Oprah Winfrey: Từ cô bé mặc váy may từ bao tải tới tỷ phú da màu đầu tiên của nước Mỹ

Oprah Winfrey: Từ cô bé mặc váy bao tải tới tỷ phú da màu đầu tiên của nước Mỹ

Với khối tài sản ròng lên tới 2,7 tỷ USD (theo Forbes), Oprah Winfrey dẫn đầu danh sách những người phụ nữ giàu nhất nước Mỹ. Trước khi chạm tay tới thành công như ngày nay, nữ tỷ phú da màu từng trải qua tuổi thơ gian khó khi phải mặc váy may từ bao tải, sống trong khu ổ chuột.

Sau bốn thập kỷ gắn bó bền bỉ với với ngành Truyền hình, Oprah Winfrey sở hữu khối tài sản lên tới 2,7 tỷ USD. Trong nhiều năm liền, bà nằm trong danh sách những người phụ nữ tự thân giàu nhất tại Mỹ.

Hành trình từ nghèo khó vươn lên thành tỷ phú của bà Oprah Winfrey thực sự trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho nhiều người trên khắp thế giới.

Oprah Winfrey: Từ cô bé mặc váy may từ bao tải tới tỷ phú da màu đầu tiên của nước Mỹ
Nữ tỷ phú Oprah Winfrey đã trải qua tuổi thơ nhiều gian khó và biến động. Ảnh: Dailymial

Tuổi thơ gian khó, từng bị lạm dụng và bước ngoặt tuổi 14

Sinh năm 1954 tại Kosciusko (bang Mississippi, Mỹ), Oprah Winfrey khi ấy không được cha (lúc đó mới 20 tuổi) thừa nhận. Trong khi đó, người mẹ khi ấy mới 18 tuổi cũng đang bận rộn để kiếm tìm cơ hội đổi đời nên Oprah Winfrey được gửi lại cho bà ngoại chăm sóc. Trong gần 6 năm đầu đời, Oprah Winfrey sống cùng bà ngoại trong cảnh nghèo túng đến nỗi là phải lấy bao tải khoai tây để làm váy mặc.

Đến năm 6 tuổi, bà về sống cùng với người mẹ làm lao công và có cuộc sống chật vật ở khu dân cư nghèo tại Milwaukee, Wisconsin. Bi kịch xảy ra, Oprah Winfrey bị người anh họ (19 tuổi) cưỡng bức khi bà mới lên 9 tuổi. 5 năm sau đó, bà lại tiếp tục bị bạn trai của người dì họ và chú ruột lạm dụng.

Bước sang tuổi 14, Oprah Winfrey quyết định bỏ trốn khỏi nhà và bắt đầu sống lang thang ở trên đường phố. Bà thực sự khủng hoảng khi biết mình có thai, kết quả từ những vụ lạm dụng kinh hoàng trước đó. Đáng buồn thay, đứa bé bị sinh non và qua đời chỉ 2 tuần sau đó. Liên tiếp nhiều biến cố ập đến trong những năm tháng tuổi thơ khiến Oprah Winfrey từ một cô bé thông minh trở thành một kẻ nổi loạn thực sự khi trở nên ngang bướng, thường xuyên bỏ trốn khỏi nhà...

Oprah Winfrey: Từ cô bé mặc váy may từ bao tải tới tỷ phú da màu đầu tiên của nước Mỹ

Nhờ sự nghiêm khắc của bố, Oprah Winfrey đã vươn lên trở thành học sinh ưu tú và gặt hái được rất nhiều thành công sau này trong lĩnh vực truyền thông. Ảnh: WBEZ

Do không thể chịu được sự nổi loạn của Oprah Winfrey nên mẹ bà đã buộc phải đưa bà về sống cùng với cha ruột ở Nashville, Tennessee, vào năm 14 tuổi. Bố của bà khắt khe hơn rất nhiều so với mẹ. Ông mong đợi con gái sẽ đạt thành tích cao ở trường và đã đặt nhiều kỳ vọng. Ông bắt con gái phải học thuộc 5 từ vựng mỗi ngày nếu không sẽ không cho bà ăn tối. Đây thực sự lại là bước ngoặt trong cuộc đời của Oprah Winfrey, bởi từ đó bà đã gặt hái được không ít thành công và sau này được mệnh danh là nữ hoàng truyền thông của nước Mỹ. Chính người bố làm thợ cắt tóc đã kéo cuộc đời bà ra khỏi vũng lầy.

Oprah Winfrey nhớ lại lời bố nói: “Đây là cơ hội thứ hai của con”. Từ đó, ông hướng cho cô con gái của mình tập trung cho việc học tập.

Từ kẻ nổi loạn trở thành học sinh ưu tú, đó là những gì có thể hình dung về Oprah Winfrey trong giai đoạn này. Nhờ có sự khuyến khích và nghiêm khắc của bố, Oprah Winfrey từng bước trở thành học sinh ưu tú của Nashville High School và được cấp học bổng toàn phần tại Đại học bang Tennessee, chuyên ngành Truyền thông.

Năm 17 tuổi, bà còn thắng giải tại một lễ hội sắc đẹp được tài trợ bởi đài phát thanh địa phương.

Từng bước trở thành nữ hoàng truyền thông, tỷ phú truyền cảm hứng của nước Mỹ

Ngay khi vẫn còn đi học, Oprah Winfrey đã được đài phát thanh địa phương WVOL mời đến làm người đọc bản tin bán thời gian. Đến năm 19 tuổi, khi được bố và các giáo viên trong trường ủng hộ, bà quyết định bỏ học một thời gian để trở thành người trẻ nhất dẫn chương trình tin tức của Đài truyền hình WTVF-TV của Nashville.

Sau đó, công việc tiếp theo của Oprah Winfrey là người đồng dẫn bản tin tối của Đài WJZ-TV ở Baltimore. Tuy nhiên, chương trình này không thành công. Đó cũng là lý do bà chuyển sang dẫn talk show vào buổi sáng và nhận ra hướng đi trong tương lai.

Vào năm 30 tuổi, Oprah Winfrey quyết định chuyển tới Illinois và dẫn dắt talk show buổi sáng AM Chicago. Chương trình này trở nên thu hút và “chất” hơn khi tập trung vào những vấn đề chính luận, câu chuyện nổi cộm trong xã hội, đồng thời phá vỡ nhiều kỷ lục về lượng người theo dõi. Đến năm 1986, chương trình được mở rộng với thời lượng 1 tiếng và đổi tên thành The Oprah Winfrey Show. Với cách dẫn dắt tự nhiên, đồng cảm, hài hước và luôn động viên người đối diện khiến nhiều người luôn chờ đợi đón xem chương trình đặc biệt này.

Oprah Winfrey: Từ cô bé mặc váy may từ bao tải tới tỷ phú da màu đầu tiên của nước Mỹ

Oprah Winfrey trở thành nữ hoàng truyền thông và có sức ảnh hưởng rất lớn. Ảnh: AP

Talk show mang tên bà Oprah Winfrey trở thành chương trình ban ngày có lượng người xem cao nhất nước Mỹ, với hơn 40 triệu khán giả mỗi tuần.

Theo tờ Business Insider, việc chương trình The Oprah Winfrey Show phủ sóng và được ưa chuộng trên toàn quốc đã đưa Oprah Winfrey trở thành triệu phú ở tuổi 32. Đến năm 1995, khi mới hơn 40 tuổi, bà đã có trong tay tài sản 340 triệu USD và trở thành người phụ nữ giàu nhất trong ngành giải trí.

Vào năm 2003, với khối tài sản lên tới 1 tỷ USD, bà Oprah Winfrey trở thành tỷ phú da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Khối tài sản trên là thành quả của việc chương trình talk show của bà luôn dẫn đầu về lượng người xem trong gần 20 năm và giành được rất nhiều giải thưởng. Ngoài ra, bà Oprah Winfrey còn gặt hái được nhiều thành công qua hàng loạt dự án như thành lập Công ty Truyền thông Harpo Productions (năm 1988), mở CLB sách Oprah’s Book Club (năm 1996), ra mắt Tạp chí Oprah Magazine và kênh dành cho phụ nữ Oxygen Network (năm 2000). Bên cạnh đó, nữ tỷ phú tài năng này còn tham gia đóng phim, sản xuất phim và xuất bản nhiều cuốn sách nằm trong nhóm bán chạy nhất.

Oprah Winfrey: Từ cô bé mặc váy may từ bao tải tới tỷ phú da màu đầu tiên của nước Mỹ

The Oprah Winfrey Show là chương trình gặt hái được vô số thành công cho nữ tỷ phú này.

Chia sẻ về bí quyết thành công, nữ tỷ phú Oprah Winfrey từng nói: “Tôi không cho rằng mình là một cô bé da đen nghèo khổ giờ đã thành đạt. Tôi chỉ nhớ rằng từ khi còn nhỏ, tôi đã nhận thức được phải tự chịu trách nhiệm với bản thân. Vì thế, tôi phải thành công”.

Không chỉ là biểu tượng truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới, Oprah Winfrey còn được biết đến là người giàu lòng nhân ái khi tham gia nhiều hoạt động từ thiện. Bà đã thành lập 2 tổ chức từ thiện mang tên là Oprah's Angel Network và A Better Chance nhằm giúp đỡ những mảnh đời khó khăn. Bà Oprah Winfrey đã quyên tặng ít nhất 10% thu nhập của mình cho những việc chính đáng. Ngoài ra, bà cũng quyên góp cho nhiều tổ chức từ thiện khác như Moorehouse College, Thư viện Harold Washington, Quỹ United Negro College, Quỹ Đại học bang Tennessee cùng nhiều quỹ khác.

(Theo Theguardian, Time, Forbes)

Oprah Winfrey: Từ cô bé mặc váy may từ bao tải tới tỷ phú da màu đầu tiên của nước Mỹ
Nữ tỷ phú dành rất nhiều thời gian và tiền bạc cho các hoạt động thiện nguyện. Năm 2007, bà quyết định thành lập Học viện Lãnh đạo Oprah Winfrey dành cho nữ sinh ở Nam Phi. Ảnh: AP

Bài viết: Minh Hằng

Thiết kế: Ngọc Anh

"Khỏi bệnh trở về nhà, nghĩ tới người công nhân tôi muốn rơi nước mắt" "Khỏi bệnh trở về nhà, nghĩ tới người công nhân tôi muốn rơi nước mắt"

“Là cán bộ công đoàn, khi thấy đoàn viên của mình rơi vào khó khăn, nguy hiểm do dịch bệnh thì sự an toàn của ...

Các F0 đã khỏi bệnh từ Bắc Giang về Thanh Hóa phải 3 lần âm tính với Covid-19 Các F0 đã khỏi bệnh từ Bắc Giang về Thanh Hóa phải 3 lần âm tính với Covid-19

Bắt đầu từ ngày hôm nay (13/6) đến 15/6, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp nhận công nhân về từ tỉnh Bắc Giang (nếu có nhu ...

Vụ nợ lương công nhân vệ sinh môi trường: Giám đốc đổ lỗi cho cổ đông Vụ nợ lương công nhân vệ sinh môi trường: Giám đốc đổ lỗi cho cổ đông

Mới đây, trong văn bản trả lời UBND quận Hà Đông và các cơ quan liên quan, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Nam ...