh tế gia đình khi vừa phải chăm chồng vừa phải lo cho 5 đứa con nhỏ.

Năm 2020 mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của dịch bệnh Covid-19, nhưng được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Công đoàn và Công ty nên chị cũng phần nào vơi bớt khó khăn. Tết Nguyên đán đang đến gần, với số tiền thưởng cùng quà hỗ trợ của Công đoàn Công ty, chị Nguyệt chia sẻ sẽ tranh thủ mua quần áo cho con, cân nhắc chi tiêu để chữa bệnh cho chồng và dành tiền lo cho các con ăn học sau kỳ nghỉ Tết.

“Thưởng Tết mức thấp nhất cho công nhân bằng một tháng lương cơ bản”

Công ty TNHH Mitac Việt Nam chi trả tiền thưởng Tết cho công nhân lao động vào ngày 24 Tết (tức ngày 5/2 Dương lịch). Ảnh minh họa.

Công ty TNHH Mitac Việt Nam là thành viên của Tập đoàn Mitac Precision Technology Corporation (MPT), trung tâm đặt tại Đài Loan, được thành lập vào năm 1999. MPT là một nhà sản xuất lớn với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất cơ khí chuyên cung cấp các thiết bị như phụ tùng ô tô, khuôn mẫu, thành hình, đột dập, sơn và lắp ráp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong năm 2005, MPT đã bắt đầu dự án xây dựng cơ sở tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh và đã bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 8 năm 2006.

Tập trung chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động

Vừa qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có Văn bản số 1447/TLĐ về chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động, thực hiện các giải pháp ổn định tình hình quan hệ lao động dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Theo đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam xác định từ nay đến Tết Nguyên đán, việc chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động, phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời ổn định quan hệ lao động là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu đối với tất cả các cấp công đoàn.

Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương, công đoàn các tổng công ty trực thuộc khảo sát, phân tích, đánh giá kỹ các yếu tố tác động đến đời sống, việc làm của người lao động và quan hệ lao động trên địa bàn, đơn vị dịp Tết năm nay; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, mối quan hệ của đoàn viên, người lao động và xu hướng vận động của quan hệ lao động trên địa bàn, đơn vị qua các kênh, từ đó có giải pháp kịp thời.

Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trong đó có các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Tham mưu cấp ủy, đề xuất chính quyền, cơ quan chuyên môn dành nguồn kinh phí thỏa đáng hỗ trợ, tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thiên tai. Đối với số đoàn viên, người lao động di cư không có điều kiện về quê đón Tết, công đoàn lập danh sách, phối hợp chính quyền, MTTQ, các đoàn thể địa phương thăm hỏi, tặng quà, tổ chức các hoạt động đón Tết, vui Xuân ý nghĩa, đầm ấm.

“Thưởng Tết mức thấp nhất cho công nhân bằng một tháng lương cơ bản”

Phòng trọ của công nhân ở KCN Đình Trám (Việt Yên, Bắc Giang) trong những ngày cận Tết.

“Thưởng Tết mức thấp nhất cho công nhân bằng một tháng lương cơ bản”
Thưởng Tết là khoản tiền mà người lao động mong đợi nhất sau một năm làm việc vất vả.

Bài viết: Ngọc Anh

Thiết kế: Minh Hằng

Công ty TNHH Biomass Fuel Việt Nam xuất khẩu 8.500 tấn viên nén sang Nhật Bản Công ty TNHH Biomass Fuel Việt Nam xuất khẩu 8.500 tấn viên nén sang Nhật Bản

Sáng 20/1, Nhà máy sản xuất viên nén Biomass Fuel Việt Nam, đóng tại KCN VSIP Nghệ An tổ chức “Lễ xuất khẩu chuyến hàng ...

Ngân hàng, chứng khoán và sự cố thời 4.0! Ngân hàng, chứng khoán và sự cố thời 4.0!

Ít nhất hai ngân hàng đã phát đi những thông báo thừa nhận sự cố “điện nguồn” sau những bức xúc và cả giận ...

Còn đó nỗi buồn Huê Phong! Còn đó nỗi buồn Huê Phong!

Không tìm được việc làm mới, nợ tiền thuê trọ, ở lại TP.HCM ăn Tết vì không kiếm đâu ra tiền mua vé tàu xe… ...