Vụ tàu hỏa đâm Hyundai Creta: Mỗi chuyên gia một ý kiến
Kinh tế - Xã hội

Vụ tàu hỏa đâm Hyundai Creta: Mỗi chuyên gia một ý kiến

Phương Huyền
Tác giả: Phương Huyền
Trong tình huống xe Hyundai Creta bị tàu hoả đâm do đỗ gần đường ray, phía chuyên gia cho biết, chiếc xe có thể được công ty bảo hiểm bồi thường nhưng phải tùy điều kiện cụ thể.
Vụ tàu hỏa đâm Hyundai Creta: Mỗi chuyên gia một ý kiến
Tàu hoả đâm Hyundai Creta nát đầu vì đỗ gần đường ray.

Hơn 17h chiều 5/6, anh N. (39 tuổi, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đỗ chiếc Hyundai Creta màu đỏ ngay sát đường tàu và rời khỏi xe. Đúng lúc đó tàu hỏa đi đến, dù được người dân hô hoán nhưng anh N. không kịp đánh xe ra. Hậu quả, ô tô bị tàu hỏa đâm hư hỏng nặng phần đầu.

Liên quan đến sự việc, nhiều người thắc mắc: Liệu chiếc xe này có được bảo hiểm bồi thường?". Dưới đây là ý kiến từ các chuyên gia trong ngành.

Chủ xe ô tô vẫn được bồi thường vì không nằm trong điều khoản loại trừ

Theo anh Nguyễn Khắc Xuân, giám đốc công ty Infair chuyên tư vấn về quyền lợi bảo hiểm tại quận Hà Đông (Hà Nội), nếu chủ xe có mua bảo hiểm vật chất, sẽ được bồi thường trong trường hợp này.

"Để bảo hiểm tiến hành bồi thường, cần có hai điều kiện. Thứ nhất là tổn thất phải do các rủi ro thuộc phạm vi bảo hiểm ghi rõ trong hợp đồng/quy tắc bảo hiểm gây ra. Thứ hai, tổn thất không thuộc các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm", anh Xuân cho biết. Trường hợp này, điều kiện cần đã thỏa mãn, rủi ro xe bị đâm va, là rủi ro được bảo hiểm gây ra.

Tiếp theo, phải xem xét điều khoản về các trường hợp loại trừ trách nhiệm trong hợp đồng/quy tắc bảo hiểm bảo hiểm. "Trong trường hợp này, quy tắc bảo hiểm của các công ty bảo hiểm không loại trừ trường hợp đỗ xe vi phạm trong hành lang an toàn đường sắt", anh Xuân khẳng định.

Vụ tàu hỏa đâm Hyundai Creta: Mỗi chuyên gia một ý kiến
Anh Nguyễn Khắc Xuân, giám đốc công ty chuyên tư vấn về quyền lợi bảo hiểm tại quận Hà Đông.

Ngoài ra anh Xuân cũng lưu ý rằng một số công ty bảo hiểm có ghi rõ điều khoản loại trừ trong trường hợp xe ô tô bị tổn thất khi đang dừng, đỗ tại nơi có biển cấm dừng cấm đỗ. Nhưng khi đó công ty bảo hiểm chỉ có thể loại trừ nếu khu vực mà chiếc Hyundai Creta này có biển cấm dừng cấm đỗ, anh nói thêm.

Theo hình ảnh video ghi lại thì tại khu vực xảy ra tai nạn chưa thấy có biển cấm dừng cấm đỗ. Kể cả khi có biển cấm, cần xem lại hợp đồng bảo hiểm đã ký giữa công ty bảo hiểm và chủ xe. Nếu hợp đồng không có loại trừ trường hợp này thì chủ xe vẫn được đền bù bình thường.

Cùng quan điểm, Luật sư Đặng Thành Chung, Đoàn luật sư TP Hà Nội, cho biết, quy tắc bảo hiểm sẽ do các công ty bảo hiểm quyết định, tùy vào chính sách của từng hãng.

Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 có quy định về điều khoản loại trừ nhưng điều khoản này cần được ghi cụ thể, chi tiết, rõ ràng trong hợp đồng mới có thể xác định. Tức về mặt lý thuyết, chủ xe hoàn toàn có thể được bảo hiểm.

Công ty bảo hiểm có thể từ chối vì xe đỗ vị trí cấm

Ở một chiều hướng khác, Tiến sĩ Luật Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội), cho biết theo Nghị định 56/2018/NĐ-CP, khoảng cách thuộc phạm vi an toàn đường sắt tối thiểu là 3 m, thông thường là 5 m trở lên.

Qua clip, xe ô tô đỗ không đảm bảo khoảng cách an toàn với đường sắt, vi phạm luật giao thông, vì thế chủ xe sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu hậu quả nghiêm trọng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tiếp theo, trong trường hợp chủ xe mua bảo hiểm, nếu như chủ xe dừng, đỗ xe trái phép bị xe khác tông phải, lực lượng chức năng (Công an khu vực hoặc CSGT) kết luận là do dừng, đỗ sai quy định thì loại trừ việc bồi thường bảo hiểm. Việc loại trừ bảo hiểm còn tùy thuộc vào hợp đồng bảo hiểm của từng đơn vị.

Cùng quan điểm, Luật sư Lê Hồng Vân - Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, có được bồi thường hay không là do cơ quan có thẩm quyền xác định nguyên nhân để có kết luận cuối cùng. Căn cứ vào đó và hợp đồng bảo hiểm đã ký kết, đơn vị bảo hiểm sẽ xem xét có tiến hành bồi thường cho chủ xe hay không.

Ông nhấn mạnh thêm: "Trường hợp có căn cứ xác định chủ xe đã dừng đỗ sai quy định thì cá nhân này không những không được bồi thường mà còn có thể bị phạt hành chính theo Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP với mức phạt từ 800.000 - 1 triệu đồng với hành vi “xe dừng, đỗ ở trong hành lang an toàn đường sắt”.

Tin mới hơn

Giám đốc thiết kế của Ferrari hé lộ lý do hãng ngừng hợp tác với Pininfarina

Giám đốc thiết kế của Ferrari hé lộ lý do hãng ngừng hợp tác với Pininfarina

Trong quá khứ, Pininfarina là studio thiết kế duy nhất cho Ferrari, nhưng hai công ty đã bất ngờ quyết định ngừng hợp tác vào thời điểm năm 2013.
400.000 tài xế công nghệ TP. HCM sắp “lên đời” xe điện

400.000 tài xế công nghệ TP. HCM sắp “lên đời” xe điện

TP.HCM đang bước vào giai đoạn chuẩn bị cho một trong những cuộc chuyển đổi phương tiện lớn nhất từ trước đến nay: đưa khoảng 400.000 xe máy của các tài xế xe ôm công nghệ và giao hàng sang sử dụng xe điện.
Trình Quốc hội Dự thảo Luật sửa đổi liên quan đến Mặt trận và Công đoàn

Trình Quốc hội Dự thảo Luật sửa đổi liên quan đến Mặt trận và Công đoàn

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XV, sáng 21/5, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Luật Công đoàn, Luật Thanh niên và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Tin tức khác

Thị phần xe điện Trung Quốc trong tháng 4/2025: BYD hạng nhất, còn Tesla rơi xuống thứ 8

Thị phần xe điện Trung Quốc trong tháng 4/2025: BYD hạng nhất, còn Tesla rơi xuống thứ 8

Tesla đã rơi từ vị thứ ba trong tháng 3/2025 xuống thứ tám trong tháng 4/2025 ở thị trường xe điện Trung Quốc, phản ánh xu hướng thay đổi của người tiêu dùng địa phương.
Nio giới thiệu ba mẫu xe điện tại Triển lãm quốc tế Trang bị Cảnh sát Trung Quốc lần thứ 12

Nio giới thiệu ba mẫu xe điện tại Triển lãm quốc tế Trang bị Cảnh sát Trung Quốc lần thứ 12

Ngoài phân khúc xe du lịch cao cấp, hãng xe điện Nio mong muốn sẽ trở thành nhà cung cấp phương tiện hàng đầu cho lực lượng cảnh sát Trung Quốc trong tương lai.
Mitsubishi Xpander 2025, thêm công nghệ, giữ nguyên động cơ

Mitsubishi Xpander 2025, thêm công nghệ, giữ nguyên động cơ

Mitsubishi Motors vừa chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của dòng MPV Xpander và biến thể gầm cao Xpander Cross 2025 tại thị trường Đông Nam Á. Đây được xem là động thái chiến lược nhằm củng cố vị thế của mẫu xe ăn khách này trước áp lực từ các đối thủ mới và chuẩn bị cho sự xuất hiện của thế hệ hoàn toàn mới trong tương lai gần.
Kia Morning 2025 ra mắt với ADAS tiêu chuẩn, giá quy đổi từ 260 triệu đồng

Kia Morning 2025 ra mắt với ADAS tiêu chuẩn, giá quy đổi từ 260 triệu đồng

Kia Morning 2025 chính thức trình làng tại Hàn Quốc với hệ thống hỗ trợ lái ADAS được trang bị ngay từ bản tiêu chuẩn. Đây là trang bị hiếm có trong phân khúc xe hạng A.
Kết quả bốc thăm số thứ tự các đội thi PVOIL VGC Miền Nam 2025

Kết quả bốc thăm số thứ tự các đội thi PVOIL VGC Miền Nam 2025

Chiều nay ngày 20/5, Ban Tổ chức Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VGC 2025) đã tiến hành bốc thăm số thứ tự thi đấu cho các vận động viên tham gia.
Những mẫu xe bán chạy nhất thị trường Trung Quốc tháng 4/2025

Những mẫu xe bán chạy nhất thị trường Trung Quốc tháng 4/2025

Geely Geome Xingyuan, Geely Xingyue L và Denza D9 những cái tên đứng đầu từng phân khúc trong thị trường xe du lịch Trung Quốc tháng 4/2025.
Xem thêm