e magazine
10/03/2021 10:50
Vấn đề an cư của người lao động: Kiếm tiền đã khó, đi mua nhà đất cũng lắm gian truân

10/03/2021 10:50

Lợi dụng tâm lý của người dân, nhiều chủ đầu tư đã tung ra thị trường những “dự án trên giấy”, chưa đủ pháp lý để chiêu dụ khách hàng.
Vấn đề an cư của người lao động: Kiếm tiền đã khó, đi mua nhà đất cũng lắm gian truân

Vấn đề an cư của người lao động:

Kiếm tiền đã khó, đi mua nhà đất cũng lắm gian truân

Địa bàn các tỉnh phía Nam thu hút một lượng lớn người lao động đến làm việc tại các khu công nghiệp (KCN). Nhu cầu nhà ở giá rẻ vì thế mà “nóng” lên từng ngày. Lợi dụng tâm lý đó, nhiều chủ đầu tư đã tung ra thị trường những “dự án trên giấy”, chưa đủ pháp lý để chiêu dụ khách hàng giao dịch và thu tiền.

Hiện nay, trên internet, mạng xã hội, biển quảng cáo... đang giới thiệu nhiều dự án đất nền hấp dẫn cả về vị trí và giá cả, khiến nhiều người lao động mong muốn có mái ấm để an cư lạc nghiệp, rất quan tâm.

Hầu hết, các dự án có một điểm chung là đánh vào tâm lý mua nhà đất của khách hàng cần giá cả phải chăng, tính thanh khoản tốt… cùng với lời hứa hẹn hấp dẫn về tiện ích như “mang tầm quốc tế”, “đô thị nhộn nhịp”, “thành phố tri thức”.

Chưa dừng lại, các chủ đầu tư còn "chiêu dụ" thêm bằng hình thức như “bốc thăm trúng thưởng, mua đất tặng vàng, cam kết tỷ lệ sinh lời, chỉ còn vài lô giá rẻ, một ngày bán được mấy chục lô...”.

Đáng nói, có dự án hồ sơ pháp lý chỉ có tên chủ đầu tư, tên thương mại tự đặt, bản vẽ phối cảnh, bản vẽ chi tiết phân lô. Khi đến khu đất là bãi cỏ nhếch nhác, chưa có hạ tầng, hoặc có hạ tầng nhưng còn sơ sài, thiếu đồng bộ. Đã có trường hợp người dân khi đọc được thông tin thì vội xuống tiền đặt cọc, giữ chỗ mua mà không tìm hiểu kỹ, bị chiếm dụng vốn trái phép và rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Vấn đề an cư của người lao động: Kiếm tiền đã khó, đi mua nhà đất cũng lắm gian truân

Người dân căng băng rôn tại Công ty CP Xây dựng và Phát triển Địa ốc Ba Thành Phát (Công ty Ba Thành Phát). Ảnh: Văn Đức

Theo thông tin từ Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị này đang xác minh hàng loạt đơn thư tố giác tội phạm của người dân liên quan đến những “dự án ma”, lừa khách hàng mua đất nền giá rẻ khi chưa đủ các thủ tục về pháp lý của dự án.

Điển hình là dự án của Công ty Ba Thành Phát với tên gọi là Thành Phát City 1, tại xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

Cụ thể, theo nhiều khách hàng, từ đầu năm 2019, Công ty Ba Thành Phát và một số công ty môi giới giới thiệu mua đất tại dự án mang tên Thành Phát City 1 do công ty này làm chủ đầu tư với giá từ 470 triệu đồng (diện tích 100 m²) đến 980 triệu đồng (diện tích 172 m²), thanh toán theo 5 đợt khác nhau.

Tuy nhiên, sau khi thu tiền của khách hàng, công ty này không hề triển khai dự án như đã cam kết trong thoả thuận hợp đồng. Biết bị lừa nên hàng chục khách hàng đã kéo đến trụ sở Công ty Ba Thành Phát yêu cầu công ty này trả lại tiền, đồng thời căng băng rôn "cầu cứu Bí thư Tỉnh ủy và cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương", vì cho rằng họ là nạn nhân của “dự án ma" Thành Phát City 1.

Trao đổi với báo chí, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, hồ sơ xin chủ trương thực hiện dự án Thành Phát City 1 chưa được cơ quan Nhà nước chấp thuận do không phù hợp với quy hoạch.

UBND thị trấn Cần Đước thông báo: “Dự án khu dân cư chưa hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, chưa đủ điều kiện giao dịch kinh doanh lô nền” tại khu vực được giới thiệu là dự án J-Dragon.

Vấn đề an cư của người lao động: Kiếm tiền đã khó, đi mua nhà đất cũng lắm gian truân Vấn đề an cư của người lao động: Kiếm tiền đã khó, đi mua nhà đất cũng lắm gian truân Vấn đề an cư của người lao động: Kiếm tiền đã khó, đi mua nhà đất cũng lắm gian truân Vấn đề an cư của người lao động: Kiếm tiền đã khó, đi mua nhà đất cũng lắm gian truân

chính quyền tăng cường giám sát, "giấc mơ" an cư sẽ gần hiện thực hơn với người lao động

Tại Long An, thời gian qua nhiều người dân là những lao động trẻ rất quan tâm dự án có tên J-Dragon, bởi những thông tin quảng cáo rất hấp dẫn trên các trang mạng.

Theo website https://jdragon.vn cho biết: Dự án Khu đô thị thương mại J-Dragon có tên pháp lý là Khu dân cư thương mại thị trấn Cần Đước. Vị trí tại Giao lộ 2 mặt tiền đường Trần Hưng Đạo và Nguyễn Thị Minh Khai – Thị trấn Cần Đước, Long An. Quy mô 5,6 ha bao gồm 3 phân khu: Phố thương mại shophouse Đăng Long, nhà phố vườn Cát Long, khu tiện ích và chuỗi công viên Châu Long. Loại hình: Shophouse, nhà phố, nền shophouse, nền nhà phố.

“Hạ tầng hoàn chỉnh, chiếu sáng, vỉa hè và cây xanh, công viên chủ đề. Hình thức sở hữu vĩnh viễn, sổ hồng/đỏ từng nền. Chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư Thắng Lợi Riverside. Đơn vị phát triển dự án là Thắng Lợi Group – Nhà phát triển bất động sản hàng đầu tại Long An với các dự án đã phát triển thành công: Thắng Lợi Central Hill, Galaxy Hải Sơn, Thắng Lợi Riverside Market…”, trang này giới thiệu.

Tuy nhiên, mới đây UBND thị trấn Cần Đước đã ra thông báo: “Dự án khu dân cư chưa hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, chưa đủ điều kiện giao dịch kinh doanh lô nền dự án”. Theo ghi nhận của PV Cuộc sống an toàn, bên trong khu vực nơi chính quyền thị trấn Cần Đước ra thông báo như trên chỉ là một bãi đất, xung quanh là cỏ dại nhếch nhác. Lác đác xuất hiện vài công trình chưa rõ công năng sử dụng.

Vấn đề an cư của người lao động: Kiếm tiền đã khó, đi mua nhà đất cũng lắm gian truân Vấn đề an cư của người lao động: Kiếm tiền đã khó, đi mua nhà đất cũng lắm gian truân Vấn đề an cư của người lao động: Kiếm tiền đã khó, đi mua nhà đất cũng lắm gian truân

Dự án có tên là BenCat City Zone (phường Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) cũng đang được nhiều trang mạng quảng cáo rầm rộ. Theo giới thiệu: "Dự án được quy hoạch thành một khu nhà ở với những tiện ích đáp ứng nhu cầu cơ bản cho cư dân; City Zone được thừa hưởng chuỗi tiện ích ngoại khu hoàn thiện của khu vực, như trường học các cấp, Chợ Chánh Lưu, Bệnh viện Mỹ Phước, Nhà hát Mỹ Phước, UBND Phường Chánh Phú Hoà,… Bên cạnh đó là các KCN lớn như KCN VSIP II, KCN Mỹ Phước III,...thu hút số lượng lớn lao động về đây an cư lạc nghiệp.

Hội tụ nhiều ưu điểm vượt trội nhưng BenCat City Zone có giá bán chỉ từ 738 triệu đồng. Khách hàng giao dịch thành công còn được hưởng nhiều chính sách ưu đãi như tặng ngay 1.000 USD và có cơ hội trúng nhiều quà tặng giá trị". Tuy nhiên hiện trạng chỉ là những bãi đất, con đường dẫn vào dự án đi xuyên qua vạt rừng cao su tươi tốt. Ảnh: Lê Tuấn.

Theo các chuyên gia, người dân có nhu cầu mua nhà ở, đầu tư bất động sản cần thiết phải đến và xem khu đất thực địa để thấy được tình trạng kết cấu hạ tầng thực tế gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; các công trình, hạ tầng này phải đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực và đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải...

Để đảm bảo an toàn, người dân phải xem giấy tờ, hồ sơ pháp lý trước và thấy hợp pháp đủ điều kiện rồi mới đi xem đất. Khi xem đất phải nắm được địa chỉ, vị trí khu đất, tờ bản đồ, số thửa theo hồ sơ pháp lý đã xem và kết hợp với việc hỏi người dân địa phương và UBND xã nơi có đất dự án.

Theo ông Võ Hoàng Ngân - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, người mua nên tỉnh táo khi đầu tư vào các dự án bất động sản có giá quá rẻ so với thị trường, tránh mua các bất động sản trên giấy và yêu cầu chủ đầu tư cung cấp bản chính hoặc bản sao có chứng thực để kiểm tra, đối chiếu các hồ sơ dự án đã được cơ quan chức năng phê duyệt. Trong trường hợp nghi ngờ, người mua cần liên hệ ngay cơ quan quản lý như UBND xã, UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường ở địa phương đó để kiểm tra đối chiếu các thông tin từ chủ đầu tư cung cấp.

Theo Bộ Xây dựng, hiện nay, hệ thống pháp luật hiện hành (Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản...) đã có các quy định tương đối đầy đủ, rõ ràng, điều chỉnh mọi lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản, từ trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng, điều kiện của bất động sản được đưa vào kinh doanh và trách nhiệm của các chủ đầu tư dự án đối với các dự án bất động sản đến quy định về việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính, xử lý hình sự cũng đã có các quy định để xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, trên thực tế tại một số địa phương, trong một số thời điểm vẫn xảy ra tình trạng một số tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm, lập nên các dự án không có thực, các dự án chưa đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh (dự án ma) để lừa đảo người dân, đã và đang gây bức xúc, bất bình xã hội, gây mất trật tự ở nhiều tỉnh, thành phố như cử tri phản ánh.

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục đôn đốc các địa phương tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được Thủ tướng Chính phủ giao, như tăng cường công khai, minh bạch thông tin quy hoạch, dự án... trên địa bàn, không để đối tượng xấu lợi dụng để lừa đảo, trục lợi. Đồng thời, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm có thể xảy ra và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền.

Bài viết và Thiết kế: Lê Tuấn

Ảnh: Lê Tuấn, Internet

Vụ hất hoá chất lên đầu công nhân: Quyết định tạm đình chỉ công việc đã đúng pháp luật? Vụ hất hoá chất lên đầu công nhân: Quyết định tạm đình chỉ công việc đã đúng pháp luật?

Liên quan đến vụ va chạm giữa Tổ trưởng tổ Nhuộm và công nhân Công ty TNHH Tai Ryong Việt Nam, 4 người liên quan ...

“Gáo nước lạnh” của chị Thảo VJ “Gáo nước lạnh” của chị Thảo VJ

Ngày qua ngày, giới đầu tư và cả các công ty chứng khoán lại tiếp tục sống trong nỗi lo âu trong những ngày ...

Nói về công đoàn với tất cả niềm tự hào Nói về công đoàn với tất cả niềm tự hào

Đó là điều ấn tượng khi trò chuyện với chị Lê Thị Hải Yến – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh và chị Nguyễn ...

Xem phiên bản di động