e magazine
08/03/2021 23:40
Vụ hất hoá chất lên đầu công nhân: Quyết định tạm đình chỉ công việc đã đúng pháp luật?

08/03/2021 23:40

Liên quan đến vụ va chạm giữa Tổ trưởng tổ Nhuộm và công nhân Công ty TNHH Tai Ryong Việt Nam, 4 người liên quan đã bị công ty tạm đình công việc. Trong đó, anh Nguyễn Chí Cường được công ty cho rằng “đăng thông tin không chính xác”. Còn anh Cường khẳng định, anh không hối hận vì đã nói lên sự thật!
Việc tố cáo hành vi và quyết định tạm đình chỉ công việc đã đúng pháp luật?

Vụ hất hoá chất lên đầu công nhân:

Quyết định tạm đình chỉ công việc đã đúng pháp luật?

Liên quan đến vụ xô xát giữa Tổ trưởng tổ Nhuộm và công nhân Công ty TNHH Tai Ryong Việt Nam, 4 người liên quan đã bị tạm đình chỉ công việc. Trong đó, có anh Nguyễn Chí Cường và chị Trần Thị Mười phải tạm nghỉ việc do “đăng thông tin lên facebook chưa chính xác, ảnh hưởng đến công ty". Còn anh Cường khẳng định, anh không hối hận vì đã nói lên sự thật!

Anh Nguyễn Chí Cường - công nhân thời vụ của Công ty TNHH Tai Ryong Việt Nam là người chứng kiến vụ xô xát giữa chị Nguyễn Thị Thu Hà – Tổ trưởng tổ Nhuộm và chị Nguyễn Thị Hương - công nhân vận hành máy nhuộm. Anh kể lại: “Sau khi vớt hàng, đẩy hàng ra phía ngoài, tôi quay trở lại chỗ làm việc thì thấy mọi người cãi nhau om sòm. Chị Hương cầm xô hoá chất định cho vào máy vận hành thì chị Hà - Tổ trưởng giằng lại, hất cao lên và trúng vào mặt chị Hương, ướt từ đầu đến chân. Một chị đứng gần đó cũng bị ướt lây. Tôi khẳng định đó là hành động chủ định chứ không phải vô ý”.

Việc tố cáo hành vi và quyết định tạm đình chỉ công việc đã đúng pháp luật?Công nhân Nguyễn Thị Hương phải nhập viện vì bị đổ hóa chất lên đầu.

Sau khi chứng kiến, anh Cường đã đăng nội dung vụ việc lên facebook.

Ông Nguyễn Phi Hùng - Tổng quản lý Nhuộm, Công ty TNHH Tai Ryong Việt Nam cho biết sở dĩ công ty tạm cho 4 người lao động nghỉ việc là để xem xét làm rõ vụ việc trước khi có hình thức kỷ luật chính thức. Những người cùng bị đình chỉ công việc với anh Cường gồm chị Nguyễn Thị Hương, Tổ trưởng Nguyễn Thị Thu Hà, chị Trần Thị Mười.

Việc tố cáo hành vi và quyết định tạm đình chỉ công việc đã đúng pháp luật?Chị Hương sau khi bị đổ hóa chất lên đầu.
Việc tố cáo hành vi và quyết định tạm đình chỉ công việc đã đúng pháp luật?

Anh Nguyễn Chí Cường.

Phân tích quy định của pháp luật về quyết định tạm đình chỉ công việc đối với người lao động, luật sư Vũ Ngọc Hà - Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai cho biết: “Theo quy định tại Điều 128 Bộ luật Lao động năm 2019 thì người sử dụng lao động có quyền tạm đình chỉ công việc của người lao động khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp nếu xét thấy để người lao động tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh. Việc tạm đình chỉ công việc của người lao động chỉ được thực hiện sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động đang bị xem xét tạm đình chỉ công việc là thành viên.

Thời hạn tạm đình chỉ công việc không được quá 15 ngày, trường hợp đặc biệt không được quá 90 ngày. Trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc, người lao động được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc. Hết thời hạn tạm đình chỉ công việc, người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm việc.

Trường hợp người lao động bị xử lý kỷ luật lao động, người lao động cũng không phải trả lại số tiền lương đã tạm ứng. Trường hợp người lao động không bị xử lý kỷ luật lao động thì được người sử dụng lao động trả đủ tiền lương cho thời gian bị tạm đình chỉ công việc".

Việc tố cáo hành vi và quyết định tạm đình chỉ công việc đã đúng pháp luật?

Chị Nguyễn Thị Hương được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện.

Trong vụ việc này, Công ty TNHH Tai Ryong Việt Nam đã tạm đình chỉ công việc đối với anh Nguyễn Chí Cường và chị Trần Thị Mười vì hành vi đăng thông tin lên facebook “không chính xác, ảnh hưởng đến công ty”.

Liên quan đến quy định về hành vi tố cáo, luật sư Vũ Ngọc Hà cho biết: “Theo quy định tại khoản 1, Điều 2 Luật Tố cáo thì: Tố cáo là việc cá nhân theo thủ tục quy định của Luật này báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Bao gồm: Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ và Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực”.

Tố cáo đúng pháp luật là người tố cáo thực hiện đúng quy định của luật tố cáo trong đó chú ý đến hai vấn đề là nội dung và hình thức. Về nội dung là người tố cáo phải tố cáo đúng sự thật và về hình thức là người tố cáo phải tố cáo đến đúng người có thẩm quyền giải quyết.

Khi người tố cáo đảm bảo thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình được quy định tại Điều 9 của Luật Tố cáo và đảm bảo việc tố cáo đúng nội dung và hình thức thì sẽ được pháp luật bảo vệ với các hình thức theo quy định tại khoản 1, Điều 47 Luật Tố cáo gồm: Bảo vệ bí mật thông tin của người tố cáo; bảo vệ vị trí công tác, việc làm, tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người tố cáo, vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người tố cáo.

Để làm rõ thêm thông tin về vụ việc, ngày mai, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Phú Thọ và Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Phú Thọ sẽ làm việc với Công ty TNHH Tai Ryong Việt Nam làm rõ hơn những nội dung trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp.

[Nóng]: Kết quả cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 3 năm 2021 [Nóng]: Kết quả cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 3 năm 2021
“Thần y” nào chữa “bệnh” mất niềm tin? “Thần y” nào chữa “bệnh” mất niềm tin?
Nữ công nhân vệ sinh môi trường: Sẵn sàng “nghênh đón” mùng 8-3 Nữ công nhân vệ sinh môi trường: Sẵn sàng “nghênh đón” mùng 8-3

Bài viết: Duy Minh

Thiết kế: Duy Minh

Xem phiên bản di động