e magazine
19/03/2021 09:50
Vụ TNLĐ làm công nhân tử vong ở Bình Dương: Chính quyền từng cảnh báo hạn chế thiếu sót

19/03/2021 09:50

UBND phường Phú Mỹ (TP Thủ Dầu Một) trước đó đã có văn bản báo cáo về thực trạng công trình, trong đó nêu ra một số hạn chế, thiếu sót trong quá trình thi công dự án này trên địa bàn.
NHIỀU VẤN ĐỀ BĂN KHOĂN XUNG QUANH VỤ TAI NẠN LAO ĐỘNG LÀM 2 CÔNG NHÂN THƯƠNG VONG TẠI BÌNH DƯƠNG

VỤ TAI NẠN LAO ĐỘNG LÀM 2 CÔNG NHÂN THƯƠNG VONG Ở BÌNH DƯƠNG:

Chính quyền từng “cảnh báo” những hạn chế, thiếu sót!

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại công trình Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương giai đoạn 2, khiến hai công nhân thương vong trong đêm ngày 15/3/2021, UBND phường Phú Mỹ (TP Thủ Dầu Một) trước đó đã có văn bản báo cáo, nêu ra các hạn chế, thiếu sót trong quá trình thi công dự án này trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hồng Nam - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ xác nhận, tối 15/3 trên địa bàn có xảy ra vụ tai nạn lao động ở Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương giai đoạn 2.

NHIỀU VẤN ĐỀ BĂN KHOĂN XUNG QUANH VỤ TAI NẠN LAO ĐỘNG LÀM 2 CÔNG NHÂN THƯƠNG VONG TẠI BÌNH DƯƠNG

Khu vực xảy ra vụ tai nạn lao động thương tâm làm một công nhân tử vong.

Thời điểm đó, nhà thầu thực hiện công tác đấu nối ống uPVC D160mm từ đường ĐX51 vào hố ga hiện hữu trên vỉa hè đường Phạm Ngọc Thạch với đoạn ống đấu nối dài 3m, độ sâu 3,6 m. Trong quá trình tháo dỡ biện pháp thi công để hoàn trả mặt bằng đã xảy ra sạt lở phui đào, kéo theo hai công nhân xuống phui. Hậu quả, một công nhân tử vong tại chỗ.

Chủ đầu tư của dự án trên là Ban Quản lý Dự án Chuyên ngành nước thải tỉnh Bình Dương. Nhà thầu chính là Công ty Xây dựng Bạch Đằng - CTCP; nhà thầu phụ là Công ty TNHH Đầu tư - Tư vấn - Xây dựng Thép Mới; đơn vị tư vấn là Liên danh Tư vấn NSC, WASE và ICC.

NHIỀU VẤN ĐỀ BĂN KHOĂN XUNG QUANH VỤ TAI NẠN LAO ĐỘNG LÀM 2 CÔNG NHÂN THƯƠNG VONG TẠI BÌNH DƯƠNG

Vụ việc xảy ra vào khoảng 20h tối 15/3, tại giao lộ Phạm Ngọc Thạch và đường ĐX51 thuộc phường Phú Mỹ.

Liên quan đến dự án này, trước đó, UBND phường Phú Mỹ từng có các văn bản báo cáo về thực trạng thi công.

Theo đó, UBND phường đã chỉ ra các hạn chế, thiếu sót mà nguyên nhân do các yếu tố chủ quan của các đơn vị nhận thầu thi công.

Cụ thể, tại Văn bản số 14/BC-UBND ngày 12/1/2021 nêu rõ: "Hiện nay trên địa bàn phường Phú Mỹ đang được đầu tư thi công hệ thống thu gom xử lý nước thải thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương giai đoạn 2, do Ban Quản lý Chuyên ngành nước thải tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư, hiện đang trong giai đoạn thi công, chưa hoàn tất.

Qua quản lý, giám sát theo quyền hạn phân cấp trên các tuyến đường trên địa bàn phường Phú Mỹ có tuyến thu gom xử lý nước thải thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương giai đoạn 2 đi qua, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, thiếu sót, mà nguyên nhân do các yếu tố chủ quan của các đơn vị nhận thầu thi công.

NHIỀU VẤN ĐỀ BĂN KHOĂN XUNG QUANH VỤ TAI NẠN LAO ĐỘNG LÀM 2 CÔNG NHÂN THƯƠNG VONG TẠI BÌNH DƯƠNG

Ngày 12/1/2021, UBND phường Phú Mỹ đã nêu ra một số hạn chế, thiếu sót trong quá trình thi công tại Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương giai đoạn 2 trên địa bàn phường.

UBND phường Phú Mỹ đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân liên quan đến công trình và có nhiều buổi làm việc thực tế với các đơn vị thi công tại công trình và mời đơn vị chủ đầu tư đến UBND phường trao đổi làm việc cụ thể nhưng vẫn chưa cải thiện được nhiều trong các nội dung đã trao đổi.

Hiện nay công trình thu gom xử lý nước thải thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương giai đoạn 2 đã gần hoàn tất phần hoàn trả mặt bằng (chậm hơn so với tiến độ Dự án), công tác hoàn trả mặt bằng không đảm bảo, hoàn trả phui đào nham nhở không đồng bộ, nhấp nhô, gây mất mỹ quan đô thị, vị trí lắp đặt các hố thu gom nước thải từ nhà dân ra hệ thống ở một số vị trí chưa phù hợp”, văn bản của UBND phường Phú Mỹ cho biết.

NHIỀU BĂN KHOĂN XUNG QUANH VỤ TAI NẠN LAO ĐỘNG LÀM 2 CÔNG NHÂN THƯƠNG VONG Ở BÌNH DƯƠNG

Báo cáo của UBND phường Phú Mỹ.

Cũng theo UBND phường Phú Mỹ, thực tế nêu trên đã gây khó khăn cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân, gây ra một số vụ tai nạn giao thông, không đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu dân cư. Quá trình thi công xe vận chuyển vật liệu công trình thường xuyên chở quá tải trọng cho phép, gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường giao thông do phường Phú Mỹ quản lý.

Từ những vấn đề nêu trên, UBND phường Phú Mỹ đã lập báo cáo gửi UBND TP Thủ Dầu Một xem xét thực tế, làm việc với Ban Quản lý Chuyên ngành nước thải tỉnh Bình Dương khắc phục, hoàn trả đúng tiến độ, đảm bảo kết cấu hạ tầng hệ thống đường giao thông trên địa bàn phường, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại.

NHIỀU VẤN ĐỀ BĂN KHOĂN XUNG QUANH VỤ TAI NẠN LAO ĐỘNG LÀM 2 CÔNG NHÂN THƯƠNG VONG TẠI BÌNH DƯƠNG

Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án Chuyên ngành nước thải tỉnh Bình Dương.

Liên quan vụ việc thương tâm này, trao đổi với PV, một người dân cho biết thêm: Ngay khi vụ việc xảy ra, bà con xung quanh lập tức hô hoán, cùng các công nhân khác đào bới, đưa một nạn nhân lên trên. Tuy nhiên, người còn lại bị đất vùi lấp dưới sâu nên khi lực lượng cứu hộ đến nơi, nạn nhân đã tử vong.

"Lúc đó khoảng hơn 20 giờ tối, có nhóm công nhân khoảng 4 người đang thi công đường ống nước. Khi 2 công nhân xuống đường cống làm việc được một lúc thì bất ngờ đất sụt cái rầm, vùi lấp cả 2 người. Vụ việc chỉ xảy ra trong vòng 2 - 3 phút. Khi lực lượng cứu hộ đến thì một công nhân ở dưới sâu đã không qua khỏi", người dân thuật lại.

Được biết, bước đầu UBND phường Phú Mỹ đã kịp thời hỗ trợ gia đình nạn nhân tử vong 5 triệu đồng; gia đình nạn nhân bị thương 2 triệu đồng. Ngoài ra, chủ đầu tư hỗ trợ gia đình nạn nhân 5 triệu đồng; UBND TP Thủ Dầu Một hỗ trợ 10 triệu đồng.

Bài viết và Thiết kế: Lê Tuấn

Ảnh: Lê Tuấn

Bình Dương: Tai nạn lao động làm hai người thương vong Bình Dương: Tai nạn lao động làm hai người thương vong

Lực lượng chức năng tại tỉnh Bình Dương đang làm rõ vụ tai nạn khiến một công nhân thiệt mạng, một người bị thương khi ...

Người dân bàng hoàng kể lại vụ tai nạn làm cô gái tử vong thương tâm Người dân bàng hoàng kể lại vụ tai nạn làm cô gái tử vong thương tâm

Người dân sinh sống gần dự án The Western Capital bàng hoàng kể lại vụ tai nạn làm cô gái tử vong

Hải Dương: Công nhân lao động làm công việc “không chuyên” trong ngày dịch bệnh Hải Dương: Công nhân lao động làm công việc “không chuyên” trong ngày dịch bệnh

Kể từ khi có ca nhiễm Covid - 19 đầu tiên được ghi nhận tại Công ty TNHH Vietory - Kinh Môn - Hải Dương ...

Xem phiên bản di động