Người lao động tham gia Công đoàn: Nhiều phúc lợi và quyền lợi chính đáng được bảo vệ

Người lao động tham gia Công đoàn: Nhiều phúc lợi và quyền lợi chính đáng được bảo vệ

Người lao động gia nhập công đoàn, trở thành đoàn viên là vô cùng cần thiết. Bởi khi đã trở thành đoàn viên, người lao động được hưởng nhiều chế độ, lợi ích. Bên cạnh đó, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của họ về tiền lương, thưởng... cũng được công đoàn bảo vệ chính đáng.

LĐLĐ huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh là đơn vị tiêu biểu trong vấn đề kết nạp được nhiều đoàn viên công đoàn và thành lập CĐCS. Điển hình, toàn huyện có 3696 đoàn viên/4127 công nhân, viên chức, lao động; chiếm 88,5% toàn huyện. Mới đây, tại xã Song Lộc, LĐLĐ huyện Châu Thành đã tổ chức lễ kết nạp 1.402 đoàn viên công đoàn, thành lập CĐCS Công ty TNHH TM & SX Bảo Tiên (Công ty Bảo Tiên).

Được biết, Công ty Bảo Tiên chính thức hoạt động tại Trà Vinh từ 1/1/2021, là doanh nghiệp chuyên sản xuất giày dép, thành viên của Công ty TNHH TM & SX Hàng tiêu dùng Bình Tiên (thương hiệu Biti’s). Khi CĐCS mới được thành lập, 1.402 người lao động đều tham gia công đoàn với tinh thần tự nguyện và nghiêm túc.

Kết nạp 1.402 người lao động Công ty Bảo Tiên vào tổ chức Công đoàn.

Người lao động tham gia Công đoàn: Nhiều phúc lợi và quyền lợi chính đáng được bảo vệ

Nhằm động viên CĐCS mới thành lập, bà Thạch Thị Thu Hà - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trà Vinh chúc mừng 1.402 anh chị em công nhân tham gia công đoàn. Đồng thời, CĐCS Công ty Bảo Tiên trở thành một phần không thể thiếu của Công đoàn Việt Nam – một tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân Việt Nam. Qua đây, bà Hà cũng yêu cầu Ban Chấp hành lâm thời CĐCS công ty nhanh chóng ổn định tổ chức, xây dựng quy chế và phân công nhiệm vụ cho các thành viên hoạt động.

Theo bà Hà, tại Việt Nam, lợi ích của công đoàn với người sử dụng lao động không phải là đối lập mà là phối hợp thống nhất. Điều này được thể hiện thông qua cơ chế thương lượng để cùng chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trà Vinh tin tưởng rằng, với truyền thống trên 20 năm của mình, Công ty Bảo Tiên sẽ tiếp nối thành công của thương hiệu Biti’s – thương hiệu vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam.

Người lao động tham gia Công đoàn: Nhiều phúc lợi và quyền lợi chính đáng được bảo vệ

Người lao động tham gia buổi kết nạp đoàn viên và thành lập CĐCS.

Ông Trần Viết Thanh được chỉ định làm Chủ tịch CĐCS Công ty Bảo Tiên cam kết Ban Chấp hành lâm thời sẽ không ngừng phấn đấu, nỗ lực xây dựng tập thể đoàn kết, đồng lòng, vì đời sống, việc làm cho người lao động, vì sự phát triển bền vững của công ty.

Chia sẻ về vấn đề tuyên truyền người lao động tham gia tổ chức Công đoàn, ông Võ Trường Thắng, Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành cho biết, nhiều người lao động vẫn chưa hình dung công đoàn đã và sẽ làm gì cho họ. Khi vận động phải chỉ ra được những gì công đoàn đã làm cho người lao động trong thời gian qua.

Ví dụ như việc tăng bữa ăn ca, tăng chế độ phúc lợi (hỗ trợ tiền ở trọ, di chuyển, nuôi con nhỏ...) là do công đoàn đề xuất chứ không phải tự nhiên doanh nghiệp thực hiện... Hay các phúc lợi cho đoàn viên được công đoàn triển khai như các gian hàng 0 đồng; phiếu mua hàng trị giá 300.000 đồng - 500.000 đồng với các mặt hàng ưu đãi, giá rẻ hơn so với thị trường đều do công đoàn vận động mạnh thường quân, doanh nghiệp hỗ trợ. Điển hình như việc chăm lo tặng quà, bình thường người lao động chỉ nhận được khoảng 300.000 đồng tại một số thời điểm nhất định như Tết, Tháng Công nhân. Nhưng với đoàn viên công đoàn sẽ được hỗ trợ nhiều thời điểm hơn, số tiền lớn hơn (từ 500.000 đồng trở lên) và trong khi làm việc nếu không may tai nạn lao động xảy ra, họ sẽ được công đoàn bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng...

“Theo kinh nghiệm của tôi, khi tuyên truyền, vận động học tập Điều lệ Công đoàn Việt Nam, cán bộ công đoàn phải nói rõ quyền lợi của người lao động khi là đoàn viên một cách trực tiếp. Họ là đoàn viên rồi sẽ được quyền lợi gì, trong năm sẽ đóng bao nhiêu tiền và nhận là được hỗ trợ lớn hơn số tiền đóng rất nhiều lần như thế nào.... không nêu chung chung. Bên cạnh đó, cần lồng ghép việc tuyên truyền với tặng quà, hỗ trợ khó khăn, tặng nhà “Mái ấm Công đoàn” để người lao động thấy được quyền lợi khi gia nhập công đoàn là rất lớn và thiết thực”, ông Thắng nói.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy đang làm việc tại Công ty Bảo Tiên.

Người lao động tham gia Công đoàn: Nhiều phúc lợi và quyền lợi chính đáng được bảo vệ

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (làm việc tại Công ty Bảo Tiên) vừa tham gia vào tổ chức Công đoàn xúc động kể lại:

Trước kia, tôi làm việc tại Bình Dương vì ở đó có nhiều doanh nghiệp, việc làm nhiều, lương cũng cao. Nhưng vì dịch bệnh nên công ty ngừng sản xuất, tôi về quê tại Trà Vinh. Khi biết Công ty Bảo Tiên tuyển lao động, tôi cùng một số người bạn nữa đã rủ nhau về đây làm việc. Thu nhập có thể không cao bằng khi làm việc tại Bình Dương nhưng được cái gần nhà, chi phí sinh hoạt cũng không nhiều. Tôi vừa được kết nạp vào Công đoàn Việt Nam, trước đây tôi không biết gì về tổ chức này, nhưng qua những chia sẻ của anh chị công đoàn, những việc làm bảo vệ quyền lợi cụ thể, thì tôi cảm nhận đây chính “ngôi nhà” của anh chị em công nhân. Tại đây, mọi người sẽ có thêm bạn bè, đồng nghiệp và những quyền lợi của công nhân được bảo vệ, được ưu đãi…”.

Người lao động tham gia Công đoàn: Nhiều phúc lợi và quyền lợi chính đáng được bảo vệ

Anh Kim Dân chia sẻ khi tham gia tổ chức Công đoàn.

Anh Kim Dân vừa được kết nạp đoàn viên, không giấu được niềm vui của mình, nói: “Cuộc sống làm nông nghiệp vốn rất vất vả, thu nhập bấp bênh nên 2 vợ chồng tôi quyết định xin vào làm tại Công ty Bảo Tiên. Từ đầu năm đến giờ, thu nhập của hai vợ chồng trên 10 triệu đồng/tháng, đối với cuộc sống ở quê thì quá tốt rồi. Trước đây làm nông nghiệp nên tôi chưa biết gì về công đoàn, nhưng như những gì anh chị công đoàn chia sẻ khi đi tuyên truyền vận động thì đây sẽ là một tổ chức của người lao động, vì công nhân Việt Nam. Thật vui mừng khi đi làm tôi lại được tham gia tổ chức Công đoàn để sinh hoạt, giao lưu, học hỏi".

Ngay sau khi thành lập CĐCS Công ty Bảo Tiên, đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh, Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội, Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành đến thăm hỏi tình hình sản xuất của công nhân lao động và kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các phân xưởng. Tại đây, LĐLĐ tỉnh Trà Vinh, LĐLĐ huyện Châu Thành đã tặng 200 phần quà cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá 530.000 đồng.

“Vì người lao động, mình chấp nhận tình huống xấu nhất có thể trở thành F0” “Vì người lao động, mình chấp nhận tình huống xấu nhất có thể trở thành F0”

Một đồng nghiệp gửi cho tôi bức ảnh chụp từ tâm dịch Việt Yên, Bắc Giang. Trong ảnh, người đàn ông mặt đỏ gay đang ...

Thêm 6 "Siêu thị 0 đồng" cấp nhu yếu phẩm miễn phí cho công nhân vùng dịch Thêm 6 "Siêu thị 0 đồng" cấp nhu yếu phẩm miễn phí cho công nhân vùng dịch

Có thêm 6 siêu thị “0 đồng” được Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang thành lập tại 2 huyện Việt Yên và Yên Dũng ...

Công đoàn đồng hành cùng giáo viên nơi tâm dịch Công đoàn đồng hành cùng giáo viên nơi tâm dịch

Không chỉ công nhân phải nghỉ việc, giảm thu nhập và mắc bệnh, những giáo viên, người lao động ngành giáo dục tỉnh Bắc Giang ...

Bài viết: Trí Dũng

Đồ họa: Russia