Chuyến xe 0 đồng: Tiếp ứng hơi thở

Sài Gòn đang căng mình chống đỡ trước làn sóng Covid hung hãn chưa từng thấy khi có đến hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày. Khó khăn, gian khổ nhưng trong cuộc chiến dài hơi này, lực lượng chức năng nơi tuyến đầu chống dịch không đơn độc vì luôn có sự tin tưởng và đồng hành của người dân cả nước, trong đó có những chuyến xe 0 đồng.

Chuyến xe 0 đồng: Tiếp ứng hơi thở

12 giờ khuya,

- Chị xong việc chưa, em gọi nói chuyện chút nhé.

Tin nhắn hồi đáp là bức ảnh xe cứu thương di chuyển trên đường vắng không một bóng người. Nửa tiếng sau, tôi nhận tin:

- Nãy vội quá không kịp nhắn gì cho em. Bệnh nhân trở nặng, mọi người phải đi ngay cho kịp.


Đều đặn mỗi ngày, 12 chiếc xe cứu thương của nhóm thiện nguyện Nhất Tâm hỗ trợ F0 đi các khu cách ly, bệnh viện và ngược lại. Bắt đầu từ 7 giờ sáng, “đường dây nóng” của nhóm đã nhận được những cuộc gọi đầu tiên, mọi người nhanh chóng phân xe và lên đường.

Chỉ thị 16 được áp dụng, Sài Gòn vắng hoe, những chiếc xe cứu thương vẫn bon bon chạy

Khắp các con hẻm, ở đâu có người cần giúp đỡ đi viện, chỉ cần còn trống xe, các bác tài Nhất Tâm chắc chắn sẽ có mặt. Người mặc đồ bảo hộ kín bưng như lò hơi, găng bó chặt vào những bàn tay cầm vô lăng ướt đẫm nhưng đôi mắt vẫn ánh lên sự niềm nở, giọng nói vẫn nhẹ nhàng mỗi khi được phục vụ và tiếp đón người bệnh.

Lái xe cứu thương không giống như lái xe thường, từng giây phút đều phải tranh thủ vì người bệnh có thể chuyển biến nặng nếu không được vận chuyển kịp thời. Chính vì vậy, áp lực trên mỗi chân ga là không hề nhỏ. Không lương thưởng, không đãi ngộ, các bài tài vẫn luôn trách nhiệm trên từng chuyến xe 0 đồng.

Nhiều điểm Bệnh viện quá tải, một số F0 thực hiện cách ly tại nhà, có những trường hợp phải sử dụng bình oxi. Vậy là trên xe, ngoài cáng vận chuyển người bệnh còn có thêm những bình xanh tiếp ứng hơi thở.

Công việc đưa đón người bệnh thường xuyên kéo dài tận khuya, đến khi về nơi tập trung, làm sạch và phun khử khuẩn xe xong xuôi thì kim đồng hồ cũng chỉ gần 2 giờ sáng. Chuẩn bị nghỉ ngơi, chuông điện thoại bỗng reo lên ... Xe rau về.

Vất vả sau một ngày dài rong ruổi nhưng mọi người thấy vui nhiều hơn là thấy mệt. 30 tình nguyện viên không phân biệt trai gái, tuổi tác, ai cũng hồ hởi đón xe, xắn tay áo bốc vác rồi phân chia rau củ quả.

Chuyến xe 0 đồng: Tiếp ứng hơi thở

22 bếp ăn đỏ lửa, gần 3000 suất mỗi ngày

Song song với hoạt động vận chuyển F0 miễn phí, nhóm duy trì nấu cơm và phát thực phẩm miễn phí cho bà con. Công việc này đã được nhóm thực hiện nhiều năm, trong mùa dịch chỉ có chút khác biệt về số lượng tăng gấp nhiều lần và mở rộng phạm vi tiếp thực.

7 giờ sáng, các thành viên trong nhóm sẽ xếp thực phẩm lên xe để chở đến bệnh viện Lê Văn Thịnh (quận 2) nấu 1500 suất ăn từ thiện. Khoảng 300 suất ăn được gửi đến các nhân viên y tế, cán bộ và người làm trong bệnh viện, 1200 suất ăn còn sẽ đưa đến Chùa, khu phong toả và những người cơ nhỡ.

Những thành viên không tham gia đứng bếp sẽ phát rau củ trực tiếp tại nhà chung ở quận 7 cho bà con, trung bình mỗi ngày từ 7-10 tấn. Phát hết thực phẩm, trao tận tay những suất cơm nóng hổi cho y bác sĩ và người dân, nhóm tranh thủ chợp mắt trước khi bắt tay chuẩn bị 1500 phần xôi chiều. Hiện nhóm đang có kế hoạch kết nối với một số bệnh viện dã chiến để hỗ trợ phần ăn chiều.

Chuyến xe 0 đồng: Tiếp ứng hơi thở

Chị Trần Nhung sống tại một xóm lao động nhiều công nhân nghèo chia sẻ, chị tình cờ biết đến nhóm qua mạng xã hội. Khi dịch bệnh tại Sài Gòn chuyển biến phức tạp, bà con, anh chị em công nhân trong xóm bị ảnh hưởng nặng nề, chị đã chủ động xin hỗ trợ của nhóm và nhanh chóng nhận được thực phẩm. Không chỉ riêng chị mà đối với tất người dân trong xóm, đây là nghĩa tình khăng khít mà mọi người sẽ không thể nào quên.

Bận rộn cả ngày, hiếm khi nào nhóm có thời gian rảnh nhưng hễ “đường dây nóng” được nghỉ, đại diện nhóm lại đăng lên facebook thế này:

“Tối nay đội xe cứu thương được rảnh ⅔ nên huynh đệ đi vòng các khu bệnh viện dã chiến gửi tặng bà con mì, sữa, ấm đun nước và đồ bảo hộ. Mọi người chú ý!”

Đọc tin đăng, mọi người vào bình luận, người gửi lời cảm ơn, người khuyên nhóm tranh thủ nghỉ, vừa vui vừa cảm phục trước sự nhiệt huyết và lạc quan của nhóm. Tinh thần ấy cũng là một phần quà đặc biệt, lan toả “virus tích cực” đến mọi người trong tình hình chung khó khăn như hiện nay. Sài Gòn ơi, sao mà dễ thương đến vậy.

Ngoài các hoạt động trong thành phố, nhóm quyên tặng 1000 khẩu trang N95, 100 bộ đồ bảo hộ đến những điểm nóng dịch bệnh tại Tiền Giang. Đặc biệt, một xe cứu thương lớn cùng hai tài xế kinh nghiệm đã được phân công trực chiến tại TP. Mỹ Tho, Tiền Giang, phần nào giảm bớt áp lực lên hệ thống vận chuyển của thành phố.

Chuyến xe 0 đồng: Tiếp ứng hơi thở

Lặng thầm qua tháng năm

Được nhiều người biết đến hơn từ khi dịch bệnh Covid bùng phát trở lại tại thành phố, thực tế nhóm đã bắt đầu hoạt động từ tháng 4 năm 2017. Trong suốt những năm tháng hoạt động, anh Long và cộng sự đã tham gia quyên góp xây cầu tại điểm dân cư khó khăn, xây nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn, mai táng miễn phí,... Trong đợt mưa lũ lịch sử tại miền Trung vừa qua, nhóm cũng đã gửi tặng nhiều áo phao, máy phát điện, thực phẩm,... đến bà con.

Những chuyến xe sẽ tiếp tục lăn bánh an toàn và trách nhiệm, những bình oxi sẽ tiếp tục tiếp ứng hơi thở, những bếp ăn sẽ tiếp tục đỏ lửa, … và khi dịch bệnh qua đi, nhóm vẫn sẽ tiếp tục hành trình, cho đời, cho người và cho chính những người làm từ thiện vì đối với các thành viên trong nhóm, được đóng góp và cống hiến cho xã hội, đó mới thực sự là cuộc sống có ý nghĩa.

Chuyến xe 0 đồng: Tiếp ứng hơi thở

Ngọc Châm