e magazine
16/03/2022 09:22
Vỡ mộng “sàn chứng khoán quốc tế”: Hoạt động môi giới dù không được cấp phép

16/03/2022 09:22

Mặc dù giới thiệu là đơn vị hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực môi giới chứng khoán nhưng trên thực tế Công ty TNHH MTV LSC Media không được cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực này.

Vỡ mộng “sàn chứng khoán quốc tế”: Hoạt động môi giới dù không được cấp phép

Mặc dù giới thiệu là đơn vị hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực môi giới chứng khoán nhưng trên thực tế Công ty TNHH MTV LSC Media không được cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực này.

Video: Vỡ mộng “sàn chứng khoán quốc tế” - Ngang nhiên hoạt động môi giới dù không được cấp phép

Từ đơn tố cáo của của các công nhân, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện Công ty TNHH MTV LSC Media (tầng 5, số 35 Tô Vĩnh Diện, Thanh Xuân, Hà Nội) - một công ty tìm kiếm, môi giới khách hàng cho Sàn chứng khoán quốc tế Scope Markets.

Trưởng Văn phòng Nguyễn Duy nói với phóng viên: “Chúng tôi giới thiệu về sàn chứng khoán này, sau đó họ sẽ tiếp nhận, liên hệ về, giúp khách hàng mở tài khoản”.

Người này cũng nói rằng, bộ phận kỹ thuật tư vấn đặt lệnh của Scope Markets là người Việt Nam ở bên Anh.

Trả lời câu hỏi về tính pháp lý của công ty này, một nhân viên của Công ty TNHH MTV LSC Media tên là My khẳng định: “Nhân viên bên em không có chứng chỉ (môi giới chứng khoán - PV). Điều này là đúng 100%”.

Vỡ mộng “sàn chứng khoán quốc tế”: Hoạt động môi giới dù không được cấp phép

Anh Duy liên hệ qua điện thoại với một người tự xưng là Tony Nguyễn - Quản lý của Sàn Scope Markets. Ảnh: SỸ CÔNG - Ý YÊN

Khi nhà đầu tư liên tục tạo sức ép, yêu cầu trả lại tiền đã mất, Nguyễn Duy đã liên hệ qua điện thoại với một người tự xưng là Tony Nguyễn - Quản lý của Sàn Scope Markets để giải quyết, nhưng không có kết quả.

Sau đó, Nguyễn Duy tiết lộ địa chỉ hoạt động của bộ phận kỹ thuật dưới sự quản lý của Tony Nguyễn có Văn phòng tại tầng 24, Tòa nhà MD Complex, số 68 Nguyễn Cơ Thạch, Hà Nội.

Nguyễn Duy trực tiếp dẫn nhóm nạn nhân đến địa chỉ trên nhưng khi đến nơi, Văn phòng này đã ngừng hoạt động, đồ đạc đã chuyển đi.

Đại diện Ban Quản lý tòa nhà xác nhận các tầng 20, 22, 24 được Công ty TNHH Artex Vina thuê.

“Thỉnh thoảng cũng có người tìm đến Văn phòng của họ và tố cáo họ lừa đảo. Bên ngoài cửa họ dán biển cấm quay phim chụp ảnh”, đại diện Ban Quản lý tòa nhà cho biết.

Vỡ mộng “sàn chứng khoán quốc tế”: Hoạt động môi giới dù không được cấp phép

Nơi được cho là bộ phận kỹ thuật của Sàn chứng khoán quốc tế Scope Markets thuộc tầng 24, Tòa nhà MD Complex, số 68 Nguyễn Cơ Thạch, Hà Nội.​ Ảnh: SỸ CÔNG - Ý YÊN​​​​​​

Luật sư Diệp Năng Bình, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh – Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết: "Theo Nghị định số 158/2020/NĐ-CP của Chính phủ về chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh, các công ty, tổ chức chỉ thực hiện việc kinh doanh chứng khoán phái sinh sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy chứng nhận".

Theo Luật sư Diệp Năng Bình, việc vi phạm quy định về chứng khoán, quản lý nhân viên, người hành nghề chứng khoán có thể sẽ bị xử phạt rất nặng theo quy định tại Nghị định số 156/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Vỡ mộng “sàn chứng khoán quốc tế”: Hoạt động môi giới dù không được cấp phép

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật

"Nếu các đối tượng đưa ra các thông tin giả nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người bị hại thì đây là dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tùy theo số tiền chiếm đoạt mà áp dụng các khung hình phạt khác nhau. Mức cao nhất có thể bị phạt tù chung thân", vị Luật sư cho hay.

Trong công văn trả lời Tạp chí Lao động và Công đoàn, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khẳng định “không cấp phép hoạt động môi giới trong thị trường chứng khoán phái sinh cho Công ty TNHH MTV LSC Media”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Dũng, Chánh Văn phòng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nói: “Thủ đoạn của những công ty này là gắn mác các sàn chứng khoán phái sinh, nghe như là được chúng tôi cấp phép nhưng thật ra đều hoạt động bất hợp pháp nhằm chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư”.

Nhận định về vụ việc, ông Dũng bày tỏ: “Mặc dù những giao dịch này là ảo nhưng người chơi nộp tiền thật và không hề biết người môi giới là ai thì đó là lừa đảo. Những đường dây này đánh vào lòng tham của nhà đầu tư”.

Ông Dũng nói thêm, các nhân viên tư vấn, môi giới chứng khoán phải có chứng chỉ, giấy phép hành nghề mới được tư vấn cho nhà đầu tư.

Vỡ mộng “sàn chứng khoán quốc tế”: Hoạt động môi giới dù không được cấp phép

Công văn trả lời Tạp chí Lao động và Công đoàn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Ảnh: SỸ CÔNG - Ý YÊN

Chánh Văn phòng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho hay, tháng 11/2021, cơ quan này có thông báo về việc nhà đầu tư tham gia hoạt động đầu tư, kinh doanh trên các sàn giao dịch chứng khoán không phải do Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và công ty con tổ chức, vận hành.

Thông báo đưa ra trong bối cảnh xuất hiện các tổ chức, cá nhân kêu gọi, mời chào nhà đầu từ tham gia giao dịch chứng khoán thông qua sàn giao dịch chứng khoán quốc tế, chứng khoán phái sinh quốc tế… hoặc công ty trung gian có kết nối với các sàn giao dịch chứng khoán quốc tế, trong đó có những công ty sử dụng tên công ty chứng khoán để giao dịch, kinh doanh, đầu tư chứng khoán khi chưa được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép.

Điều này khiến các nhà đầu tư hiểu nhầm là các sàn giao dịch chứng khoán và công ty chứng khoán được hoạt động hợp pháp, thuộc sự quản lý, giám sát của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Cơ quan này khẳng định, theo quy định của pháp luật chứng khoán, chỉ có Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và công ty con là Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh được tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán ở Việt Nam.

Điều này đồng nghĩa với việc, ngoài Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và công ty con thì không tổ chức, cá nhân nào được phép tổ chức và vận hành thị trường chứng khoán.

Vỡ mộng “sàn chứng khoán quốc tế”: Hoạt động môi giới dù không được cấp phép

Nguyễn Duy cho rằng bộ phận kỹ thuật của sàn Scope Markets là người Việt Nam ở bên Anh. Ảnh: SỸ CÔNG - Ý YÊN

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo, để hạn chế những tổn thất có thể xảy ra, các nhà đầu tư cần cảnh giác và tìm hiểu kỹ thông tin khi được mời tham gia đầu tư vào các loại chứng khoán thông qua các sàn giao dịch chứng khoán, các tổ chức trung gian không được pháp luật chứng khoán quy định hoặc thừa nhận.

Trở lại với vụ việc nói trên, nhà đầu tư tố cáo thủ đoạn lừa đảo của các công ty môi giới chứng khoán quốc tế trái phép là rất tinh vi.

Sau khi thuyết phục được họ mở tài khoản và nạp tiền, nhân viên môi giới sẽ gửi hồ sơ sang bộ phận kỹ thuật được quảng cáo là các chuyên gia hàng đầu về chứng khoán, hỗ trợ đặt lệnh mua/bán…

Khi “con mồi” đã sa vào “bẫy”, những “chuyên gia” này sẽ hướng dẫn khách hàng đặt các lệnh ngược xu hướng dẫn đến cháy tài khoản. Sau đó, họ sẽ kích động nhà đầu tư nạp thêm tiền để gỡ.

Các nhà đầu tư còn phản ánh rằng bộ phận kỹ thuật còn có thể can thiệp vào phần mềm, tự động đánh cháy tài khoản của họ.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm điều tra làm rõ vụ việc, truy cứu trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức sai phạm, đồng thời giúp người dân, công nhân lao động tránh được rủi ro.

Vỡ mộng “sàn chứng khoán quốc tế”: Hoạt động môi giới dù không được cấp phép Văn phòng làm việc của Công ty TNHH MTV LSC Media. Ảnh: SỸ CÔNG - Ý YÊN

Vỡ mộng “sàn chứng khoán quốc tế”: Hoạt động môi giới dù không được cấp phép Vỡ mộng “sàn chứng khoán quốc tế”: Hoạt động môi giới dù không được cấp phép

Mặc dù giới thiệu là đơn vị hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực môi giới chứng khoán nhưng trên thực tế Công ty TNHH ...

Ý YÊN - SỸ CÔNG

Xem phiên bản di động