e magazine
09/08/2021 09:09
Nhóm thiện nguyện có 13 thành viên dương tính với Covid

09/08/2021 09:09

30 thành viên nhóm thiện nguyện Mãn Tự cùng đồng hành với nhau từ những ngày đầu tiên khi dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh bùng phát. Sau hơn hai tháng, 13 thành viên đã dương tính với Covid.
Nhóm thiện nguyện có 13 thành viên dương tính với Covid

30 thành viên nhóm thiện nguyện Mãn Tự cùng đồng hành với nhau từ những ngày đầu tiên khi dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh bùng phát. Sau hơn hai tháng, 13 thành viên đã dương tính với Covid.

Ngày 23/7, một thành viên trong nhóm xuất hiện triệu chứng ho và sốt, sau khi test đã cho kết quả dương tính. Lập tức cả nhóm chủ động cách ly với mọi người xung quanh, được y tế khu vực lấy mẫu xét nghiệm và 13/30 thành viên của nhóm đã dương tính.

“Lúc đó không khác gì con tàu đi giữa biển bị bão tố ập xuống trong đêm tối. Cái áp lực đó không diễn tả được, Phượng vừa chiến đấu với bệnh tật vừa phải lo chăm sóc đồng đội. Thực sự Phượng không cho phép mình gục ngã”, chị Đỗ Thị Ngọc Phượng - chủ sở hữu chuỗi nhà hàng chay Mãn Tự, đồng sáng lập nhóm thiện nguyện Mãn Tự chia sẻ khi biết tin dữ.

Trò chuyện với phóng viên, anh Quyên chia sẻ về giây phút khi biết mình vô tình trở thành F0: “Mình và mọi người đều sợ nhưng sợ cũng không giải quyết được chuyện gì. Anh em lại động viên nhau là thể lực ai cũng tốt, cộng thêm được rèn luyện “bốc vác” cả hai tháng nay, chắc sẽ sớm hết bệnh.”

Câu đùa vui khiến phóng viên thấy được tinh thần lạc quan trước dịch bệnh của những thành viên nhóm Mãn Tự và cả những vất vả, khó khăn trong suốt hai tháng cùng thành phố chống dịch. Hơn 60 ngày, những con người nhỏ bé tạm xa người thân, bạn bè, lên đường gia nhập đội ngũ lái xe, cửu vạn 0 đồng. Đáng tiếc, một số thành viên phải tạm dừng hoạt động một thời gian do nhiễm bệnh.

Cái khó chẳng bó được cái khôn!

Không thể trực tiếp tham gia vào các hoạt động cứu trợ, 13 thành viên cách ly tại nhà nhận các công việc liên quan đến sổ sách, trực hotline, thông báo tin tức, đảm bảo liên lạc giữa các mạnh thường quân và các thành viên còn lại của nhóm để kịp thời tiếp nhận hàng hoá hỗ trợ.

“Cho dù nhập viện nhưng tôi vẫn điện thoại từ sáng sớm để điều rau cứu trợ, mì gói, gạo, phở cho bà con, cứ nghĩ sợ bà con đói thôi. Nằm phòng cách ly mà điện thoại như cái chợ đầu mối, ai làm gì kệ ai, tôi vẫn xin rau và gạo cho bà con”, dòng trạng thái của một thành viên vừa cập nhật tình hình sức khoẻ ổn định, vừa chia sẻ để những người theo dõi hoạt động của nhóm được yên tâm.

Nhóm thiện nguyện có 13 thành viên dương tính với Covid

Những thành viên còn lại vẫn duy trì hoạt động hỗ trợ rau, củ, quả và gạo cho bà con tại các khu cách ly.

Tín hiệu đáng mừng là sức khoẻ của mọi người đều ổn định, có dấu hiệu phục hồi và “sẽ sớm trở lại, cùng với các anh em còn đang khoẻ mạnh, tiếp tục phục vụ bà con”, lời chia sẻ chân tình của anh Quyên, một thành viên nhóm thiện nguyện Mãn Tự.

Hoạt động diễn ra suôn sẻ, 17 thành viên còn lại tuy công việc có thêm phần vất vả nhưng ai nấy đều cố gắng, làm thay việc của cả "đồng đội" đang thực hiện cách ly. Trung bình mỗi ngày, nhóm tiếp nhận từ 15-20 tấn rau, củ, quả, gạo, mì, và bánh kẹo. Thực phẩm được phân loại, đồ ăn liền được ưu tiên gửi đến các bệnh viện, rau, củ, quả và gạo gửi cho bà con trong các khu cách ly và những nơi khó khăn.

Không chỉ hỗ trợ thực phẩm, nhóm còn đặc biệt quan tâm tới các đồ dùng phục vụ sinh hoạt của lực lượng y tế. “Các y bác sĩ là những người trực tiếp chăm sóc người bệnh, khối lượng công việc và áp lực là rất lớn. Nếu các bác sĩ cũng đổ bệnh thì không có ai chữa trị cho bệnh nhân. Chính vì thế nhóm sẽ ưu tiên các nhu cầu cấp thiết của nhân viên y tế tại các bệnh viện. Mong các mạnh thường quân, bà con hiểu và thông cảm cho quyết định của nhóm”, chị Phượng giãi bày trên sóng livestream.

Những chuyến xe chất đầy nước rửa tay, xà bông, dầu gội, bột giặt, nước xả vải xếp hàng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, sẵn sàng đến với các bệnh viện. Trang thiết bị như máy thở, bình oxy và cây nước nóng lạnh cũng là một trong những mặt hàng được nhóm xếp vào danh mục thiết yếu.

Tính đến ngày 5/8, đã có 45 cây nước nóng cùng nhiều bình oxy và một số máy thở được nhóm gửi tặng các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Nhóm thiện nguyện có 13 thành viên dương tính với Covid

Máy nước nóng lạnh, máy thở được nhóm thiện nguyện Mãn Tự gửi tặng các bệnh viện.

người "phi thường" bé nhỏ

Sài Gòn, ngày 2/8

“Hôm nay là bước qua ngày thứ 24 của giãn cách xã hội cũng là ngày thứ 24 em xa gia đình để làm công tác thiện nguyện. 2 giờ sáng cầm hộp cơm má nấu ngồi dưới sảnh chung cư nhìn lên nhà nhưng không dám vào vì không biết em đã dính Covid hay chưa, mà ba mẹ già trên 70 tuổi. Cảm giác nhớ gia đình khiến em muốn khóc.

Sài Gòn đêm nay thật buồn, không một bóng người… Không biết phải đến bao giờ Sài Gòn mới yên ổn, người Sài Gòn cũng như toàn dân mới trở lại cuộc sống như lúc xưa để em được trở về với gia đình…”

Kết thúc một ngày dài, anh Đặng Cầu lầm lũi một mình ăn tối lúc… 2 giờ sáng. Cơm hôm nay mặn hơn mọi ngày, không biết do má nêm gia vị quá tay hay do những giọt nước mắt đang lăn dài trên gương mặt anh Cầu.

Nhóm thiện nguyện có 13 thành viên dương tính với Covid

"Hộp cơm má gởi từ 10 sáng tới giờ chưa về được để ăn. Cả ngày nay má gọi hơn 10 cuộc nhắc ăn cơm"

Anh Đức Huy, đại diện nhóm cho biết: “Công việc thực tế rất vất vả. Anh em tình nguyện con gái hay con trai đều bốc vác, chạy xe, giao hàng từ sáng tới khuya. Người này ngã bệnh lại có người kia tiếp bước, nối đuôi nhau làm tiếp”.

Trước khi 13 thành viên dương tính, nhóm còn tổ chức nấu cơm, phục vụ khoảng 15.000 suất ăn mỗi ngày cho các bệnh viện dã chiến và người dân nghèo trong các khu cách ly. Bếp Mãn Tự cả ngày đỏ lửa, ai cũng tất bật.

Theo guồng quay công việc, chuyện một vài thành viên bị ngất không còn là điều lạ với nhóm Mãn Tự. Khi có người đuối sức, anh em hỗ trợ, sơ cứu nhanh để những thành viên còn lại tiếp tục công việc. Những lúc như vậy, mọi người phải đồng lòng, động viên nhau nhanh tay hơn nữa để kịp gửi cơm đến tay bác sĩ và bà con khi còn ấm nóng.

Nhóm thiện nguyện có 13 thành viên dương tính với Covid

Thực phẩm được chế biến và đóng hộp cẩn thận trước khi gửi đến bệnh viện và khu cách ly.

“Mấy ngày nay biết tin một số bạn bè của nhóm, những người cũng làm công tác thiện nguyện đã ra đi vì Covid. Giờ Phượng chỉ cầu xin cho mọi người sức khoẻ, bình an. Anh chị em Mãn Tự không ai đau bệnh để có thể tiếp tục cống hiến, đóng góp cho xã hội. Phượng và mọi người dù còn một hơi thở cũng sẽ sống thật ý nghĩa và làm việc thiện cho đời”, chị Phượng tâm sự với mọi người trên trang của nhóm.

TP Hồ Chí Minh đang trong những ngày cao điểm, các ca nhiễm mới mỗi ngày vẫn ở con số hàng nghìn. Lúc này đây, có lẽ mong muốn lớn nhất của cả nhóm là 13 thành viên sớm khỏi bệnh vì mọi người còn cả chặng đường dài phía trước để cùng nhau nỗ lực.

Ngọc Châm

Sau khi được hỗ trợ, nữ công nhân bị cướp xe máy dành 6 triệu ủng hộ Quỹ vaccine Sau khi được hỗ trợ, nữ công nhân bị cướp xe máy dành 6 triệu ủng hộ Quỹ vaccine

"Tôi mang ơn của cộng đồng nhiều lắm. Khi tôi khó khăn nhất vẫn luôn có nhiều người đưa tay ra giúp đỡ nên giờ ...

Vượt 1200km, hai bố con lái xe cứu thương vào TP HCM xin tình nguyện chống Covid Vượt 1200km, hai bố con lái xe cứu thương vào TP HCM xin tình nguyện chống Covid

Chú Đặng Tri Thông và con trai, Đặng Minh Trí bắt đầu hành trình hơn 1200km từ Quảng Bình vào TP Hồ Chí Minh. Qua ...

Chuyến xe 0 đồng: Tiếp ứng hơi thở Chuyến xe 0 đồng: Tiếp ứng hơi thở

Sài Gòn đang căng mình chống đỡ trước làn sóng Covid hung hãn chưa từng thấy khi có đến hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ...

Xem phiên bản di động