Thứ tư 15/05/2024 13:21

Kiểm tra, bảo dưỡng ô tô trước chuyến đi dài dịp nghỉ lễ 30/4

Kinh tế - Xã hội - PV

Nhu cầu sử dụng ô tô để di chuyển đường dài trong dịp lễ 30/4 -1/5 là rất lớn. Ai cũng mong muốn có một hành trình an toàn. Vì thế việc kiểm tra, bảo dưỡng ô tô là hết sức cần thiết.
Hongqi giới thiệu siêu xe mạnh 1.400 mã lực Toyota Vios "khó thở" trong cuộc đua doanh số với Hyundai Accent và Honda City Hai SUV Volkswagen sắp ra mắt, đối thủ nặng ký của Toyota Corolla Cross
Kiểm tra, bảo dưỡng ô tô trước chuyến đi dài dịp nghỉ lễ 30/4
Kiểm tra áp suất lốp, xem lốp xe đã mòn quá giá trị quy định chưa, có vết thủng hoặc nứt nào không để khắc phục.

1. Kiểm tra xung quanh xe

Kiểm tra xung quanh xe không chỉ dừng lại ở việc quan sát xem xe có móp méo, hư hỏng bề mặt hay không mà còn gồm:

Kiểm tra lốp: Kiểm tra áp suất, xem lốp xe đã mòn quá giá trị quy định chưa, có vết thủng hoặc nứt nào không để khắc phục.

Kiểm tra đèn xe: Bằng cách nổ máy và bật tất cả các đèn xe, sau đó đi xung quanh một vòng để xem liệu đèn nào bị hư hỏng.

Kiểm tra phanh xe: Bằng cách nhờ một người khác đạp phanh để có thể nhìn và kiểm tra xem đèn phanh có hư hỏng không. Đối với đèn báo lùi cũng có thể làm tương tự.

2. Kiểm tra khoang máy

Sau khi quan sát tổng quát xung quanh xe, khu vực cần kiểm tra tiếp theo là khoang máy:

Kiểm tra dầu máy: Đỗ xe ở nơi bằng phẳng, tắt máy cho xe nghỉ từ 5 đến 10 phút (để dầu máy hồi về các-te chứa dầu). Mở nắp ca-po kéo que thăm dầu ra khỏi động cơ và lau sạch dầu dính trên thân que thăm, sau đó cắm que thăm vào một lần nữa và rút ra. Nhìn mức dầu trên que thăm xem có nằm trong giá trị an toàn hay không đồng thời quan sát chất lượng dầu thông qua màu sắc dầu.

Kiểm tra dầu hộp số: Đối với xe số tự động trong khoang động cơ có trang bị que thăm dầu nên ta có thể thăm dầu tương tự như khi thăm dầu động cơ.

Kiểm tra, bảo dưỡng ô tô trước chuyến đi dài dịp nghỉ lễ 30/4
Tuyệt đối không được mở nắp két nước khi động cơ đang nóng.

Kiểm tra nước làm mát: Hầu hết các dòng xe trên thị trường hiện nay đều có bình nước phụ, nhiệm vụ của bình nước phụ là khi nước làm mát trong động cơ nóng lên sẽ giãn nở và được chảy vào bình nước phụ, khi động cơ không hoạt động nữa thì nước làm mát sẽ nguội đi và co lại khi đó nước làm mát từ bình nước phụ sẽ được hút vào để bù lại phần thể tích bị hao hụt này.

Để kiểm tra chính xác mức nước làm mát, chúng ta nên quan sát mức nước làm mát tại bình nước phụ khi động cơ nguội (ta nên châm nước làm mát đến vạch max của bình nước phụ).

Tuyệt đối không được mở nắp két nước khi động cơ đang nóng. Vì khi động cơ đang nóng, nhiệt độ và áp suất bên trong hệ thống làm mát rất cao. Nếu bạn mở nắp két nước, nước nóng sẽ bắn ra ngoài, gây phỏng rất nguy hiểm.

Kiểm tra ắc-quy: Kiểm tra ngày sản xuất ắc quy, quan sát xem các đầu cực ắc quy có bị oxy hóa hay không và thay thế nếu cần thiết.

Bổ sung nước rửa kính trước mỗi hành trình xa.

Kiếm tra các vị trí rò rỉ dầu bôi trơn: Các vị trí bị rò rỉ dầu bôi trơn thường có vết ướt và bám rất nhiều bụi.

Kiếm tra các vị trí rò rỉ nước làm mát bằng cách quan sát dọc theo các đường ống nước xem có vị trí rò rỉ hoặc nứt vỡ nào không. Kiểm tra các dây đai truyền động xem có hiện tượng rạn nứt hay không.

3. Kiểm tra bên trong khoang xe

Các chi tiết bên trong xe cần được kiểm tra bao gồm: Dây đai an toàn, hệ thống điều hòa, các đèn báo trên đồng hồ, hệ thống giải trí.

4. Lái thử và cảm nhận

Cuối cùng là lái thử và cảm nhận.

Trước tiên, là kiểm tra độ giơ vô lăng: Bằng cách đỗ xe ở vị trí đứng yên và lắc nhẹ vô lăng, đảm bảo độ giơ vô lăng không quá lớn.

Kế đó kiểm tra hệ thống treo xem có ổn định hay không, có phát ra tiếng kêu nào bất thường hay không.

Kiểm tra, bảo dưỡng ô tô trước chuyến đi dài dịp nghỉ lễ 30/4
Cố gắng lái thử xe ở một số cung đường có dải tốc độ khác nhau để kiểm tra xe.

Cuối cùng cố gắng lái thử xe ở một số cung đường có dải tốc độ khác nhau để kiểm tra xem xe có phát ra tiếng kêu hay rung ồn nào khác thường không. Nếu có hãy đem xe đến các gara để xác định nguyên nhân và khắc phục.

5. Chuẩn bị bộ dụng cụ hỗ trợ

Ngoài các bước kiểm tra xe nói trên, để an tâm trên hành trình dài dịp nghỉ lễ, lái xe cũng cần chuẩn bị sẵn những bộ dụng cụ hỗ trợ như dây câu bình ắc-quy, bộ kích nâng bánh xe để thay thế lốp sơ cua khi gặp sự cố hỏng lốp. Đừng quên lưu ý các số điện thoại hỗ trợ của các đại lý, gara tại địa phương mình lui đến hoặc các nhóm, hội người sử dụng ô tô để nhờ cứu trợ trong các tình huống xảy ra sự cố, hỏng hóc nặng.

Chỉ còn 1 ngày nữa, cuộc thi trực tuyến tìm hiểu phòng, chống Covid-19 sẽ kết thúc Chỉ còn 1 ngày nữa, cuộc thi trực tuyến tìm hiểu phòng, chống Covid-19 sẽ kết thúc

Chỉ còn 1 ngày nữa, cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về công tác ATVSLĐ và phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc” sẽ ...

Học trò trả lại 500 triệu và “hợp đồng sinh tử” của người thầy Học trò trả lại 500 triệu và “hợp đồng sinh tử” của người thầy

Trong vô vàn những tin tức chẳng mấy vui vẻ và nhiều chuyện không hay luôn bủa vây cuộc sống bộn bề, câu chuyện về ...

Khát vọng của giai cấp công nhân chính là khát vọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Khát vọng của giai cấp công nhân chính là khát vọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân

Phát biểu khai mạc tại Lễ kỷ niệm 135 năm ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 – 01/5/2021); triển khai Tháng Công nhân - Tháng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng có nguy cơ gãy hệ thống treo?

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng có nguy cơ gãy hệ thống treo?

Dòng xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng vừa phải nhận thông báo triệu hồi với nguyên nhân gãy chi tiết hệ thống treo, tương tự tình trạng mới xảy ra ở Malaysia.

Toyota Hilux 2024 ra mắt, giá thấp nhất 668 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Hilux 2024 ra mắt, giá thấp nhất 668 triệu đồng

Toyota Hilux 2024 ra mắt thị trường Việt Nam với động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, giá bán từ 668 triệu đến 1,007 tỷ đồng dành cho ba phiên bản.

HDBank mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Chi nhánh mới của HDBank đi vào hoạt động sẽ góp thêm động lực cho mục tiêu xây dựng và phát triển một thành phố mới trong tương lai gần tại Thủy Nguyên và Hải Phòng.

Mazda CX-3 giảm giá, trở thành SUV cỡ B có giá rẻ nhất, doanh số có tăng?

Kinh tế - Xã hội -

Mazda CX-3 giảm giá, trở thành SUV cỡ B có giá rẻ nhất, doanh số có tăng?

Trong tháng 5/2024 này, mẫu xe SUV cỡ B là Mazda CX-3 tai Việt Nam sẽ được bán với giá ưu đãi chỉ từ 512 triệu đồng ở bản tiêu chuẩn.

Ảnh thực tế đầu tiên nội thất, ngoại thất xe điện VinFast VF 3 phiên bản tiền sản xuất

Kinh tế - Xã hội -

Ảnh thực tế đầu tiên nội thất, ngoại thất xe điện VinFast VF 3 phiên bản tiền sản xuất

Xe điện VinFast VF 3 đang được trưng bày tại nhà máy Hải Phòng, hãy cùng soi cận cảnh xem ngoài đời thực thiết kế và trang bị mẫu xe này.

Audi Q8 2024 giá từ 4,1 tỷ đồng, chỉ có bản hybrid

Kinh tế - Xã hội -

Audi Q8 2024 giá từ 4,1 tỷ đồng, chỉ có bản hybrid

Audi Q8 2024 được bán tại Việt Nam sẽ là phiên bản S-line.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024 Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi nhiều nhất tính đến ngày 12
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Doanh số xe hybrid tại Việt Nam tháng 4/2024 tiếp tục lập đỉnh mới

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe hybrid tại Việt Nam tháng 4/2024 tiếp tục lập đỉnh mới

Doanh số xe hybrid tại Việt Nam liên tiếp tăng trưởng trong 4 tháng đầu năm vừa qua, bất chấp doanh số thị trường có dấu hiệu sụt giảm trở lại.

Wuling Hongguang MiniEV giảm giá tới 50 triệu đồng sau khi VinFast VF 3 công bố giá

Kinh tế - Xã hội -

Wuling Hongguang MiniEV giảm giá tới 50 triệu đồng sau khi VinFast VF 3 công bố giá

Nhiều đại lý xe điện Trung Quốc Wuling Hongguang MiniEV giảm giá cao nhất lên đến 50 triệu đồng với hy vọng bán được hàng sau một năm ế ẩm.

Công ty xe điện Wuling thay sếp tổng ngay giữa lúc bị cạnh tranh đến "ngạt thở"

Kinh tế - Xã hội -

Công ty xe điện Wuling thay sếp tổng ngay giữa lúc bị cạnh tranh đến "ngạt thở"

Từ ngày 1/5, công ty xe điện Wuling đã có Tổng giám đốc mới, với lý do tái cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm mang lại hiệu quả cao hơn.

Phim cách nhiệt Rayno ra mắt thị trường Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Phim cách nhiệt Rayno ra mắt thị trường Việt Nam

Thương hiệu phim cách nhiệt Rayno đến từ Mỹ sẽ chính thức được phân phối chính hãng tại Việt Nam bởi Vietmap.

Mercedes-Benz G580 2025 có giá dự kiến khoảng 9 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Mercedes-Benz G580 2025 có giá dự kiến khoảng 9 tỷ đồng

Mercedes-Benz G580 2025 là bản thuần điện của dòng xe địa hình G-class, xe được trang bị 4 mô-tơ điện với tổng công suất 579 mã lực, dự kiến sẽ cập bến thị trường Việt vào quý III/2024.

Biển báo giao thông "lạ" trên QL 7 Nghệ An khiến nhiều người "xoắn não"

Kinh tế - Xã hội -

Biển báo giao thông "lạ" trên QL 7 Nghệ An khiến nhiều người "xoắn não"

Một biển báo giao thông "lạ" tại đoạn đường QL7 thuộc tỉnh Nghệ An đang khiến cộng đồng mạng xôn xao, tranh cãi bởi rất hiếm người từng bắt gặp.

Đại gia Vũ Văn Tiền kể kinh nghiệm xử lý khủng hoảng, không để truyền thông lạm quyền

Kinh tế - Xã hội -

Đại gia Vũ Văn Tiền kể kinh nghiệm xử lý khủng hoảng, không để truyền thông lạm quyền

Mới đây, trên mạng đã xuất hiện clip về một trong những tỷ phú kín tiếng nhất, doanh nhân Vũ Văn Tiền, đang trao đổi với các đại lý trong chuyến thăm trụ sở hãng ô tô Trung Quốc Chery.

Tận hưởng cảm giác lái phấn khích tại BMW SummerFest Hà Nội

Kinh tế - Xã hội -

Tận hưởng cảm giác lái phấn khích tại BMW SummerFest Hà Nội

Sự kiện BMW SummerFest sẽ mang đến trải nghiệm lái khác biệt dành cho khách hàng đam mê các dòng xe BMW, MINI và BMW Motorrad.

Clip xe điện VinFast VF 3 chạy thử trong nhà máy ở Hải Phòng

Kinh tế - Xã hội -

Clip xe điện VinFast VF 3 chạy thử trong nhà máy ở Hải Phòng

Mẫu xe điện VinFast VF 3 chạy thử trong nhà máy ở Cát Hải, Hải Phòng, trong quá trình gấp rút chuẩn bị để được trưng bày tại một số đại lý thời gian tới.

Cách nhận biết biển số xe giả

Kinh tế - Xã hội -

Cách nhận biết biển số xe giả

Dưới đây là cách nhận biết biển số xe giả bằng mắt thường và cách kiểm tra biển số giả thông qua mạng điện tử trực tuyến dành cho bạn đọc.