e magazine
21/01/2021 14:45
Đồng lòng xây dựng Công đoàn Nghệ An mẫu mực, chuyên nghiệp

21/01/2021 14:45

Sáng 21/1, LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Công đoàn tỉnh khóa XVIII, Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam khóa XII, tổng kết hoạt động Công đoàn năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Đồng lòng xây dựng Công đoàn Nghệ An mẫu mực, chuyên nghiệp

Sáng 21/1, LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Công đoàn tỉnh khóa XVIII, Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam khóa XII, tổng kết hoạt động công đoàn năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Đồng lòng xây dựng Công đoàn Nghệ An mẫu mực, chuyên nghiệp

Tham dự Hội nghị, có đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và đồng chí Ngọc Kim Nam - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nghệ An cùng đại diện các cơ quan, đơn vị.

Thể hiện sự tập trung chăm lo cho người lao động qua những con số

Tính đến ngày 31/12/2020, Nghệ An có 160.946 CNVCLĐ, trong đó có 151.112 đoàn viên công đoàn; có 2.882 CĐCS, trong đó có 475 CĐCS khu vực ngoài Nhà nước, với 55.215 đoàn viên, có 21 công đoàn huyện, thành, thị, 8 công đoàn ngành và 4 đơn vị trực thuộc.

Hơn 2 năm qua, các cấp công đoàn tỉnh Nghệ An đã hoàn thành phần lớn chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII Công đoàn tỉnh Nghệ An đã đề ra. Đến giữa nhiệm kỳ có 15/29 chỉ tiêu đạt và vượt, 11/29 chỉ tiêu sẽ phấn đấu đạt và vượt khi kết thúc nhiệm kỳ.

Đồng lòng xây dựng Công đoàn Nghệ An mẫu mực, chuyên nghiệp

Đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An đánh giá các kết quả đạt được giữa nhiệm kỳ.

Nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động tiếp tục được thực hiện tốt. Đồng thời, các cấp công đoàn đã tập trung chăm lo lợi ích thiết thực cho người lao động, với các nội dung chính như: Chương trình phúc lợi đoàn viên; ủng hộ các quỹ xã hội; thăm tặng quà đột xuất cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho CNVCLĐ nghèo; kêu gọi CNVCLĐ ủng hộ “Tết vì người nghèo”. Đặc biệt là công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân được các cấp công đoàn triển khai đồng loạt với các nội dung thiết thực.

Cụ thể, các cấp công đoàn tỉnh Nghệ An đã huy động và trích ngân sách 19,295 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động thăm hỏi, vui Xuân đón Tết cho CNVCLĐ; hỗ trợ 5,005 tỷ đồng xây dựng mới và sửa chữa 148 căn nhà "Mái ấm Công đoàn", vượt chỉ tiêu Đại hội đề ra; hỗ trợ 1 tỷ đồng xây dựng 02 nhà bán trú cho giáo viên tại huyện Tương Dương và Quế Phong.

Bệnh cạnh đó, Công đoàn Nghệ An đã hỗ trợ 2,373 tỷ đồng để tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho CNVCLĐ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; trợ cấp ốm đau hoạn nạn; thăm hỏi người lao động bị ảnh hưởng do thiên tai; hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và hỗ trợ CĐCS mua sắm các trang thiết bị phòng dịch.

Nhìn thẳng vào những hạn chế để khắc phục

Tham gia ý kiến tại hội nghị, công đoàn các huyện, thành, thị, công đoàn ngành đã trao đổi về những kết quả nổi bật đã đạt được và kinh nghiệm thực hiện. Bên cạnh đó, các đơn vị đã thẳng thắn mổ xẻ những bất cập, hạn chế trong hoạt động của tổ chức Công đoàn.

Đồng chí Thái Lê Cường – Chủ tịch LĐLĐ thành phố Vinh trao đổi về những khó khăn trong công tác vận động, phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS ngoài quốc doanh. Bởi có nhiều doanh nghiệp quy mô hoạt động còn nhỏ lẻ, mang tính chất công ty gia đình, chưa có tổ chức Đảng và đoàn thể nên tổ chức Công đoàn còn đơn phương, chưa có sự phối hợp ràng buộc trách nhiệm đối với chủ sử dụng lao động trong quá trình vận động, thuyết phục, tuyên truyền thành lập CĐCS; một số doanh nghiệp né tránh thành lập CĐCS. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ chuyên trách đôi lúc chưa kiên trì vận động thành lập CĐCS.

Đồng lòng xây dựng Công đoàn Nghệ An mẫu mực, chuyên nghiệp

Đồng chí Thái Lê Cường trao đổi về những khó khăn trong hoạt động công đoàn trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Vương An Nguyên – Chủ tịch Công đoàn KKT Đông Nam nêu những khó khăn đặc thù của hoạt động công đoàn trong KCN. Ông chia sẻ về những trường hợp đoàn viên, người lao động chưa đồng hành với tổ chức Công đoàn trong việc giải quyết các tranh chấp lao động với chủ doanh nghiệp, họ chủ động rút lui, bỏ cuộc hoặc quyết định nghỉ việc. Trong khi, các CĐCS cũng không đi đến cùng trong việc giải quyết các vấn đề cho người lao động. Bên cạnh đó, tại các KCN trên địa bàn tỉnh có số lượng lớn công nhân lao động nhưng còn thiếu các thiết chế văn hóa cơ bản và đó là những bất cập mà người lao động thường xuyên phản ánh nhưng các cấp công đoàn vẫn chưa thể chăm lo, giải quyết.

Các vấn đề về năng lực của cán bộ công đoàn, về đảm bảo tính thực chất, hiệu quả của các Thỏa ước lao động tập thể, việc huy động các nguồn lực chăm lo cho người lao động và đa dạng các chương trình phúc lợi cho đoàn viên được các đơn vị quan tâm, trao đổi.

Đồng lòng xây dựng Công đoàn Nghệ An mẫu mực, chuyên nghiệp

Đồng chí Nguyễn Đức Cường - Chủ tịch LĐLĐ huyện Diễn Châu trao đổi về việc thu phí công đoàn trong doanh nghiệp và chương trình phúc lợi đoàn viên.

Ghi nhận ý kiến, kiến nghị của công đoàn các huyện, ngành, đồng chí Kha Văn Tám – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An chia sẻ đó là những vấn đề Công đoàn Nghệ An đang trăn trở và đã đề ra các giải pháp để tập trung thực hiện, tất cả trên tinh thần nhìn thẳng vào các hạn chế để khắc phục. Đồng chí đề nghị công đoàn các huyện, thành, thị, công đoàn ngành triển khai nhóm giải pháp để nâng cao các chỉ tiêu còn thấp, quyết tâm hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đã đề ra.

“Đi cùng với nhiệm vụ chăm lo cho đoàn viên, người lao động là coi trọng xây dựng hình ảnh Công đoàn Nghệ An. Đó là mẫu mực và chuyên nghiệp trong tất cả các hoạt động và để làm được này thì cần phải quyết tâm đổi mới, có kiến thức và kỹ năng” - Đồng chí Kha Văn Tám nhấn mạnh.

Đồng lòng xây dựng Công đoàn Nghệ An mẫu mực, chuyên nghiệp

Đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Công đoàn Nghệ An. Đồng chí ghi nhận Nghệ An là địa phương có phong trào công nhân và công đoàn phát triển ổn định, đội ngũ cán bộ công đoàn có năng lực, các hoạt động chăm lo cho người lao động được thực hiện bài bản, có điểm nhấn; xây dựng được vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí đề nghị Công đoàn Nghệ An tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm như: Đẩy mạnh hơn nữa công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động; đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức pháp luật, tác phong công nghiệp, trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên, người lao động; đổi mới cách thức tập hợp đoàn viên và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Dịp này, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã trao Cờ thi đua cho 4 tập thể và tặng Bằng khen cho 79 tập thể và cá nhân; LĐLĐ tỉnh Nghệ An tặng Cờ thi đua cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2020, tặng Bằng khen cho 3 đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động phúc lợi đoàn viên năm 2020.

Đồng lòng xây dựng Công đoàn Nghệ An mẫu mực, chuyên nghiệp

Đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trao Cờ thi đua cho các CĐCS xuất sắc.

Đồng lòng xây dựng Công đoàn Nghệ An mẫu mực, chuyên nghiệp

Đồng chí Kha Văn Tám và đồng chí Ngọc Kim Nam trao Cờ thi đua cho các tập thể xuất sắc.

Đồng lòng xây dựng Công đoàn Nghệ An mẫu mực, chuyên nghiệp

Đồng chí Nguyễn Kỳ Sơn - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An trao Bằng khen cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động phúc lợi đoàn viên.

Đồng lòng xây dựng Công đoàn Nghệ An mẫu mực, chuyên nghiệp

Đồng chí Phan Văn Anh và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng hoa cho những cán bộ công đoàn đã về hưu và cán bộ chuyển công tác.

Công ty TNHH Biomass Fuel Việt Nam xuất khẩu 8.500 tấn viên nén sang Nhật Bản Công ty TNHH Biomass Fuel Việt Nam xuất khẩu 8.500 tấn viên nén sang Nhật Bản

Sáng 20/1, Nhà máy sản xuất viên nén Biomass Fuel Việt Nam, đóng tại KCN VSIP Nghệ An tổ chức “Lễ xuất khẩu chuyến hàng ...

Ngân hàng, chứng khoán và sự cố thời 4.0! Ngân hàng, chứng khoán và sự cố thời 4.0!

Ít nhất hai ngân hàng đã phát đi những thông báo thừa nhận sự cố “điện nguồn” sau những bức xúc và cả giận ...

Còn đó nỗi buồn Huê Phong! Còn đó nỗi buồn Huê Phong!

Không tìm được việc làm mới, nợ tiền thuê trọ, ở lại TP.HCM ăn Tết vì không kiếm đâu ra tiền mua vé tàu xe… ...

Bài: Mai Liễu

Xem phiên bản di động