e magazine
29/05/2021 10:30
Công đoàn đồng hành cùng giáo viên nơi tâm dịch

29/05/2021 10:30

Không chỉ công nhân phải nghỉ việc, giảm thu nhập và mắc bệnh, những giáo viên, người lao động ngành giáo dục tỉnh Bắc Giang cũng lao đao vì dịch bệnh.
Công đoàn đồng hành cùng giáo viên nơi tâm dịch

Không chỉ có công nhân phải nghỉ việc, giảm thu nhập và mắc Covid-19, những giáo viên, người lao động ngành Giáo dục tỉnh Bắc Giang cũng lao đao không kém.

Một cô giáo làm “mẹ” của 31 học sinh trong khu cách ly

Tại điểm cách ly Trường Tiểu học Hương Sơn (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang), cô giáo L.T.X.H là một trong sáu giáo viên của nhà trường phải cách ly tại đây. Khi được thông báo mình thuộc đối tượng F1 vì tiếp xúc với học sinh dương tính, cô rất bất ngờ và không khỏi lo lắng.

“Em chỉ có một mẹ, một con, sống cùng bố mẹ. Giờ em phải đi cách ly, con nhỏ ở nhà nhớ mẹ, đành nhờ cậy ông bà chăm sóc. Nhớ con, em dồn tình thương cho 31 “đứa con” là học sinh cùng cách ly tại đây. Tụi nhỏ không ở đâu xa, ở ngay tầng 2 trên kia” – chị H nói.

Công đoàn đồng hành cùng giáo viên nơi tâm dịch

Phun khử khuẩn trường học khi có ca dương tính.

Công đoàn đồng hành cùng giáo viên nơi tâm dịch

Kêu gọi ủng hộ giáo viên, học sinh bằng tiền mặt và hiện vật.

Bà Lê Thị Thu Hương - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Bắc Giang cho biết, dịch bệnh ảnh hưởng đến hoạt động giảng dạy của các nhà trường và trực tiếp là cán bộ, nhà giáo, người lao động. Tính đến thời điểm này, ngành Giáo dục tỉnh đã có hàng chục ca mắc Covid-19 là giáo viên, học sinh. Hàng trăm trường hợp là F1. Hàng nghìn trường hợp là F2. Tổng số trường học được trưng dụng làm điểm cách ly tập trung là 250 cơ sở, trong đó có 5 điểm cách ly riêng biệt cho giáo viên cùng học sinh.

Số lượng giáo viên, học sinh thuộc các nhóm đối tượng F1, F2 chưa dừng lại mà tăng lên hằng ngày. Đời sống của cán bộ, nhà giáo, người lao động gặp rất nhiều khó khăn. Nhất là đối tượng giáo viên mắc Covid-19 hoặc đi cách ly, giáo viên các trường ngoài công lập không có việc làm, không có thu nhập.

Công đoàn đồng hành cùng giáo viên nơi tâm dịch

1 học sinh Trường THCS Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) mắc Covid-19 khiến học sinh cùng 57 giáo viên phải đi cách ly tập trung.

Lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (một trường ngoài công lập của huyện Việt Yên) cho biết, dịch bệnh bùng phát bất ngờ, trường học phải đóng cửa. Đối với khối giáo viên lớp 10 và lớp 11 bị ảnh hưởng sâu về thu nhập, chỉ bằng ¼ so với trước đây. Khối giáo viên lớp 12 cũng bị giảm 50% thu nhập. Trong khi đó, nhà trường vừa không có nguồn thu do học sinh không đến trường, vừa phải trả chi phí thường xuyên nên rất khó khăn.

Theo bà Lê Thị Thu Hương, chỉ sau 2 tuần bùng phát dịch, ngành Giáo dục tỉnh Bắc Giang đã có 1.600 cán bộ, nhà giáo, người lao động bị ảnh hưởng. Con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên. Nhiều thầy, cô giáo không có nguồn thu nào khác để đảm bảo cuộc sống. Có nhiều thầy, cô giáo, cả hai vợ chồng đều phải nghỉ việc, trong khi phải nuôi con nhỏ.

Công đoàn đồng hành cùng giáo viên nơi tâm dịch

Tỉnh Bắc Giang vẫn tiếp tục nâng công suất xét nghiệm nhằm phát hiện sớm các ca mắc Covid-19.

Trước khó khăn của người lao động, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các cấp công đoàn rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động. Từ đó vận động sự chung tay ủng hộ của doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp người lao động vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Bắc Giang cũng đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang thăm, động viên, tặng quà và trao kinh phí hỗ trợ cho người lao động tại các khu cách ly tập trung, các giáo viên là F0, F1, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Đồng thời tiếp tục rà soát các đối tượng F0, F1, F2 để quyên góp sự ủng hộ đối với các thầy, cô giáo.

Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã trích kinh phí từ “Quỹ xã hội Công đoàn Giáo dục Việt Nam” để hỗ trợ cán bộ, nhà giáo, người lao động là F0, F1 thuộc công đoàn giáo dục 4 tỉnh. Trong đó trao hỗ trợ cho giáo viên, người lao động tỉnh Bắc Giang là 60 triệu đồng.

Tại tỉnh Điện Biên, Công đoàn Giáo dục Việt Nam hỗ trợ 68 triệu đồng cho 24 giáo viên thuộc diện F0, mỗi giáo viên 2 triệu đồng. Hỗ trợ Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Tân Phong (xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ); Trường Tiểu học số 2 Mường Pồn, mỗi trường 10 triệu đồng.

21 công nhân bị cách ly, chủ trọ hỗ trợ toàn bộ thực phẩm 21 công nhân bị cách ly, chủ trọ hỗ trợ toàn bộ thực phẩm

“Trân trọng những gì ta có, ngay cả những niềm vui bé nhỏ và cảm tạ với tất cả những gì ta được nhận”, lời ...

Vận động doanh nghiệp mua vắc xin để tiêm phòng dịch Covid-19 cho công nhân lao động Vận động doanh nghiệp mua vắc xin để tiêm phòng dịch Covid-19 cho công nhân lao động

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ban Thường trực Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam mới đây vừa có văn bản ...

Chính phủ khẩn trương, doanh nghiệp nhiệt tình, đồng lòng chống dịch Chính phủ khẩn trương, doanh nghiệp nhiệt tình, đồng lòng chống dịch

Trong những ngày căng thẳng và u ám vì dịch bệnh này, chúng ta vẫn thấy loé lên những đốm sáng, những ngọn lửa thắp ...

Bài viết: Duy Minh

Thiết kế: Duy Minh

Xem phiên bản di động