e magazine
21/03/2021 12:48
“Thuyền trưởng” - kiến thức chuyên môn không đủ để vượt sóng

21/03/2021 12:48

Thuyền trưởng là người chịu áp lực lớn nhất trên mỗi con tàu. Họ không chỉ có trách nhiệm trước Công ty về tài sản, sinh mạng thuyền viên. Mỗi hành trình với họ còn là sự tích lũy kinh nghiệm mặn mòi như biển để những mỗi hành trình an toàn hơn, mang lại lợi nhuận lớn hơn.
“Nghề thuyền trưởng” - kiến thức chuyên môn không đủ để vượt sóng

Thuyền trưởng là người chịu áp lực lớn nhất trên mỗi con tàu. Họ không chỉ có trách nhiệm trước công ty về tài sản, sinh mạng thuyền viên. Mỗi hành trình với họ là sự tích lũy kinh nghiệm mặn mòi như biển để những hành trình sau an toàn hơn, mang lại lợi nhuận lớn hơn.

Anh Nguyễn Triều Minh - Thuyền trưởng Tàu Anhui (Công ty Cổ phần Vận tải biển và Hợp tác lao động quốc tế - Inlaco Sài Gòn) có hơn 15 năm gắn bó với tàu. Thời gian anh gắn bó với tàu còn nhiều hơn ở trên bờ. Giữa biển cả, những sỹ quan, thuyền viên phải đối mặt với nhiều hiểm nguy luôn rình rập, yêu cầu từng vị trí phải thật vững chuyên môn, nghiệp vụ và bản lĩnh.

Là thuyền trưởng thì trách nhiệm càng lớn. Anh Minh chia sẻ: "Khi tàu rời cảng cũng là lúc có bao nhiêu khó khăn đặt ra trong quá trình tàu vận hành lênh đênh trên biển. Có cả những nguy hiểm đến tính mạng của thủy thủ và con tàu - tài sản mà công ty giao cho chúng tôi quản lý, vận hành. Mọi quyết định của thuyền trưởng đều là mệnh lệnh đối với cả kíp. Chỉ một quyết định không chuẩn xác, kịp thời có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường không thể rút kinh nghiệm được nữa".

“Nghề thuyền trưởng” - kiến thức chuyên môn không đủ để vượt sóngAnh Nguyễn Triều Minh - Thuyền trưởng tàu Anhui. Ảnh: CĐ

Không chỉ tìm tòi nâng cao hiểu biết về chuyên môn, anh rất nghiêm khắc với bản thân, luôn rèn luyện cho mình thói quen cẩn trọng. Trước mỗi nhiệm vụ dài ngày trên biển, thuyền trưởng Nguyễn Triều Minh luôn xây dựng nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt hải trình. Trên cơ sở đó, anh thường xuyên trao đổi với các sỹ quan, thuyền viên để phát huy vai trò của họ. Anh tổ chức kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo các bữa ăn hằng ngày cho các sỹ quan, thuyền viên. Anh đề nghị công ty trang bị phương tiện để anh em tập luyện nâng cao sức khỏe, động viên tinh thần sỹ quan, thuyền viên trước khi phải công tác xa nhà dài ngày.

Tính đến nay, anh Minh cùng các sỹ quan, thuyền viên đã vận hành hàng trăm hành trình, vượt hàng ngàn hải lý và luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối.

“Nghề thuyền trưởng” - kiến thức chuyên môn không đủ để vượt sóngBan chỉ huy tàu nghiên cứu hải đồ. Ảnh: CĐ

Gắn bó với nghề vận tải biển hơn 10 năm nay, anh Phạm Anh Nhân - Thuyền trưởng Tàu Đại Minh (Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam) là một trong những người quản lý và điều hành, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người, hàng hóa, bảo vệ môi trường theo các công ước quốc tế, các quy định của chính quyền cảng nơi tàu làm hàng trên khắp thế giới.

"Cuộc sống của chúng tôi lênh đênh theo những chuyến hàng đến khắp các đại dương xa xôi từ Hàn Quốc, Trung Quốc xuôi xuống phía Nam là Singapore, Malaysia, Philippines… rồi sang các khu Đông Bắc Á, Trung Đông. Mỗi nơi chúng tôi đi qua đều là những kỷ niệm không bao giờ quên, có vui, có buồn, có sợ. Sợ nhất là những cơn bão biển, những cơn gió lốc có thể cuốn bè bạn, đồng đội của tôi từ boong tàu xuống lòng đại dương. Ngoài những cơn dữ dội ấy, biển cũng nhẹ nhàng, dịu êm mỗi ngày lặng sóng để cho chúng tôi đắm mình, suy tư về nỗi nhớ nhà, nhớ cha mẹ, nhớ vợ con".

“Nghề thuyền trưởng” - kiến thức chuyên môn không đủ để vượt sóng “Nghề thuyền trưởng” - kiến thức chuyên môn không đủ để vượt sóngSỹ quan, thuyền viên của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam được tôn vinh. Ảnh: CĐ

Trên cương vị thuyền trưởng - người chịu áp lực nhất trên tàu về phương tiện hiện đại có giá trị hàng chục triệu USD, an toàn của con tàu và hiệu quả giữa các cảng với điều kiện hàng hải hết sức khác nhau, anh đã cùng đồng nghiệp vượt qua. Từ tháng 7/2018 đến tháng 3/2019 anh đã cùng với các sỹ quan, thuyền viên khác hoàn thành được 12 chuyến hàng với sản lượng 412.185,55mt đóng góp vào thành công chung trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

“Nghề thuyền trưởng” - kiến thức chuyên môn không đủ để vượt sóngu Anhui. Ảnh: CĐ

Với anh Hoàng Đình Hải, Thuyền trưởng Tàu Blue Star (Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam – Vosco), người đứng đầu trên mỗi còn tàu phải luôn sáng tạo mang lại giá trị làm lợi.

Sau thời gian nỗ lực phấn đấu, năm 2011, anh được bổ nhiệm chức danh Đại phó và 2015, anh được bổ nhiệm là Thuyền trưởng, “đứng mũi chịu sào” trên những con tàu lênh đênh giữa biển khơi. Ngoài trách nhiệm điều hành, những sáng kiến của anh đã mang lại lợi ích đong đếm được.

Tiêu biểu như sáng kiến: Gõ rỉ thủ công toàn bộ mặt dưới các nắp hầm hàng khi tàu vào dock, tiết kiệm chi phí bắn hạt và sơn với giá trị làm lợi là 334 triệu đồng; dỡ bỏ vật liệu chèn lót tàu Blue Star tiết kiệm 9.500 USD (khoảng 218,5 triệu đồng)… Sáng kiến thay thế khối pin backup Timer cho máy thu thời tiết JRC - JAX-9A WEATHER FACIMILE RECEIVER (là thiết bị giúp cho thuyền trưởng đưa ra những quyết định chính xác để phòng tránh các nguy cơ rủi ro do thời tiết xấu đem lại).

“Nghề thuyền trưởng” - kiến thức chuyên môn không đủ để vượt sóng “Nghề thuyền trưởng” - kiến thức chuyên môn không đủ để vượt sóng
Vị thuyền trưởng nhiều sáng kiến. Ảnh: CĐ

Anh còn cải tiến hai bộ pháo khói tại hai mạn cánh gà buồng lái - thiết bị quan trọng theo Công ước về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS) trong việc đánh dấu vị trí người rơi xuống nước để các tàu dễ dàng phát hiện và cứu hộ nạn nhân. Thiết bị có cấu tạo bao gồm cụm đèn chớp chiếu sáng và hộp pháo khói phát tín hiệu màu da cam. Cụm đèn dùng pin dung lượng thấp chỉ sử dụng liên tục trong vòng 5 giờ đồng hồ tùy thuộc vào độ bền của pin, hơn nữa pin chưa được nhiệt đới hóa nên rất dễ cạn pin trong thời tiết nắng nóng hoặc khi bị hơi nước biển, sóng biển làm ngắt mạch điểm.

Chi tiết này có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu cũng như tính mạng của toàn bộ thủy thủ trên tàu. Anh Hải đã dùn pin sạc của đèn pin siêu sáng có dung lượng cao (2200mAh đến 3500mAh) có rất nhiều trên tàu để thay thế, dễ dàng sạc pin và tái sử dụng lâu dài, tuổi thọ có thể kéo dài 10 năm.

“Nghề thuyền trưởng” - kiến thức chuyên môn không đủ để vượt sóng “Nghề thuyền trưởng” - kiến thức chuyên môn không đủ để vượt sóng “Nghề thuyền trưởng” - kiến thức chuyên môn không đủ để vượt sóng
Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam luôn quan tâm động viên đội ngũ sỹ quan, thuyền viên. Ảnh: CĐ

Trên những con tàu, những người thuyền trưởng cùng đội ngũ sỹ quan, thuyền viên đang vật lộn với sóng dữ để làm giàu cho đất nước. Những đồng ngoại tệ họ mang về có vị mặn của biển, của mồ hôi, nước mắt và cũng có thể là... máu.

Chia sẻ với sỹ quan, thuyền viên, Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã phối hợp với chuyên môn tổ chức tôn vinh, biểu dương sỹ quan, thuyền viên tiêu biểu. Sự tri ân, những tấm bằng khen ấy như một lời cảm ơn của chúng tôi đến anh và các thủy thủ đang ngày đêm vượt sóng ra khơi bởi những hy sinh, công lao, sự đóng góp của các anh cho sự phát triển ngành Hàng hải nước nhà.

Các cấp công đoàn thường xuyên thăm hỏi, động viên, dành phần hỗ trợ tối đa cho đội ngũ sỹ quan, thuyền viên yên tâm bám biển, vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.

------

Vụ công nhân bị hất hóa chất: Một người phải nghỉ việc Vụ công nhân bị hất hóa chất: Một người phải nghỉ việc
"Quỹ xã hội công đoàn" - người lao động được vay để phát triển kinh tế gia đình "Quỹ xã hội công đoàn" - người lao động được vay để phát triển kinh tế gia đình
Cập nhật ngày 20/3 – “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 5 năm 2021 Cập nhật ngày 20/3 – “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 5 năm 2021

Bài viết: Thái Hà

Thiết kế: Duy Minh

Xem phiên bản di động