TP HCM: Nỗ lực khoanh vùng dập dịch triệt để

TP HCM: Nỗ lực khoanh vùng dập dịch triệt để

Từ đêm qua đến rạng sáng nay (9/2), toàn bộ nhân viên y tế Bệnh viện Quân y 175 đã được lấy mẫu xét nghiệm. Trước đó, ngày 3/2 và 5/2, bệnh nhân 1979 – là nam nhân viên Sân bay Tân Sơn Nhất đã đến đây khám bệnh vì có triệu chứng hô hấp. Em trai của nhân viên này (bệnh nhân 1980) là người đưa anh đi khám bệnh.

Bệnh viện Quân y 175 cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thứ trưởng Bộ Y tế tại cuộc họp chiều ngày 6/2 tại Viện Pasteur TP HCM, Bệnh viện Quân y 175 đã kích hoạt hệ thống chống dịch, thực hiện ngay việc truy vết các trường hợp liên quan tới bệnh nhân 1979, phối hợp chặt chẽ với CDC thành phố và các địa phương.

Sau khi thông tin bệnh nhân 1979 dương tính, bệnh viện lập tức truy xuất camera, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm của những người là F1 và F2 của bệnh nhân, gồm 24 người F1 và 129 người F2, khử khuẩn khu vực nhân viên Sân bay Tân Sơn Nhất đến, thay ê kíp làm việc mới.

TP HCM: Nỗ lực khoanh vùng dập dịch triệt để

Công tác lấy mẫu, xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên đang làm việc tại bệnh viện.

Liên quan tới bệnh nhân 1979 (nhân viên làm việc tại Sân bay Tân Sơn Nhất), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Y tế, CDC TP HCM, Bệnh viện Quân y 175 đã thực hiện ngay việc truy vết các trường hợp liên quan tới bệnh nhân 1979; tiến hành cách ly tập trung ngay các trường hợp F1, đồng thời khoanh vùng được 209 trường hợp F2.

Kết quả xét nghiệm cho thấy 24 trường hợp F1 và 209/209 trường hợp F2 đã âm tính lần đầu. Ngày 8/2, bệnh viện cũng đã lấy mẫu xét nghiệm thêm đối với 8 trường hợp F1, hiện các mẫu này đang chờ kết quả.

Đặc biệt, bệnh viện đã phối hợp với Viện Pasteur TP HCM và Viện Vệ sinh dịch tễ Quân đội phía Nam tổ chức lấy mẫu, làm xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ khoảng hơn 1.800 người là cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên đang làm việc tại bệnh viện. Trong 12 tiếng đồng hồ (từ 13h30 đến 0h00) ngày 8/2, toàn bộ cán bộ, nhân viên bệnh viện đã được lấy mẫu xét nghiệm. Đến sáng nay (9/2), đã có 1.779/1.779 mẫu có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, bệnh viện đã tổ chức quản lý chặt chẽ, bảo đảm đúng quy định về cách ly đối với các đối tượng F1, F2 tại khu cách ly; phối hợp với CDC các địa phương quản lý các trường hợp F2 cách ly tại nhà. Bệnh viện đã tăng cường các biện pháp phòng chống, kiểm soát dịch như kiểm soát chặt chẽ người ra vào bệnh viện, phân luồng, sàng lọc bệnh nhân, nâng cao chất lượng khám sàng lọc bệnh nhân, tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn, phun thuốc khử trùng….

TP HCM: Nỗ lực khoanh vùng dập dịch triệt để

Bệnh viện Quân y 175.

Trong một diễn biến khác, theo thông tin từ CDC TP HCM, sáng 9/2, thành phố ghi nhận thêm 2 trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Hai trường hợp này được phát hiện khi thành phố tiếp tục thực hiện xét nghiệm cho 830 nhân viên sân bay mà chưa làm xét nghiệm trước đó.

Cụ thể, 1 trường hợp là nhân viên của Công ty VIAGS (đã có 5 trường hợp lây nhiễm trước đây); 1 trường hợp là nhân viên của Vietnam Airlines đã cùng thực hiện giám sát hàng hóa chung với bệnh nhân 1979 vào ngày 30 - 31/01/2021. Như vậy, tính đến ngày 09/02/2021, tại Sân bay Tân Sơn Nhất đã có 7 trường hợp nhiễm Covid -19 cùng chung nhóm làm việc bốc dỡ, sắp xếp, giám sát hành lý, hàng hóa ở sân đỗ máy bay.

Ngoài 7 trường hợp này, đã có 25 trường hợp nhiễm có liên quan đến nhân viên sân bay đã được báo cáo hôm qua và chiều qua được Bộ Y tế công bố với mã số bệnh nhân 2014 - 2038.

TP HCM: Nỗ lực khoanh vùng dập dịch triệt để

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong (phải) và Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại TP HCM.

Trước tình hình dịch bệnh hiện nay đang diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố, trong thời gian tới, để đảm bảo cho người dân được an toàn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện, phường, xã, thị trấn phải thực hiện “Thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động”, kiên trì nguyên tắc chống dịch “Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng - Dập dịch”.

Kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị của ngành Y tế thành phố; phối hợp tốt với các cơ quan y tế của Bộ, ngành Trung ương đóng trên địa bàn, đặc biệt là phối hợp với Sở chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch tại TP HCM do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phụ trách.

Yêu cầu Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, các ngành, các cấp không rời khỏi thành phố, tổ chức bộ phận trực chiến phòng, chống dịch, đảm bảo công tác báo cáo đột xuất và báo cáo hàng ngày cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố; vận động cán bộ, công chức không về quê ăn Tết để đảm bảo kịp thời ứng phó các tình huống dịch bệnh phát sinh cũng như đảm bảo an toàn cho gia đình và cộng đồng.

Nâng cao cảnh báo trong phòng, chống dịch: Nhanh chóng, thần tốc truy vết các ca lây nhiễm F1, F2, điều tra truy vết, khoanh vùng dịch tễ, xét nghiệm (RT - PCR) và có kết quả trong 24 giờ. Tất cả các trường hợp F1 bắt buộc phải cách ly tập trung, các trường hợp thuộc diện F2 có thể cho cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện và phải ký cam kết theo mẫu của Bộ Y tế.

Yêu cầu toàn bộ người dân, thành phố hạn chế tối đa việc đi lại, thăm hỏi, chúc Tết, liên hoan, họp mặt; đề nghị khi ra khỏi nhà và đến nơi công cộng phải đeo khẩu trang. Xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang hoặc không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo yêu cầu của Bộ Y tế và UBND thành phố; vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, công nhân viên tổ chức làm việc trong dịp Tết, sinh hoạt tại chỗ...

Trước đó, sáng 8/2, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế đã tham gia đồng chủ trì cuộc họp khẩn với UBND TP HCM về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Sau khi nghe các báo cáo của các quận, huyện với lãnh đạo UBND TP HCM và của ý kiến của Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM về các vấn đề liên quan đến tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố từ đầu cầu TP HCM, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ: "Có thể nói rằng TP HCM đã triển khai các biện pháp đáp ứng tình hình dịch nhanh chóng, khẩn trương và kịp thời, đặc biệt là các quận, huyện đã thực hiện rất quyết liệt. Chúng tôi đánh giá cao việc này".

Bộ trưởng lưu ý: "Trước nguy cơ lây nhiễm cao, thành phố cần có hành động, quyết liệt nhanh chóng, khẩn trương như đã làm trong những ngày gần đây, nhưng nâng cao lên một bước và mạnh lên một bước...".

TP HCM: Nỗ lực khoanh vùng dập dịch triệt để

Người dân TP HCM thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang nơi công cộng.

Bài viết: Lê Tuấn

Ảnh: Lê Tuấn, HCM CityWeb, Bệnh viện Quân y 175 cung cấp

Trốn tránh khai báo - Có tội với đồng bào Trốn tránh khai báo - Có tội với đồng bào

Sáng nay (8/2), TP HCM bất ngờ công bố thêm 24 ca nhiễm Covid-19 và Hà Nội lại có thêm ca nhiễm mới được mô ...

Đề nghị tạo điều kiện thuận lợi để CNLĐ được hoàn tiền mua vé Đề nghị tạo điều kiện thuận lợi để CNLĐ được hoàn tiền mua vé

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có văn bản số 1623/TLĐ gửi Bộ Giao thông – Vận tải về việc tạo điều kiện ...

Công nhân khủng hoảng tinh thần vì lo nhiễm Covid-19 tại một công ty ở Hải Dương Công nhân khủng hoảng tinh thần vì lo nhiễm Covid-19 tại một công ty ở Hải Dương

Trong 3 ngày liên tiếp (5/2 - 7/2/2021), khoảng 3.000 công nhân lao động tại Công ty TNHH Vietory (Công ty Vietory) ở Hải Dương ...