Trải lòng của những công nhân nhiễm Covid-19 trong tâm dịch Bắc Giang

Trải lòng của những công nhân nhiễm Covid-19 trong tâm dịch Bắc Giang

“Ở đây em cầu nguyện hằng ngày. Uống thuốc 2 lần vào mỗi buổi sáng, chiều. Tâm trạng dần tốt lên, sức khoẻ cũng vậy”, nữ công nhân Hoài Thương chia sẻ với PV qua điện thoại từ Bệnh viện Nội tiết tỉnh Bắc Giang.

Hoài Thương được đưa tới bệnh viện vào đêm 18/5, sau khi có kết quả dương tính với Covid-19. Lúc ấy khoảng 22h đêm, tại khu cách ly Trường Mầm non xã Việt Lập, một người trong trang phục bảo hộ kín mít bước vào phòng. Người này gọi tên Hoài Thương và một phụ nữ khác, bảo thu dọn đồ đạc và di chuyển.

Nữ công nhân vội vã đi theo nhân viên y tế để lên xe cấp cứu. Cùng lúc ấy, chuông điện thoại của cô kêu liên tục. Đầu óc cô mông lung. Đó là lần thứ hai trong ngày cô có cảm giác tim mình như thắt lại, chân đi run rẩy.

“Sốc. Hoang mang. Sợ hãi”, Hoài Thương nhớ lại.

Cô kể rằng, vào buổi sáng 18/5, khi chưa nhận thông báo chính thức từ bác sĩ thì đã có rất nhiều cuộc điện thoại hỏi thăm. “Họ hỏi: Nghe nói em bị dương tính à? Thôi cố gắng nhé! Em là người biết cuối cùng. Thì ra người ta gửi kết quả về xã, rồi họ xét nghiệm, phong toả khu nhà em. Bạn bè biết nên gọi điện, rất nhiều”, Hoài Thương kể lại.

Trong một cuộc điện thoại dài, Cha xứ Phanxicô Xaviê Phạm Văn Quang – Quản nhiệm nhà thờ Yên Lễ động viên cô: “Con cứ yên tâm, cố gắng điều trị. Ở nhà mọi người sẽ cầu nguyện cho con”. Điều đó khiến cô xúc động, nhớ mãi.

Một cán bộ phun khử trung bên trong Công ty TNHH Hosiden Việt Nam

Trải lòng của những công nhân nhiễm Covid-19 trong tâm dịch Bắc Giang

Đầu tháng 5/2021, qua lời giới thiệu của một người bạn, Hoài Thương tìm xuống KCN Quang Châu, nộp hồ sơ vào Công ty TNHH Hosiden Việt Nam.

Nữ công nhân đang trong thời gian thử việc, cứ đi làm rồi về ngủ. Hằng ngày tới công ty, cô được yêu cầu đeo khẩu trang, đo nhiệt độ và sử dụng nước rửa tay thường xuyên.

Đều đặn như vậy, tới ngày thứ 8 thì cô phải đi cách ly do công ty trở thành “ổ dịch”.

“Bây giờ cái chuyền của em mỗi ngày thêm 1-2 người bị dương tính. Mọi người đối diện với Covid-19 bình tĩnh hơn”, cô chia sẻ, và lý giải thêm: “Có thể do môi trường làm việc, trần thấp, không gian hẹp, dễ lây nhiễm”.

Trải lòng của những công nhân nhiễm Covid-19 trong tâm dịch Bắc Giang

Hoài Thương trong phòng điều trị dành cho bệnh nhân nhiễm Covid-19

Tính đến 17h30 phút chiều 22/5, ổ dịch KCN Quang Châu ghi nhận 510 ca F0, chủ yếu là công nhân Công ty TNHH Hosiden Việt Nam. Bắc Giang cũng đang thần tốc xây dựng các bệnh viện dã chiến nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh nhân Covid-19.

Nữ công nhân tỏ ra bình thản: “Em chấp nhận đi làm, không may bị bệnh thì chữa trị. Sự sợ hãi chỉ là cảm xúc ban đầu, bây giờ em không có vấn đề gì”. Cô cho biết, bản thân và 2 nữ đồng nghiệp cùng phòng điều trị đang có sức khoẻ tốt, ăn được, cơ thể đỡ sốt, thỉnh thoảng tập thể dục ngoài ban công... Các bác sỹ cũng động viên hằng ngày.

“Em mong đến ngày xuất viện. Em sẽ cảm ơn các bác sĩ và tìm đến một nhà thờ gần nhất để tạ ơn Chúa”, nữ công nhân chia sẻ.

Trong khi đó, Nguyễn Thị Thuận – một đồng nghiệp của Hoài Thương cũng bị nhiễm Covid-19, nói rằng, sau khi kết thúc điều trị, vợ chồng cô sẽ về quê một thời gian để ổn định rồi mới tính tiếp.

Nữ công nhân sinh năm 1989, quê huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã làm việc tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam 2 năm. Trước ngày được công ty cho xét nghiệm Covid-19 một hôm, cô đã có dấu hiệu bị đau mỏi vai gáy, sốt nhẹ.

Trải lòng của những công nhân nhiễm Covid-19 trong tâm dịch Bắc Giang

Phòng điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang

Chiều 15/5, cô và hơn 1.000 công nhân trong xưởng được yêu cầu ở lại công ty để cách ly và xét nghiệm Covid-19. Thời điểm đó, công ty đã có các ca bệnh, riêng xưởng số 4 tạm ngừng hoạt động. Kế hoạch ở lại bất ngờ khiến cô và phần lớn công nhân chẳng kịp chuẩn bị gì. Ai cũng nháo nhác gọi cho gia đình. Y bác sĩ trắng đêm xét nghiệm.

Sáng hôm sau, tổ trưởng mang theo tập giấy A4 đi xuống xưởng. Thông tin về các công nhân nhiễm Covid-19 nằm cả trên ấy. Công nhân nín thở, im bặt rồi lần lượt oà khóc khi tên mình được đọc. Hơn 100 cái tên được công bố một cách khó khăn, khi thường xuyên phải gián đoạn bởi những tiếng khóc quá to.

Trải lòng của những công nhân nhiễm Covid-19 trong tâm dịch Bắc Giang

Công nhân Công ty TNHH Hosiden Việt Nam ngủ tại công ty chờ kết quả xét nghiệm

“Lúc đó chỉ biết khóc. Rất hoang mang, lo lắng. Ai cũng khóc. Rồi bảo nhau cố gắng. Mãi đến chiều hôm ấy em mới được đưa đi. Ai khó khở, sốt cao thì được đưa đi trước. Quá nhiều người nhiễm, xe không kịp”, Thuận nói.

Chồng cô làm việc tại một công ty khác thuộc KCN Quang Châu, cũng được xác định dương tính với Covid-19 sau một vài triệu chứng tương tự. Cả hai được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang gần như cùng thời điểm. Họ ở cách nhau đúng 3 phòng, nhưng không thể nhìn thấy nhau, ngoại trừ những lúc gọi video call.

Trải lòng của những công nhân nhiễm Covid-19 trong tâm dịch Bắc Giang

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân, người lao động tại KCN Quang Châu, Bắc Giang

“Vợ chồng em nói chuyện hằng ngày, động viên nhau cố gắng. Em vẫn lo lắng và khóc qua điện thoại. Lúc nào em cũng nghĩ đến sức khoẻ của hai vợ chồng, của bố mẹ và cả những bạn ở cùng xóm trọ, rồi lo không có thu nhập”, Thuận trải lòng.

Lấy nhau 6 năm mà chưa có con, Thuận bàn với chồng hằng tháng, ngoài tiền nhà trọ, tiền sinh hoạt và khoản giúp đỡ bố mẹ, sẽ trích ra một khoản để dành dụm chữa bệnh. Áp lực có con, lại thêm việc cả hai vợ chồng nhiễm Covid-19, công ty thì tạm ngừng hoạt động khiến cô thấp thỏm nhiều đêm.

Cũng may, chồng cô – người đàn ông quê Lạng Sơn tỏ ra lạc quan và mạnh mẽ. Anh thường trấn an vợ bằng những câu chuyện tếu táo. Hiện tình trạng của họ đã tốt lên.

“Em cảm thấy sức khoẻ bình thường, giống như không có bệnh gì. Em cũng yên tâm phần nào. Em chỉ mong đến ngày được ra viện”, Thuận cho biết.

Trải lòng của những công nhân nhiễm Covid-19 trong tâm dịch Bắc GiangCông nhân trong các khu vực bị phong tỏa ở Bắc Giang được công đoàn hỗ trợ nhu yếu phẩm - Ảnh: Đ. Lợi

Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh Bắc Giang, tính đến 18h ngày 22/5, địa bàn tỉnh này có 769 công nhân lao động nhiễm Covid-19. Tất cả các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng của đại dịch. Cùng với đó, trên 196.000 công nhân lao động phải nghỉ việc do Covid-19.

LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đã quyết định chi hỗ trợ cho đoàn viên, công nhân lao động 2.000.000 đồng/trường hợp F0; 500.000 đồng/trường hợp F1 phải cách ly y tế 21 ngày tập trung; hỗ trợ mỗi đoàn viên, người lao động ở khu nhà trọ thuộc khu vực cách ly y tế, phong tỏa là 05 kg gạo.

Ông Nguyễn Văn Bắc, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang thông tin: “Thời điểm này chúng tôi tập trung hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm cần thiết cho công nhân lao động ở các khu trọ, khu cách ly y tế, số lượng khoảng 60.000 người. Hiện chúng tôi đang rà soát danh sách để hỗ trợ cho khoảng 12.000 F0, F1 đang điều trị và cách ly tập trung”.

Ông Bắc cũng cho biết, sau dịch, khi công nhân đi làm, công đoàn sẽ tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để có thu nhập cho công nhân nghỉ quá 14 ngày. Công đoàn cũng sẽ phối hợp với doanh nghiệp giám sát, đảm bảo an toàn phòng, chống Covid-19 tại nơi làm việc. Doanh nghiệp nào đủ an toàn mới được hoạt động trở lại.

Bài viết: Ý YÊN

Ảnh: NVCC, Đ. Lợi

* Tên nhân vật đã thay đổi

Kỳ vọng vào những đại biểu nói lên tiếng nói người lao động Kỳ vọng vào những đại biểu nói lên tiếng nói người lao động

Dù diễn ra trong những ngày dịch bệnh, thế nhưng công tác tuyên truyền vận động vẫn len lõi đến từng khu vực, đặc biệt ...

Giúp đỡ công nhân lao động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất tham gia bầu cử an toàn Giúp đỡ công nhân lao động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất tham gia bầu cử an toàn

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 (ngày 23/5) đang đến gần. Tổ chức ...

Bệnh nhân 2982: Từ hứng chịu “búa rìu" dư luận đến sự đồng cảm sẻ chia Bệnh nhân 2982: Từ hứng chịu “búa rìu" dư luận đến sự đồng cảm sẻ chia

Anh N.T.N (BN2982, 28 tuổi, trú TP Hội An, Quảng Nam) - nhân viên bán vé massage tại khách sạn P.A. (quận Hải Châu, TP ...