e magazine
27/03/2021 12:30
Phối hợp nhịp nhàng xử lý nhiều cơ sở thẩm mỹ "chui", đảm bảo an toàn cho người dân

27/03/2021 12:30

Thanh tra Sở Y tế TPHCM thời gian qua nhận được nhiều thông tin của người dân qua y tế trực tuyến – Phản ứng nhanh về cơ sở thẩm mỹ không phép (có yếu tố nước ngoài).
Phẫu thuật "chui" làm hại người khác cần bị xử lý nghiêm, đủ sức răn đe để chấm dứt hẳn

Làm gì để thẩm mỹ “chui” thôi hoành hành?

Thời gian qua, Thanh tra Sở Y tế TP HCM liên tục nhận được thông tin của người dân phản ánh về cơ sở thẩm mỹ không phép (có yếu tố lao động người nước ngoài). Mặc dù nhiều nơi đã bị xử lý theo quy định của pháp luật, tuy nhiên dư luận vẫn băn khoăn, phải chăng do chế tài chưa đủ sức răn đe, cảnh tỉnh nên các cơ sở cứ mọc lên như nấm?

Theo đánh giá của các chuyên gia, ngành phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) trên thế giới nói chung và ở Đông Á, trong đó có Việt Nam nói riêng đang phát triển rất mạnh.

Nhu cầu PTTM của người dân hiện nay không dừng ở những sửa chữa nhỏ, kín đáo nữa mà còn thay đổi nhiều hơn, thậm chí toàn bộ khuôn mặt. Người ta có thể phẫu thuật chỉnh đường viền khuôn mặt, cắt mở xương, làm đầy bằng mỡ tự thân, tăng khối lượng tổ chức dưới da ở những vùng nhất định theo yêu cầu của bệnh nhân như làm đầy ngực, đầy mặt...

Phẫu thuật "chui" làm hại người khác cần bị xử lý nghiêm, đủ sức răn đe để chấm dứt hẳn

PTTM đang dần trở thành một xu hướng khá phổ biến, nhất là đối với phụ nữ trong cuộc sống hiện đại. Ảnh: Internet

Cũng theo chuyên gia phân tích, đã là phẫu thuật chắc chắn có tai biến, tai nạn nhất định, điều này là không thể tránh khỏi, khó lường trước và phụ thuộc rất nhiều yếu tố về kinh nghiệm của phẫu thuật viên; cơ sở thực hiện PTTM có đảm bảo đúng các tiêu chuẩn về vô trùng, các trang thiết bị,...

Những nơi nào có phẫu thuật viên có kinh nghiệm, có cơ sở vật chất tốt thì tỉ lệ thành công cao, hạn chế tối đa được những rủi ro, tai biến khi PTTM. Ngược lại, những cơ sở nào mà trình độ của phẫu thuật viên còn non kém, cơ sở vật chất không đảm bảo nhưng vì lợi nhuận vẫn tiến hành PTTM thì rủi ro sẽ nhiều hơn.

Minh chứng là ở nước ta trong mấy năm gần đây những trường hợp bệnh nhân làm PTTM có tai biến hoặc tử vong đều xảy ra ở các phòng khám tư không đủ điều kiện gây mê, hồi sức, cấp cứu. Đấy là các tai biến lớn, còn những sai sót nhỏ như mũi vẹo, hoặc quá dài, quá cao, gây thủng sụn mũi, ngực bị co bao, lệch lạc... vẫn thường xảy ra.

Phẫu thuật "chui" làm hại người khác cần bị xử lý nghiêm, đủ sức răn đe để chấm dứt hẳn

Một trường hợp phẫu thuật bị hỏng, thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Đáng nói hơn, hiện nay nhiều cơ sở quảng cáo quá sự thật, không đúng với khả năng hành nghề, nói quá với nội dung trong giấy phép hành nghề.

Liên quan vấn đề này, Thanh tra Sở Y tế TP HCM cho biết, vào lúc 9 giờ 45 phút ngày 10/3/2021, sau khi nhận được tin báo của một người dân, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở có tên là “Viện thẩm mỹ Hà Nội” (thuộc Công ty TNHH Dollar Việt Nam) tại số 21 đường số 3, Cityland Park Hills, phường 10, quận Gò Vấp, TP HCM.

Tiếp đoàn kiểm tra là bà Vũ Thị Ngọc, có xuất trình Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và đầu tư TP HCM cấp ngày 14/12/2020, nhưng chưa xuất trình được Chứng chỉ hành nghề và Giấy phép hoạt động theo quy định của Luật Khám, chữa bệnh.

Khi cửa được mở ra, Đoàn kiểm tra phát hiện trong phòng này có trang bị giường, đèn phẫu thuật và các trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc. Chưa hết, Đoàn còn ghi nhận và tạm giữ các tang vật của PTTM tại cơ sở này, và sổ thu chi tiền dịch vụ thẩm mỹ của các khách hàng tại Viện thẩm mỹ Hà Nội.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra còn ghi nhận cơ sở này có treo các pano quảng cáo đào tạo nâng cao cho bác sĩ, y tá các dịch vụ cắt mí, nâng mũi, filler… và quảng cáo các dịch vụ thẩm mỹ trên trang facebook “Viện thẩm mỹ Hà Nội”.

Thanh tra Sở Y tế giao Phòng Y tế Quận Gò Vấp phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương giám sát việc ngưng hoạt động tại địa chỉ trên. Đồng thời, tiếp tục làm rõ việc các cá nhân đã thực hiện dịch vụ thẩm mỹ tại cơ sở trên và xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Phẫu thuật "chui" làm hại người khác cần bị xử lý nghiêm, đủ sức răn đe để chấm dứt hẳn

Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ “Viện thẩm mỹ Hà Nội” trên địa bàn Quận Gò Vấp PTTM không phép. Nguồn: Thanh tra Sở Y tế TP HCM.

Trước đó, ngày 4/3/2021, cũng từ tin báo trực tiếp của người dân, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Công an thành phố đã kiểm tra đột xuất và vạch trần một cơ sở PTTM trá hình trên địa bàn quận 5. Cơ sở PTTM có tên “Comeback Beauty” đặt ở lầu 1 của toà nhà, tầng trệt là hộ kinh doanh "Cà phê Nhã", địa chỉ số 783 Trần Hưng Đạo, phường 1, quận 5, TP HCM.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở chưa xuất trình được Giấy đăng ký kinh doanh, Chứng chỉ hành nghề, Giấy phép hoạt động.

Đoàn tiến hành niêm phong và tạm giữ tất cả các sản phẩm mỹ phẩm, thuốc, các dụng cụ và trang thiết bị y tế để làm căn cứ xử lý và yêu cầu cơ sở ngưng ngay việc thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ, các dịch vụ liên quan đến kỹ thuật y tế khi chưa chứng minh được hồ sơ pháp lý theo quy định.

Thanh tra Sở Y tế giao Phòng Y tế quận 5 phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương giám sát việc ngưng hoạt động tại địa chỉ trên. Tiếp tục làm rõ việc các cá nhân đã thực hiện dịch vụ thẩm mỹ tại cơ sở trên và xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Phẫu thuật "chui" làm hại người khác cần bị xử lý nghiêm, đủ sức răn đe để chấm dứt hẳn

Dưới nhà là “Cà phê Nhã”, trên lầu là phòng PTTM trá hình. Nguồn: Thanh tra Sở Y tế TP HCM.

Tại quận 10, qua thông tin phản ánh của người dân trên app “Y tế trực tuyến”, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Công an TP HCM, chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra đột xuất Phòng khám chuyên khoa Da liễu thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế TaTa Việt Nam - Chi nhánh TP HCM tại địa chỉ số 66, 68 và 70 đường Ba Tháng Hai, phường 12, quận 10.

Qua kiểm tra, phòng khám chuyên khoa da liễu này có dấu hiệu thực hiện các kỹ thuật ngoài danh mục kỹ thuật được phê duyệt, phát hiện một bệnh nhân đang được tư vấn về thẩm mỹ và điều trị lại do mặt bị sưng to và chai cứng sau khi đã cấy chỉ căng da mặt tại cơ sở này từ tháng 12/2020.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra còn phát hiện trong hồ sơ của cơ sở này còn có một hồ sơ cá nhân của người nước ngoài (quốc tịch Hàn Quốc, tên Back Dong Huyn), cùng các giấy phép lao động được cấp với chức danh công việc là quản lý chất lượng thiết bị y tế tại một địa chỉ tại quận Đống Đa, Hà Nội. Tuy nhiên, cơ sở này lại có bảng quảng cáo cùng hình ảnh của Dr. Back Dong Huyn. Kiểm tra quảng cáo trên trang web “tataclinic.com”, đoàn cũng phát hiện cơ sở có đăng tải các dịch vụ thẩm mỹ và hình ảnh bác sĩ người nước ngoài, nhưng chưa xuất trình hồ sơ xác nhận nội dung quảng cáo.

Phẫu thuật "chui" làm hại người khác cần bị xử lý nghiêm, đủ sức răn đe để chấm dứt hẳn

Các chuyên gia khuyến cáo, trước khi quyết định làm PTTM, nên tìm hiểu kỹ càng cơ sở mình định làm thế nào, kinh nghiệm của phẫu thuật viên, điều kiện cơ sở vật chất cũng như việc chăm sóc sau khi mổ...

Qua các vụ việc, Sở Y tế mong tiếp tục nhận được các tin báo của người dân để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong chăm sóc sức khoẻ trên địa bàn.

Cùng với đó, Sở Y tế TP HCM khuyến cáo đến người dân hãy chọn lựa các cơ sở cung ứng các dịch vụ y tế đã được cấp giấy phép hoạt động. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ một cơ sở cung ứng các dịch vụ y tế trái phép thông báo ngay cho Sở Y tế biết qua ứng dụng “Y tế trực tuyến” (cài đặt trên điện thoại thông minh).

Phẫu thuật "chui" làm hại người khác cần bị xử lý nghiêm, đủ sức răn đe để chấm dứt hẳn

Thẩm mỹ "chui" gây nhiều tổn thất cả về sức khỏe, tinh thần và tài sản của người dân. Nguồn: Internet

PTTM đang dần trở thành một xu hướng khá phổ biến, nhất là đối với phụ nữ trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, sự lộng hành của hàng loạt cơ sở thẩm mỹ "chui", không bảo đảm tiêu chuẩn hoạt động theo quy định của ngành Y tế đã để lại những hậu quả nặng nề, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng con người.

Việc xử lý hành chính hay xử lý hình sự đối với các cơ sở thẩm mỹ "chui" được pháp luật quy định. Những nỗ lực từ các cơ quan chức năng, cùng phối hợp chặt chẽ của người dân là rất đáng biểu dương và phát huy. Tuy nhiên, để chấm dứt tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng chỉ nỗ lực thôi thì chưa đủ, việc xử phạt cần tăng sức răn đe, để nếu ai đó có ý định mở cơ sở thẩm mỹ "chui" phải biết sợ và từ bỏ ngay khi lóe lên ý tưởng này.

Bài viết và Thiết kế: Lê Tuấn

Cùng ngắm đồng phục công nhân của Công ty TNHH Công nghệ Nissei Việt Nam Cùng ngắm đồng phục công nhân của Công ty TNHH Công nghệ Nissei Việt Nam

Trong trang phục được thiết kế đơn giản bằng chất vải kaki, màu ghi, các công nhân Công ty TNHH Công nghệ Nissei Việt Nam ...

Khẩn trương tìm 2 tài xế chở người vượt biên trái phép mắc Covid-19 Khẩn trương tìm 2 tài xế chở người vượt biên trái phép mắc Covid-19

Bệnh nhân mắc Covid-19 (BN 2580) đã di chuyển bằng taxi và xe ôm công nghệ sau khi vượt biên về Việt Nam. Hiện cơ ...

Cúng dường nhằm được nọ được kia là tham Cúng dường nhằm được nọ được kia là tham

Trụ trì chùa Ba Vàng từng có lời giảng gây xôn xao dư luận, đại ý rằng, tích cực cúng dường Tam bảo để giải ...

Xem phiên bản di động