e magazine
09/03/2021 18:05
TP HCM đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine Covid-19 từ ngày 8/3

09/03/2021 18:05

Hiện tại, TP HCM đã bắt đầu tiêm vaccine Covid- 19 AstraZeneca đợt 1 từ ngày 8/3/2021 với 100 y bác sĩ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Những y bác sĩ được tiêm vaccine đợt này đều là những người tham gia tuyến đầu chống dịch, thường xuyên tiếp xúc với các ca nhiễm, nghi nhiễm…
TP HCM đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine Covid- 19 từ ngày 8/3

Hiện tại, TP HCM đã bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca đợt 1 từ ngày 8/3/2021 với 100 y bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM. Những y bác sĩ được tiêm vaccine đợt này đều là những người tham gia tuyến đầu chống dịch, thường xuyên tiếp xúc với các ca nhiễm, nghi nhiễm…

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM là một trong 18 bệnh viện tham gia trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19 được ưu tiên tiêm vaccine trong đợt tiêm chủng đầu tiên từ ngày 8/3. Bệnh viện được phân bổ 900 liều vaccine trong tổng số 8.000 liều vaccine Covid-19 của TP HCM.

Theo đó, trước khi tiêm chủng, những người được tiêm sẽ được đo nhịp tim, nhịp thở, không tiêm chủng bất kỳ loại nào trong thời gian 14 ngày trước đó, không bị dị ứng.... Sau khi đủ điều kiện tiêm chủng như trên, đội ngũ nhân viên, y bác sĩ bệnh viện phải ký cam kết đồng ý tiêm vaccine trước khi tiêm vì đây là vaccine Covid-19 mới được lưu hành tại Việt Nam.

TP HCM đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine Covid- 19 từ ngày 8/3
Nơi tiêm vaccine Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM.

Chị Trần Nguyễn Phương Thảo, làm việc tại khoa Xét nghiệm, là một trong những nhân viên y tế tiêm vaccine đầu tiên của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, cho biết, sau tiêm, các y bác sĩ sẽ nghỉ 30 phút, nếu không có triệu chứng (ngứa, mệt mỏi, chóng mặt,...) sẽ đi làm việc bình thường. Sau mũi thứ nhất, mũi thứ hai sẽ được tiêm sau 12 - 14 tuần, tùy theo thể trạng của mỗi người.

"Tiêm xong, tôi thấy sức khỏe bình thường và được hướng dẫn theo dõi sức khỏe 14 ngày. Nếu xuất hiện triệu chứng bất thường như sốt, nôn, đau đầu phải báo ngay cho bệnh viện. Đồng thời bản thân người được tiêm phải thực hiện các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt sau tiêm ngừa vaccine", chị Thảo nói.

TP HCM đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine Covid- 19 từ ngày 8/3

Đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế đang tiêm vaccine Covid-19.

Đợt tiêm vaccine phòng Covid-19 lần này tại TP HCM nói riêng, một số địa phương trên cả nước nói chung là khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Cụ thể, hơn 100 triệu mũi tiêm được thực hiện trên toàn quốc, với nguồn lực đầu tư rất lớn của Chính phủ để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Điều này đã góp phần rất lớn trong vấn đề bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân trên cả nước.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong, Trưởng khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM cho biết, tiêm chủng là bước ngoặt trong quá trình chống dịch. Vì suốt một năm qua, ngành Y tế thành phố làm việc trong một áp lực lớn, tỷ lệ tử vong vì Covid-19 trên thế giới cao, tình hình Việt Nam cũng hết sức phức tạp. Do đó, điều mà nhiều người dân, trong đó có đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế mong mỏi nhất vẫn là làm sao có được vaccine.

TP HCM đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine Covid- 19 từ ngày 8/3

Nhân viên y tế ngồi nghỉ khoảng 30 phút sau khi tiêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên Cuộc sống an toàn, vaccine phòng dịch Covid- 19 được sử dụng trong đợt tiêm đầu tiên này là vaccine của AstraZeneca. Đây là một trong ba vaccine được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua, chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Hiện tại, loại vaccine này đã được sử dụng tại hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tính đến tháng 2/2021, vaccine của AstraZeneca có hiệu quả phòng lây nhiễm Covid-19 lên đến 76% sau mũi tiêm thứ nhất và 81% sau mũi tiêm thứ hai. Đồng thời, chưa ghi nhận trường hợp mắc phải nhập viện do Covid-19 trong nhóm những người đã tiêm chủng.

TP HCM đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine Covid- 19 từ ngày 8/3
Những thùng vaccine đã có mặt tại TP HCM.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin rằng, vaccine Covid-19 là ước mơ của thế giới trong năm 2020, giờ đã có được. Việt Nam là một trong những nước Đông Nam Á đầu tiên nhận được vaccine AstraZeneca. Để tiếp tục duy trì, đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch, trong đó tiêm vaccine phòng Covid-19 là vô cùng cần thiết. Đây là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ thời điểm hiện nay.

Vụ hất hoá chất lên đầu công nhân: Quyết định tạm đình chỉ công việc đã đúng pháp luật? Vụ hất hoá chất lên đầu công nhân: Quyết định tạm đình chỉ công việc đã đúng pháp luật?

Liên quan đến vụ va chạm giữa Tổ trưởng tổ Nhuộm và công nhân Công ty TNHH Tai Ryong Việt Nam, 4 người liên quan ...

“Gáo nước lạnh” của chị Thảo VJ “Gáo nước lạnh” của chị Thảo VJ

Ngày qua ngày, giới đầu tư và cả các công ty chứng khoán lại tiếp tục sống trong nỗi lo âu trong những ngày ...

Nói về công đoàn với tất cả niềm tự hào Nói về công đoàn với tất cả niềm tự hào

Đó là điều ấn tượng khi trò chuyện với chị Lê Thị Hải Yến – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh và chị Nguyễn ...

Dương Thùy

Đồ họa: Russia

Xem phiên bản di động