vvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvv

“Công đoàn cần nhân lên niềm vui và chia sẻ nỗi buồn với người lao động. Tôi hiểu rằng, điều họ cần hơn cả vật chất là tình cảm và sự quan tâm để nỗ lực nhiều hơn trong công việc và cuộc sống” - bà Nguyễn Thị Xuân Hồng, Chủ tịch Công đoàn Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Sông Hậu 1 chia sẻ.

Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 thuộc Trung tâm Điện lực Sông Hậu (thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) có tổng công suất 1.200 MW gồm 2 tổ máy (2x600MW). Dự án do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư. Đây là một trong các Dự án trọng điểm Quốc gia thuộc Quy hoạch điện VII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và được phép áp dụng cơ chế đặc thù để đầu tư xây dựng các công trình điện cấp bách theo Quyết định số 2414/QĐ-TTg ngày 11/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Việc triển khai thực hiện Dự án sẽ giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động trong giai đoạn xây dựng và khoảng 700 lao động trong giai đoạn vận hành chưa kể các dịch vụ kèm theo. Theo tiến độ mới được điều chỉnh do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Tổ máy số 1 sẽ vận hành thương mại vào tháng 11/2020 và Tổ máy số 2 sẽ vận hành thương mại vào tháng 3/2022.

Mỗi mốc tiến độ đề ra là động lực và cũng là áp lực đòi hỏi người lao động phải nỗ lực hết sức, đoàn kết và sáng tạo để mang lại hiệu quả cao nhất.

“Trên công trường, mỗi người lao động có một hoàn cảnh khác nhau. Có nhiều bạn trẻ do tâm lý xa nhà, khi một mình đối diện với khó khăn không có người bầu bạn, chia sẻ, dễ nảy sinh tâm lý tiêu cực. Khi người lao động gặp khó khăn, tôi và Ban Chấp hành Công đoàn luôn nghĩ anh chị em là người thân của mình và chia sẻ sự gần gũi, chân tình” – bà Nguyễn Thị Xuân Hồng cho biết.

vvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvv

Bà Nguyễn Thị Hồng cùng người lao động trên công trường. Ảnh: L.N

Một mình từ tỉnh Nam Định đến Hậu Giang, làm việc tại Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Sông Hậu 1, chị Trần Thị Thạp Hường gặp không ít khó khăn. Nhưng điều khiến chị coi nhà máy là ngôi nhà thứ hai của mình là sự đùm bọc giữa các anh chị em công nhân, lao động với nhau khi chung cảnh xa nhà. Tại nhà máy, có tới trên 50% lao động từ các tỉnh thuộc miền Bắc, miền Trung vào làm việc như chị. Nhờ có công đoàn, chị và nhiều đồng nghiệp đã bước qua nhiều giai đoạn cuộc đời một cách dễ dàng hơn.

Ban Chấp hành Công đoàn luôn tạo ra nhiều chương trình nói chuyện chuyên đề, giao lưu để trang bị cho những thanh niên như chị kỹ năng tự tin bước vào cuộc sống gia đình.

Tâm sự với chúng tôi, chị Hường rơi nước mắt, nói: “Em một thân một mình vào đây, không có bà con ở bên cạnh. Công đoàn đến với chúng em những lúc chúng em cần sự giúp đỡ nhất. Đối với em là lúc sinh con đầu lòng. Những câu chuyện tế nhị chăm sóc sức khỏe sau sinh, rồi chăm con đầu lòng, em đã được Ban Chấp hành quan tâm chia sẻ. Đích thân Chủ tịch công đoàn đã săn sóc cho mẹ con em từ những ngày non nớt ấy” – chị Hường chia sẻ.

vvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvv

Công đoàn Dầu khí Việt Nam và Công đoàn Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Sông Hậu 1 lì xì cho người lao động (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Theo chị Hường, Công đoàn không mang đến cho chị những phần quà mang nhiều giá trị của vật chất. Nhưng quan trọng hơn thế là tình cảm, sự quan tâm và trang bị cho chị thái độ lạc quan trong cuộc sống và công việc.

Nói về những khó khăn để thực hiện tốt vai trò, chức năng chăm lo người lao động, bà Nguyễn Thị Xuân Hồng chia sẻ: “Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Sông Hậu 1 được tách ra từ Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Long Phú 1 (năm 2015). Tổ chức công đoàn cũng được thành lập từ ngày đó. Công đoàn ở đơn vị mới thành lập được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh và tổ chức thực hiện tốt việc đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ viên chức, người lao động, các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo và các phong trào nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động tại dự án mới được thành lập…

Tuy nhiên, từ ngày mới thành lập đến nay, Công đoàn Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Sông Hậu 1 có ít đoàn viên. Kinh phí công đoàn eo hẹp, muốn tổ chức hoạt động công đoàn gặp những khó khăn nhất định. Nhất là khi tổ chức các phong trào cho người lao động trên công trường sau những giờ lao động miệt mài và sau những giờ phút căng mình theo tiến độ”.

vvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvv
Công đoàn Dầu khí Việt Nam và Công đoàn Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí động viên người lao động trên công trường. Ảnh: Chụp trước thời điểm 27/4/2021

Ban Chấp hành Công đoàn đã xây dựng những chương trình tạo nên sự gắn kết, lan tỏa tinh thần sống tích cực đến người lao động. Đó là chương trình văn hóa, thể dục, thể thao, các chương trình để người lao động cảm nhận vai trò đồng hành của Công đoàn.

Kinh phí Công đoàn eo hẹp, để tổ chức các hoạt động cho người lao động, Công đoàn Ban Quản lý Dự án đứng ra vận động các nhà thầu “tài trợ”. Chương trình tạo niềm vui chung cho người lao động của Ban Quản lý Dự án, cho người lao động của các nhà thầu, tạo không khí làm việc vui vẻ và hiệu quả trên công trường. Những kỷ niệm chị không quên là việc tổ chức thành công các hoạt động công đoàn mang lại niềm vui cho người lao động như “Nghĩa tình Sông Hậu”; “Thắp sáng ước mơ” gây quỹ cho học sinh nghèo hiếu học… Chương trình được chuyên môn và các nhà thầu đánh giá cao.

vvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvv

Bà Nguyễn Thị Hồng - Chủ tịch Công đoàn Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Sông Hậu 1

“Mục đích là làm sao cho anh chị em sống đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau trong đời sống và cùng tiến bộ. Đó cũng là động lực để người lao động gắn bó, cống hiến toàn tâm toàn ý sự sáng tạo của mình. Nhất là năm 2021, Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 bước vào giai đoạn thi đua nước rút hoàn thành tiến độ với rất nhiều công việc cần triển khai thực hiện. Trong khi đó, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thêm những khó khăn trong việc triển khai dự án. Nhằm nhân lên nữa tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, sáng tạo Công đoàn Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Sông Hậu 1 đã xây dựng nhiều chương trình thi đua lao động với từng hạng mục, từng mốc tiến độ, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ các mốc tiến độ quan trọng của dự án trong điều kiện nhiều thách thức, khó khăn thời gian qua” – bà Nguyễn Thị Xuân Hồng cho biết.

Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ người lao động khó khăn và tuyến đầu chống dịch tại Đà Nẵng Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ người lao động khó khăn và tuyến đầu chống dịch tại Đà Nẵng

Chiều 31/5, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã trao hỗ trợ 200 triệu đồng đến đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu chống dịch và công ...

Mạnh tay với “ném đá” trên mạng Mạnh tay với “ném đá” trên mạng

Bà Phương Hằng đã cam kết với Sở TT&TT TP.HCM sẽ ngừng livestream. Trước đó, các livestream của bà đã đánh trúng tâm lý ...

Thêm 35 ca nhiễm mới, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho 100.000 công nhân ở Bắc Giang Thêm 35 ca nhiễm mới, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho 100.000 công nhân ở Bắc Giang

Đẩy nhanh tiến độ của chiến dịch tiêm vắc xin cho công nhân ở Bắc Giang, hoàn tất việc tiêm 100.000 liều trong vòng 10 ...

“Vì người lao động, mình chấp nhận tình huống xấu nhất có thể trở thành F0” “Vì người lao động, mình chấp nhận tình huống xấu nhất có thể trở thành F0”

Một đồng nghiệp gửi cho tôi bức ảnh chụp từ tâm dịch Việt Yên, Bắc Giang. Trong ảnh, người đàn ông mặt đỏ gay đang ...

Bài viết: Duy Minh