e magazine
08/03/2021 08:40
Nói về công đoàn với tất cả niềm tự hào

08/03/2021 08:40

Đó là điều ấn tượng khi trò chuyện với chị Lê Thị Hải Yến – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh và chị Nguyễn Thị Thu Nhi – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An.
Nói về công đoàn với tất cả sự tự hào

Nói về công đoàn với tất cả sự tự hào. Đó là điều ấn tượng khi trò chuyện với chị Lê Thị Hải Yến – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh và chị Nguyễn Thị Thu Nhi – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An.

Trao đổi với chị Lê Thị Hải Yến về những lời khen của anh chị em cơ quan LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh về chị bằng những gạch đầu dòng như:

- Luôn vui vẻ, hòa đồng, tâm lý và chu đáo.

- Là người khá nghiêm khắc và cầu toàn trong công việc.

- Là người luôn làm gương về tinh thần đoàn kết, sẻ chia và xây dựng mái ấm cơ quan, mái ấm gia đình tươi vui, hạnh phúc.

Chị Yến mỉm cười, trả lời: “Chắc anh chị em khen vì sắp đến ngày 8/3 đó”. Chị kiệm lời khi nói về mình nhưng lại rất nhiệt thành khi nói về công đoàn, về lòng biết ơn dành cho cơ quan LĐLĐ tỉnh.

“Mình may mắn khi có duyên gắn bó với công đoàn. Bởi từ truyền thống của tổ chức Công đoàn và bản sắc của Công đoàn Hà Tĩnh là sự đoàn kết, yêu thương, đùm bọc và sẻ chia đã giúp mình có được nơi làm việc thực sự là mái ấm, giúp mình phát huy năng lực của bản thân để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Có lẽ, đối với phụ nữ, niềm vui là được làm việc mình thích và được sống một cuộc sống ý nghĩa. Với mình, điều ý nghĩa là được cùng công đoàn chăm lo cho người lao động và bản thân được công đoàn tạo điều kiện để chăm lo cho cuộc sống gia đình”, chị Yến nói.

Nói về công đoàn với tất cả sự tự hào

Trải qua 24 năm công tác ở nhiều lĩnh vực, từ huyện đến tỉnh, chị Lê Thị Hải Yến thừa nhận bản thân yêu thích và phù hợp với hoạt động công đoàn. Chị chia sẻ: “Phụ nữ làm công đoàn sẽ có nhiều lợi thế như khi tiếp cận, nắm bắt thông tin, chia sẻ và động viên để người lao động nói lên những suy nghĩ, mong muốn của họ. Đồng thời, cũng có những thuận lợi khi tiếp cận với doanh nghiệp, khi thương lượng, đấu tranh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động. Nữ cán bộ công đoàn thường có cách xử lý công việc uyển chuyển và hài hòa”.

Dường như với nữ cán bộ công đoàn, những trăn trở với lao động nữ cũng luôn thường trực, thế nên khi đối diện với một sự việc nào đó, họ thường bình tĩnh để lắng nghe, chia sẻ và dành trọn tâm huyết để giải quyết.

Chị Yến kể: “Một lần, khi xuống khảo sát chế độ, chính sách của lao động nữ tại một doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp đã đưa ra nhiều lý do để trốn tránh việc thực hiện các chế độ chính sách cho lao động nữ. Thông thường, đoàn khảo sát sẽ có kết luận doanh nghiệp đã sai khi không thực hiện. Thế nhưng, mình đã cố gắng phân tích, trao đổi với chủ doanh nghiệp về những quy định của pháp luật và thực tế đời sống của nữ công nhân lao động. Mình đã nói với họ về cái lý, cái tình với người lao động, nhất là lao động nữ vốn đã chịu rất nhiều khó khăn, thiệt thòi. Những điều mình nói đã được chủ doanh nghiệp lắng nghe và thấu hiểu. Sau đó, họ đã đồng ý chi trả các khoản theo quy định cho người lao động và trả truy lĩnh cả thời gian trước đó 1 năm. Làm được điều gì cho phụ nữ mình rất vui”.

Nói về công đoàn với tất cả sự tự hào

Không chỉ những trường hợp như thế, đối với công việc hàng ngày, nữ cán bộ công đoàn cũng luôn sâu sát và cân nhắc mọi thứ thật chu đáo. Điều này cũng phù hợp với đức tính của phụ nữ. “Khi tổng hợp báo cáo kết quả giám sát, mình thường phân vân khi nhận xét về đơn vị thực hiện tốt chế độ, chính sách cho người lao động. Nhưng từ một tin nhắn rất ngắn gọn của chủ tịch CĐCS “Cảm ơn chị rất nhiều! Công nhân đã nhận đủ chế độ rồi ạ!” là mình yên tâm cho quyết định đã đưa ra”, chị Yến nói.

Thời gian hoạt động công đoàn đã rèn luyện cho chị Lê Thị Hải Yến nhiều kiến thức, kỹ năng và bản lĩnh, dấu ấn của chị được thể hiện rõ trong các hoạt động được giao phụ trách. Chị chia sẻ: “Mỗi hoạt động công đoàn đều có sự chung tay, góp sức của các cán bộ công đoàn, các cơ quan, đơn vị và người lao động. Thành công trong hoạt động công đoàn là kết quả của cả tập thể, của sự đồng hành và phối hợp giữa các bên. Người làm công đoàn luôn mong muốn mang những điều tốt đẹp đến với người lao động”.

Nói về công đoàn với tất cả sự tự hào

Ở LĐLĐ tỉnh Nghệ An, các chị em luôn xem chị Nguyễn Thị Thu Nhi là người chị thân thiết, là hình mẫu về sự hài hòa giữa sự nghiệp và cuộc sống gia đình. Đặc biệt, chị luôn là người mang đến năng lượng tươi vui, tích cực cho chị em trong cơ quan và sự gần gũi, thân thiện cho những người đối diện. Thế nhưng, chị ít nói về mình, chị nói về công đoàn bằng tất cả niềm tự hào, bởi công đoàn là cả một thời thanh xuân sôi nổi, một thời tuổi trẻ cho đến bây giờ! Tất cả những đam mê, nhiệt huyết và không tránh khỏi những va vấp của tuổi trẻ là ở tổ chức Công đoàn”.

Nói về công đoàn với tất cả sự tự hào

24 năm hoạt động công đoàn, sẽ có nhiều kỷ niệm vui, buồn để kể nhưng chị Nguyễn Thị Thu Nhi mỉm cười, nói: "Mình đã yêu, đã lựa chọn gắn bó rồi thì không ôn nghèo, kể khổ nữa. Kể chuyện vui thôi”.

Rồi chị kể những chuyện vui khi tuổi trẻ đi làm công đoàn, đó là những năm tháng cùng ăn, cùng ở với công nhân lao động, các hoạt động phong trào sôi nổi, tươi vui trong từng xí nghiệp, nhà máy. Người ta vẫn đùa vui là công đoàn lo hiếu, hỉ, hát, hò bởi vai trò của công đoàn là rất thực tế. Công đoàn chăm lo từ những việc đời thường như ốm đau, cưới hỏi, tổ chức các hoạt động phong trào đến đề xuất thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động. Theo thời gian, hoạt động của tổ chức Công đoàn ngày càng lớn mạnh, vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn ngày càng nâng cao và yêu cầu đối với cán bộ công đoàn cũng được nâng lên.

“Mình cho rằng làm công đoàn vui, ý nghĩa và rất đáng tự hào. Vui vì có cơ hội gần gũi, tiếp xúc với rất nhiều người lao động, qua đó cho mình những kinh nghiệm và kỹ năng; rồi vui khi các CĐCS thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người lao động hay khi hòa mình vào các phong trào thi đua sổi nổi. Người làm công đoàn như làm dâu trăm họ bởi họ phải là người được người lao động tin tưởng, hài lòng đồng thời được chủ sử dụng lao động đồng tình, ủng hộ. Họ là những người tập hợp được người lao động vào một khối đoàn kết, lan tỏa được tinh thần vui tươi, quan tâm, chia sẻ trong cơ quan, đơn vị. Làm công đoàn không dễ thế nhưng lại luôn vui”, chị Nguyễn Thị Thu Nhi nói.

Hỏi chị Nguyễn Thị Thu Nhi về điều gì khiến chị đang trăn trở trong công việc của mình, chị chia sẻ: "Mình quan tâm đến những vấn đề của lao động nữ. Bởi nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện nghiêm túc các chế độ chính sách cho lao động nữ. Tại các khu công nghiệp, đời sống của nhiều lao động nữ còn khó khăn, họ phải gửi con về quê cho ông bà chăm sóc; cuộc sống quẩn quanh, thiếu nơi vui chơi, giải trí. Lao động nữ vẫn còn những thiệt thòi. Đó là những vấn đề khiến những người làm công đoàn trăn trở. Những năm qua, Công đoàn Nghệ An đã luôn nỗ lực để chăm lo cho đời sống của công nhân lao động, đặc biệt dành nhiều sự quan tâm cho lao động nữ. Chúng tôi tin tưởng rằng với sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, lao động nữ sẽ được chăm lo chu đáo hơn để họ có cuộc sống ổn định, vui tươi và hạnh phúc".

Nói về công đoàn với tất cả sự tự hào

Chị Nguyễn Thị Thu Nhi trao quà cho đoàn viên trong chương trình Tết Sum vầy.

Mai Liễu

Vụ hất hoá chất vào công nhân: Công ty tạm đình chỉ 4 người Vụ hất hoá chất vào công nhân: Công ty tạm đình chỉ 4 người

Công ty TNHH Tai Ryong Việt Nam đang tạm đình chỉ công việc đối với 4 người sau vụ xô xát xảy ra tối 5/3 ...

“Thần y” nào chữa “bệnh” mất niềm tin? “Thần y” nào chữa “bệnh” mất niềm tin?

Vợ chồng doanh nhân Huỳnh Uy Dũng (vẫn được gọi là Dũng “lò vôi”) đã tố cáo ông Võ Hoàng Yên vì hành vi ...

Nữ công nhân vệ sinh môi trường: Sẵn sàng “nghênh đón” mùng 8-3 Nữ công nhân vệ sinh môi trường: Sẵn sàng “nghênh đón” mùng 8-3

“Các cô đi làm không cần xem lịch. Với nghề này, mùng 8-3 cũng chỉ là một ngày công.” - Nữ công nhân vệ sinh ...

Xem phiên bản di động