e magazine
09/04/2021 16:05
Đào tạo nhân lực ngành làm đẹp: Cần “gạn đục, khơi trong” các cơ sở dạy nghề

09/04/2021 16:05

Thực tế thời gian qua cho thấy, nhiều người đi làm đẹp phải gánh hậu quả là "tiền mất tật mang" khi gặp các biến chứng nguy hiểm, thậm chí chết người vì các thủ thuật trong quá trình thẩm mỹ không bảo đảm được yêu cầu về chuyên môn của ngành y tế.
Đạo tạo nhân lực ngành làm đẹp: Cần “gạn đục, khơi trong” các cơ sở dạy nghề

Đào tạo nhân lực ngành làm đẹp: Cần “gạn đục, khơi trong” các cơ sở dạy nghề

Hiện nay, trên địa bàn TP HCM xuất hiện nhiều cơ sở ra sức thu nhận học viên học nghề phun, xăm thẩm mỹ trên da. Các lớp này được sự quan tâm rất lớn của người trong độ tuổi lao động chưa có việc làm, muốn tìm một nghề thu nhập cao để ổn định cuộc sống.

Bát nháo

Gần đây, các cơ quan báo chí liên tục thông tin về việc nhiều cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ công khai quảng cáo nhận đào tạo học viên thực hiện các kỹ thuật xâm lấn cơ thể như: hút mỡ, chỉnh sửa các bộ phận cơ thể…, thời gian học chỉ từ vài ba tuần. Những khóa học "cấp tốc" này thường do các chủ cơ sở tự "lên chương trình" đào tạo theo kiểu người đi trước chỉ cho người đi sau.

Đạo tạo nhân lực ngành làm đẹp: Cần “gạn đục, khơi trong” các cơ sở dạy nghề

Các cơ sở còn nhận "bao" luôn cả cấp chứng chỉ hành nghề do đơn vị "uy tín" cung cấp nhằm tạo lòng tin với khách hàng.

Với mong muốn tìm một công việc có thu nhập cao để ổn định cuộc sống và phụ giúp cha mẹ ở quê, chi Lê Thị Kim Thanh (24 tuổi, quê Khánh Hòa, từng là nhân viên lễ tân của một khách sạn) đã lên đường đến TP HCM tìm công việc mới. Do dịch bệnh bùng phát trở lại, những chỗ làm phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo của chị không có nhu cầu tuyển dụng. Về không được, ở thì không xong nên chị Thanh có ý định chuyển hướng sang nghề khác.

“Em đi làm được hơn 3 năm nay, dịch Covid-19 nên chủ khách sạn cắt giảm nhân sự, mất thu nhập khiến cuộc sống gia đình thêm khó khăn. Được một người chị giới thiệu về nghề phun, xăm thẩm mỹ là công việc nhẹ nhàng lại có thu nhập khá, em tính đi học nghề này. Hy vọng thử sức với môi trường mới cuộc sống sẽ tốt lên. Qua tìm hiểu trên mạng, em thấy nhiều nơi đang nhận học viên với các mức học phí khác nhau, vì vậy em còn phân vân. Em không biết khi ra trường có được cấp giấy tờ gì để đi làm không?”, chị Thanh bộc bạch.

Đạo tạo nhân lực ngành làm đẹp: Cần “gạn đục, khơi trong” các cơ sở dạy nghề

Từ lâu phun, xăm luôn là một trong những kỹ thuật được ưa chuộng khi nhắc tới việc làm đẹp của chị em phụ nữ. Đây cũng là nghề cần có chuyên môn cao mà không phải bất cứ kỹ thuật viên nào cũng đáp ứng được.

Thực tế thời gian qua cho thấy, nhiều người đi làm đẹp phải gánh hậu quả là "tiền mất tật mang" khi gặp các biến chứng nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng tính mạng vì các thủ thuật trong quá trình thẩm mỹ không bảo đảm được yêu cầu về chuyên môn của ngành.

Thanh tra Sở Y tế TP HCM vừa cho biết, thông qua app "Y tế trực tuyến", người dân đã phản ánh Học viện Phun xăm thẩm mỹ Diễm Nguyễn - Academy (416 đường Lã Xuân Oai, phường Long Trường, thành phố Thủ Đức) hoạt động trá hình phun, xăm; bên trong dạy tiêm filler, phẫu thuật cắt cánh mũi, quay trực tiếp tự cắt cánh mũi...

Sau khi nhận được phản ánh, ngày 15/3, đơn vị đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất cơ sở “Học viện Phun xăm thẩm mỹ Diễm Nguyễn - Academy” thuộc Công ty TNHH Thẩm mỹ viện và Học viện Diễm Nguyễn; Đoàn kiểm tra phát hiện tại đây có nhiều học viên học phun, xăm.

Tuy nhiên, cơ sở này chỉ cung cấp được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp, mà không xuất trình được Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp về phun, xăm, thêu trên da do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cấp, Giấy phép hoạt động chuyên khoa Phẫu thuật thẩm mỹ do Sở Y tế cấp.

Đạo tạo nhân lực ngành làm đẹp: Cần “gạn đục, khơi trong” các cơ sở dạy nghề

Cơ sở đào tạo phun, xăm và phẫu thuật thẩm mỹ trái phép trên địa bàn TP Thủ Đức đã được Thanh tra Sở Y tế phát hiện và xử lý nhờ một tin báo của người dân. Nguồn: Sở Y tế TP HCM.

Đoàn kiểm tra ghi nhận tại tầng trệt địa chỉ nói trên là khu vực đào tạo học viên phun xăm; còn tại tầng 1, Đoàn kiểm tra phát hiện một phòng có 2 giường chăm sóc da, một phòng có 2 giường được trang bị đèn tiểu phẫu, có dụng cụ tiểu phẫu, máy đốt điện, thuốc tê, chất làm đầy, chỉ khâu phẫu thuật, bơm tiêm… và thùng đựng rác thải y tế đã qua sử dụng.

Sở Y tế TP HCM cho biết, Đoàn kiểm tra đã niêm phong, tạm thu giữ các loại thuốc, chỉ phẫu thuật, các thiết bị y tế và tạm thu giữ một cuốn sổ thu tiền khách hàng; yêu cầu cơ sở này ngừng ngay việc thực hiện các kỹ thuật xâm lấn và việc quảng cáo các dịch vụ khám, chữa bệnh. Đồng thời, tiếp tục làm rõ các cá nhân có liên quan tham gia phẫu thuật thẩm mỹ tại cơ sở trên, xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Công khai thông tin để người dân cùng giám sát

Cũng qua thông tin phản ánh từ người dân, Thanh tra Sở Y tế TP HCM phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan tiến hành kiểm tra đột xuất Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ tại địa chỉ số 84 Lê Thị Riêng, phường Bến Thành, quận 1. Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã phát hiện phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH thẩm mỹ viện Thủy Tiên có nhiều người tham gia hành nghề nhưng không đăng ký với Sở Y tế và chưa xuất trình được chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật. Đoàn kiểm tra phát hiện thêm, cơ sở này còn đào tạo học viên phun, xăm nhưng chưa cung cấp được hồ sơ pháp lý về đào tạo học viên.

Có ý kiến cho rằng, các trường hợp nguy hiểm đến cơ thể, tính mạng liên tiếp xảy ra một lần nữa cảnh báo về việc làm đẹp không an toàn. Và, không thể phủ nhận nỗ lực xử lý, kiên quyết chấn chỉnh, dẹp bỏ các cơ sở làm đẹp "chui" của các cơ quan chức năng thành phố trong thời gian qua. Tuy nhiên, với bối cảnh công nghệ, mạng xã hội bùng nổ hiện nay, bên cạnh các giải pháp mang tính chất hành chính, cơ quan chức năng cần kết hợp, tận dụng nhiều giải pháp để tuyên truyền đến người dân cùng vào cuộc giám sát.

Đạo tạo nhân lực ngành làm đẹp: Cần “gạn đục, khơi trong” các cơ sở dạy nghề

Cần tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo để người dân có thể tìm hiểu kỹ, chọn lọc thông tin khi có nhu cầu làm đẹp hay cần học nghề.

Sở Y tế cần tiếp tục mở rộng, tương tác nhiều hơn với các ứng dụng tiện ích để người dân thuận tiện theo dõi, phản ánh. Nhất là đưa đến các thông tin như: cơ sở khám, chữa bệnh; danh mục kỹ thuật; các cơ sở hoạt động không phép, hoạt động quá phạm vi được làm, quảng cáo vượt quá phạm vi hay các cơ sở có dấu hiệu vi phạm... một cách chính thức.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng phải thường xuyên tiến hành kiểm tra để kịp thời xử lý các cơ sở hoạt động "chui"; đồng thời kiến nghị, đề xuất tăng mức xử phạt nhằm bảo đảm tính răn đe đối với các chủ cơ sở thẩm mỹ đào tạo học viên trái phép.

Đạo tạo nhân lực ngành làm đẹp: Cần “gạn đục, khơi trong” các cơ sở dạy nghề

Được biết, vào tháng 11/2019, Sở Y tế đã có văn bản gửi Sở LĐ-TB&XH TP HCM đề nghị cung cấp danh sách các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp về phun, xăm, thêu trên da.

Sở LĐ-TB&XH đã có văn bản cung cấp danh sách các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp về phun, xăm, thêu trên da tính đến tháng 11/2019. Liên quan vấn đề này, Sở Y tế TP HCM cho hay, thời gian tới sẽ đề nghị Sở LĐ-TB&XH TP tiếp tục cập nhật.

Bài viết: Lê Tuấn

Phối hợp nhịp nhàng xử lý nhiều cơ sở thẩm mỹ "chui", đảm bảo an toàn cho người dân Phối hợp nhịp nhàng xử lý nhiều cơ sở thẩm mỹ "chui", đảm bảo an toàn cho người dân

Thanh tra Sở Y tế TPHCM thời gian qua nhận được nhiều thông tin của người dân qua y tế trực tuyến – Phản ứng ...

Hàng phong đỏ hóa củi giữa hai bờ yêu - ghét Hàng phong đỏ hóa củi giữa hai bờ yêu - ghét

Hà Nội vừa quyết định thay thế 262 cây phong lá đỏ bằng các cây bàng lá nhỏ trên phố Nguyễn Chí Thanh - Trần ...

Theo chân những người làm sạch đẹp đường phố thành Vinh, Nghệ An Theo chân những người làm sạch đẹp đường phố thành Vinh, Nghệ An

Theo chân những công nhân vệ sinh môi trường trên các tuyến phố của thành phố Vinh - Nghệ An mới thấu hiểu hết được ...

Dập nát hai bàn tay, mất 4 ngón tay... vì máy dập công nghiệp Dập nát hai bàn tay, mất 4 ngón tay... vì máy dập công nghiệp

Gần đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận các ca nhập viện do tai nạn lao động. Trong số đó, có ...

Xem phiên bản di động