e magazine
12/04/2021 14:15
Vấn đề an cư của người lao động: Nhiều dự án “ma” hoành hành trên thị trường

12/04/2021 14:15

Sự “bùng nổ” các tranh chấp liên quan đến lĩnh vực nhà đất có nguyên nhân chủ yếu do người dân mua phải dự án không có thật; dự án xây dựng không phép, chậm tiến độ; chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh…
Viết tiếp vấn đề an cư của người lao động:  Nhiều dự án “ma” hoành hành trên thị trường

vấn đề an cư của người lao động:

Nhiều dự án "Ma" hoành hành trên thị trường

Thời gian qua đã ghi nhận một thực trạng rất đáng bàn, đó là sự “bùng nổ” các tranh chấp liên quan đến lĩnh vực nhà đất, mà nguyên nhân chủ yếu do người dân mua phải dự án không có thật… Quá trình khiếu kiện làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất lao động, chất lượng cuộc sống bị giảm sút.

Đất rừng sản xuất cũng… phân lô?

Theo ghi nhận của PV Cuộc sống an toàn (Tạp chí Lao động và Công đoàn) cho thấy, trên nhiều website đang rao bán rầm rộ dự án mang tên Dragon City, có vị trí tại phường Tam Phước, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Mặc dù Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai khẳng định, trên địa bàn phường Tam Phước không có dự án Dragon City, nhưng các trang mạng vẫn tiếp tục “vẽ” ra viễn cảnh rất đẹp về dự án có tên nói trên nhằm thu hút sự quan tâm của người dân.

Viết tiếp vấn đề an cư của người lao động:  Nhiều dự án “ma” hoành hành trên thị trường

Hình ảnh quảng bá dự án Dragon City (đường Dương Diên Nghệ, phường Tam Phước, TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Cụ thể, một website cho hay: “Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 32 khu công nghiệp và 36 cụm công nghiệp với quy mô hơn 55.000 ha như Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom… nên nhu cầu về chỗ ở cho người lao động và đội ngũ chuyên gia nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại đây tăng cao. Trong đó, nhu cầu thuê, mua nhà ở là cấp thiết và là động lực thúc đẩy thị trường bất động sản tăng trưởng. Có thể nói rằng, với vị trí chiến lược nằm ở vùng lõi TP Biên Hòa, khu dân cư Dragon City không chỉ đơn thuần là nơi cư trú mà bạn có thể khai thác tối đa các loại hình kinh doanh, cho thuê nhà nhằm tăng giá trị bất động sản sở hữu”.

Theo tìm hiểu, tại khu đất được rao bán có tên dự án Dragon City thực chất là đất rừng sản xuất được chủ đất phân lô, xây dựng đường giao thông.

Khu đất này được hình thành từ 4 thửa đất số 154, 155, 156, 157 tờ bản đồ 87 (bản đồ địa chính phường Tam Phước, TP Biên Hòa) do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận, với mục đích sử dụng là đất rừng sản xuất và đất trồng cây lâu năm.

Tuy nhiên, đến tháng 3/2016, 4 thửa đất được làm thủ tục hồ sơ xin tách thửa, tách ra hơn 46 thửa đất mới, cùng với đó tiến hành xây dựng 8 tuyến đường trong khu đất.

Viết tiếp vấn đề an cư của người lao động:  Nhiều dự án “ma” hoành hành trên thị trường

Nơi được quảng cáo là dự án Dragon City hoang tàn, nhếch nhác.

Mặc dù mục đích sử dụng là đất rừng sản xuất, nhưng trên nhiều website rao bán rầm rộ khu đất này với tên gọi là dự án Dragon City. Theo ghi nhận thực tế vào những ngày đầu tháng 4/2021, hiện trạng của "dự án" này đang ở giai đoạn quây tôn, làm đường giao thông bê tông nhựa và trồng cây xanh.

Một thông tin đáng chú ý, được biết 4 thửa đất số 154, 155, 156, 157 tờ bản đồ 87 nêu trên do ông Hoàng Văn Ngọc đứng tên chủ sở hữu. Ông Hoàng Văn Ngọc sau đó làm hợp đồng, ủy quyền cho ông Bùi Vĩnh Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển tập đoàn Đông Dương (Đồng Nai) được thực hiện các quyền của người sử dụng khu đất nêu trên. Hợp đồng ủy quyền này công chứng tại Văn phòng công chứng Phan Thiên Dương, tỉnh Đồng Nai.

Viết tiếp vấn đề an cư của người lao động:  Nhiều dự án “ma” hoành hành trên thị trường Viết tiếp vấn đề an cư của người lao động:  Nhiều dự án “ma” hoành hành trên thị trường

Quyết định xử phạt.

Liên quan đến khu đất tự xưng là dự án Dragon City, theo tài liệu thu thập được, trước đó, vào tháng 8/2019, UBND phường Tam Phước đã ra quyết định xử phạt hành chính số 386/QĐ-XPHC xử phạt hành chính đối với ông Bùi Vĩnh Tuấn; buộc phải tháo dỡ tất cả các bảng, biển quảng cáo vì hành vi không thông báo nội dung, hình thức sản phẩm quảng cáo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, vi phạm vào Điều 64, Khoản 1, Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

Quảng cáo và thực tế là hai hình ảnh trái ngược

Hiện nay, nhiều người dân, đặc biệt là người lao động tại tỉnh Long An rất quan tâm đến thông tin dự án có tên Long Cang Riverpark, tọa lạc tại xã Long Cang, huyện Cần Đước, tỉnh Long An với diện tích khoảng 10,4 ha.

Viết tiếp vấn đề an cư của người lao động:  Nhiều dự án “ma” hoành hành trên thị trường

Quảng cáo dự án Long Cang Riverpark tràn ngập trên Internet.

Mặc dù các trang mạng thi nhau quảng cáo rằng, cơ sở hạ tầng dự án Long Cang Riverpark đã hoàn thiện 100%… đáp ứng nhu cầu sinh sống cơ bản nhất của cư dân, nhưng theo ghi nhận thì khu đất được cho là dự án Long Cang Riverpark vẫn chưa hoàn thành các công trình hạ tầng theo quy định, xung quanh có dấu hiệu của ruộng lúa, mồ mả...

Viết tiếp vấn đề an cư của người lao động:  Nhiều dự án “ma” hoành hành trên thị trường

Hình ảnh thực tế những ngày cuối tháng 3/2021.

Các website còn lan truyền thông tin cho biết, vào ngày 3/1/2020, một đơn vị kinh doanh tự nhận là chủ đầu tư đã tổ chức buổi bán hàng tại dự án này, nhiều khách hàng nhanh chóng quyết định xuống tiền ngay để lựa chọn sản phẩm ưng ý tại dự án Long Cang Riverpark.

Viết tiếp vấn đề an cư của người lao động:  Nhiều dự án “ma” hoành hành trên thị trường

Thông tin về dự án Long Cang Riverpark đang nhận được sự quan tâm của nhiều người lao động có nhu cầu mua nhà đất để an cư lạc nghiệp tại Long An.

Liên quan dự án này, vào tháng 3/2021, UBND huyện Cần Đước khẳng định: Qua kiểm tra, rà soát trên địa bàn xã Long Cang, huyện Cần Đước, tỉnh Long An không có tên dự án Long Cang Riverpark.

Về thông tin Chủ đầu tư đã tổ chức Lễ ra mắt nhà mẫu và rao bán sản phẩm của dự án nêu trên, theo UBND huyện Cần Đước: “Huyện chỉ đạo thường xuyên trong việc giám sát, kiểm tra đối với vấn đề rao bán tại dự án khi chưa đủ điều kiện và yêu cầu các ngành chức năng huyện, UBND cấp xã làm việc chủ đầu tư chấn chỉnh và xử lý ngay nếu phát hiện vi phạm”.

Bài viết: Lê Tuấn

Cả nhà thu nhập 4 triệu đồng/tháng, công nhân ước mơ có nhà giá rẻ Cả nhà thu nhập 4 triệu đồng/tháng, công nhân ước mơ có nhà giá rẻ

Dự án nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang dự kiến được triển khai từ đầu năm 2022 với ...

Vấn đề an cư của người lao động, nhiều cạm bẫy rình rập Vấn đề an cư của người lao động, nhiều cạm bẫy rình rập

Mua căn hộ chung cư từ khi bắt đầu xây dựng (chưa có phần Móng) là mua một bất động sản được hình thành trong ...

Vấn đề an cư của người lao động: Kiếm tiền đã khó, đi mua nhà đất cũng lắm gian truân Vấn đề an cư của người lao động: Kiếm tiền đã khó, đi mua nhà đất cũng lắm gian truân

Lợi dụng tâm lý của người dân, nhiều chủ đầu tư đã tung ra thị trường những “dự án trên giấy”, chưa đủ pháp lý ...

Xem phiên bản di động