e magazine
16/07/2023 19:43
Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở khu vực tư nhân: "Đừng thấy khó mà buông"

16/07/2023 19:43

“Qua thời gian dài làm lãnh đạo công đoàn, trực tiếp đi vận động phát triển đoàn viên mới, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), tôi đúc kết kinh nghiệm rằng, vận động thành lập CĐCS, thấy khó thì đừng vội buông, càng không được nản. Sợi dây kết nối giữa người lao động, doanh nghiệp gặp nhau, cùng hiểu nhau, phát triển - đó là CĐCS. Làm việc vì người lao động, đem tấm lòng chân thành đối đãi chắc chắn sẽ được hồi đáp kết quả tốt", đồng chí Nguyễn Thành Trung - Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng (Công đoàn KCNC&CKCN) chia sẻ.
Kinh nghiệm thành lập Công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp tư nhân

Theo đồng chí Nguyễn Thành Trung - Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng (Công đoàn KCNC&CKCN), không như vận động người lao động (NLĐ) ở doanh nghiệp có vốn nhà nước vào tổ chức Công đoàn, vận động NLĐ ở các công ty tư nhân vào tổ chức Công đoàn thì khó vô cùng. Tuy nhiên, khó không phải là không làm được, đơn vị đã linh hoạt, sáng tạo và kiên trì trong vận động, cuối cùng NLĐ và doanh nghiệp đều tin tưởng vào tổ chức Công đoàn, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS).

Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ở khu vực tư nhân: "Đừng thấy khó mà buông"

Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ở khu vực tư nhân: "Đừng thấy khó mà buông"

Theo đồng chí Nguyễn Thành Trung - Chủ tịch Công đoàn KCNC&CKCN Đà Nẵng, nhiệm kỳ qua, Công đoàn KCNC&CKCN Đà Nẵng đã vận động thành lập được 30 CĐCS với gần 2.000 đoàn viên, phát triển gần 15.000 đoàn viên mới.

Đó là con số ấn tượng và cũng là "quả ngọt" nhờ sự kiên trì vận động, không ngại khó, càng không ngại khổ từ tập thể Công đoàn KCNC&CKCN Đà Nẵng trong thời gian dài.

Công đoàn KCNC&CKCN Đà Nẵng luôn tạo điều kiện, quan tâm, hướng dẫn các doanh nghiệp tư nhân trong việc thành lập CĐCS, để NLĐ vào tổ chức Công đoàn. Khi bắt đầu tìm hiểu, có thông tin về doanh nghiệp chưa vào tổ chức Công đoàn, đơn vị ngay lập tức lên kế hoạch rõ ràng, phân công nhiệm vụ cụ thể để tiếp cận làm việc với chủ doanh nghiệp.

“Trong các buổi làm việc, chúng tôi luôn kiên trì vận động, khơi gợi cho chủ doanh nghiệp thấy rõ được với vai trò của tổ chức Công đoàn sẽ thực sự tác động đến NLĐ. CĐCS sẽ tổ chức các phong trào thi đua, từ đó giúp tăng năng suất, hiệu quả sản xuất, gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp phát triển, làm ăn tốt, NLĐ, đoàn viên công đoàn cũng có lương và các chế độ tốt lên. Còn đối với NLĐ, trong các buổi gặp gỡ, chúng tôi tuyên truyền cho các bạn thấy rằng, vào tổ chức Công đoàn sẽ giúp các bạn có điểm tựa trong đòi quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.

Doanh nghiệp một khi thấy rõ vai trò của công đoàn, sẽ tin tưởng để tạo mọi điều kiện cho thành lập CĐCS hoạt động, NLĐ cũng tự nguyện vào mái nhà tổ chức Công đoàn”, đồng chí Nguyễn Thành Trung chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu nói rằng, khi được Công đoàn KCNC&CKCN Đà Nẵng vận động thành lập CĐCS, Ban lãnh đạo Công ty ngay lập tức ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc thành lập. Công ty có khoảng 400 NLĐ, trong đó 95% đã là đoàn viên công đoàn.

“Việc thành lập CĐCS, NLĐ vào tổ chức Công đoàn ở Công ty chúng tôi là việc rất tốt. Bởi, có tổ chức Công đoàn chăm lo, đại diện, NLĐ thực sự đi vào nền nếp trong làm việc, hăng say trong sản xuất, gia tăng lợi nhuận cho công ty từ các phong trào thi đua. Có tổ chức Công đoàn, chúng tôi thật sự được lắng nghe hết những tâm tư, tình cảm, đề đạt và cả những góp ý, cải tiến cho sự phát triển của Công ty", bà Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ.

Cũng theo vị lãnh đạo Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu, thông qua CĐCS đề đạt, Công ty đang chăm lo bữa ăn cho đoàn viên, NLĐ 40 nghìn đồng/ngày để đầy đủ dinh dưỡng làm việc. Bên cạnh đó, Công ty luôn cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, đồng thời chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, NLĐ tốt nhất.

Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ở khu vực tư nhân: "Đừng thấy khó mà buông"

Một trường hợp khác được Công đoàn KCNC&CKCN Đà Nẵng khéo léo vận động thành lập CĐCS thành công là tại Công ty TNHH Universal Alloy Corporation Việt Nam (Công ty TNHH UACV).

Vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng, Công ty TNHH UACV rất khó khăn trong việc vừa đảm bảo sản xuất, vừa đảm bảo phòng dịch. Bên cạnh đó, bối cảnh dịch bệnh đã làm cho tâm lý của NLĐ không được tốt.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Trung, xuất phát từ chính những khó khăn đó, đơn vị đã đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện “3 tại chỗ” và ổn định tâm lý NLĐ trong duy trì hoạt động sản xuất. Khi vai trò và sự cần thiết của tổ chức Công đoàn được phát huy, chứng tỏ, doanh nghiệp thấy được điều đó nên liền đồng ý thành lập CĐCS tại doanh nghiệp. Khi mới thành lập, số lượng đoàn viên công đoàn tại doanh nghiệp là 448 người. Đến nay, số lượng đoàn viên đã tăng lên hơn 700 người, sau 1 năm hoạt động.

Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ở khu vực tư nhân: "Đừng thấy khó mà buông"

Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ở khu vực tư nhân: "Đừng thấy khó mà buông"

Theo đồng chí Nguyễn Thành Trung, không như vận động NLĐ ở doanh nghiệp có vốn nhà nước vào tổ chức Công đoàn, vận động NLĐ ở các công ty tư nhân vào tổ chức Công đoàn thì khó vô cùng. Tuy nhiên, khó không phải là làm không được, đơn vị đã linh hoạt, sáng tạo và kiên trì trong vận động, cuối cùng NLĐ và doanh nghiệp đều tin tưởng vào tổ chức Công đoàn, thành lập CĐCS.

“Qua thời gian dài làm lãnh đạo công đoàn, trực tiếp đi vận động phát triển đoàn viên mới, thành lập CĐCS, tôi đúc kết kinh nghiệm rằng, vận động thành lập CĐCS, thấy khó thì đừng vội buông, càng không được nản. Sợi dây kết nối giữa NLĐ, doanh nghiệp gặp nhau, cùng hiểu nhau, phát triển - đó là CĐCS. Làm việc vì NLĐ, đem tấm lòng chân thành đối đãi chắc chắn sẽ được hồi đáp kết quả tốt", đồng chí Nguyễn Thành Trung, chia sẻ.

Thực hiện: NGUYỄN LUẬN

Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở khu vực tư nhân: "Đừng thấy khó mà buông"

Bài 2: Những “trái ngọt” từ sự nỗ lực Bài 2: Những “trái ngọt” từ sự nỗ lực

Xác định phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là nhiệm vụ chính trị vừa là nhiệm vụ của tổ chức ...

Bài cuối: Ở đâu có công nhân, ở đó có tổ chức Công đoàn Bài cuối: Ở đâu có công nhân, ở đó có tổ chức Công đoàn

Đồng chí Lê Văn Đại, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng cho biết, trong bối cảnh tình hình mới, ...

LĐLĐ huyện Hòa Vang: Tất cả vì đoàn viên, người lao động LĐLĐ huyện Hòa Vang: Tất cả vì đoàn viên, người lao động

Nhìn lại nhiệm kỳ qua (2017 - 2022), dù thời gian không dài, song có thể khẳng định, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công ...

Xem phiên bản di động