e magazine
09/03/2021 12:10
Tiêm vaccine Covid-19 ở Hải Dương: Chưa ghi nhận phản ứng gì lớn sau khi tiêm

09/03/2021 12:10

Tổng cộng 206 người là cán bộ, nhân vên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết… đã được tiêm vaccine trong ngày 8-3 ở Hải Dương, tất cả chưa ghi nhận phản ứng gì lớn sau tiêm.
Tiêm vaccine Covid-19 ở Hải Dương: Chưa ghi nhận phản ứng gì lớn sau khi tiêm

Tiêm vaccine Covid-19 ở Hải Dương:

Chưa ghi nhận phản ứng gì lớn sau khi tiêm

Tổng cộng 206 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết… đã được tiêm vaccine trong ngày 8/3 ở Hải Dương, tất cả chưa ghi nhận phản ứng gì lớn sau tiêm.

Theo bác sĩ Phạm Duy Tuyến - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương: “Sau ngày đầu thực hiện chiến dịch tiêm vaccine Covid-19, tổng cộng có 206 người được tiêm. Trong đó, thành phố Hải Dương là 110 người, huyện Kim Thành 96 người. Ghi nhận trong ngày đầu, hầu hết những người được tiêm chủng vaccine Covid-19 không có phản ứng gì lớn, chỉ khoảng 10 người có phản ứng đau chỗ tiêm và hơi đau mỏi người. Duy nhất một trường hợp sốt 38 độ, hiện đang được theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa Kim Thành”.

Ngày đầu thực hiện chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 tại Trung tâm Y tế TP Hải Dương, chị Phạm Thị Tuyết Nhung, nhân viên trung tâm y tế là người đầu tiên được tiêm. Chia sẻ với chúng tôi, chị cho hay: "Khi biết có vaccine phòng, chống bệnh Covid-19 về Việt Nam, cũng giống như nhiều người, bản thân tôi vui mừng, háo hức. Tôi nghĩ thời gian tới, nếu có vaccine Covid-19 mà toàn dân ở tỉnh Hải Dương được tiêm thì công tác dập dịch nhanh và hiệu quả hơn. Sau mũi tiêm này, tôi yên tâm phần nào nhưng không vì thế mà chủ quan trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19".

Tiêm vaccine Covid-19 ở Hải Dương: Chưa ghi nhận phản ứng gì lớn sau khi tiêm

Chị Phạm Thị Tuyết Nhung (áo vàng) là người đầu tiên được tiêm vaccine Covid-19 tại Trung tâm Y tế TP Hải Dương. Ảnh: Nguyễn Thành

Đợt đầu triển khai chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 sẽ ưu tiên trước cho các vùng đang có dịch. Theo đó, Hải Dương đã được Bộ Y tế cấp cho 32.000 liều vaccine AstraZeneca. Đây là tỉnh được cấp số lượng vaccine cao nhất trong 13 tỉnh, thành phố (Hà Nội, TP. HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hòa Bình, Gia Lai, Bình Dương, Điện Biên và Hà Giang). Ngày đầu triển khai chiến dịch, Trung tâm Y tế TP Hải Dương và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành là hai điểm đầu tiên của tỉnh Hải Dương thực hiện tiêm vaccine Covid-19.

Tiêm vaccine Covid-19 ở Hải Dương: Chưa ghi nhận phản ứng gì lớn sau khi tiêm

Tỉnh Hải Dương được Bộ Y tế cấp cho 32.000 liều vaccine AstraZeneca. Ảnh: Nguyễn Thành

Theo kế hoạch, việc tiêm vaccine Covid-19 ở Hải Dương được phân bổ cho một số nhóm đối tượng ưu tiên đợt 1 trong năm 2021. Theo đó, có 9 nhóm đối tượng được tiêm, theo nguyên tắc ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. Với số lượng 32.000 liều vaccine được cấp, Hải Dương đã phân bổ cụ thể cho nhóm đối tượng bao gồm: Nhân viên y tế đã, đang điều trị bệnh nhân Covid-19 (1.101 liều); cán bộ lấy mẫu xét nghiệm (1.245 liều); nhân viên tại các cơ sở cách ly tập trung (1.047 liều); thành viên tổ truy vết (3.944 liều); nhân viên tham gia điều tra dịch tễ (2.549 liều); cán bộ trực tiếp tiêm chủng vaccine Covid-19 (984 liều); nhân viên trực chốt kiểm dịch (5.558 liều) và tổ “Covid cộng đồng” (16.572 liều). Nhóm lực lượng quân đội, công an thống kê riêng theo chỉ đạo của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng. Danh sách đối tượng tiêm phải được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp huyện, cấp xã phê duyệt, công khai, minh bạch theo đúng hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Y tế.

Tiêm vaccine Covid-19 ở Hải Dương: Chưa ghi nhận phản ứng gì lớn sau khi tiêm

Nhân viên y tế đã, đang điều trị bệnh nhân Covid-19 là đối tượng được tiêm vaccine Covid-19 trong đợt đầu. Ảnh: Nguyễn Thành

Tiêm vaccine Covid-19 ở Hải Dương: Chưa ghi nhận phản ứng gì lớn sau khi tiêm

Cán bộ lấy mẫu xét nghiệm cũng là đối tượng được tiêm. Ảnh: Bình Dung

Cũng theo bác sĩ Phạm Duy Tuyến: “Việc triển khai tiêm vaccine Covid-19 ở Hải Dương hết sức nghiêm túc. Các khâu chuẩn bị từ lên danh sách đối tượng tiêm, bảo quản, vận chuyển vaccine… đều theo đúng tiêu chí của Chính phủ và Bộ Y tế. Việc theo dõi phản ứng sau tiêm thực hiện sát sao, cẩn thận. Sau ngày đầu thực hiện chiến dịch, Hải Dương sẽ tổ chức họp, đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai tiêm đồng loạt tại các địa phương trong tỉnh”.

Việc tiêm chủng vaccine Covid-19 là một trong những biện pháp quan trọng để tạo sức đề kháng phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Nhưng không vì thế mà mỗi cá nhân chủ quan sau khi tiêm và quên việc phòng, chống dịch bệnh.

Bài viết: Nguyễn Liên

Email: lienhoanglinh@gmail.com

Vụ hất hoá chất lên đầu công nhân: Quyết định tạm đình chỉ công việc đã đúng pháp luật?Vụ hất hoá chất lên đầu công nhân: Quyết định tạm đình chỉ công việc đã đúng pháp luật?

Liên quan đến vụ va chạm giữa Tổ trưởng tổ Nhuộm và công nhân Công ty TNHH Tai Ryong Việt Nam, 4 người liên quan ...

“Gáo nước lạnh” của chị Thảo VJ “Gáo nước lạnh” của chị Thảo VJ

Ngày qua ngày, giới đầu tư và cả các công ty chứng khoán lại tiếp tục sống trong nỗi lo âu trong những ngày ...

Nói về công đoàn với tất cả niềm tự hào Nói về công đoàn với tất cả niềm tự hào

Đó là điều ấn tượng khi trò chuyện với chị Lê Thị Hải Yến – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh và chị Nguyễn ...

Xem phiên bản di động