Bệnh nhân 2982: Từ hứng chịu “búa rìu” dư luận đến sự đồng cảm sẻ chia

Anh N.T.N. (BN 2982, 28 tuổi, trú TP Hội An, Quảng Nam) - nhân viên bán vé massage tại khách sạn P.A. (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), là bệnh nhân đầu tiên được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 trong đợt bùng phát dịch lần thứ tư tại Đà Nẵng.

Vị trí số một không mong muốn, anh N. và gia đình hứng chịu nhiều “búa rìu” từ dư luận xã hội. Chia sẻ với chúng tôi những cảm xúc đầu tiên trong buổi xuất viện sau 18 ngày điều trị, anh N. không giấu được những nỗi niềm.

“Tôi đã sụp đỗ hoàn toàn khi đọc được những bình luận đó”

9h30 sáng 21/5, tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện đã tận tay trao giấy ra viện cho anh N., ngày ra viện đặc biệt và đáng nhớ nhất cuộc đời bệnh nhân này.

Cầm tờ giấy ra viện trên tay, anh N. đọc tỉ mẩn những con chữ và dừng lại ở dòng chữ “xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2” hồi lâu. Có lẽ, bao nhiêu sóng gió thời gian qua như dần lùi sau bởi những cố gắng không chỉ của riêng anh mà là sự động viên từ gia đình, sự chăm sóc tận tình của các nhân viên y tế Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Sau một hồi bình tâm, anh chia sẻ với chúng tôi nhiều hơn về những sóng gió đã gặp phải. Mọi thứ bắt đầu từ những lời khai báo y tế của chính anh khi thường xuyên di chuyển nhiều nơi để giao hàng hay đến giải trí ở Vũ trường N.P.Đ., karaoke,…

hhhh

Anh N. nhớ lại: “Ngày 2/5, sau khi tan ca lúc 4 giờ sáng, tôi về nhà và ngủ đến chiều. Tỉnh dậy thì người mệt mỏi, ê ẩm, lại sốt. Khoảng 19 giờ tối, tôi đến khách sạn P.A. (đường 2/9, Hải Châu, Đà Nẵng) để cất đồ. Khoảng 20 giờ, tôi quyết định đến Bệnh viện Hoàn Mỹ, Đà Nẵng để khám bệnh.

Khi khám, kết quả tôi nhận được là sốt siêu vi. Thời điểm đó, xét nghiệm Covid-19 không phải là bắt buộc với tất cả bệnh nhân có triệu chứng như tôi. Nếu muốn xét nghiệm thì mình tự bỏ tiền. Bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ gợi ý xem tôi có muốn làm xét nghiệm không và hoàn toàn không bắt buộc. Bản thân lúc đó có con nhỏ nên cái tôi lo nhất là đảm bảo an toàn cho gia đình, tôi đã làm xét nghiệm đó như để chắc chắn hơn”.

hhhh

Anh N. đọc tỉ mẩn giấy ra viện của mình.

Sáng ngày 3/5, anh N. nhận được kết quả dương tính, các nhân viên y tế và lực lượng chức năng nhanh chóng thực hiện các biện pháp phòng dịch tại Bệnh viện Hoàn Mỹ, tại nhà cũng như tại khách sạn P.A., nơi anh làm việc.

Trong bản khai báo lịch trình di chuyển từ ngày 19/4, anh N. cho biết thời gian này mình chủ yếu ở nhà đi giao hàng cho vợ, sinh hoạt cá nhân, chỉ đi làm lại vài ngày tại khu vực spa khách sạn P.A. tiếp xúc với nhiều khách hàng thì không may dính virus. Bản thân cũng không thể biết được nguồn lây cho mình là từ đâu.

Ngay trong ngày hôm đó (3/5), thông tin về anh N. là ca bệnh thứ 2982 được Bộ Y tế xác nhận đã trở thành chủ đề nóng trên hầu hết các trang tin tức tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận. Nóng bởi ca bệnh đánh dấu lần bùng dịch thứ 4 tại Đà Nẵng, hơn nữa lịch trình di chuyển của anh N. lại đi nhiều nơi khiến công đồng mạng xôn xao.

Bất ngờ nhận được sự chú ý của mọi người, quan tâm có, hỏi thăm, động viên có, nhưng phần lớn là những lời chỉ trích nặng nề khiến anh N. hoàn toàn suy sụp. Không chỉ dừng lại ở những lời chỉ trích, cư dân mạng còn buông nhiều sự đồn đoán ảnh hướng trực tiếp đến gia đình anh N., trong lúc đó vợ anh đang mang thai con thứ hai.

“Khi đọc những thông tin mọi người nói về mình, tôi đã bị stress. Vào khu điều trị nhưng tinh thần của tôi suy sụp hoàn toàn, mình cũng không biết được là mình đã bị nhiễm từ đâu, bản thân không ai mong muốn bị dịch bệnh cả.

Khách sạn nơi anh N. làm việc trước khi phát hiện nhiễm Covid-19.

hhhh

Khi vào đây rồi, tôi được biết nhiều người có triệu chứng giống mình nhưng cũng chỉ nghĩ là cảm sốt thông thường nên mua thuốc về tự uống, rồi sau này mới xét nghiệm và được đưa vào điều trị sau”, anh N. phân trần.

Được đưa đi triều trị, các bác sĩ tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã động viên anh N., khuyên anh không nên theo dõi các luồng dư luận trên các trang mạng xã hội để thực hiện điều trị tốt hơn. Anh N. đã khóa trang Facebook, đóng các trang mạng xã hội khác để ổn định lại tinh thần và giữ sự lạc quan cho quá trình điều trị.

“Cảm ơn các bác sĩ và vợ đã luôn bên tôi”

Khi chúng tôi hỏi về bức tâm thư của người “đầu ấp tay gối” gửi cộng đồng mạng bày tỏ sự tin tưởng chồng cũng như mong mọi người đừng “ném đá” hay đồn đoán mọi việc, trong ánh mắt anh N. lại ánh lên niềm vui.

Anh kể: “Phải mấy ngày sau, khi mọi chuyện tạm lắng xuống, tôi mới mở lại các trang mạng xã hội và đọc được tâm thư của vợ. Cảm xúc ngay lúc đó như được tiếp thêm sức mạnh. Chính những chia sẻ của vợ đã giúp cộng đồng mạng có cái nhìn đúng đắn hơn về sự việc. Bản thân tôi cũng được vực dậy tinh thần để chiến đấu với bệnh tật sau chuỗi ngày nặng nề về tâm lý”.

Trích tâm tư của vợ anh N. gửi cộng đồng mạng:

“Thứ 1: Chồng em không biết và cũng không hề muốn điều này xảy ra, không một ai muốn hết mọi người ạ. Chồng em thấy có dấu hiệu sốt nhẹ thì tự giác đi kiểm tra và tự cách ly. Thậm chí bệnh viện lúc đầu kết luận anh ấy chỉ bị sốt siêu vi. Và có ý hỏi chồng em có muốn làm xét nghiệm Covid-19 không mà không hề bắt buộc. Nếu chồng em không làm thì bệnh viện vẫn không bắt buộc nhưng chồng em vẫn tự giác muốn làm kiểm tra để đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả cho mọi người.

Thứ 2: Chồng e vẫn rất rất rất CHUNG THỦY và cũng không hề làm gì có lỗi với em và con. Điều này em xin khẳng định 100%. […]

Hiện tại tình hình sức khỏe của cả nhà đều ổn ạ. Em mong mọi người hãy tin tưởng rằng chồng em không hề muốn những điều này xảy ra. Và điều cuối cùng em cũng xin nguyện cầu cho mọi người bình an”.

hhhh

Ở bệnh viện, anh và vợ thường xuyên liên lạc với nhau, cả hai vợ chồng đều động viên nhau cùng vượt qua bệnh (vợ anh N. sau đó cũng được xác định là dương tính với virus SARS-CoV-2 và được điều trị tại Quảng Nam). Những sóng gió đến với gia đình trong mấy ngày qua đã khiến hai vợ chồng hiểu nhau hơn.

18 ngày điều trị tại bệnh viện, anh N. cũng không quên sự chăm sóc ân cần của các y bác sĩ tại đây. Không những làm công tác chuyên môn thăm khám bệnh, các y bác sĩ còn trở thành những người bạn, động viên anh N. trong thời gian khó khăn nhất.

“Tôi rất biết ơn các y bác sĩ và tất cả mọi người ở bệnh viện. Từ cô dọn vệ sinh, đến các y bác sĩ, mọi người đều rất nhiệt tình, ân cần và chu đáo. Nhờ mọi người mà những ngày điều trị ở đây, tôi đã tích cực hơn trong suy nghĩ và vượt qua được bệnh”, anh N. chia sẻ.

Trước mắt, anh N. vẫn còn 14 ngày thực hiện cách ly y tế để đảm bảo an toàn phòng dịch. Gia đình anh cũng chưa được đoàn tụ bởi vợ vẫn đang thực hiện điều trị.

hhhh

Gửi lời nhắn nhủ đến vợ, anh N. dành sự động viên và mong muốn gia đình sẽ sớm đoàn tụ.

“Mong em hãy cố gắng để điều trị thật tốt, vợ chồng mình sẽ cùng vượt qua khó khăn này, gia đình chúng ta sẽ sớm gặp nhau thôi”, anh N. gửi lời nhắn nhủ đến vợ mình.

Dự định trước mắt anh N. sẽ ưu tiên đảm bảo an toàn trước, sau đó mới trở lại công việc.

“Trước mắt, bệnh viện yêu cầu cách ly 14 ngày, nhưng tôi sẽ ở nhà lâu hơn để đảm bảo an toàn, đến khi nào mà cảm thấy ổn định thì mình mới bắt đầu lại công việc”, anh N. cho biết.

Khi chúng tôi hỏi anh liệu có trách điều gì khi đón nhận những lời chỉ trích từ cộng đồng mạng? Anh N. xua tay, bởi đó là tâm lý ban đầu, sau này khi nhiều người hiểu hơn, họ đã dành cho anh nhiều sự thiện cảm.

“Mong muốn của tôi là tất cả mọi người đều khỏe mạnh, bình an. Dịch bệnh sẽ nhanh chóng được đẩy lùi”, anh N. tâm sự.

"Bệnh nhân được xuất viện trong tình trạng đã khỏi Covid-19, không khó thở, không ho, không sốt, ăn uống tạm; X-quang phổi và các xét nghiệm chức năng gan, thận bình thường. Bệnh nhân xét nghiệm SARS-CoV-2 có 3 lần âm tính liên tiếp vào các ngày 13/5, 16/5 và 18/5. Theo quy định của Bộ Y tế, bệnh nhân sau khi xuất viện sẽ tiếp tục cách ly 14 ngày".

Bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho biết.

Bệnh nhân 2982: Từ hứng chịu “búa rìu” dư luận đến sự đồng cảm sẻ chia

Bài viết, ảnh: Xuân Hậu

Vụ công nhân bị nợ lương: “Công ty vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật” Vụ công nhân bị nợ lương: “Công ty vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật”

Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đánh giá Công ty CP Tập đoàn Nam ...

“Giấc mơ có nhà của công nhân lao động đã thôi thúc tôi” “Giấc mơ có nhà của công nhân lao động đã thôi thúc tôi”

Được Hội đồng bầu cử Quốc gia giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị bầu cử số 1 tại tỉnh ...

Không lẽ nhiều nghệ sĩ lại tham đến vậy sao? Không lẽ nhiều nghệ sĩ lại tham đến vậy sao?

Mấy ngày qua, một số báo và không ít người danh tiếng đã "tạt gáo nước" cho một số nghệ sĩ quảng cáo thổi phồng ...