Thứ năm 25/04/2024 19:54

Phẩm cách quốc gia tìm trong văn hóa

Kinh tế - Xã hội - PHẠM THỦY

Fujiwara Masahiko, giảng viên, nhà toán học, tác giả cuốn sách bán chạy của Nhật Bản - Phẩm cách quốc gia - với trên 3 triệu bản, đã giới thiệu văn hóa Nhật với thế giới qua một góc nhìn độc đáo. Không chỉ tôn vinh văn hóa và truyền thống của đất nước Nhật Bản, tinh thần của cuốn sách đã khơi dậy tình cảm thiêng liêng vô điều kiện với văn hóa truyền thống trong mỗi người đọc.

Bốn chỉ dấu của quốc gia có phẩm cách

Theo tác giả, bốn chỉ dấu của một quốc gia có phẩm cách là: 1. Độc lập và không bị phụ thuộc; 2. Đạo đức cao; 3. Ruộng vườn đẹp đẽ; 4. Sự xuất hiện liên tục của các thiên tài.

Với tiêu chí đầu tiên của một quốc gia có phẩm cách, Fujiwara Masahiko cho rằng Nhật Bản phải độc lập và có thể hành động theo ý chí của mình. Nhật Bản hiện đại, theo ông, gần như nằm trong tình trạng là thuộc địa của Mỹ. Bằng việc tiếp cận với cảm xúc chất chứa rung cảm đẹp đẽ trước những giá trị truyền thống của Nhật Bản: thơ haiku thấm đẫm tinh thần Nhật Bản, nét duy mỹ của việc tôn vinh sự Vô thường của đời sống qua việc chọn hoa anh đào làm quốc hoa, tinh thần Võ sĩ đạo khắc họa một hình mẫu làm thế nào để là một người không hèn hạ. Trà đạo, Thư đạo, Thần đạo… Nhật Bản có thể lấy lại niềm tin và sự tự hào đã bị mất đi sau chiến tranh thế giới thứ hai.

Phẩm cách quốc gia tìm trong văn hóa

Với tiêu chí Đạo đức cao, tác giả thông qua những dẫn chứng từ thời Showa bày tỏ niềm tự hào “Phẩm cách tốt đẹp trở thành gánh nặng trong tư cách là bài học đạo đức thì người Nhật đều có từ lúc mới sinh ra. Ngay cả những người nghèo nhất cũng có chúng”. Không quá khó để tin điều này, cả thế giới có thể chứng kiến phẩm cách người Nhật khi họ xếp hàng chờ nhận cứu trợ trong vụ sóng thần thảm khốc năm 2011. Thứ 3, tiêu chí Ruộng vườn đẹp đẽ là bằng chứng thể hiện bản thân không bị mờ mắt trước chủ nghĩa coi đồng tiền là tối thượng. Cũng là điều kiện cần để có thể sản sinh, hun đúc những thiên tài, tiêu chí thứ 4, để hình thành một quốc gia có phẩm cách, theo tác giả.

Logic cũng bất toàn như chính con người và toán học

“Những học thuyết của Âu Mỹ đã cai trị thế giới trong bốn thế kỷ qua cuối cùng cũng bắt đầu thể hiện sự phá sản”. Dù có nhiều năm sinh sống và làm việc tại Mỹ, tắm mình trong hệ tư tưởng duy lý, là người từng đề cao logic lý tính của các quốc gia phương Tây, nhưng trong những dòng cuối cùng của cuốn Phẩm cách quốc gia, Fujiwara Masahiko đã nhận định như thế về giá trị phương Tây, giá trị Mỹ.

Ông viết “dù là logic nào thì khi thực hiện triệt để vì cho rằng nó đúng đắn, xã hội con người gần như tất yếu sẽ phá sản”. Và sự thật, logic cũng bất toàn như chính con người và toán học. Theo đó, Fujiwara Masahiko nhấn mạnh rằng, trong thực tế thì những thứ không thể giải thích bằng logic lại phổ biến hơn rất nhiều. Ví dụ như việc người ta không thể giải thích bằng logic vẻ đẹp của bông hoa dại tím nở ngoài ruộng. Cũng không thể giải thích được vẻ đẹp và sự say mê của người nghe nhạc Mozart bằng logic.

Đi xa hơn, Fujiwara Masahiko viết: “Có rất nhiều việc không thể giải thích được bằng logic và thế giới thực chất vận hành phi logic. “Tất cả các nước tiên tiến đều hoang phế”. “Chúng ta hãy thử cùng suy ngẫm về vũ khí hạt nhân”.

Phẩm cách quốc gia tìm trong văn hóa
Những cánh đồng trồng chè tuyệt đẹp tại Nhật Bản. Ảnh: Jalan.net.

Và ông chứng minh nó. “Dù chẳng một ai thích vũ khí hạt nhân nhưng trong thực tế vũ khí hạt nhân đang lan rộng. Fujiwara Masahiko viết, “khi Pakistan và Ấn Độ có vũ khí hạt nhân, mọi người đều choáng váng nhưng hiện nay thì có cả nước đang phát triển và vô cùng nghèo đói... cũng sở hữu nó. Những quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân như Nga hay Mỹ, tác giả của những thông điệp: “Hãy ngăn chặn việc phát tán vũ khí hạt nhân vì nó đe dọa hòa bình của nhân loại” là những phát ngôn không có sức nặng gì và là sự can thiệp mĩ miều vô tác dụng, vì chính họ đang sở hữu kho vũ khí hạt nhân khổng lồ.

Có thể kể thêm vô số những ví dụ về phát triển theo logic dẫn đến hậu quả: môi trường toàn cầu bị tàn phá, ô nhiễm trầm trọng. Bên cạnh việc khủng bố trở thành nỗi lo của toàn thế giới, ma tuý, bệnh ung thư hay bệnh dịch bùng phát, hệ quả của quá trình nghiên cứu phát triển vũ khí sinh học… cũng trở thành thứ tệ nạn mãn tính không có điểm dừng.

“Tình trạng hoang phế như trên”, theo Fujiwara Masahiko, là do sự phá sản của logic, hay là sự phá sản của hệ tư tưởng thuộc về chủ nghĩa cá nhân thực dụng, chủ nghĩa dân tuý châu Mỹ và phương Tây.

Văn hóa nuôi dưỡng những người tinh hoa thật sự

Hai yếu tố từng làm nền tảng cách mạng công nghiệp, là văn minh khoa học kỹ thuật, là điều kiện xác lập nên sự cai trị thế giới của các nước Âu Mỹ. Vậy nhưng, táo bạo, triệt để, tác giả khẳng định rằng “thắng lợi của chủ nghĩa tư bản cũng là ảo tưởng”

Phẩm cách quốc gia tìm trong văn hóa
Mùa gặt của nông dân Nhật Bản là vào mùa thu. Ảnh: Good News Network.

Dẫn chứng số luật sư trung bình trên đầu dân ở Mỹ gấp 20 lần so với Nhật Bản, tác giả cho rằng, nước Mỹ đã thực hiện triệt để nguyên lý kẻ mạnh nuốt kẻ yếu và họ đã mạnh lên nhưng đồng thời, xã hội cũng mất đi tính ổn định. Chủ nghĩa tư bản hiện hành ngày càng thể hiện là thứ chủ nghĩa chứa đầy những khiếm khuyết. Trong đó từng cá nhân tư bản chủ nghĩa đều nỗ lực tối đa hóa lợi nhuận theo tư lợi, tư dục của bản thân. Không ngần ngại, tác giả khẳng định, toàn cầu hóa bắt đầu phổ biến từ khoảng cuối thế kỷ XX, bản chất là chiến lược kiểm soát thế giới sau chiến tranh lạnh. Để đối phó thế giới phải chống lại nó một cách mạnh mẽ.

Tác giả tiếp tục trình bày một quan điểm không khoan nhượng của mình, nó có thể khiến cho nhiều độc giả phải thận trọng khi tiếp nhận: “toàn cầu hóa là một sai lầm có tính lịch sử”

Tác giả cho rằng, để Mỹ hóa tư bản chủ nghĩa, sau chiến tranh lạnh, kinh tế thị trường kiểu Mỹ, kinh doanh kiểu Mỹ cho phép tự do sa thải nhân viên. Kinh tế đã thay đổi hoàn toàn và sự chênh lệch giàu nghèo ở các nước ngày một lớn. Cuốn sách dẫn chứng: New Orleans, nơi bão tấn công, người thiệt hại chủ yếu là dân nghèo và người da màu chiếm hầu hết. Tỷ lệ sống sót của trẻ em ở New Orleans còn thấp hơn. Vì người da trắng không sống ở vùng đất thấp.

Không chỉ dừng lại ở chủ nghĩa tư bản, tác giả tiếp tục thể hiện sự hoài nghi triệt để của mình “dân chủ có thực sự tốt không?” khi ông lý giải nó bằng sự kiện lịch sử Chiến tranh thế giới thứ I với sự hy sinh vô nghĩa của 8,5 triệu người bắt nguồn từ sự kiện dân chủ. Hay sự mở đầu cho chiến tranh thế giới thứ II bằng chiến thắng đầu tiên của đảng Nazi được dẫn dắt bởi Hitler.

Tác giả nhấn mạnh, quốc dân vĩnh viễn không trưởng thành nếu cứ nhìn vào các cuộc chiến tranh nối tiếp từ quá khứ đến hiện tại. Những người sinh ra trong chiến tranh, trưởng thành trong chiến tranh, trải qua chiến tranh và cả người thân của những người tham gia vào cuộc chiến trở về, đều hiểu rõ sự vô nghĩa của chiến tranh. Nhưng có vẻ như chúng ta không học được gì nhiều từ lịch sử.

Phẩm cách quốc gia tìm trong văn hóa
Vườn Kenrokuen tại thành phố Kanazawa có từ thế kỷ 17, được nhiều người coi là một trong những khu vườn ngoạn mục nhất ở Nhật Bản. Ảnh: Alamy Stock Photo.

Và kết luận của nhà toán học: “Tri thức và kỹ thuật được tích luỹ lại. Tuy nhiên sự thông minh hay năng lực cảm xúc của con người thì chỉ giới hạn trong một thế hệ. Do đó chừng nào còn chỉ biết dựa và sự logic và sự hợp lý thì sẽ không thể ngăn chặn được chiến tranh, giống như lịch sử đã chứng minh”.

Để chống lại chiến tranh và ngăn ngừa mầm mống của sự diệt vong, trước khi quốc gia có được phẩm cách, tác giả đề xuất: cần những người tinh hoa thật sự. “Những người tinh hoa thật sự là những người tuyệt đối cần cho quốc gia, cho dù đó là quốc gia dân chủ hay gì đi nữa”. Để trở thành tinh hoa thật sự, theo tác giả, cần trang bị cho bản thân hai thứ. Thứ nhất là văn hóa, vốn bị coi là không đem lại lợi ích gì như: văn học, triết học, lịch sử, nghệ thuật, khoa học. Dựa trên nền tảng văn hóa đó mới có được cái nhìn toàn cục và năng lực phán đoán tổng hợp ưu việt mà người dân thường không có được. Thứ hai là, khi “hữu sự thì cần có tấm lòng sẵn sàng hy sinh tính mạng cho quốc gia, dân tộc”.

Fujiwara Masahiko là nhà toán học, giáo sư danh dự Đại học Ochanomizu, sinh ngày 9/7/1943 tại Shinkyo, Manchukuo, Nhật Bản. Cả cha và mẹ của Masahiko Fujiwara, Jirō Nitta và Tei Fujiwara, đều là những tác giả nổi tiếng tại Nhật Bản. Ông tốt nghiệp Đại học Tokyo năm 1966. Tới Mỹ và Anh dạy toán học.

Fujiwara Masahiko bắt đầu viết sách sau hai năm làm Phó Giáo sư tại Đại học Colorado (Nỹ). Ông được biết đến ở Nhật Bản vì đã lên tiếng phản đối các cải cách của Chính phủ trong giáo dục trung học.

Tác phẩm:

1. Cuốn Học giả trẻ người Mỹ giải thích cuộc sống trong khuôn viên trường đại học Mỹ cho người Nhật. 2. Cuốn Harukanaru Kenburijji: Một nhà toán học ở Anh viết về Đại học Cambridge, sau một năm thăm nước Anh. Trong một cuốn sách phổ biến về toán học, ông đã phân loại các định lý là định lý đẹp hay định lý xấu.

3. Cuốn Phẩm cách quốc gia, theo Time Asia, là cuốn sách bán chạy thứ hai trong sáu tháng đầu năm 2006 tại Nhật Bản.

4. Năm 2006, Fujiwara xuất bản tác phẩm Giới thiệu về Toán học thanh lịch nhất thế giới với nhà văn Yōko Ogawa. Là cuốn sách viết về cuộc đối thoại giữa tiểu thuyết gia và nhà toán học về vẻ đẹp phi thường của những con số.

Làm gì để xóa bỏ “văn hóa đổ lỗi” trong xử lý tai nạn lao động Làm gì để xóa bỏ “văn hóa đổ lỗi” trong xử lý tai nạn lao động

Những năm qua, tình hình tai nạn lao động (TNLĐ) giảm ở tất cả các chỉ số. Đây là một tín hiệu đáng mừng. Tuy ...

Tầm quan trọng của nhận thức trong xây dựng văn hóa an toàn lao động Tầm quan trọng của nhận thức trong xây dựng văn hóa an toàn lao động

Nếu văn hóa an toàn được xây dựng một cách bài bản, nghiêm túc cho doanh nghiệp và cho người lao động thì con người ...

Nhức nhối vấn nạn thuốc giả và thực phẩm chức năng giả Nhức nhối vấn nạn thuốc giả và thực phẩm chức năng giả

Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả là mối quan ngại lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Vấn nạn đáng báo động này đã ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Kinh tế - Xã hội -

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Kinh tế - Xã hội -

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng 24/4 trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông (CSGT) đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Kinh tế - Xã hội -

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Kinh tế - Xã hội -

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Trong năm 2023, Masan High-Tech Materials được ghi nhận là “Doanh nghiệp vì người lao động”, đồng thời trở thành doanh nghiệp sản xuất đầu tiên của Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tuyệt vời”. Vậy điều gì đã tạo nên thành công này cho Masan High-Tech Materials?

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Kinh tế - Xã hội -

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Theo dữ liệu của Focus2move thống kê, đứng đầu danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 chính là mẫu xe bán tải Toyota Hilux.

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Kinh tế - Xã hội -

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á - Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bất động sản thấp tầng sở hữu những giá trị bền vững cùng tiềm năng sinh lời vượt trội, luôn được giới đầu tư “ăn chắc mặc bền” ưa chuộng. Những giỏ hàng sở hữu tiềm năng lợi nhuận kép như nhà thấp tầng Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) sẽ nằm ở top đầu danh sách sản phẩm được ưu tiên lựa chọn.

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ dầu 2.8L kết hợp động cơ điện vừa được trình làng tại Nam Phi, khiến người ta tò mò vì nhiều lý do.

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

“Cứ 10 chiếc Mercedes-Benz được bán ra trên thế giới lúc này thì có một chiếc do tập đoàn của chúng tôi phân phối”, John Lloyd White - CEO Vietnam Star Automobile tự hào giới thiệu về vị thế của Tập đoàn Lei Shing Hong Automotive. Ông cho biết các doanh nghiệp nước ngoài như Vietnam Star Automobile có nhiều ưu thế tại thị trường Việt Nam.

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Kinh tế - Xã hội -

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Từ những công trình biểu tượng thế giới tới kiệt tác biệt thự đóng The Miyabi (Vinhomes Royal Island), KTS hàng đầu Nhật Bản Kengo Kuma đã cho thấy thiên nhiên thuần khiết, sự xa xỉ kín đáo và tính độc bản chính là những yếu tố quyến rũ giới thượng lưu.

POBA ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Kinh tế - Xã hội -

POBA ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Ngày 17/04/2024, Trung tâm Xúc tiến du lịch và Đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty CP Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến chương trình phúc lợi các kỳ nghỉ 5 sao tại Vinpearl Wonderworld Phú Quốc cho cán bộ công nhân viên chức nhà nước Hàn Quốc và gia đình.