Chủ nhật 12/05/2024 02:17

Làm cho nhân viên an tâm chính là “thuốc bổ” cho sức khỏe doanh nghiệp thời Covid-19

Việc làm - tuyển dụng - LÊ TUYẾT

Cuộc khủng hoảng do dịch Covid-19 tạo ra đã tái định hình những kỹ năng cần thiết đối với người lao động, xuất hiện những vị trí công việc mới “chưa từng có” như nhân viên theo dõi tiếp xúc, kiểm soát khoảng cách, kiểm tra nhiệt độ… Đặc biệt, tầm quan trọng của lãnh đạo được đánh giá dựa trên giá trị và năng lực thấu cảm!
Doanh nghiệp đang phải chuẩn bị các giải pháp nhân sự cho một tương lai đầy biến động! Bất chấp dịch Covid-19, nhiều công việc có thu nhập 1 tháng đủ "xài" cả năm! Cân bằng giữa công việc và cuộc sống sẽ giúp lao động nữ hạnh phúc
1109 cong ty manpowergroup viyt nam
Các diễn giả, chuyên gia tại hội thảo trực tuyến “Chiến lược con người vượt qua đại dịch” do ManpowerGroup Việt Nam phối hợp với PwC và Dynamic Retail tổ chức.

Đó là những chia sẻ của các diễn giả, chuyên gia tại hội thảo trực tuyến “Chiến lược con người vượt qua đại dịch” do ManpowerGroup Việt Nam phối hợp với PwC và Dynamic Retail tổ chức mới đây.

Lao động là bố mẹ thuộc nhóm bi quan nhất khi trở lại nơi làm việc sau dịch Covid-19

Khi vượt qua đại dịch Covid-19, người lao động mong muốn gì? Theo bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc Dịch vụ Tuyển dụng và Tư vấn Nhân sự, ManpowerGroup Việt Nam, “duy trì công việc” đang là ưu tiên hàng đầu của người lao động ở mọi nơi. Bên cạnh mối quan tâm về sức khỏe, người lao động còn quan ngại về việc quay trở lại cách làm việc cũ sẽ khiến họ mất đi sự linh hoạt đang có.

8 trong số 10 người lao động được hỏi đều mong muốn có sự cân bằng giữa công việc và gia đình tốt hơn trong tương lai. 43% người lao động tin rằng đây là thời điểm kết thúc hình thức công việc văn phòng truyền thống 9 - 5 (làm việc từ 9 giờ sáng và kết thúc lúc 5 giờ chiều). Họ đề cao hình thức làm việc với 2 - 3 ngày/tuần tại công sở.

1624 screenshot 280
Cuộc cách mạng kỹ năng đang diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Và khi quay trở lại nơi làm việc, mỗi nhóm lao động cũng có những phản ứng khác nhau. Theo đó, nhóm lạc quan bao gồm các thế hệ Gen Z (sinh năm 2000 trở lại đây) là thế hệ tích cực nhất, quan tâm việc gặp gỡ đồng nghiệp, khao khát học hỏi và mở rộng mối quan hệ để phát triển và nâng cao thu nhập; nhóm Boomers (50 đến 64 tuổi) mong muốn quay trở lại công sở, thích làm việc trực tiếp, trân trọng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống; nhóm Gen X (39 - 53 tuổi) luôn cảm thấy an tâm, ít khi lo lắng hay bất an về vấn đề sức khỏe, mong muốn quay trở lại công ty làm việc để được tương tác và tập trung hơn.

1302 screenshot 279
Nhu cầu lao động thay đổi mạnh mẽ nhất kể từ sau Thế chiến thứ II.

Nhóm bi quan, luôn bất an, lo lắng, buồn bã là nhóm Millenials hay còn gọi là Gen Y (21 - 38 tuổi) là thế hệ bi quan nhất, đặc biệt nhóm lao động là bố mẹ. Họ muốn công ty đảm bảo rằng những người bị bệnh hoặc có triệu chứng sẽ ở nhà. Họ cố gắng tránh di chuyển đến nơi làm việc và chưa sẵn sàng rời bỏ sự linh hoạt họ đang có.

Người lãnh đạo cần ưu tiên các phúc lợi về cảm xúc, thể chất của người lao động

Theo nghiên cứu mới nhất từ Tập đoàn ManpowerGroup - “Tương lai cho người lao động, Vì người lao động: Giai đoạn bình thường mới tốt hơn cho mọi người”, cuộc khủng hoảng từ đại dịch Covid-19 đã tạo ra những tác động nhất định đến thị trường lao động.

Thứ nhất, một tương lai tích hợp của thế giới việc làm bao gồm các yếu tố như năng lực lãnh đạo từ xa xuất sắc; khả năng giao tiếp rõ ràng và thường xuyên; văn hoá làm việc hài hòa giữa phương thức làm việc tại nhà/công sở; chế độ phúc lợi cho nhân viên.

Thứ hai, cuộc khủng hoảng đang tái định hình những kỹ năng cần thiết. Nhu cầu về kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm đang gia tăng không ngừng. Tình trạng thiếu kỹ năng trong lĩnh vực công nghệ ngày càng trầm trọng, trong đó, các vị trí như: An ninh mạng, phát triển phần mềm, phân tích dữ liệu đang được săn đón gắt gao.

Những kỹ năng con người hay còn gọi là kỹ năng mềm ngày càng trở nên quan trọng đối với cả người lao động lẫn nhà lãnh đạo. Các kỹ năng đó bao gồm các kỹ năng giao tiếp, ưu tiên, thích ứng, khả năng đề xuất ý tưởng, sự chính trực, kỹ năng tư duy phản biện, xây dựng mối quan hệ, năng lực thấu cảm, kỹ năng huấn luyện, khai vấn và khả năng phục hồi sau khủng hoảng.

1353 screenshot 274
Nhóm người có và không có khả năng phù hợp với tình hình mới.

Bà Nguyễn Thu Trang chia sẻ: “Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, người lãnh đạo cần ưu tiên các phúc lợi về cảm xúc, thể chất của người lao động. Ngoài ra, họ cần xây dựng các phương pháp tổ chức và khả năng phục hồi sau đại dịch cho cả người lao động và tổ chức”.

Đồng thời, bà Nguyễn Thu Trang cũng đề cập đến các phương pháp giúp giai đoạn bình thường mới trở nên tốt hơn cho mọi người, bao gồm việc khuyến khích người lao động học thêm kỹ năng và không ngừng học hỏi trong thế giới việc làm thay đổi nhanh chóng.

Về chiến lược con người trong đại dịch, Tiến sĩ Nguyễn Kiểm Thiệt - Giám đốc, Dịch vụ Tư vấn Nguồn nhân lực và Tổ chức, Công ty Tư vấn PwC Việt Nam chia sẻ: “Khả năng lãnh đạo bằng thấu cảm, dựa trên giá trị và trí thông minh cảm xúc chính là điều cần thiết giúp chúng ta vượt qua đại dịch. Phát triển với những cách làm mới, những sản phẩm và dịch vụ mới là điều vô cùng cần thiết giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch. Hơn nữa, những nhà lãnh đạo luôn cần duy trì và tăng cường hiệu quả, năng suất làm việc của nhân viên, đồng thời giúp họ cảm thấy an tâm trong tình hình hiện tại.”

Làm cho nhân viên an tâm chính là “thuốc bổ” cho sức khỏe doanh nghiệp thời Covid-19
"Tương lai tích hợp thế giới việc làm"

Theo Giám đốc điều hành Dynamic Retail Nguyễn Tiến Dũng, nỗ lực duy trì đội ngũ nhân sự ở doanh nghiệp không phải để cùng chịu khổ mà đó là những người cùng chung chí hướng. Cả đội tận hưởng cảm giác chinh phục thử thách cùng nhau. Muốn vậy, về chính sách lương, thưởng để cùng tồn tại, thi giảm thưởng, KPI = 0 nhưng không giảm lương và tất cả phải cùng làm nhiều hơn.

Dịch chuyển nghề nghiệp cũng là một giải pháp giảm thiểu rủi ro cho cả người lao động và doanh nghiệp

Ngoài ra, đối với các ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, số lượng việc làm ngày càng giảm sút và kèm theo đó là các ngành công nghiệp đang chịu gián đoạn với tốc độ nhanh chưa từng thấy, giải pháp dành cho người lao động và doanh nghiệp trong Covid-19 là dịch chuyển nghề nghiệp (Outplacement)

Dịch vụ chuyển nghề nghiệp giúp người lao động sau khi rời một tổ chức có thể tìm được vị trí khác tốt hơn, nhanh hơn; giảm thiểu tối đa những gián đoạn của thời gian chuyển đổi lao động; đồng thời hỗ trợ nhân viên trong việc phát triển sự nghiệp bằng cách hướng dẫn và nâng cao kỹ năng.

Dịch chuyển nghề nghiệp giúp giảm thiểu rủi ro đối với cả doanh nghiệp và người lao động; bảo toàn thương hiệu và danh tiếng của công ty; đào tạo và chuẩn bị tốt hơn cho người lao động để họ dịch chuyển tới công việc tiếp theo.

Những con số ấn tượng từ chương trình Outplacement (Dịch chuyển nghề nghiệp) của ManpowerGroup trên toàn cầu: Cứ 3 trong số 5 người tìm việc nhận được mức lương tương đương hoặc cao hơn các vị trí trước đây; cá nhân tham gia chương trình Outplacement tìm được việc mới nhanh hơn 2 lần so với các cá nhân không tham gia; 81% của người tìm việc tham gia Outplacement có cái nhìn tích cực về nhà tuyển dụng cũ; 95% người tìm việc hài lòng với chương trình Outplacement.

ManpowerGroup đã hỗ trợ thành công một khách hàng trong lĩnh vực bán lẻ có trụ sở tại Mỹ với hơn 350.000 nhân viên cắt giảm quy mô nhân sự qua 3 lần: 5.000 người lao động tại Mỹ, 1.000 lao động tại Canada và trên 500 lao động tại Mỹ và Canada; 94% cựu nhân viên của doanh nghiệp khách hàng cho biết họ rất hài lòng về chương trình Outplacement của ManpowerGroup; 72 % nhân viên đã rời đi có cái nhìn thiện cảm về công ty cũ; Các cựu nhân viên của doanh nghiệp này đã tìm được cơ hội việc làm mới chỉ trong 12 tuần.
Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 10/9 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 10/9

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 10/9, tổng số người nhiễm trên toàn cầu là gần 28 triệu, hơn 907 nghìn người ...

Áo dài có làm nên... công chức? Áo dài có làm nên... công chức?

Chuyện Thừa Thiên - Huế yêu cầu cán bộ, công chức ngành văn hóa mặc áo dài thứ hai đầu tháng đang gây nhiều tranh ...

Bữa cơm mùa Covid của công nhân lao động Bữa cơm mùa Covid của công nhân lao động

Bị giảm thu nhập do ảnh hưởng bởi Covid-19, bữa cơm hằng ngày của công nhân không còn đầy đủ như trước, chỉ lác ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tuyển 200 nhân viên kinh doanh tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Việc làm - tuyển dụng -

Tuyển 200 nhân viên kinh doanh tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tuyển 200 nhân viên kinh doanh để chào bán các sản phẩm, dịch vụ; tìm kiếm và lập danh sách khách hàng tiềm năng... tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Phòng khám Đa khoa Thủy Minh Tâm tuyển dụng 68 lao động với nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Phòng khám Đa khoa Thủy Minh Tâm tuyển dụng 68 lao động với nhiều vị trí việc làm

Công ty TNHH Bệnh viện Thủy Minh Tâm có trụ sở tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình vừa có thông báo tuyển dụng 17 vị trí việc làm hấp dẫn, với 68 lao động.

Công ty TNHH Thời trang Star tuyển 1.000 công nhân may thu nhập 12-17 triệu đồng/tháng

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Thời trang Star tuyển 1.000 công nhân may thu nhập 12-17 triệu đồng/tháng

Nhằm đáp ứng kịp thời các đơn hàng, Công ty TNHH Thời trang Star đang có nhu cầu tuyển gấp 1.000 công nhân may với thu nhập và chế độ ưu đãi hấp dẫn.

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Việc làm - tuyển dụng -

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Tân Việt Books đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí: nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng, thu ngân, cộng tác viên, nhân viên partime, thực tập sinh các ngành thiết kế, đồ họa, marketing, content…

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội (Tổng Công ty CP Công trình Viettel – Viettel construction) đang có nhu cầu tuyển dụng hàng loạt vị trí: giám đốc kinh doanh, nhân viên triển khai dịch vụ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật viễn thông (dây máy, nhà trạm).

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

Bản tin công nhân: Công nhân nhà trọ không có thói quen tập thể dục Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân nhà trọ không có thói quen tập thể dục

Bản tin công nhân ngày 11/5 gồm những nội dung sau: Công nhân nhà trọ không có thói quen tập thể dục; Công nhân bất ngờ với "Bữa cơm Công đoàn" thơm ngon, bổ dưỡng; Vụ 7 công nhân thương vong ở Hà Tĩnh: Có người chưa thành niên; Công nhân ở Bình Dương than khó mua nhà ở xã hội...

Lao công có phải huấn luyện ATVSLĐ? Tôi công nhân

Lao công có phải huấn luyện ATVSLĐ?

Đảm bảo an toàn lao động là điều kiện cơ bản để nâng cao năng suất công việc. Với những người ít tiếp xúc với máy móc như lao công, bảo vệ thì có cần phải huấn luyện an toàn lao động?

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

4 bước để thi trắc nghiệm tìm hiểu "Nghị quyết Đại hội Công đoàn" Infographic

4 bước để thi trắc nghiệm tìm hiểu "Nghị quyết Đại hội Công đoàn"

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động” như sau:
Bản tin Công nhân ngày 10/5/2024 Bản tin công nhân

Bản tin Công nhân ngày 10/5/2024

Bản tin công nhân ngày 9/5 gồm những nội dung: Công ty mất hàng, hơn 100 công nhân bị trừ lương. Cảnh báo mạo danh BHXH để thu thập thông tin cá nhân. Rút bảo hiểm một lần vẫn là lựa chọn của người lao động khi mất việc, thôi việc. Cảnh báo giả mạo môi giới việc làm kiểu việc nhẹ lương cao để khống chế, đòi tiền chuộc.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nếu bạn khao khát phát triển năng lực, rèn luyện tư duy, nâng tầm sự nghiệp tại một tổ chức uy tín với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, cạnh tranh và môi trường làm việc trẻ trung, năng động, hãy đăng ký ngay hôm nay để cùng gia nhập VietinBank.